intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Giải quyết xung đột lợi ích quốc gia và lợi ích địa phương trong chính sách phát triển - Nguyễn Văn Mễ

Chia sẻ: Lavie Lavie | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:27

100
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Giải quyết xung đột lợi ích quốc gia và lợi ích địa phương trong chính sách phát triển gồm có 6 phần trình bày về những vấn đề chung, một số tình huống có thể không có sự thống nhất cao về mặt lợi ích quốc gia và lợi ích địa phương cần sử lý trong hoạt động lập pháp, lập qui; cách để đại biểu dân cử tìm ra vấn đề có sự xung đột lợi ích; những nguyên tắc cần vận dụng khi đề xuất các phương án giải quyết xung đột lợi ích; các bước tiến hành để có kiến nghị giải quyết xung đột.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Giải quyết xung đột lợi ích quốc gia và lợi ích địa phương trong chính sách phát triển - Nguyễn Văn Mễ

  1. Giải quyết xung đột lợi ích quốc gia  và lợi ích địa phương  trong chính sách phát triển                             Người trình bày:               Ông Nguyễn Văn Mễ, nguyên PBTTU,                Chủ tịch HĐND, Trưởng đoàn ĐBQH                        tỉnh Thừa Thiên Huế, khoá 11.                                         Tháng 8/ 2010.
  2. Giải quyết xung đột lợi ích quốc gia và lợi ích  địa phương trong chính sách phát triển Nội dung trình bày gồm 6 phần: I­  Những vấn đề chung. II­ Một số tình huống có thể không có sự thống nhất cao  về mặt lợi ích quốc gia và lợi ích địa phương cần sử  lý trong hoạt động lập pháp, lập qui. III­ Làm thế nào để ĐBDC tìm ra vấn đề có sự xung đột lợi  ích. IV­ Những nguyên tắc cần vận dụng khi đề xuất các  phương án giải quyết xung đột lợi ích. V­ Các bước tiến hành để có kiến nghị giải quyết xung  đột. VI­ Kết luận.
  3. Giải quyết xung đột lợi ích quốc gia và lợi ích  địa phương trong chính sách phát triển   I­ NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG.  Vấn đề phân cấp, phân quyền và trách nhiệm giải trình  trong hệ thống phân quyền đã được xác lập ở Việt nam  đã có những bước tiến khá dài hướng tới việc xây dựng  và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa.  Tuy vậy, việc chuyển từ cơ chế tập trung, bao cấp sang  cơ chế thị trường với việc phân quyền mạnh cho chính  quyền các tỉnh, thành phố cũng làm phát sinh nhiều vấn  đề bất cập trong việc giải quyết hài hoà lợi ích quốc gia  và lợi ích địa phương .
  4. Giải quyết xung đột lợi ích quốc gia và lợi ích  địa phương trong chính sách phát triển  Công cuộc CNH và HĐH phát triển ngày càng đa  dạng, phức tạp đã và đang đặt ra nhiều thách thức  => + trong thực thi chính sách …  + trong hoạt động lập pháp, lập qui nhằm góp phần  hoàn thiện thể chế; tạo điều kiện cho nền kinh tế  nhiều thành phần, vận hành theo cơ chế thị trường  định hướng XHCN hoạt động có hiệu quả. Điều đó,  đòi hỏi phải thường xuyên quan tâm giải quyết các  xung đột lợi ích, trong đó có xung đột giữa lợi ích   cục bộ với lợi ích toàn cục
  5. Giải quyết xung đột lợi ích quốc gia và lợi ích  địa phương trong chính sách phát triển Hài hoà các lợi ích trong điều kiện một đất nước đa  dạng về đặc điểm tự nhiên; về trình độ phát triển  giữa các dân tộc, các vùng miền việc xây dựng các  chuẩn mực; các thước đo; các qui định về giải trình  để thực thi có hiệu quả công tác quản lý Nhà nước  là hết sức quan trọng.  
