intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Công tác học sinh, sinh viên, hoạt động ngoại khóa và Y tế trường học - Nguyễn Hoàng Quân

Chia sẻ: Lavie Lavie | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:91

116
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Công tác học sinh, sinh viên, hoạt động ngoại khóa và Y tế trường học do Nguyễn Hoàng Quân biên soạn sau đây bao gồm những nội dung về vị trí, vai trò, nội dung công tác học sinh, sinh viên, hoạt động ngoại khóa và Y tế trường học trong các trường học; tổ chức thực hiện công tác học sinh, sinh viên, hoạt động ngoại khóa và Y tế trường học trong các trường học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Công tác học sinh, sinh viên, hoạt động ngoại khóa và Y tế trường học - Nguyễn Hoàng Quân

  1. LOGO CÔNG TÁC HỌC SINH, SINH VIÊN,  HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHÓA  VÀ Y TẾ TRƯỜNG HỌC Giảng viên: Nguyễn Hoàng Quân,  Phó Trưởng phòng CNTT&CTHSSV
  2. NỘI DUNG CHÍNH A VỊ TRÍ, VAI TRÒ, NỘI DUNG CT HSSV,     NK & YTTH TRONG CÁC TRƯỜNG  HỌC B TỔ CHỨC THỰC HIỆN CT HSSV, NK  & YTTH TRONG CÁC TRƯỜNG HỌC
  3. A. VỊ TRÍ, VAI TRÒ, NỘI DUNG CT HSSV, NK   VÀ YTTH TRONG CÁC TRƯỜNG HỌC CT HSSV, NK, YTTH CT HSSV, NK, YTTH Là công tác lớn, xuyên suốt năm học Tư tưởng, Quản lý  Ngoại khóa  YTTH Văn hóa HSSV TDTT
  4. I. Công tác tư tưởng ­ văn hóa GỒM 9 NHIỆM VỤ: NV1: Triển khai nội dung Chương trình hành động của ngành Giáo dục  thực hiện Chiến lược phát triển giáo dục Việt Nam giai đoạn 2011­ 2020,  Kết  luận  số  51­KL/TW  ngày  29/10/2012  Hội  nghị  lần  thứ  6  Ban  Chấp  hành  TW  Đảng  khóa  XI  và  Chỉ  thị  số  02/CT­TTg  ngày  22/01/2013 của Thủ tướng Chính phủ về đổi mới căn bản, toàn diện  GD&ĐT.  NV2:   ­ Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ  Chí Minh về phong cách, dân chủ, nêu gương Hồ Chí Minh. ­ Nêu cao trách nhiệm gương mẫu của đảng viên, giáo viên, cán bộ;  đề ra những nội dung phù hợp với đối tượng là học sinh, sinh viên.          ­ Tuyên truyền, phổ biến và tổ chức cho học sinh, sinh viên tìm  hiểu và tích cực tham dự Cuộc thi trực tuyến “Tuổi trẻ học tập và  làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trên trang Báo Tuổi trẻ  TP Hồ Chí Minh.
  5. I. Công tác tư tưởng ­ văn hóa NV3:  ­  Học  tập  và  quán  triệt  Nghị  quyết  ĐHĐB  toàn  quốc  của  Đảng  và  tỉnh  QN;  một  số  vấn  đề  cấp  bách  về  xây  dựng Đảng hiện nay.       ­ Sưu tầm nhật ký của một số anh hùng liệt sĩ điển hình:  Đặng  Thùy  Trâm,  Nguyễn  Văn  Thạc,  Lê  Thị  Thiên,  Bùi  Kim Đỉnh để bổ sung vào thư viên của trường.             ­  Triển  khai  tuyên truyền,  giáo  dục  về các  tấm  gương  tiêu biểu, hy sinh quả cảm quên mình cứu các em nhỏ và  cứu người của học sinh, sinh viên và thanh niên dũng cảm  như: Học sinh Nguyễn Văn Nam, lớp 12T7, Trường THPT  Đô Lương  1,  tỉnh  Nghệ  An; Học  sinh  Lê  Văn  Được, lớp  9A, trường THCS Thanh Ngọc, Nghệ An; Anh Trần Hữu  Hiệp, 25 tuổi đã quên mình cứu người tại bến Cần Giờ,  TP. Hồ Chí Minh…  
  6. I. Công tác tư tưởng ­ văn hóa NV4: Tiếp tục triển khai  và đưa  các nội dung về xây  dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực  thành  các hoạt động thường xuyên trong các nhà trường. NV5:  Thực  hiện  Chương  trình  phối  hợp  hoạt  động  giữa  Đoàn  TNCS  Hồ  Chí  Minh  ­  Sở  GD&ĐT  và  Hướng  dẫn  thực  hiện  công  tác  thanh,  thiếu  niên  Chữ thập đỏ trường học hằng năm của Sở GD&ĐT  và Hội Chữ thập đỏ Quảng Ninh. 
