TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHẠM VĂN ĐỒNG<br />
KHOA SƯ PHẠM TỰ NHIÊN<br />
TỔ ĐỊA – KTCN – KTPV<br />
<br />
<br />
ĐỀ CƯƠNG BÀI GIẢNG<br />
<br />
HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHÓA ĐỊA LÍ<br />
Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ<br />
<br />
Ths. GVC Phan Thoâng<br />
<br />
Năm<br />
2016<br />
MỤC<br />
LỤC<br />
<br />
0<br />
Năm 2015<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Chương 1. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHÓA ĐỊA LÍ<br />
.....................................................................................................................................2<br />
1.1.<br />
<br />
n n m h ạt động ng ạ<br />
<br />
1.2.<br />
<br />
ngh<br />
<br />
1.3 Nhi m vụ c<br />
<br />
h<br />
<br />
đ<br />
<br />
............................................................3<br />
<br />
h ạ động ng ạ<br />
<br />
h<br />
<br />
ng ạ h<br />
<br />
đ a lí .......................4<br />
<br />
HĐNK đ a lí ...............................................................................5<br />
<br />
1.4 Đặ đ ểm ngoạ<br />
<br />
h á đ a lí ................................................................................6<br />
<br />
Chương 2. CÁC HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHÓA VỀ ĐỊA LÍ ....................................8<br />
2.1 Các yêu cầ<br />
<br />
ơ bản với hoạ động ngoại khóa ..................................................8<br />
<br />
2.2 Các nguyên tắc tổ chức hoạ động ngoạ<br />
2. . Cá h nh hứ ổ hứ ng ạ<br />
<br />
h<br />
<br />
h á đ a lí .........................................8<br />
<br />
ng m n Đ<br />
<br />
........................................9<br />
<br />
2.3.1 Tổ nh m đ a lí ................................................................................................9<br />
2.3.2 Câu lạc bộ đ a lí ............................................................................................11<br />
2.3. . T<br />
<br />
hơ đ a lí ..............................................................................................13<br />
<br />
2. .4. Th ng n đ a lí: bao gồm các hoạ động khác nhau. ...................................14<br />
2.3.5 Dạ hộ đ<br />
<br />
+ Đố v<br />
<br />
đ a lí ..........................................................................17<br />
<br />
2.3.6 Dự án đ a lí ...................................................................................................18<br />
2. .7 Th đ a lí ........................................................................................................20<br />
2. .8 Th m q n đ a lí ...........................................................................................22<br />
Chương . UI TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHÓA VÀ KỸ<br />
NĂNG XÂY DỰNG KẾ HOẠCH CHƯƠNG TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG<br />
NGOẠI KHÓA .........................................................................................................24<br />
3.1 Quy trình tổ chức các hoạ động ngoại khóa ...................................................24<br />
3.2 Cấu trúc c a kế hoạch hoạ động ngoại khóa ..................................................24<br />
3.3 Kỹ năng h ết kế các hoạ động ngoại khóa .....................................................25<br />
Chương 4. THIẾT KẾ MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHÓA ĐỊA LÍ ...............34<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO .........................................................................................49<br />
