Bài giảng Giáo dục công dân lớp 11 – Bài 2: Hàng hóa, tiền tệ, thị trường (Tiết 1)
Chia sẻ: Nguyenanhtuan_qb Nguyenanhtuan_qb | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:30
lượt xem 2
download
Bài giảng Giáo dục công dân lớp 11 – Bài 2: Hàng hóa, tiền tệ, thị trường (Tiết 1) với các nội dung khái niệm giá trị hàng hóa; điều kiện sản phẩm trở thành hàng hóa hóa; hàng hóa có nhiều giá trị sử dụng; lượng giá của hàng hóa;
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Giáo dục công dân lớp 11 – Bài 2: Hàng hóa, tiền tệ, thị trường (Tiết 1)
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH KHOA GIÁO DỤC CHÍNH TRỊ (3 Tiết) GVHD: TS. Bùi Thị Xuyến SVTH :Vũ Thị Thúy Hường
- I.MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Về kiến thức Hiểu được khái niệm hàng hóa với với hai thuộc tính của nó là giá trị sử dụng và giá trị. Nêu được nguồn gốc, bản chất, chức năng của tiền tệ và quy luật lưu thông tiền tệ. Nêu được khái niệm thị trường, các chức năng của thị trường 2. Về kĩ năng Biết phân biệt giá trị với giá cả của hàng hóa. Biết nhận xét tình hình sản xuất và tiêu thụ một số sản phẩm hàng hóa ở địa phương. 3. Về thái độ Coi trọng đúng mức vai trò của hàng hóa, tiền tệ và sản xuất hàng hóa.
- II. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN - Sách giáo khoa, sách giáo viên GIÁO DỤC CÔNG DÂN 11. - Bài tập GIÁO DỤC CÔNG DÂN 11. - Bài tập thực hành GIÁO DỤC CÔNG DÂN 11. - Bài tập trắc nghiệm GIÁO DỤC CÔNG DÂN 11. - Máy vi tính, phim, ảnh minh họa, sơ đồ, số liệu có liên quan…
- NỘI DUNG BÀI HỌC 1. HÀNG HÓA a. Khái niệm hàng hóa b. Hai thuộc tính của hành hóa 2. TIỀN TỆ a. Nguồn gốc của tiền tệ b. Các chức năng của tiền tệ c. Quy luật lưu thông tiền tệ 3. THỊ TRƯỜNG a. Khái niệm thị trường b. Các chức năng của thị trường
- (Tiết 1)
- 1.HÀNG HÓA a. Hàng hóa là gì? - Nền kinh tế hàng hóa chỉ xuất hiện khi có đủ 2 điều kiện sau: lao động xã hội + Sự phân công………………… + Sự tách biệt tương …………… đối về …………. kinh tế giữa những người SX HH.
- Em hãy xác định phần SP nào là hàng hóa, giải thích vì sao Nhà bạn An sản xuất muối, 1 phần để ăn, phần còn lại để đổi lấy gạo, rau và đem bán. Vậy một sản phẩm trở thành hàng hóa khi nào? Rau được trồng để cải thiện bữa ăn trong quân đội có phải là hàng hóa không ? Vì sao ?
- Sản phẩm chỉ trở thành hàng hóa khi: SẢN PHẨM DO LAO ĐỘNG TẠO RA 3 CÓ CÔNG DỤNG NHẤT ĐỊNH ĐIỀU ĐỂ THỎA MÃN NHU CẦU KIỆN THÔNG QUA TRAO ĐỔI MUA, BÁN Em hãy lấy 1 vài ví dụ về hàng hóa
- Bánh kẹo Trái cây HÀNG HÓA Cá Xe máy
- Hàng hóa là sản phẩm của lao động có thể thỏa mãn một nhu cầu nào đó của con người thông qua trao đổi mua, bán. Dựa vào khái niệm, hãy chọn đáp án sản phẩm là hàng hóa: A. Bánh trung thu mua, bán trên thị trường. Đúng B. Đất đai. C. Học sinh nấu Mỳ Quảng trao đổi, mua, Đúng bán tại lễ hội “Ẩm thực” của trường. D.Không khí.
- Hàng hóa là 1 phạm trù lịch sử vì: A. Hàng hóa xuất hiện từ rất sớm trong lịch sử phát triển của loài người. B. Hàng hóa ra đời gắn liền với sự xuất hiện c ủa con ng C. Hàng chỉi trong l hóa ườ tồn tạịi ch s ử. nền kinh tế hàng hóa trong Đúng khi sản phẩm sản xuất ra được đem đi trao đổi mua, bán. D. Hàng hóa ra đời là thước đo trình độ phát triển sản xuất và hoạt động thương mại của lịch sử loài người. Hàng hóa là một phạm trù lịch sử, chỉ tồn tại trong nền kinh tế hàng hóa. Sản phẩm của lao động chỉ mang hình thái hàng hóa khi nó là đối tượng mua – bán trên thị trường.