  7. I. Công tác tư tưởng ­ văn hóa NV6: Tiếp tục đổi mới nội dung, phương pháp giáo dục đạo  đức,  lối  sống  cho  học  sinh  phù  hợp  với  tình  hình  mới;  tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh  viên  qua  việc  lồng  ghép  nội  dung  các  môn  học,  hoạt  động  ngoại  khoá;  tuyên  truyền,  triển  khai  Luật  Thanh  niên,  Chiến  lược  phát  triển  Thanh  niên  Việt  Nam  giai  đoạn  2011­2020  của  Thủ  tướng  Chính  phủ.  Triển  khai  thực  hiện  Đề  án:  Chiến  lược  đổi  mới,  nâng  cao  chất  lượng, hiệu quả công tác Đoàn và phong trào thanh niên  tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020, tầm nhìn 2030. NV7:  Tiếp  tục  thưc  hiện  Chỉ  thị  số  71/2008/CT­BGDĐT  ngày 23/12/2008 về tăng cường sự phối hợp nhà trường,  gia  đình  và  xã  hội  trong  công  tác  giáo  dục  trẻ  em,  học  sinh, sinh viên.
  8. I. Công tác tư tưởng ­ văn hóa Tóm tắt:  Thường xuyên giữ mối liên hệ với gia đình, cơ quan, tổ  chức đoàn thể để kịp thời xử lý các thông tin liên quan  đến HSSV.  Phối hợp tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, vui  chơi lành mạnh cho HSSV.  Nghiên cứu tiếp thu ý kiến từ gia đình, cơ quan, tổ chức  đoàn thể trong công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục  trẻ em, HSSV….  Sở và phòng GD&ĐT tổ chức triển khai, chỉ đạo, kiểm  tra, đôn đốc các trường học và đơn vị trực thuộc.
  9. I. Công tác tư tưởng ­ văn hóa NV8: Chỉ đạo và tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ  thuật,  hoạt  động  ngoài  giờ  lên  lớp;  giáo  dục  kỹ  năng  sống,  kỹ  năng  mềm,  thành  lập  câu  lạc  bộ  nhằm  nâng  cao  đời  sống  văn  hóa  tinh  thần,  góp  phần  giáo  dục  toàn  diện  cho  học  sinh,  sinh  viên  theo  nội  dung  chỉ  đạo  về  “Tuần  sinh  hoạt  công  dân ­ học sinh, sinh viên ” của các cơ sở giáo dục. Tóm  tắt:  Công  văn  số  3088/SGD&ĐT­GDTrH,  ngày  29/9/2011  của  Sở  GD&ĐT  Quảng  Ninh  V/v  triển  khai  dạy  học  tích  hợp  nội  dung  giáo  dục  kĩ  năng  sống trong các môn học và hoạt động ngoài giờ lên  lớp: 
  10. I. Công tác tư tưởng ­ văn hóa 1. Quán  triệt  cán  bộ,  giáo  viên  nắm  được  tầm  quan  trọng,  nội  dung,  phương  pháp  GD  kỹ  năng  sống  cho học sinh. 2. Nội  dung  giảng  dạy  KNS:  Những  vấn  đề  chung;  mục  tiêu,  nội  dung,  địa  chỉ,  phương  thức;  cách  soạn kế hoạch bài học; thực hành dạy học. 3. Địa chỉ tích hợp:  ­ Cấp tiểu học: Tiếng việt, TNXH, Khoa học, Đạo  đức. ­ THCS, THPT: Ngữ văn, Địa lý, Sinh học, Giáo dục  công dân và Hoạt động ngoài giờ lên lớp.
