intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Hệ điều hành: Chương 4 - ThS. Phạm Thanh Bình

Chia sẻ: Bautroibinhyen15 Bautroibinhyen15 | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:45

72
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Hệ điều hành - Chương 4: Quản lý bộ nhớ" cung cấp cho người học các kiến thức: Bộ nhớ và chương trình, các phương thức quản lý bộ nhớ, quản lý bộ nhớ trên IBM - PC. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Hệ điều hành: Chương 4 - ThS. Phạm Thanh Bình

  1.     HỆ ĐIỀU HÀNH Giảng viên: Ths Phạm Thanh Bình Bộ môn Kỹ thuật máy tính & mạng http://vn.myblog.yahoo.com/CNTT­wru http://ktmt.wru.googlepages.com Bộ môn Kỹ thuật máy tính & mạng – Khoa CNTT Hệ điều hành 4 ­ 1
  2. Chương 4:       QUẢN LÝ BỘ NHỚ  Bộ nhớ và chương trình  Các phương thức quản lý bộ nhớ  Quản lý bộ nhớ trên IBM ­ PC Bộ môn Kỹ thuật máy tính & mạng –  Khoa CNTT   Hệ điều hành 4 ­ 2
  3. Bài 4.1 – Bộ nhớ và chương  trình  Bộ nhớ là tài nguyên quan trọng để thi  hành chương trình  Muốn thi hành một chương trình thì mã  lệnh và dữ liệu của nó phải được nạp vào  bộ nhớ.  Cách thức tổ chức và quản lý bộ nhớ sẽ  ảnh hưởng tới tốc độ và hiệu quả thi  hành chương trình Bộ môn Kỹ thuật máy tính & mạng –  Khoa CNTT   Hệ điều hành 4 ­ 3
  4. Các bước thực hiện chương  trình  Bước 1: Dịch  Bước 2: Biên tập  Bước 3: Thi hành Bộ môn Kỹ thuật máy tính & mạng –  Khoa CNTT   Hệ điều hành 4 ­ 4
  5. Bước 1: Dịch    Dịch các modul chương trình (từ ngôn ngữ  thuật toán) sang ngôn ngữ máy (nhị phân),  bao gồm:  Chuyển đổi các tên biến sang địa chỉ ô  nhớ logic (tức là địa chỉ tương đối của ô  nhớ  trong đoạn dữ liệu của chương trình)  Chuyển đổi các câu lệnh sang mã máy Bộ môn Kỹ thuật máy tính & mạng –  Khoa CNTT   Hệ điều hành 4 ­ 5
  6. Bước 2: Biên tập  Liên kết các modul đã dịch để tạo thành  một chương trình hoàn chỉnh Bộ môn Kỹ thuật máy tính & mạng –  Khoa CNTT   Hệ điều hành 4 ­ 6
  7. Bước 3: Thi hành  Nạp chương trình vào bộ nhớ vật lý cụ  thể, chuyển đổi các địa chỉ logic sang địa  chỉ vật lý  Quyền điều khiển được trao cho câu lệnh  đầu tiên của chương trình Bộ môn Kỹ thuật máy tính & mạng –  Khoa CNTT   Hệ điều hành 4 ­ 7
  8. Cấu trúc chương trình  Một chương trình thường gồm các đoạn:  Mã lệnh, dữ liệu, ngăn xếp  Khi thi hành chương trình thì mã lệnh, dữ  liệu, ngăn xếp thường được nạp vào các  đoạn nhớ riêng (không nhất thiết liền  nhau)  Việc tổ chức, sắp xếp các đoạn chương  trình trong bộ nhớ có ảnh hưởng rất lớn  tới tốc độ thi hành chương trình và hiệu  Bộ môn Kỹ thuụt máy tính & mạng –  quả sử d ậ ng bộ nhớ Khoa CNTT   Hệ điều hành 4 ­ 8
  9. Bài 4.2 – Các phương thức quản lý bộ  nhớ  Phân khu cố định  Phân khu động  Phân đoạn  Phân trang  Kết hợp phân trang ­ đoạn Bộ môn Kỹ thuật máy tính & mạng –  Khoa CNTT   Hệ điều hành 4 ­ 9