<br />
1<br />
<br />
MỞ ĐẦU<br />
H ạ động ng ạ<br />
ượng g á<br />
ấ q n<br />
<br />
h<br />
<br />
ụ . T ng nhà ường phổ h ng h ạ động ng ạ<br />
ng<br />
<br />
ng v<br />
<br />
h ng hỉ g úp h<br />
<br />
nâng<br />
<br />
s nh phá<br />
<br />
năng ứng ụng ố vận ụng<br />
ng ạ<br />
<br />
đượ xem à mộ b n pháp để nâng<br />
<br />
h á h<br />
<br />
mớ phá<br />
<br />
s nh<br />
<br />
hấ<br />
<br />
h<br />
<br />
v<br />
<br />
hấ ượng ạ h . H ạ động ng ạ<br />
ển nh nh về ư<br />
<br />
ến hứ<br />
<br />
nh h ạ và<br />
<br />
ng ố mở ộng á<br />
<br />
ển hứng hú nhận hứ<br />
<br />
mà<br />
<br />
n ạ<br />
<br />
hự<br />
<br />
ế. Th ng q<br />
<br />
ến hứ đã h<br />
<br />
á m nh<br />
<br />
m<br />
<br />
đ<br />
<br />
h h<br />
<br />
h<br />
<br />
s nh hả<br />
h ạ động<br />
<br />
ếm á<br />
<br />
ến hứ<br />
<br />
ến hứ và<br />
<br />
năng<br />
<br />
á em hắ hơn sâ hơn và ộng hơn.<br />
M nĐ<br />
<br />
ng nhà ường phổ thông có nhiề điề ki n thuận lợ để tổ chứ<br />
<br />
các hoạ động ngoạ khóa. Tuy nhiên h đến nay vi<br />
<br />
tổ chứ các hoạ động ngoạ<br />
<br />
khóa đ lí chư đượ quan tâm và nế có thì hoạ động cũng chưa hi<br />
Tài li<br />
<br />
này đượ biên soạn nhằm giúp sinh viên C<br />
<br />
quả.<br />
<br />
đẳng sư phạm ngành Đ<br />
<br />
lí có thêm mộ số kiến thứ và kỹ năng về các hoạ động ngoạ khóa đ<br />
ường THCS. Vì vậ , chúng tôi chỉ lự ch n để đưa vào tài li<br />
<br />
lí trong<br />
<br />
những nộ dung<br />
<br />
cần thiế và phù hợp nhấ .<br />
Tài li<br />
<br />
được biên soạn có 4 chương:<br />
<br />
Chương 1: Những vấn đề chung về hoạ động ngoạ khóa đ lí.<br />
Chương 2: Các hoạ động ngoạ khóa đ lí<br />
Chương 3: Q<br />
ế h ạ h hương<br />
<br />
nh ổ hứ<br />
<br />
á h ạ động ng ạ<br />
<br />
nh ổ hứ h ạ động ng ạ<br />
<br />
h<br />
<br />
và ỹ năng xâ<br />
<br />
ựng<br />
<br />
h<br />
<br />
Chương 4: Thiế kế mộ số hoạ động ngoạ khóa đ lí.<br />
Trong quá trình biên s ạn còn có nhiề thiế sót, rấ mong góp ý từ các đồng<br />
nghi p, các em sinh viên và bạn đ c theo đ chỉ phanthong@pdu.edu.vn.<br />
Chân thành ảm ơn.<br />
Ngườ viế<br />
<br />
2<br />
<br />
Chương 1. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ HOẠT ĐỘNG<br />
NGOẠI KHÓA ĐỊA LÍ<br />
MỤC TIÊU:<br />
- Nhận thứ sâu sắ về q n n m h ạ động ng ạ<br />
ngh , nhi m vụ và đặ điểm<br />
<br />
h ạ động ng ạ<br />
<br />
- Đánh giá đượ v<br />
h<br />
<br />
đ<br />
<br />
h<br />
<br />
ngh , nhi m vụ<br />
<br />
h<br />
<br />
đ<br />
<br />
í; về v<br />
<br />
ng ạ h<br />
<br />
đ<br />
<br />
h ạ động ng ạ<br />
<br />
í.<br />
<br />
h<br />
<br />
ng ạ<br />
<br />
đ<br />
<br />
í vớ các<br />
<br />
í.<br />
<br />
- Phân bi t đặ điểm<br />
<br />
h ạ động ng ạ<br />
<br />
h<br />
<br />
ng ạ h<br />
<br />
HĐNK khác.<br />
- Có năng lự tự h , đánh giá, hoạ động nhóm.<br />
<br />
NỘI DUNG<br />
1.1. Quan n<br />
<br />
h<br />
<br />
ng ng<br />
<br />
H ạ động ng ạ<br />
ng à ớp<br />
<br />
h<br />
<br />
vấn mà<br />
<br />
n<br />
<br />
vậ h ạ động ng ạ<br />
<br />
n<br />
<br />
h<br />
h<br />
<br />
đ<br />
<br />
ng hương<br />
á nộ<br />
<br />
H ạ động ng ạ<br />
<br />
ng s<br />
<br />
á<br />
mê h<br />
<br />
đ<br />
<br />
nh.<br />
<br />
ập bộ m n<br />
<br />
hứng hú ê<br />
ập đ<br />
<br />
ạ h<br />
<br />
ụ<br />
<br />
HS. Ch nh v<br />
<br />
mộ b n pháp hướng ngh p<br />
<br />
nh h ạ động ự<br />
s nh<br />
<br />
ển hứng hú phá<br />
<br />
ụng ố về mặ g á<br />
<br />
à h nh hứ ổ hứ<br />
<br />
ng h<br />
h<br />
<br />
ng hương<br />
<br />
