intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Hệ điều hành: Chương 1 - Phan Xuân Huy

Chia sẻ: ảnh ảo | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:25

144
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Hệ điều hành - Chương 1: Tổng quan về hệ điều hành" trình bày các nội dung: Vai trò của hệ điều hành, các thành phần của hệ điều hành, một số kiến trúc hệ điều hành, quá trình phát triển của hệ điều hành, một số hệ điều hành hiện đại. Hi vọng đây sẽ là một tài liệu hữu ích dành cho các bạn sinh viên ngành Công nghệ thông tin dùng làm tài liệu học tập và nghiên cứu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Hệ điều hành: Chương 1 - Phan Xuân Huy

  1. Chương 1: Tổng quan về HĐH „ Nội dung chương: „ Vai trò của Hệ điều hành „ Các thành phần của HĐH „ Một số kiến trúc HĐH „ Quá trình phát triển của HĐH „ Một số HĐH hiện đại 8
  2. Vai trò của HĐH „ Quản trị tài nguyên „ Tài nguyên: CPU, RAM, HDD, printer… „ Đối tượng sử dụng tài nguyên: Chương trình ƯD „ Nhiệm vụ: Cung cấp giải thuật cấp phát, quản trị tài nguyên cho các đối tượng hoạt động. „ Mục tiêu:Cấp phát đầy đủ, công bằng, hiệu quả „ Điều khiển thiết bị „ Nhiệm vụ: Che dấu các chi tiết phần cứng, tạo môi trường dễ làm việc hơn cho NSD. „ Mục tiêu: Tạo sự độc lập thiết bị. „ Ví dụ: Làm sao để MS.Word có thể in được với nhiều loại máy in khác nhau như in kim, laser, phun của nhiều hãng khác nhau 9
  3. HĐH và các thành phần của hệ thống 10
  4. HĐH và các thành phần của hệ thống 11
  5. Các dịch vụ của hệ thống „ Nạp và thi hành chương trình (load & run) „ Các thao tác xuất nhập (I/O Operations) „ Các thao tác truy xuất/cập nhật hệ thống tập tin (file system) „ Các cơ chế liên lạc/trao đổi thông tin giữa các tác vụ „ Phát hiện/chỉnh sửa lỗi „ … Æ Giao tiếp giữa các chương trình ứng dụng và HĐH được thực hiện phần lớn thông qua các lời gọi hệ thống (System Call) 12
  6. Các thành phần của HĐH „ Quản lý tài nguyên là vai trò quan trọng nhất của HĐH, do đó cần có một số thành quản lý CPU, quản lý bộ nhớ, … „ CPU : quản lý tiến trình(bao gồm quản lý CPU) „ RAM : quản lý bộ nhớ chính „ Input/Output : quản lý nhập/xuất (thấy rõ ở DOS) „ Hệ thống tập tin : Quản lý tập tin „ Hệ thống bảo vệ „ Quản lý mạng „ Shell (giao tiếp người dùng) 13
  7. Các thành phần của HĐH Quaûn lyù boä nhôù phuï Quaûn lyù tieán trình Quaûn lyù nhaääp xuaát Heä thoáng taäp tin Quaûn lyù boä nhôù chính Heä thoáng baûo veä Boä thoâng dòch leänh Giao tieáp maïng 14
  8. Kiến trúc HĐH „ Kiến trúc đơn giản „ Kiến trúc phân lớp „ Kiến trúc máy ảo „ Kiến trúc client/server 15
  9. 1. Kiến trúc đơn giản „ Ví dụ điển hình cho kiến Ứng dụng trúc này là DOS, trong đó HĐH chỉ làm một số nhiệm vụ quản lý còn khá đơn Tiện ích thường trú giản và cung cấp thêm một số dịch vụ. „ HĐH = Thư viện hàm. Hệ điều hành (DOS) „ UD của người dùng vẫn có thể truy cập trực tiếp đến phần cứng thông qua Phần cứng (BIOS, port) BIOS, cổng phần cứng Ví dụ với HĐH DOS „ Không hỗ trợ đa nhiệm. „ Đánh giá khi chương trình treo? 16
