Bài giảng hay về hạt gạo

Trong khi các nhà quản lý VN rất hào hứng về thành tích xuất

khẩu gạo đứng thứ nhì thế giới với 6 triệu tấn trong năm 2009, thì

các chuyên gia quốc tế bày tỏ quan ngại về cuộc sống quá nghèo

của người trồng lúa VN, trong lúc người kinh doanh lúa gạo thì

giàu sụ.

Ảnh: photobucket.com

Đương nhiên lỗi thuộc về Nhà nước khi chưa đưa ra được chính

sách điều tiết lợi nhuận để đảm bảo cho người trồng lúa có thể

sống khá hơn với nghề của họ. Thêm một lỗi nữa thuộc về người

điều hành sản xuất - kinh doanh lúa gạo và các doanh nghiệp

xuất khẩu gạo khi không biết cách nâng cao giá trị hạt gạo VN để

tăng thêm lợi nhuận cho mình và người nông dân. Tại sao cùng

một chủng loại gạo nhưng gạo Thái Lan luôn được bán giá cao

hơn gạo VN hơn 100 USD/tấn? Câu trả lời thật đơn giản: “Vì

họ biết cách tạo ra thương hiệu gạo với khách hàng thế

giới”.

Bất kỳ ai cũng có thể nhẩm tính được với 6 triệu tấn gạo xuất

khẩu thì VN đã “vô tình” đánh rơi 60 triệu USD - một con số

không nhỏ! Càng xót xa hơn khi nghe chuyên gia thương hiệu

Mỹ, ông Richard Moore, bảo những người kinh doanh lúa gạo VN

chưa quan tâm đến tâm lý, thái độ của người tiêu dùng. Họ nghĩ

rằng gạo là hàng hóa thông thường, khi cần thì người khác buộc

phải mua chứ không cần quảng bá, tiếp thị.

VN hoàn toàn có thể và đang trở thành một cường quốc xuất

khẩu gạo của thế giới. Tuy nhiên, điều quan trọng là cùng với

việc xuất khẩu nhiều thì phải biết cách gia tăng lượng ngoại tệ về

cho người trồng lúa và doanh nghiệp. Cách duy nhất được đề

nghị là xây dựng thương hiệu gạo VN với những giá trị đặc trưng

không thể lẫn với gạo Thái Lan, gạo Pakistan, gạo Ấn Độ...

Chủ tịch Hiệp hội Marketing thế giới Hermawan Kartajaya cho

rằng gạo của các nước trên thế giới đều giống nhau về tên gọi và

hình thức, nhưng chắc chắn gạo của mỗi nước sẽ có sự khác

biệt về đặc trưng. Do đó VN cần tìm cho được đặc trưng gạo của

mình để xây dựng thương hiệu, làm thế nào khi đưa ra thị trường

người ta không thể nhầm lẫn gạo VN với gạo Thái Lan hay gạo

Trung Quốc... Và đây chính là điểm yếu kém nhất của ngành kinh

doanh lúa gạo VN.

Do không biết đâu là đặc điểm nổi bật của gạo VN, nên họ

không thể xây dựng được “thương hiệu mạnh” để hấp dẫn

người tiêu dùng. Vì thế mới có chuyện thế giới chỉ biết đến

gạo VN với thương hiệu “gạo trắng” chung chung nhạt

nhẽo!

Giá như trước giờ những người kinh doanh lúa gạo ở nước ta

giảm bớt “sự quan tâm” làm giàu trên lưng người trồng lúa để

quan tâm nghiên cứu xây dựng thương hiệu cho gạo VN thì nông

dân VN sẽ không phải khổ như bây giờ.

Những người có trách nhiệm hãy cảm ơn nhà báo Herby

Neubacher vì ông đã chỉ ra đặc trưng quan trọng nhất của gạo

VN chính là “sức trẻ, sức khỏe và sự yêu đời”. Ông lý giải: “VN là

nước có dân số trẻ, những người làm ra hạt lúa, hạt gạo là người

trẻ. Gạo không chỉ dùng ăn để tồn tại mà còn mang lại một sức

khỏe dẻo dai và yêu đời. Lúa gạo VN được sản xuất chủ yếu

bằng biện pháp truyền thống nên chắc chắn sẽ sạch, an toàn cho

sức khỏe. Có thể nói gạo VN là cô gái trẻ đẹp, nhưng hãy đưa cô

gái ra ngoài cho mọi người chiêm ngưỡng. Phải làm cho thế giới

thấy được trên bao bì của gạo VN một niềm tin, sự lạc quan về

sức khỏe và cuộc sống thì họ sẽ chọn mua ngay”.

Để chứng minh gạo VN có chất lượng cao, ông Herby Neubacher

khẳng định: “Tôi là người Đức, nhưng tôi rất thích gạo và cá của

VN. Các bạn bán gạo trong nước với giá 16.000 đồng/kg, nhưng

tại sao không đặt ra mục tiêu bán với giá 5 USD/kg ở nước

ngoài? Tôi nghĩ điều này hoàn toàn có thể được”.

Từ “bài giảng” của các chuyên gia nước ngoài, chúng ta thật sự

tiếc đã để mất quá nhiều trên thương trường lúa gạo thế giới.

Chúng ta xuất khẩu nhiều gạo nhưng vì không có thương

hiệu nên mãi ì ạch chạy theo giá chứ không quyết định được

giá. Vậy các cơ quan chức năng và doanh nghiệp hãy chịu khó

“động não”, hãy làm cho khách hàng thế giới thấy được giá trị lớn

lao của hạt gạo VN và sẵn sàng bỏ thêm tiền để mua chứ không

phải mua nhưng vẫn đánh giá thấp nó.

“Khi khách hàng tin tưởng, yêu thích thương hiệu thì họ sẽ bớt

băn khoăn về giá khi quyết định chọn mua”. Bài giảng này của

ông Hermawan Kartajaya cho thấy người trồng lúa VN có quyền

hi vọng một cuộc sống khá hơn bây giờ khi sản phẩm họ đổ mồ

hôi làm ra được tăng giá trị nhờ một thương hiệu mạnh.