  6. Giải quyết xung đột lợi ích quốc gia và lợi ích  địa phương trong chính sách phát triển II­ MỘT SỐ TÌNH HUỐNG CÓ THỂ KHÔNG CÓ SỰ THỐNG    NHẤT CAO VỀ MẶT LỢI ÍCH QUỐC GIA VÀ LỢI ÍCH ĐỊA  PHƯƠNG CẦN XỬ LÝ TRONG HOẠT ĐỘNG LẬP PHÁP,  LẬP QUY  Việc phân bổ lợi ích quốc gia cho các địa phương chưa thoả đáng,  có sự không công bằng. Ví dụ: Phân chia thuế tài nguyên dầu khí giữa TƯ với BR­VT;  TPHCM; BT, Ninh Thuận; thuế TN nước của công trình YALY giữa  GL & KT.  Những quyết định của QH,CP gây nhiều tác động đến KT­XH địa  phương nhưng chưa tổ chức LYK một cách rộng rãi về giải pháp  thực hiện.  Ví dụ: Việc cấm lưu hành xe công nông, xe ba bánh khi chưa bàn  kỹ giải pháp về phương tiện thay thế; chưa có CS hổ trợ người lái  xe thuê; thương binh và người tàn tật.
  7. Giải quyết xung đột lợi ích quốc gia và lợi ích  địa phương trong chính sách phát triển  Các văn bản hướng dẫn thi hành luật phản ảnh rõ nét lợi ích  cục bộ của bộ, ngành và thiếu quan tâm lợi ích cuả DN và  của địa phương. Ví dụ: Qui hoạt phát triển sản xuất các sản  phẩm rượu, bia, thuốc lá dành ưu tiên phân bổ chỉ tiêu sản  lượng cho các DN có liên quan trực tiếp đến các bộ.      Tương tự, việc quản lý nhà đất của các bộ, ngành ở các ĐP,  nhất là ở TPHCM có nhiều mặt bất hợp lý.  Các tiêu chí do TƯ qui định để phân bổ KH­ NS; phân vùng  thuận lợi, khó khăn, đặc biệt khó khăn để tạo thuận lợi cho  một số ĐP thu hút đầu tư... bộc lộ nhiều điểm bất hợp lý  nhưng chậm được đánh giá để bổ sung, hoàn chỉnh nên đã  xuất hiện tình trạng khoảng cách phát triển giữa các ĐP  doãng ra; cá biệt có hiện tượng “xé rào” ở một số T/TP.
  8. Giải quyết xung đột lợi ích quốc gia và lợi ích  địa phương trong chính sách phát triển  Một số đặc điểm văn hoá lịch sử của các dân tộc trong  cộng đồng 54 dân tộc anh em chưa được phản ảnh trong  CS quốc gia.  +Ví dụ: Qui định CS đối với tập tục ”rừng ma” ở vùng đồng  bào các dân tộc chưa rõ ràng, đầy đủ.  QH phân bổ lực lượng sản xuất quốc gia trên địa bàn lãnh  thỗ có mặt chưa phù hợp, tác động không tốt đến sự phát  triển của ĐP.  +Ví dụ: Việc bố trí đến 3 Nhà máy điện hạt nhân ở Ninh  thuận; việc bố trí quá nhiều công trình thuỷ điện trên sông  Thu bồn, Vu Gia gây ảnh hưởng tiêu cực đối với Đà Nẵng..
  9. Giải quyết xung đột lợi ích quốc gia và lợi ích  địa phương trong chính sách phát triển  Khi quyết định của cấp có thẩm quyền buộc phải đụng chạm  đến lợi ích của ngành và ĐP:       Ví dụ: Quyết đinh của QH, CP về giải quyết tranh chấp địa  giới giữa các tỉnh.      Việc QH không chấp nhận tỉ lệ trích % chi phí quản lý của  ngành BHXH Việt nam.  Trong một số trường hợp, mâu thuẩn lợi ích quốc gia­ địa  phương; vùng và địa phương; lợi ích quốc gia với lợi ích  ngành có thể dẫn đến xung đột lợi ích trực tiếp giữa các cơ  quan và đại biểu dân cử.       
  10. Giải quyết xung đột lợi ích quốc gia và lợi ích  địa phương trong chính sách phát triển + Ví dụ: Mâu thuẫn về tranh chấp địa giới thưởng  được phản ảnh qua nhiều cuộc tranh luận  không khoan nhượng giữa các tập thể và cá  nhân liên quan.     Qui hoạch xây dựng các công trình xử lý chất  thải ngoài phạm vi lãnh thổ các đô thị thường  khó nhận được sự đồng tình ngay từ đầu của  cơ quan và ĐBDC ở những nơi không trực tiếp  hưởng lợi nhưng lại chịu tác động tiêu cực.
  11. Giải quyết xung đột lợi ích quốc gia và lợi ích  địa phương trong chính sách phát triển    III­ LÀM THẾ NÀO ĐỂ ĐBDC TÌM RA VẤN ĐỀ CÓ SỰ  XUNG ĐỘT LỢI ÍCH.  Đề cao tinh thần trách nhiệm của ĐBDC;Vận dụng tốt  các kỹ năng ( kỹ năng phân tích CS; kỹ năng lập pháp,  lập qui..) và huy động sự hiểu biết của mình để nghiên  cứu kỹ các dự án luật và tờ trình để phát hiện xung đột  lợi ích. Muốn vậy cần đi sâu nghiên cứu để nắm chắc  tình hình của ngành, ĐP và hiểu rõ những vấn đề lớn  của quốc gia, vùng lãnh thổ.
  12. III­ LÀM THẾ NÀO ĐỂ ĐBDC TÌM RA  VẤN ĐỀ CÓ SỰ XUNG ĐỘT LỢI ÍCH.  Tăng cường LHCT và tiến hành tốt hoạt động  tham vấn để thu thập ý kiến đóng góp của nhân  dân; của các tổ chức q/c; của tư vấn, chuyên gia;  của các doanh nghiệp; của các phương tiện  TTBC để thu thập và xử lý tốt thông tin nhất là  những thông tin liên quan đến các biểu hiện xung  đột lợi ích.
  13. III­ LÀM THẾ NÀO ĐỂ ĐBDC TÌM RA  VẤN ĐỀ CÓ SỰ XUNG ĐỘT LỢI ÍCH.  Những xung đột lợi ích thường xuất hiện trong  những tình huống như đã nêu trên nhưng  được nhận biết qua nhiều hình thức biểu hiện  khác nhau: hiện tượng bức xúc của đông đảo  q/c; sự lúng túng của CQĐP khi thực thi  nhiệm vụ; sự cánh kéo giữa các tập thể và cá  nhân khi xây dựng và triển khai CS...
  14. Giải quyết xung đột lợi ích quốc gia và lợi ích  địa phương trong chính sách phát triển  IV­NHỮNG NGUYÊN TẮC CẦN VẬN DỤNG KHI  PHÂN TÍCH CHÍNH SÁCH ĐỂ CÓ KIẾN NGHỊ  GIẢI QUYẾT XUNG ĐỘT LỢI ÍCH.  Nguyên tắc chung là phải đảm bảo có sự thông nhất  giữa lợi ích QG với lợi ích ngành và ĐP; trong đó lợi  ích QG phải được đặt lên trên hết.  Phát huy dân chủ rộng rãi khi thực hiện tham vấn đi  đôi với tôn trọng quyền tập trung của chính quyền  TƯ.
  15. Giải quyết xung đột lợi ích quốc gia và lợi ích  địa phương trong chính sách phát triển  Phải gắn cái chung với cái riêng; cục bộ với toàn cục     (ĐBDC  có kinh nghiệm hoạt động ở tầm vĩ mô phải biết nghiên cứu  những tác động CS ở tầm vi mô và ngược lại).  Phải sử dụng đúng đắn các công cụ phân tích CS             (Regulartory Impact Assessment­ RIA) để xác định chi phí­ lợi  ích và kiến nghị chủ trương, giải pháp giải quyết tối ưu.  Vận dụng tổng hợp các kỹ năng trong thảo luận, tranh luận để  bảo vệ luận cứ về giải quyết xung đột lợi ích mà mình cho là  đúng; tạo sự đồng thuận ở nghị trường và ngoài XH.