- Hàng hóa ở 2 dạng Vật thể Dịch vụ Máy vi tính Khám bệnh
- b. Hai thuộc tính của hàng hóa. - Gía trị sử dụng. - Giá trị. Giá trị sử dụng của hàng hóa GTSD của HH là công dụng của sản phẩm có thể thỏa mãn nhu cầu nào đó của con người. VD : Quần áo Mặc Xe máy Đi Ghế Ngồi Hàng hóa Công dụng
- Em hãy lấy ví dụ về hàng hóa có nhiều giá trị sử dụng Để bán được hàng hóa, những người sản xuất phải làm gì Những người sản xuất hàng hóa phải luôn tìm mọi biện pháp làm cho hàng hóa của mình có công dụng và chất lượng ngày càng cao đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của con người.
- Gía trị sử dụng của bánh trung thu ăn Giá trị của bánh trung thu là gì?
- Gía trị sử dụng của vải mặc, giỏ, mũ khăn… Giá trị của vải là gì?
- - Khái niệm giá trị HH: là lao động xã hội của người SX HH kết tinh trong HH. Biểu hiện của giá trị HH là giá trị trao đổi. 1 túi xách 1 gánh muối
- Vậy giá trị trao đổi là gì? quan hệ về……………., Giá trị trao đổi là một………….. số lượng hay tỉ lệ ……..trao đổi giữa các HH có giá trị sử dụng khác nhau. - Giá trị là nội dung, là cơ sở của giá trị trao đổi. VD: Thợ may – SX 1 túi xách – 2 giờ Diêm dân- SX 1gánh muối – 2 giờ Căn cứ vào đâu để Giá trị trao đổi[tỉ lệ 1 túi xách = 1 gánh muối định ra tỉ lệ trao trao đổi] đổi này? Giá trị [Hao phí lao 2 giờ = 2 giờ động]
- - Như vậy thực chất của việc trao đổi này là trao đổi những lượng hao phí bằng nhau ẩn chứa trong các HH đó. - Giá trị HH là lao động của người sản xuất HH kết tinh trong HH là biểu hiện mối quan hệ giữa những người sản xuất HH. SP sản xuất ra phải đem ra trao đổi- mua bán thì mới phải tính đến giá trị của nó.
- * Lượng giá trị của HH: Trước hết lượng giá trị của HH được đo bằng số lượng thời gian để sản xuất ra hàng hóa như: giây, phút, giờ, ngày, quý, năm… Lượng giá trị hàng hóa được xác định như thế nào Trong xã hội có nhiều người cùng sản xuất một loại HH nhưng do điều kiện sản xuất, trình độ kĩ thuật, quản lí, tay nghề khác nhau nên hao phí lao động không giống nhau.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 10 Bài 14: Công dân với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc - GV. Lê Thị Hường
19 p | 313 | 28
-
Bài giảng Giáo dục công dân lớp 11 - Bài 13: Chính sách giáo dục và đào tạo, khoa học công nghệ, văn hóa (Tiết 1)
27 p | 58 | 7
-
Bài giảng Giáo dục công dân lớp 11 - Bài 13: Chính sách giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, văn hóa (Tiết 2)
40 p | 91 | 4
-
Bài giảng Giáo dục công dân lớp 10 - Bài 15: Công dân với một số vấn đề cấp thiết của nhân loại
40 p | 42 | 4
-
Bài giảng Giáo dục công dân 12 – Bài 5: Quyền bình đẳng giữa các dân tộc tôn giáo
35 p | 53 | 4
-
Bài giảng Giáo dục công dân lớp 10 - Bài 12: Công dân với tình yêu hôn nhân và gia đình (Tiết 2)
19 p | 33 | 3
-
Bài giảng Giáo dục công dân lớp 10 - Bài 10: Quan niệm về đạo đức
14 p | 31 | 3
-
Bài giảng Giáo dục công dân lớp 11 - Bài 1: Công dân với sự phát triển kinh tế (Tiết 1)
49 p | 51 | 3
-
Bài giảng Giáo dục công dân lớp 10 - Bài 13: Công dân với cộng đồng (Tiết 1) – Phan Thị Vân Trinh
23 p | 39 | 3
-
Bài giảng Giáo dục công dân lớp 10 - Bài 13: Công dân với cộng đồng (Tiết 2)
29 p | 44 | 3
-
Bài giảng Giáo dục công dân lớp 10 - Bài 14: Công dân với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc (Tiết 2)
22 p | 45 | 2
-
Bài giảng Giáo dục công dân lớp 11 - Bài 10: Nền dân chủ xã hội chủ nghĩa (Tiết 2)
14 p | 65 | 2
-
Bài giảng Giáo dục công dân lớp 11 - Bài 6: Công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước (Tiết 1)
25 p | 54 | 2
-
Bài giảng Giáo dục công dân lớp 10 - Bài 11: Một số phạm trù cơ bản của đạo đức học (Tiết 1)
55 p | 51 | 2
-
Bài giảng Giáo dục công dân 10 – Bài 14: Công dân với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc (Tiết 2)
39 p | 35 | 2
-
Bài giảng Giáo dục công dân lớp 11 - Bài 1: Công dân với sự phát triển kinh tế (Tiết 2)
37 p | 32 | 1
-
Bài giảng Giáo dục công dân lớp 10 - Bài 12: Công dân với tình yêu, hôn nhân và gia đình (Tiết 1)
20 p | 42 | 1
-
Bài giảng Giáo dục công dân lớp 10 - Bài 5: Cách thức vận động, phát triển của sự vật và hiện tượng (Tiết 1)
24 p | 49 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn