intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Mô đun 2: Phối hợp với cộng đồng và các tổ chức xã hội trong công tác giáo dục học sinh

Chia sẻ: Lavie Lavie | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:44

215
lượt xem
20
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của bài giảng Mô đun 2: Phối hợp với cộng đồng và các tổ chức xã hội trong công tác giáo dục học sinh là nhằm giúp cho các bạn hiểu biết về phối hợp với cộng đồng và các tổ chức xã hội trong công tác giáo dục học sinh trung học; thực hiện ngày càng tốt hơn các yêu cầu quy định của chuẩn giáo viên trung học liên quan đến giáo dục qua các hoạt động trong cộng đồng; phối hợp với gia đình học sinh và cộng đồng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Mô đun 2: Phối hợp với cộng đồng và các tổ chức xã hội trong công tác giáo dục học sinh

  1. Khởi động   1. BCV tự giới thiệu  2. Làm quen với học viên 3 - Ôn bài cũ: Xin mời nhóm ôn bài nhắc lại ý chính của nội dung bài hôm truớc (nếu có). 1
  2. PHỐI HỢP VỚI CỘNG ĐỒNG VÀ  CÁC TỔ CHỨC XàHỘI TRONG  CÔNG TÁC GIÁO DỤC HỌC SINH
  3. Mục tiêu chuyên đề ­ Hiểu biết về phối hợp với cộng đồng và các  tổ chức xã hội trong công tác giáo dục học  sinh trung học;  ­Thực hiện ngày càng tốt hơn các yêu cầu quy  định của Chuẩn GV TrH liên quan đến Giáo  dục qua các hoạt động trong cộng đồng;  Phối hợp với gia đình học sinh và cộng đồng.  ­ Thực hiện ngày càng tốt hơn việc đánh giá  GV theo chuẩn và có căn cứ là các Minh  chứng và nguồn minh chứng trong đánh giá,  xếp loại giáo viên trung học theo chuẩn.
  4.                                           QUY ĐỊNH           Chuẩn nghề nghiệp giáo viên THCS, giáo viên THPT (Ban hành kèm theo Thông tư số 30 /2009 /TT­BGDĐT ngày 22 tháng 10 năm 2009  của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)  (Nội dung liên quan đến họat động phối hợp với cộng đồng) ............ Điều 7. Tiêu chuẩn 4: Năng lực giáo dục Tiêu chí 19. Giáo dục qua các hoạt động trong cộng đồng    Thực hiện nhiệm vụ giáo dục qua các hoạt động trong cộng đồng như:  lao động công ích, hoạt động xã hội... theo kế hoạch đã xây dựng.  Điều 8. Tiêu chuẩn 5: Năng lực hoạt động chính trị, xã hội Tiêu chí 22. Phối hợp với gia đình học sinh và cộng đồng    Phối hợp với gia đình và cộng đồng trong hỗ trợ, giám sát việc học  tập, rèn luyện, hướng nghiệp của học sinh và góp phần huy động  các nguồn lực trong cộng đồng phát triển nhà trường.  Tiêu chí 23. Tham gia hoạt động chính trị, xã hội     Tham gia các hoạt động chính trị, xã hội trong và ngoài nhà trường  nhằm phát triển nhà trường và cộng đồng, xây dựng xã hội học tập. 
  5. HƯỚNG DẪN TỔ CHỨC THỰC HIỆN ĐÁNH GIÁ, XẾP  LOẠI GIÁO VIÊN   Minh chứng và nguồn minh chứng trong đánh giá, xếp  loại giáo viên trung học  Khi đánh giá giáo viên theo Chuẩn, điều cần thiết và hết  sức quan trọng là phải căn cứ vào các minh chứng. Minh  chứng là những tài liệu, tư liệu, hiện vật (ví dụ: bài  soạn của giáo viên, sổ chủ nhiệm lớp, các chứng chỉ,  chứng nhận, v.v...) được giáo viên tích lũy trong quá  trình làm việc và xuất trình khi cần chứng minh.  Nguồn minh chứng của mỗi tiêu chuẩn được dùng chung  cho việc đánh giá các tiêu chí của tiêu chuẩn đó. Ngoài  các nguồn minh chứng nêu trong mỗi tiêu chuẩn, giáo  viên có thể nêu các minh chứng khác phục vụ cho đánh  giá.
  6. Phụ lục 1  CÁC MỨC ĐIÊM C ̉ ỦA TIÊU CHÍ TIỂU CHUẨN 4: Tiêu chí 19. Giáo dục qua các hoạt động trong cộng  đồng    1 điểm. Thực hiện được một số hoạt động giáo dục  trong cộng đồng theo kế hoạch đã xây dựng. 2 điểm. Thực hiện một cách đầy đủ các hoạt động giáo  dục trong cộng đồng theo kế hoạch đã xây dựng. 3 điểm. Thực hiện một cách linh hoạt các hoạt động giáo  dục trong cộng đồng theo kế hoạch đã xây dựng.  4 điểm. Thực hiện một cách linh hoạt, sáng tạo các hoạt  động giáo dục trong cộng đồng, ứng xử kịp thời, hợp lý  với các tình huống xảy ra khác với kế hoạch đã thiết kế.
  7. Tiêu chí 22. Phối hợp với gia đình học sinh và cộng đồng    1 điểm. Thực hiện được việc phối hợp với cha mẹ học sinh thông  qua hình thức hội nghị cha mẹ học sinh, liên lạc với gia đình và  thăm gia đình học sinh nhằm hỗ trợ và giám sát việc học tập, rèn  luyện của học sinh. 2 điểm. Phối hợp với cha mẹ học sinh và với chính quyền, tổ chức  chính trị, xã hội của địa phương nhằm hỗ trợ và giám sát việc học  tập, rèn luyện của học sinh. 3 điểm. Có nhiều phương pháp và hình thức phối hợp với cha mẹ  học sinh và với chính quyền, tổ chức chính trị, xã hội của địa  phương trong việc hỗ trợ, giám sát việc học tập, rèn luyện của học  sinh. 4 điểm. Có sáng tạo trong phương pháp và hình thức phối hợp  thường xuyên với cha mẹ học sinh và chính quyền, tổ chức chính trị,  xã hội của địa phương trong hỗ trợ và giám sát việc học tập, rèn  luyện của học sinh.
  8. TIỂU CHUẨN 5: Tiêu chí 23. Tham gia hoạt động chính trị, xã hội     1 điểm. Thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ một thành viên của  một trong các tổ chức chính trị, xã hội ở nhà trường; có tiến hành  tìm hiểu tình hình chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội ở địa phương  nơi trường đóng. 2 điểm. Tham gia các hoạt động chính trị, xã hội do các tổ chức  chính trị, xã hội trong nhà trường khởi xướng và do địa phương tổ  chức. 3 điểm. Chủ động tham gia các phong trào do các tổ chức chính trị,  xã hội trong nhà trường khởi xướng và tích cực tham gia các hoạt  động xã hội do địa phương tổ chức. 4 điểm. Biết cách vận động lôi cuốn đồng nghiệp và học sinh tham  gia các hoạt động xã hội trong trường; biết tuyên truyền vận động  nhân dân tham gia vào việc phát triển nhà trường, địa phương và  xây dựng xã hội học tập.
  9. NGUỒN MINH CHỨNG CỦA CÁC TIÊU CHUẨN Nguồn minh chứng của tiêu chuẩn 4 1. Bản kế hoạch các hoạt động giáo dục được phân công. 2.. 6. Nhận xét của đại diện cha mẹ học sinh, học sinh, các  tổ chức chính trị, xã hội, đồng nghiệp... (nếu có). Nguồn minh chứng của tiêu chuẩn 5 1..... 3. Ý kiến xác nhận của lãnh đạo địa phương, đại diện  cha mẹ học sinh. 4. Các hình thức khen thưởng về thành tích tích hoạt động  xã hội của giáo viên (nếu có).
  10. Mục tiêu chuyên đề  Cụ thể: -Thấy rõ được vai trò, ý nghĩa của mối quan hệ với cộng đồng trong công tác giáo dục HS của nhà trường phổ thông. - Tăng cường năng lực tổ chức các hoạt động phối hợp với cộng đồng góp phần huy động các nguồn lực trong cộng đồng để phát triển nhà trường và sự phát triển cộng đồng trong công tác giáo dục HS.
  11. -Có hiểu biết về các tổ chức xã hội, về ý nghĩa mục tiêu của sự phối hợp. - Đưa ra được các biện pháp phối hợp với tổ chức xã hội trong công tác giáo dục học sinh . - Vận dụng được các kĩ năng phối hợp với cộng đồng và các tổ chức xã hội trong công tác giáo dục học sinh
  12. Nội dung chuyên đề  * Mối quan hệ giữa nhà trường và cộng đồng trong công  tác giáo dục HS,  * Các nguồn lực và các hoạt động phối hợp giữa cộng  đồng và nhà trường trong công tác giáo dục HS,  * Các tổ chức xã hội; Ý nghĩa, mục tiêu của sự phối hợp  với các tổ chức xã hội trong công tác giáo dục HS. * Các nội dung và kĩ năng phối hợp với các tổ chức xã hội  trong công tác giáo dục HS.
  13. Nội dung chuyên đề (tiếp)  *  Các  biện  pháp  phối  hợp  với  các  tổ  chức  xã  hội  trong  công tác giáo dục HS * Thực hành tổ chức hoạt động phối hợp giữa nhà  trường và cộng đồng, các tổ chức xã hội trong công tác  giáo dục HS.  
  14. Bài 1. Phối hợp với cộng đồng trong  công tác giáo dục học sinh  1. Mục tiêu: • Ý nghĩa và vai trò của mối quan hệ với cộng  đồng; • Tăng  cường  năng  lực  tổ  chức  các  HĐ  phối  hợp  để  phát  triển  nhà  trường  và  đóng  góp  vào sự phát triển cộng đồng. 
  15. Bài 1. Phối hợp với cộng đồng trong  công tác giáo dục học sinh  2. Nội dung: •Mối  quan  hệ  giữa  nhà  trường  và  cộng  đồng  trong  công tác giáo dục HS;  •Các nguồn lực cho hoạt động phối hợp;  •Các hoạt động phối hợp; •Thực hành tổ chức hoạt động phối hợp.
  16. HĐ  1:  Tìm  hiểu  mối  quan  hệ  giữa  nhà  trường  và  cộng  đồng  trong  công  tác  giáo  dục  HS
  17. Khái niệm cộng đồng? Vai trò của cộng đồng và nhà trường trong công tác giáo dục HS?
  18. Một  tập  hợp  người  có  cùng:  chung  lợi  ích,  Cộng đồng chung mục đích làm việc, cùng sinh sống trong  một khu vực xác định. Thành phần CĐ Mọi người dân có quyền công dân hợp pháp; các  cơ quan nhà nước, tổ chức  chính trị­ XH­  nghề… Đặc điểm mối Hiện tượng XH khách quan, nhà trường là  một bộ phận của XH; Mối quan hệ tương   quan hệ hỗ, tác động qua lại với nhau ­ Tham gia quản lí, giám sát,... GD toàn diện  HS; Tạo môi trường học tập..., định hướng  nghề nghiệp; Đóng góp kinh phí cho nhà  Vai trò  trường. ­ GD cho mọi người, phổ biến kiến thức cho  18
  19. HĐ 1: Tìm hiểu mối quan hệ giữa nhà trường và cộng đồng trong công tác giáo dục HS
  20. ­ Luật Giáo dục 2005; Chiến lược Giáo dục  2011­202;  Điều lệ trường trung học;  Chuẩn  Quy định về nghề nghiệp giáo viên trung học cơ sở, giáo  Sự phối hợp  viên trung học phổ thông; ... ­ Văn bản ngoài ngành GD:…. ­ Mô hình tư vấn: HĐT cung cấp ý tưởng,  các lựa chọn để giúp HTrg ra quyết định;  Kinh nghiệm  ­  Mô  hình  ra  quyết  định:  HĐT  tham  gia    quốc tế  phát  triển  các  chính  sách  lớn,  các  quy  định,  thủ  tục  giao  tiếp,...  ra  các  quyết  định 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1