  16. Giải quyết xung đột lợi ích quốc gia và lợi ích  địa phương trong chính sách phát triển V­ CÁC BƯỚC TIẾN HÀNH PHÂN TÍCH ĐỂ CÓ KIẾN NGHỊ THỎA  ĐÁNG NHẰM GIẢI QUYẾT XUNG ĐỘT LỢI ÍCH TRONG HOẠT  ĐỘNG LẬP PHÁP, LẬP QUY.  Bước 1: Nhận biết vấn đề xung đột lợi ích:  + Do cơ quan soạn thảo xác định.  + Từ những thông tin mà ĐBDC thu thập được qua tham vấn  + Từ hiểu biết và kinh nghiệm cá nhân..  Từ đó chỉ rõ sự xung đột lợi ích nằm ở phần nào của VBQPPL. Cần đặc  biệt quan tâm tìm hiểu những xung đột tiềm tàng về mặt văn hoá, xã hội  và môi trường là những vấn đề dễ bị xem nhẹ hoặc ẩn sâu dưới các hiện  tượng.       Đồng thời, cần xem xét kỹ qui định về phân công và giải pháp thực hiện vì  các bộ, ngành thường muốn dành thuận lợi cho mình và tước bớt lợi ích từ  một nơi nào đó.
  17. Giải quyết xung đột lợi ích quốc gia và lợi ích  địa phương trong chính sách phát triển Bước 2: Tìm hiểu nguyên nhân gây xung đột lợi ích:  + Do qui trình xây dựng VBQPPL không được thực hiện tốt  theo qui định;  + Do thông tin đến cấp có thẩm quyền thiếu toàn diện hoặc  bị sai lệch;  + Do quyền lợi QG cần được khẳng định;  + Do vấn đề mang tính đặc thù của ngành, ĐP hoặc chưa  hoàn toàn sáng rõ;  + Do nguyên nhân khác.
  18. Giải quyết xung đột lợi ích quốc gia và lợi ích  địa phương trong chính sách phát triển Bước 3: Xác định mục tiêu và kiến nghị giải  pháp nhằm giải quyết xung đột lợi ích:  Từ những nguyên nhân đã định vị từ  bước  trước, cần xác định mục tiêu để sử lý nguyên  nhân đó. Trong đó cần làm rõ đâu là mục tiêu  định tính, đâu là mục tiêu định lượng.
  19. Giải quyết xung đột lợi ích quốc gia và lợi ích  địa phương trong chính sách phát triển.  Đối với ĐBDC đang công tác ở cơ quan TƯ cần nghiên cứu kỹ  tình hình các ĐP; nắm bắt tâm tư nguyện vọng của cử tri nơi  mình ứng cử và tham vấn chuyên gia để chủ động đề xuất 1,2  kịch bản có thể chấp nhận được.  Đối với ĐBDC đang công tác ở ĐP cũng phải trên cơ sở nghiên  cứu kỹ lưỡng các khía cạnh của CS ở tầm vĩ mô; tham khảo các  ĐP bạn để xác định mục tiêu và kiến nghị giải pháp thích hợp:        + Kiên trì thuyết phục, tạo sự đồng thuận để những qui định có  hại cho ĐP được bãi bỏ hoặc được tiếp thu một phần và giảm  được thiệt hại.
  20. Giải quyết xung đột lợi ích quốc gia và lợi ích  địa phương trong chính sách phát triển.   Được cơ quan soạn thảo chấp nhận đưa vào một số điều  khoản bổ sung nhằm tạo thuận lợi cho cơ quan hành pháp  có thể sử lý những trường hợp đặc biệt ở bộ, ngành, ĐP  trong khuôn khổ luật định. Ví dụ: cho phép chỉ định thầu  hay đấu thầu hạn chế đối với việc trùng tu các di tích  VHLS do có rất ít doanh nghiệp tham gia lĩnh vực này.  Tranh thủ được sự đồng tình của nhiều ĐBDC khác và dư  luận xã hội để các kiến nghị giải quyết xung đột được xem  xét lại khi có điều kiện.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2