  11. I. Công tác tư tưởng ­ văn hóa 4.   Tổ chức triển khai: ­ Xây dựng kế hoạch GDKNS:  Trang bị tài liệu, tập  huấn,  bồi  dưỡng  giáo  viên,  giảng  dạy,  tổ  chức  hoạt  động  GD;  dự  giờ,  rút  kinh  nghiệm;  tổ  chức  hội thi...  ­ Xây dựng tủ sách GDKNS. ­ Chỉ  đạo  sự  phối  hợp  giữa  các  giáo  viên;  tổ  chức  dự giờ, góp ý, rút kinh nghiệm  để nâng cao chất  lượng giảng dạy. ­ Báo cáo sơ kết về Sở GD&ĐT. www.themegallery.com Company Logo
  12. I. Công tác tư tưởng ­ văn hóa NV9:  Tiếp  tục  triển  khai thực  hiện  Chỉ  thị  số  10/CT­TU  ngày  26/12/2011  của  Ban  thường  vụ  Tỉnh  ủy  Quảng  Ninh về việc tăng cường thực hiện các giải pháp trọng  tâm bảo đảm trật tự ATGT; Công văn số 2250/UBND­ GT1  ngày  24/5/2012  của  UBND  tỉnh  Quảng  Ninh  về  việc  tăng  cường  phổ  biến,  giáo  dục  pháp  luật  trật  tự  ATGT;  Chỉ  thị  số  11/CT­UBND  ngày  24/4/2013  của  UBND tỉnh về việc tăng cường quản lý, ngăn chặn học  sinh  đi  mô  tô,  xe  máy,  xe  đạp  điện  không  đội  mũ  bảo  hiểm  trên  địa  bàn  tỉnh  Quảng  Ninh  và  các  văn  bản  chỉ  đạo của Sở GD&ĐT về công tác giáo dục ATGT.
  13. II. CÔNG TÁC QUẢN LÝ HSSV  GỒM 9 NHIỆM VỤ: NV1:  ­  Triển  khai  công  tác  giáo  dục  kiến  thức  ATGT  cho  học  sinh  ngay từ đầu năm học mới;           ­ Tổ chức cam kết với gia đình và học sinh về việc chấp hành  quy  định  ATGT,  phối  hợp  với  chính  quyền  địa  phương  triển  khai các biện pháp đảm bảo trật tự ATGT khu vực cổng trường,  không để xảy ra ùn tắc giao thông. ­ Thực hiện Chương trình phối hợp số 235/CTPH/UBATGTQG­ BGDĐT  ngày  05/8/2013  giữa  Uỷ  ban  ATGT  Quốc  gia  và  Bộ  GD&ĐT  về  tăng  cường  công  tác  giáo  dục  ATGT  trong  trường  học giai đoạn 2013­2018. Tổ chức cho học sinh, sinh viên tham  gia  cuộc  thi  “Giao  thông  thông  minh”  trên  mạng  internet  do  Ủy  ban ATGT quốc gia, Bộ GD&ĐT, TW Đoàn TNCS Hồ Chí Minh  và Tổng Công ty Truyền thông đa phương tiện VTC phối hợp tổ  chức.
  14. II. CÔNG TÁC QUẢN LÝ HSSV NV2: Tiếp tục thực hiện Quyết định số 1387/QĐ­BGDĐT  ngày 07/4/2011 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT; Kế hoạch  số 1335/KH­SGD&ĐT ngày 09/5/2011 của Sở GD&ĐT  QN về phòng chống tác hại của trò chơi trực tuyến có  nội dung bạo lực và không lành mạnh đối với HSSV.