h ng những<br />
<br />
ũng đượ<br />
<br />
mộ số đ ng h<br />
<br />
sáng ạ<br />
<br />
h<br />
<br />
sinh (HS) ở<br />
<br />
h<br />
<br />
HS nhằm mụ đ h mở ộng và<br />
<br />
đ nh<br />
<br />
h h h đượ<br />
<br />
H ạ động ng ạ<br />
đ nh bắ b ộ<br />
<br />
nh ự ự sáng ạ<br />
<br />
hứ đ lí đượ q<br />
<br />
Cá h ạ động ng ạ<br />
<br />
m<br />
<br />
ự ng<br />
<br />
giáo viên (GV) hướng ẫn àm ố vấn để phá<br />
<br />
bổ s ng những<br />
<br />
mộ số h<br />
<br />
í<br />
<br />
(HĐNK) à ổ hứ<br />
<br />
t ển nhận hứ và phá h<br />
<br />
ồ h<br />
<br />
h<br />
<br />
h<br />
<br />
ng à ớp<br />
<br />
ên sự ự ng<br />
h h bộ m n đ<br />
<br />
q ả.<br />
<br />
h ng q<br />
<br />
n h mg<br />
và h m m ốn<br />
<br />
.<br />
<br />
đượ phân b<br />
<br />
vớ á h nh hứ<br />
<br />
ổ hứ<br />
<br />
ạ h<br />
<br />
há ở hỗ:<br />
- Là h ạ động ng à g ờ h<br />
<br />
ên ớp<br />
3<br />
<br />
h ng đượ q<br />
<br />
đ nh<br />
<br />
ng hương<br />
<br />
nh<br />
<br />
nộ<br />
<br />
h .<br />
- Là h ạ động ự ng<br />
<br />
n h mg<br />
<br />
- G á v ên h ng ự<br />
hướng ẫn hỉ đạ<br />
- Nộ<br />
<br />
h<br />
<br />
s nh.<br />
<br />
ếp h m g h ạ động ùng h<br />
<br />
ư vấn h h<br />
<br />
ng ng ạ<br />
<br />
h<br />
<br />
s nh nhưng à ngườ<br />
<br />
s nh.<br />
<br />
hường ên q n đến nộ<br />
<br />
ng h<br />
<br />
ập và phù hợp vớ<br />
<br />
h àn ảnh.<br />
- Kh ng ổ hứ<br />
1. . V<br />
<br />
ểm<br />
<br />
, ý nghĩ<br />
<br />
đánh g á ế q ả h ạ động ng ạ<br />
<br />
h á.<br />
<br />
h<br />
<br />
h<br />
<br />
ng ng<br />
<br />
h<br />
<br />
ng<br />
<br />
í<br />
<br />
HĐNK Đ a lí có tác dụng rất lớn trong vi c nâng cao hi u quả dạy h<br />
<br />
đ a lí<br />
<br />
ng nhà ường, góp phần tích cực vào vi c nâng cao, mở rộng vốn tri thức c a<br />
các em, rèn luy n kỹ năng đ<br />
ng ê<br />
<br />
ăng ường hứng thú h c tập bộ môn và giáo dục<br />
<br />
h ên nh ên q ê hương đấ nước.<br />
<br />
- T ước hế q<br />
thức cần thiế .<br />
<br />
HĐNK mà á em được mở rộng, bổ sung, cập nhật các kiến<br />
đ<br />
<br />
ỹ năng đ<br />
<br />
vững chắc; nhiều kiến thứ đ a lí ở đ<br />
<br />
ũng<br />
<br />
đ ều ki n để rèn luy n và c ng cố<br />
<br />
phương mà á em m<br />
<br />
hám phá sư<br />
<br />
tầm hoặc h thống hóa sẽ làm giàu thêm vốn tri thức, vốn sống c a các em.<br />
- Cá HĐNK với nhiều hình thức phong phú, diễn ra ở nhiề đ<br />
nh<br />
<br />
đ<br />
<br />
đ ểm khác<br />
<br />
hỏi các cách thức hoạ động khác nhau sẽ rèn luy n tính thích nghi, ch<br />
<br />
động năng động, sáng tạo. Qua hoạ động từ thực tế mà thế giới quan khoa h c,<br />
nhân s nh q n được phát triển ăng hêm nh ê q ê hương đấ nước, yêu lao<br />
động<br />
<br />
ê<br />
<br />
n ngườ … Từ đ<br />
<br />
á em ũng èn<br />
<br />
phán xét, suy luận… hứng thú h c tập đ<br />
- Ngoạ<br />
đ<br />
<br />
h<br />
<br />
n đượ<br />
<br />
á<br />
<br />
ăng hêm .<br />
<br />
đ a lí còn có tác dụng tập ượt HS với nhiều hoạ động đ<br />
<br />
hỏi sự năng động, HS cần phải làm ch , nỗ lực, sáng tạ<br />
<br />
thực tiễn cần thiế . Đ<br />
ngườ<br />
<br />
h<br />
<br />
đượ<br />
<br />
á<br />
<br />
ạng<br />
năng<br />
<br />
à những tiền đề quan tr ng để rèn luy n HS trở thành những<br />
<br />
động đ ng g p<br />
- Ngoạ<br />
<br />
năng q n sá<br />
<br />
h ực vào sự phát triển KT-XH đ phương và đấ nước.<br />
<br />
đ a lí giúp HS sử dụng thời gian rảnh rỗi một cách có ích, hợp lí<br />
<br />
vào quá trình h c tập c a mình. Những hoạ động c<br />
4<br />
<br />
á em<br />
<br />
n đ ng g p một<br />
<br />