  10. Phân khu cố định  Bộ nhớ được chia thành N phần (không  nhất thiết bằng nhau)  Môi phần có thể dùng để nạp và chạy  một chương trình       Có thể chạy đồng thời nhiều chương  trình Bộ môn Kỹ thuật máy tính & mạng –  Khoa CNTT   Hệ điều hành 4 ­ 10
  11. Phân khu động  Bộ nhớ được phân phối tuỳ theo kích  thước chương trình  Chương trình nào thực hiện xong thì bộ  nhớ của nó sẽ được giải phóng, dành chỗ  cho chương trình khác Bộ môn Kỹ thuật máy tính & mạng –  Khoa CNTT   Hệ điều hành 4 ­ 11
  12. Nhận xét:    Cả hai phương thức phân khu cố định và  phân khu động đều có chung đặc điểm:  Mỗi chương trình khi thi hành đều chiếm  dụng một vùng nhớ tương ứng với kích  thước của nó  Do đó không thể thi hành được các  chương trình có kích thước lớn hơn bộ  nhớ vật lý Bộ môn Kỹ thuật máy tính & mạng –  Khoa CNTT   Hệ điều hành 4 ­ 12
  13. Phân đoạn  Khi có yêu cầu cung cấp bộ nhớ từ phía  chương trình, hệ thống sẽ cấp phát một  đoạn nhớ có kích thước đúng bằng modul  cần nạp của chương trình  Để quản lý các đoạn nhớ, người ta sử  dụng bảng quản lý đoạn SCB (Segments  control block), mỗi phần tử của bảng sẽ  ứng với một modul của chương trình Bộ môn Kỹ thuật máy tính & mạng –  Khoa CNTT   Hệ điều hành 4 ­ 13
  14. Bảng SCB: D A L ... ... ... ... ... ... ... ... ... Bộ môn Kỹ thuật máy tính & mạng –  Khoa CNTT   Hệ điều hành 4 ­ 14
  15. Phân trang  Chương trình ở bộ nhớ ngoài được chia  thành nhiều phần bằng nhau, mỗi phần  gọi là một trang (logic)  Bộ nhớ vật lý cũng được chia thành các  trang có cùng kích thước với trang ở bộ  nhớ ngoài  Các trang của chương trình sẽ được nạp  vào các trang trong bộ nhớ vật lý Bộ môn Kỹ thuật máy tính & mạng –  Khoa CNTT   Hệ điều hành 4 ­ 15
  16.  Để quản lý các trang của chương trình,  người ta sử dụng bảng quản lý trang  PCB (Pages control block), mỗi phần tử  của bảng sẽ ứng với một trang logic D AP ... ... ... ... Bộ môn Kỹ thuật máy tính & mạng –  Khoa CNTT   Hệ điều hành 4 ­ 16
  17. Các phương pháp nạp trang và đổi  trang  Chiến lược phân trang thường xuyên phải  thực hiện việc nạp lại trang, đưa trang ra  bộ nhớ ngoài...       Làm tăng hao phí thời gian và chậm tốc  độ hệ thống Bộ môn Kỹ thuật máy tính & mạng –  Khoa CNTT   Hệ điều hành 4 ­ 17
  18.        Cần có các biện pháp nạp trang và đổi  trang sao cho thích hợp nhất, tiết kiệm  thời gian nhất! Bộ môn Kỹ thuật máy tính & mạng –  Khoa CNTT   Hệ điều hành 4 ­ 18
  19. Các chiến lược nạp trang  Nạp đơn giản  Nạp trước  Nạp theo yêu cầu ... Bộ môn Kỹ thuật máy tính & mạng –  Khoa CNTT   Hệ điều hành 4 ­ 19
  20. Các chiến lược đổi trang  Đổi ngẫu nhiên  Nạp trước thì thay trước (FIFO)  Thay trang có lần sử dụng cuối cùng cách  đây lâu nhất (LRU­Last Recently Used) ... Bộ môn Kỹ thuật máy tính & mạng –  Khoa CNTT   Hệ điều hành 4 ­ 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2