Bài giảng GDCD lớp 11 - Bài 13: Chính sách giáo dục và đào tạo khoa học và công nghệ, văn hóa
lượt xem 124
download
Bài giảng GDCD lớp 11 - Bài 13: Chính sách giáo dục và đào tạo khoa học và công nghệ, văn hóa trình bày về nhiệm vụ, phương hướng và chính sách của văn hóa. Hy vọng đây là tài liệu hữu ích cho quý thầy cô và các em học sinh tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng GDCD lớp 11 - Bài 13: Chính sách giáo dục và đào tạo khoa học và công nghệ, văn hóa
- CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ Đến dự giờ Bài 13- Môn GDCD 11, Lớp 11C7 CHÍNH SÁCH GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO, KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ, VĂN HOÁ Giáo viên thực hiện:HOÀNG ĐÔNG TRƯỜNG THPT ĐẶNG THÚC HỨA
- 3. Chính sách văn hóa Trả lời nhanh các câu hỏi sau? 1. Nơi sinh hoạt cộng đồng của đồng bào các dân tộ ệu 2. Nguyênclithiểu 4. Trang phục chính ố ể làm đ ở Tây truyềnsthống tôn ư ng là bánh chNguyên gì 3. Hoạt đẹp ủa vinh nét độngcvăn ? là có tên m gì ? Kể tên n ộ số 5.hóa sôngữntướcdi phụ Viảt Nam là Đthế củệncvăn hóagì? s a ư dân ồng giớing Sông tCửu bằ của Việ Nam Phố cổ Hội An đã ượ có tên n khu diđtíchcMỹ Sơlà Long UNESCO -Lá Dong (lá?Chuối), công nhận gi? nếp, thịt heo, đậu Áo dài xanh Nhà rông Đua ghe ngo Kinh thành Huế Nhã nhạc cung đình Huế
- 3. Chính sách văn hóa a. Nhiệm vụ của văn hóa: Văn hóa là gì? ằng sự hiểu biết B của bản thân, em có nhận xét gì về Là toàn bộ những giá ền vật chất và tinh thần n trị văn hóa của do con người sáng tạo nên trong lịch sử nước ta? -Có truyền thống văn hóa lâu đời. - Rất phong phú và đa dạng. Mỗi vùng miễn đều có những nét văn hóa đặc trưng riêng.
- 3. Chính sách văn hóa a. Nhiệm vụ của văn hóa: Văn hóa có vị trí, vai trò như thế nào? Nêu một số hoạt động -Là nền tảng tinh thần của emhộết? văn hóa mà xã bi i Mục đích của hoạt -Vừa làt mụhotiêu,ộvừa là hóa: lực thúc đẩy phát triển kinh ng văn ộng Mộ số c ạt đ ng văn đhóa đó? tế - -Liênội xã h hoan văn hóa văn nghệ, hội thao chào mừng các -Khơi dậy ltiềmủnăng,tộc. ngày lễ ớn c a dân phát huy sức sáng tạo của con -L người ễ hội Nguyễn Trung Trực -Bắn pháo bông chào đớn năm mới -… Thỏa mãn nhu cầu về mặt tinh thần cho con người
- 3. Chính sách văn hóa a. Nhiệm vụ của chính sách văn hóa: Xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản s ắc Chính sách văn hóa có nhiệm vụ gì? dân tộc Xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện về chính trị, tư tưởng, trí tuệ, đạo đức, thể chất, Thế lực là n tạo năng nào sáng ền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc? -Văn hóa thể hiện tinh thần yêu nước và tiến bộ. Các giá trị truyền thống được phát huy Văn hóa được xây dựng dựa trên nền tảng thế giới quan khoa học và tư tưởng tiến bộ của thời đại.