  10. 2. Kiến trúc phân lớp „ HĐH phân thành nhiều lớp.Mỗi lớp phụ trách 1 chức năng đặc thù. „ Lớp bên trên sử dụng chức năng do các lớp bên dưới cung cấp. Æ Khó xác định số lượng lớp, thứ tự lớp !!! Æ Chi phí truyền tham số xuyên các lớp !!! 17
  11. 3. Kiến trúc máy ảo (1/4) „ Có nghe đến máy ảo bao giờ? Ví dụ? „ Do mục tiêu của HĐH là chạy được nhiều chương trình đồng thời trên một máy tính nên cách tốt nhất là tạo ra nhiều máy tính ảo từ một máy tính thật để các chương trình chạy riêng trên các máy ảo. „ Về nguyên tắc các chương trình không biết mình đang chạy trên máy ảo, cũng không biết mình đang phải chia sẻ tài nguyên với các chương trình khác. Ví dụ: „ CPU ảo: mỗi chương trình* sở hữu một CPU ảo „ Bộ nhớ ảo: mỗi chương trình một không gian nhớ riêng 18
  12. 3.Kiến trúc máy ảo (2/4) Non-virtual Machine Virtual Machine 19
  13. 3.Kiến trúc máy ảo (3/4)- Ví dụ „ Java Virtual Machine Java program Java OS Java VM Process Process Operating System Hardware • Độc lập với Platform 20
  14. 3. Kiến trúc máy ảo (4/4) „ Ưu điểm: „ Môi trường thuận lợi cho sự tương thích „ Tăng tính an toàn cho hệ thống do các VM độc lập „ Dễ phát triển các HĐH đơn nhiệm cho các VM độc lập. „ Khuyết điểm „ Phức tạp trong việc giả lập. 21
  15. 4. Kiến trúc client/server „ Các dịch vụ của HĐH được chia thành 2 phần: „ Server: phần hạt nhân, lệ thuộc phần cứng „ Client: các tiện ích hệ thống, sử dụng dịch vụ do server cung cấp 22
  16. Giới thiệu các dòng HĐH hiện đại „ Dòng HĐH Windows „ Quá trình phát triển „ Các phiên bản chính „ Dòng HĐH Unix/Linux „ Quá trình phát triển „ Các distro chính 23
  17. Dòng HĐH Windows „ Phát triển bởi Microsoft. „ Hiện đang chiếm 80% Æ 90% thị trường HĐH. „ Số lượng dòng mã chương trình: „ WinNT: 4 triệu „ Win2000: 35 triệu „ WinXP: 40 triệu 24
  18. Quá trình phát triển của dòng HĐH Windows (1/4) „ Windows 1.0 – Phát hành 12/1985 „ Windows 2.0 „ Phát hành 1987 „ Chỉ hổ trợ bộ vi xử lý Intel 8086 hoặc 8088 „ Có thể truy cập 1MB bộ nhớ „ Windows 3.0 „ Phát hành 05/1990 „ Có thể truy cập 16MB bộ nhớ 25
  19. Quá trình phát triển của dòng HĐH Windows (2/4) „ Windows 3.1 „ Phát hành 04/1992 „ Hỗ trợ TrueType fonts/ Multimedia „ Windows NT „ Phát hành 07/1993 „ Hỗ trợ chíp Intel 386, 486 và các chíp khác không của Pentium „ Là hệ điều hành dòng server đầu tiên „ Là HĐH đầu tiên hỗ trợ các ỨD 32 bits 26
  20. Quá trình phát triển của dòng HĐH Windows (2/4) „ Windows 95 „ Phát hành 08/1995 „ Cũng hỗ trợ các ứng dụng 32-bit (nhưng vẫn tương thích với các ƯD 16 bits „ Windows 98 „ Phát hành 06/1998 „ Tăng cường về mặt hiệu năng và hỗ trợ phần cứng tốt hơn „ Tích hợp các tính năng Internet „ Windows Millennium „ Phát hành 12/2000 „ Là phiên bản destop hỗ trợ tốt multimedia. 27
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2