intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Kĩ năng công tác chủ nhiệm lớp ở trường THPT - Trần Th.Minh Hằng, Trần Th.Hải Yến

Chia sẻ: Na Na | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:34

240
lượt xem
42
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Kĩ năng công tác chủ nhiệm lớp ở trường THPT nhằm giúp học viên nhận thức đúng, đủ về vị trí, vai trò, nhiệm vụ của GVCN lớp ở trường trung học; phân tích được nội dung và yêu cầu của công tác chủ nhiệm lớp ở trường trung học giai đoạn hiện nay; xác định được các hoạt động cơ bản trong thực hiện nhiệm vụ chủ nhiệm lớp và cách tiến hành. Đây là tài liệu dành cho sinh viên ngành sư phạm.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kĩ năng công tác chủ nhiệm lớp ở trường THPT - Trần Th.Minh Hằng, Trần Th.Hải Yến

  1. TS. TRẦN THỊ MINH HẰNG ThS. TRẦN THỊ HẢI YẾN Hà Nội 9 - 2011 1
  2. Mục tiêu chuyên đề ◦ Kiến thức:  Nhận thức đúng, đủ về vị trí, vai trò, nhiệm vụ của GVCN lớp ở trường trung học. Phân tích được nội dung và yêu cầu của công tác chủ nhiệm lớp ở trường trung học giai đoạn hiện nay; Xác định được các hoạt động cơ bản trong th ực hiện nhiệm vụ chủ nhiệm lớp và cách tiến hành ◦ Kĩ năng  xây dựng kế hoạch công tác chủ nhiệm lớp cụ thể, khả thi  tổ chức các hoạt động giáo dục HS lớp chủ nhiệm hiệu quả  Xây dựng các mối quan hệ với cá nhân và tập th ể bên trong, bên ngoài nhà trường để phối hợp giáo dục học sinh lớp chủ nhiệm  Kiểm tra đánh giá học sinh khoa học, dân chủ, công b ằng ◦ Thái độ  Tận tâm, trách nhiệm cao, quan tâm sâu sát mọi đối t ượng học sinh  Kiên trì, hợp tác, chủ động, thân thiện …trong th ực hiện các hoạt động giáo dục học sinh 2
  3. Hoạt động 1: Anh ( chị ) nêu vị trí, vai trò, nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm trong trường trung học ( Căn cứ vào Luật Giáo dục và Điều lệ trường THPT)? ( Suy nghĩ cá nhân trong 5 phút) 3
  4. 1) Vị trí của GVCN trong trường trung học Giáo viên chủ nhiệm (GVCN) có vị trí vô cùng quan trọng trong trường phổ thông. - Là cầu nối giữa gia đình- nhà trường - xã hội; - Là người thừa lệnh Hiệu trưởng – Ban giám hiệu quản lý học sinh của một lớp hoc; - Là người gần gũi quan trọng ảnh hưởng tới nhân cách, kết quả giáo dục của học sinh. 4
  5. 2) Vai trò của GVCN trong trường trung học - Chịu trách nhiệm trước nhà trường về mọi hoạt động của lớp mà giáo viên đó được phân công làm chủ nhiệm. - Điều phối, hướng dẫn mọi hoạt động của lớp - Là đại diện của lớp trong các mối quan hệ: Gia đình, nhà trường, xã hội và các tổ chức đoàn thể. - Truyền thụ kiến thức và giúp học sinh rèn luyện để hình thành và phát triển nhân cách. 5
  6. 3) Nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm - Tự hoàn hiện phẩm chất, nhân cách và năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của một nhà giáo xứng đáng là tấm gương cho học sinh noi theo; - Hiểu rõ mục tiêu giáo dục của cấp học, của lớp và chương trình dạy học, giáo dục của trường; - Dạy và tổ chức các hoạt động trong, ngoài giờ cho HS; - Nắm vững các kế hoạch giảng dạy, GD hướng nghiệp, lao động của nhà trường để thực hiện trong lớp học; - Là trung tâm, hạt nhân trong việc xây dựng và phát triển các mối quan hệ trong và ngoài trường; - Cố vấn cho học sinh, xây dựng lớp học thành đơn vị tập thể phát triển; - Có phương pháp giáo dục thích hợp, nhất là các em cá biệt; - Kết hợp các lực lượng giáo dục trong giáo dục học sinh ; 6
  7.  Thể chất Phát triển như một người trưởng thành thực sự  Tâm lý - Muốn khẳng định làm người lớn; - Nhưng vốn tri thức và kinh nghiệm sống cũng như xã hội chưa thực sư như người lớn - Đây là mâu thuẫn lớn dẫn đến các biểu hiện lệch lạc về thái độ và hành vi ở lứa tuổi này; - Rất thích cái mới….. 7
  8.  Nguyên tắc thứ nhất: GV phải thể hiện tính mô phạm trong giao tiếp;  Nguyên tắc thứ hai: Tôn trọng nhân cách của người học trong quá trình giao tiếp;  Nguyên tắc thứ ba: Có thiện ý trong quá trình giao tiếp với HS 8
  9.   +  Sự mẫu mực về trang phục, hành vi, cử chỉ, ngôn ngữ như: Nói năng mạch lạc rõ ràng, khúc triết có văn hóa; cử chỉ hành vi phải đàng hoàng đĩnh đạc, tự tin; phải thống nhất giữa lời nói với việc làm. + Thái độ biểu hiện thông qua nét mặt phải phù hợp với hành vi biểu hiện. + Trong những trường hợp khó xử phải khoan dung và nhân hậu đối với sinh viên. Chính nhân cách mẫu mực của giảng viên tạo ra uy tín đảm bảo thành công trong giao tiếp sư phạm. 9
  10. + Biết lắng nghe và khuyến khách người học trình bày ý muốn và nguyện vọng cũng như quan điểm của bản thân người học, không có những cử chỉ điệu bộ thể hiện ra bên ngoài thiếu tôn trọng người học. + Không dùng ngôn ngữ xúc phạm đến người học ngay cả trong trường hợp người học mắc khuyến điểm, đặc biệt là trước tập thể, hoặc những nơi đông người. + Hành vi cử chỉ điệu bộ ...( Những phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ) luôn luôn giữ ở trạng thái cần bằng, không thái quá ví dụ như: nóng nẩy quá hoặc quá lạnh nhạt trong giao tiếp với học sinh. + Tôn trọng nhân cách của học sinh còn thể hiện trong trang phục: Quần áo phải gọn gàng, sạch sẽ thể hiện lịch sự, kín đáo của người thầy giáo trong giao tiếp với 10
  11.   +  Giáo viên nhiệt tình, có năng lực giảng dạy tốt, thông qua tri thức, thông qua bài giảng hấp dẫn để thu hút học sinh học tập. + Thiện ý trong giao tiếp thể hiện thông qua việc giảng viên tổ chức đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của học sinh một cách công bằng. Trong đánh giá luôn có xu hướng khuyến khích động viên để người học vươn lên, không được trù dập họ. Trong quá trình giao tiếp luôn tỏ ra tin tưởng vào các em. 11
  12. Hoạt động 2: Câu hỏi 1: Nêu những nội dung công việc của người giáo viên chủ nhiệm lớp ở trường THPT? Câu hỏi 2: Đưa ra một khó khăn nhất trong công tác chủ nhiệm mà bản thân gặp phải (hoặc của đồng nghiệp); phương pháp giải quyết? (làm việc theo nhóm trong thời gian 10 phút) 12
  13. 1) Nội dung công tác chủ nhiệm lớp - Tìm hiểu, phân loại học sinh lớp chủ nhiệm - Xây dựng tập thể học sinh - Tổ chức thực hiện các hoạt động giáo dục - Đánh giá kết quả giáo dục học sinh - Phối hợp của GVCN lớp với các lực lượng GD trong nhà trường - Liên kết với các lực lượng giáo dục ngoài nhà trường để giáo dục học sinh - Lập kế hoạch cho công tác chủ nhiệm 13
  14. Các nhóm nêu khó khăn dưới dạng các tình huống 14
  15. Hoạt động 4: Câu hỏi 1: Anh ( Chị ) Nêu các phương tiện và phương pháp thực hiện nội dung chủ nhiệm lớp ở trường THPT? Câu hỏi 2: Anh ( Chị) Đưa ra sáng kiến có hiệu quả trong phương pháp thực hiện các nội dung chủ nhiệm lớp của bản thân ? 15
  16. Nội dung1: Tìm hiểu , phân loại, lập kế hoạch giáo dục học sinh THPT Phương tiện: Các loại sổ và hồ sơ có liên quan đến HS như: Sơ yếu lý lịch; học bạ; sổ liên lạc; sổ ghi đầu bài; sổ nhật kí lớp; các biên bản họp; sổ chủ nhiệm; các sản phẩm lao động và học tập của học sinh… SO LIEU.doc Phương pháp: + Nghiên cứu hồ sơ học sinh + Trao đổi trò chuyện + tham khảo ý kiến người khác( thường là chuyên gia hoặc những người có kinh nghiệm) + Quan sát + Phiếu hỏi + Thu thập và xử lý thông tin 16
  17. Nội dung cần tìm hiểu học sinh: - Hoàn cảnh gia đình và hoàn cảnh sống của HS - Đặc điểm phát triển về thể chất và sinh lý , sở thích của các em - Đặc điểm tâm lý: Khả năng tư duy, khí ch ất - Những phẩm chất tâm lý chủ yếu.. - Thiên hướng và năng lực… 17
  18. Các bước tiến hành  Bước chuẩn bị  Bước tiến hành - Giai đoạn tìm hiểu sơ bộ - Giai đoạn khảo sát điều tra - Giai đoạn khẳng định kết quả tìm hiểu 18
  19.  Yêu cầu - Xây dựng TTHS theo hướng tự quản tích cực, huy động mọi tiềm năng, vai trò HS - Tôn trọng, tin tưởng - Bồi dưỡng năng lực “ Lãnh đạo” cho HS trường học Sinhgapore.ppt 19
  20. Phương tiện • Sơ đồ tổ chức lớp • Bản quy định chức năng, nhiệm vụ của cán bộ lớp@ • Các loại sổ của lớp • Số liệu qua kết quả tìm hiểu học sinh; • Kế hoạch năm học của lớp (có trong tài liệu) Phương pháp: Thuyết phục, thuyết giảng; Giao nhiệm vụ cụ thể; Bồi dưỡng huấn luyện; Tạo tình huống giáo dục; Cố vấn 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1