  15. II. CÔNG TÁC QUẢN LÝ HSSV Tóm tắt:  Xây dựng kế hoạch, phổ biến nâng cao nhận thức  cho cán bộ, giáo viên, HSSV.  Nhà trường đề nghị cơ quan chức năng địa phương  xử lý các đại lý Internet vi phạm qui định.  Đẩy  mạnh  tuyên  truyền  trên  các  phương  tiện  thông tin nhà trường.  Lập “hòm thư góp ý”.   GVCN theo dõi chặt chẽ HS, đưa vào tiêu chí đánh  giá thi đua  Phối hợp với cơ quan công an địa phương
  16. II. CÔNG TÁC QUẢN LÝ HSSV NV3:  Tiếp  tục  thực  hiện  Quyết  định  số  46/2007/QĐ­ BGDĐT của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về Bảo đảm an ninh  chính  trị,  trật  tự  an  toàn  xã  hội  trong  các  cơ  sở  giáo  dục  thuộc hệ thống giáo dục quốc dân. NV4:  Tiếp  tục  thực  hiện  Thông  tư  liên  tịch  số  34/2009/TTLT/BGDĐT  ­  BCA  của  Bộ  GD&ĐT  và  Bộ  Công an v/v hướng dẫn công tác phối hợp giữa nhà trường  và cơ quan công an trong công tác bảo đảm ANTT trường  học; Quyết định số 228/QĐ­SGD&ĐT ngày 15/10/2010 về  Qui  chế  phối  hợp  thực  hiện  công  tác  bảo  đảm  ANTT  trong các cơ quan quản lý giáo dục và trường học trên địa  bàn tỉnh Quảng Ninh. 
  17. II. CÔNG TÁC QUẢN LÝ HSSV Tóm tắt:  Nhiệm  vụ:  Tiếp  tục  thực  hiện  Quyết  định  số  46/2007/QĐ­BGDĐT;  phối  hợp  với  các  cơ  quan  công  an,  cơ  quan  chức  năng  địa  phương  xây  dựng  kế  hoạch  cảnh  giác đối với âm mưu của các thế lực thù địch.  Phối hợp đảm bảo ANTT trường học, chấn chỉnh tiêu cực  trong dạy thêm, học thêm. Thường xuyên kiện toàn BCĐ.  Tổ chức sơ, tổng kết, báo cáo.  Nhiệm vụ cơ quan công an: Quản lý nhà nước về ANTT.  Cung cấp thông tin, hướng dẫn, hỗ trợ, phối hợp đảm bảo  ANTT trường học.  Tham  mưu  xây  dựng  kế  hoạch  đảm  bảo  ANTT  trường  học.  Thông  báo  cho  đơn  vị  GD  các  hành  vi  vi  phạm  PL  liên  quan đến CBGV, HSSV.
  18. II. CÔNG TÁC QUẢN LÝ HSSV NV5:  Tiếp  tục  thực  hiện  Thông  tư  số  31/2009/BGDĐT  của  Bộ  GD&ĐT:  Quy  định  về  công tác phòng chống tệ nạn ma tuý trong các cơ  sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân. Tóm tắt: 1. Quy định nội dung, biện pháp phòng chống tệ nạn  ma túy tại các nhà trường (tuyên truyền, quản lý,  phối hợp). 2. Quy  định  về  xử  lý  người  học,  CB,  GV  liên  quan  đến tệ nạn ma túy, tóm tắt như sau:
  19. II. CÔNG TÁC QUẢN LÝ HSSV Hình thức xử lý người học Vi phạm quy định về sản xuất, Sử dụng trái phép ma túy  vận chuyển, tàng trữ, mua bán,  tổ chức sử dụng, lôi kéo, cưỡng Đang làm thủ tục bức người khác sử dụng ma tuý. nhập học Đang theo học Thu hồi giấy ­ Viết giấy cam đoan ­ Viết giấy cam triệu tập nhập Buộc thôi học, theo dõi/nghỉ học đoan, theo dõi/  học, thông báo thông báo gia 1 năm nghỉ học 1 năm  gia đình, cơ đình, cơ quan ­ Thu hồi giấy TT,  ­ Đình chỉ học quan chức chức năng. Thông báo gia đình, 1 năm.  năng. cơ quan chức năng. Buộc thôi học đối với trường hợp tái sử dụng trái phép chất ma tuý
  20. II. CÔNG TÁC QUẢN LÝ HSSV  Thủ tục xử lý kỷ luật đối với người học: Áp  dụng  theo  Quy  chế  HSSV  các  trường  đại  học,  cao  đẳng  và  trung  cấp  chuyên  nghiệp  và  quy  định  về xử lý kỷ luật đối với học sinh  ở các cơ sở giáo  dục phổ thông, GDTX.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2