- 3. Chính sách văn hóa b. Phương hướng cơ bản để xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc - Làm cho chủ nghĩa Mác – Lê nin & tư tưởng HCM giữ vai trò chủ đạo trong đời nhng phương Nêu số ững hướng để xây dựng - Kế thừa, phát huyền ững di sản truyền thống văn hóa của n nh văn hóa tiên dân tộc tiến, đậm đà bản sắc hóa ộc? - Tiếp thu tinh hoa văndân tcủa nhân loại - Nâng cao hiểu biết và mức hưởng thụ văn hóa, phát huy tiềm năng sáng tạo văn hóa của nhân dân
- 3. Chính sách văn hóa b. Phương hướng cơ bản để xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc - Làm cho chủ nghĩa Mác – Lê nin & tư tưởng HCM giữ vai trò chủ đạo trong đời sống * Chủ nghĩa ường – n địa phương em đã Tạitr sao cầ Lêlàm và tư tưởng Ở Mác và nin cho HCMnghĩacChươ– Lê ạt độể m về ể về chủ ổ chQua phongho nin điể cnào ện ải có nhữ ng trào kngchuy t Mácng quan “Họtư đ gi ứ nhữ ng trình và Bácpng con ng cuội thanh ộng ứcềbócậlp ttậưởng sóng phát khm trò chủ n t ộ ưởtrên làm ườ vai gvà b “ ứ ng giữ ấ ỏ ương phóngvà HCM theoc tvậni đáp truyhọchình.t h manglàmi theo ciấisốnghviệc đốto n ứcđẳồ +,ạoương cuộ t semt, ọngđt thầ đ H ng, đvà đạ c ngườ ống ttinh ược G lứ đờ t g ự ạ đ ạo trongHCM, mố ươ c do, bình cếtr bộ titủnBác.ng:dân? đứMinh”? Ởừaườ những c tính gì? nhân Chí *Cuộc thi ểm tcủa Chủ ng chủ Mác tìm - Quan đi viế báo tườ Nghĩa đề Lê nin,utư tưởng vàồ ự nghiệp cdựaBác cơ hiể thân thế H s Chí Minh ủa trên sởKể chuyện về tình yêu ngương đức - khoa hoc và tấm gươ th đạo con người. Có tínhsinh hovăn,thứ 2 đđạotuần của Bác trong nhân ạt nhân ầu cao cả. . Những đức tính của Bác: Dong gictrìnhị, văntlàm m,văn nghệ hoa lãng phí, - + Số đó ảnndphtiế kiệ cho chủ xa ca Chương ầ ải hóa, không nghĩa Máci – ảquan tâm,ư …n gũi,HCM giững mọi người. ngợ Đ Lê nin & Hồ ầ ng yêu thươ vai +Luôn ng, Bác t g tưở trò chủ đạo trong đời sống tinh thần … của nhân dân.
- 3. Chính sách văn hóa b. Phương hướng cơ bản để xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc Để xây dựng và phát triển nền văn hóa vừa tiên tiến vừa mang đậm đà bản sắc dân tôc: - Kế thừa và phát huy những di sản và truyền th ống văn hóa của dân tộc. - Tiếp thu tinh hoa vănước taủa nhân loại Nhà n hóa c nên có phướng hướng gì để xây dựng và phát triển nền văn hóa vừa tiên tiến vừa mang đậm đà bản sắc dân tôc?
- 3. Chính sách văn hóa b. Phương hướng cơ bản để xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. - Kế thừa, phát huy những di sản truyền thống văn hóa của dân tộc - Kế thu nhphátế nào vữngế thừa, phát ền thống văn hóa Em hiể ừa, ư th huy nh ề k di sản, truy của dân tộc : + diảo tồn, tôn tn thống văn ch sử, di sản văn hóa. huy những B sản, truyề ạo di tích lị hóa + Khôi a dân ,tộế ? ừa và phát huy các hoạt động củ phục kc th văn hóa truyền thống: lễ hội, lễ tết, các phong tục tập quán.. ở các vùng miền. Làm cho đời sống tinh thần của con người ngày càng phong phú hơn. Đồng thời phải loại bỏ, những tư tưởng, quan niệm, hủ tục lạc hậu trong xây dựng nền văn hóa mới. Như giảm bớt các thủ tục rườm rà trong ma chay cưới hỏi, những biến tướng của các hình thức như xem bói, xem tướng số, lên đồng…
- 3. Chính sách văn hóa b. Phương hướng cơ bản để xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc Các phong trào tổ chức xây dựng các hoạt động văn hóa ở địa phương em như thế nào ? Em và người thân của mình có tham gia vào các Xây dựng đời ạốngng đóhóa hos t độ văn không? Hoạt động văn hóa
- 3. Chính sách văn hóa b. Phương hướng cơ bản để xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc Gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa
- 3. Chính sách văn hóa b. Phương hướng cơ bản để xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Một số biểu hiện của vi phạm chuẩn mực văn hóa
- 3. Chính sách văn hóa b. Phươngp ướng cơ bhoaể xây hóa của văn hóaloại tiến, * Tiế h thu tinh ản đ văn dựng nền nhân tiên đậm đà bản sắc dân tộc Em hiể trong xây dự v tiếp thu hóa tiế tiế hóa nhân b ại? Vì sao u như thế nàongềnền văn tinh hoanvăn n đậm đà loản s ắc dân tộc , phải tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại? Tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại: -Tiếp thu tư tưởng tiến bộ, nhân đạo, thành tựu của nhân loại -Ngăn chặn: Văn hóa phẩm độc hại, lối sống thực dụng, coi thường đạo lí, giá trị nhân văn - Chống hoạt động lợi dụng văn hóa để kích động nhân dân, xuyên tạc nhà nước XHCN Việt Nam
- 3. Chính sách văn hóa b. Phương hướng cơ bản để xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc - Tiếp thu tinh hoa văn hóa của nhân loại Giao lưu hợp tác quốc tế nhằm tiếp thu tư tư văn hóa tiến bộ
- * Nâng cao hiểu biết và mức hưởng thụ văn hóa, phát huy tiềm năng sáng tạo văn hóa của nhân dân • Tự do sáng tạo văn hóa, nghệ thuật • Cổ vũ cái đúng, cái đẹp, phê phán cái ác, cái thấp hèn • Xây dựng gia đình văn hóa
- 3. Chính sách văn hóa b. Phương hướng cơ bản để xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc - Nâng cao hiểu biết và mức hưởng thụ văn hóa, phát huy tiềm năng sáng tạo văn hóa của nhân dân Sự hiểu biết và mức hưởng thụ văn hóa, phát huy tiềm năng sáng tạo văn hóa của nhân dân ta ở các vùng miền ( đặc biệt là vùng sâu , vùng xa, vùng kinh tế khó khăn )như thế nào ?
- Văn hóa tinh thần
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng GDCD 11 bài 4: Cạnh tranh sản xuất trong lưu thông hàng hóa
19 p | 909 | 96
-
SKKN: Sử dụng phương pháp trực quan trong giảng dạy môn GDCD lớp 11
20 p | 544 | 78
-
Bài giảng GDCD lớp 11 - Bài 13: Chính sách giáo dục và đào tạo khoa học và công nghệ, văn hóa (tt)
18 p | 405 | 53
-
Bài giảng GDCD 9 bài 11: Trách nhiệm của thanh niên trong sự nghiệp công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước
20 p | 756 | 35
-
Bài giảng GDCD 6 bài 11: Mục đích học tập của học sinh
18 p | 335 | 30
-
Bài giảng môn GDCD lớp 7 - Bài 11: Tự tin
35 p | 29 | 5
-
Đề kiểm tra 1 tiết HK 1 môn GDCD lớp 11 năm 2017 - THPT Phú Quốc, Kiên Giang
4 p | 180 | 5
-
Bài giảng GDCD lớp 7 bài 11: Tự tin
17 p | 143 | 4
-
Bài giảng GDCD 7 bài 11 sách Cánh diều: Thực hiện phòng chống tệ nạn xã hội
23 p | 20 | 4
-
Bài giảng GDCD lớp 11 bài 2: Hàng hóa - tiền tệ - thị trường (Tiết 2)
19 p | 12 | 3
-
Bài giảng GDCD lớp 11 bài 2: Hàng hóa - tiền tệ - thị trường (Tiết 1)
23 p | 16 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 11 năm 2020-2021 - Trường THPT Nguyễn Hữu Thận
3 p | 39 | 3
-
Đề kiểm tra giữa học kì 1 môn GDCD lớp 11 năm 2022-2023 - Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm (Mã đề 486)
2 p | 10 | 3
-
Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 11 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THPT Lạc Long Quân
3 p | 23 | 2
-
Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 11 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THPT Bình Chiểu
4 p | 20 | 2
-
Đề cương ôn tập giữa học kì 2 môn GDCD lớp 11 năm 2020-2021 - Trường THPT Phú Bài
8 p | 53 | 2
-
Đề kiểm tra HK 1 môn GDCD lớp 11 năm 2015 - THPT Phan Chu Trinh
4 p | 76 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn