intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Mô đun 1: Phối hợp với gia đình trong công tác giáo dục học sinh

Chia sẻ: Lavie Lavie | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:34

93
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Mô đun 1: Phối hợp với gia đình trong công tác giáo dục học sinh được biên soạn nhằm giúp cho các bạn biết cách xác định những yêu cầu cốt lõi của CNN đối với giáo viên về công tác phối hợp với gia đình học sinh; thực hành phương pháp cùng tham gia.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Mô đun 1: Phối hợp với gia đình trong công tác giáo dục học sinh

  1. MÔ ĐUN 1.  PHỐI HỢP VỚI GIA ĐÌNH  TRONG CÔNG TÁC GIÁO DỤC  HỌC SINH
  2. MỤC TIÊU CỦA MÔĐUN Học viên có thể: • Xác  định  những  yêu  cầu  cốt  lõi  của  CNN  đối  với  GV  về  công  tác  phối hợp với GĐHS  • Thực hành phương pháp cùng tham gia: (1)Tìm hiểu hạn chế của công tác phối hợp với GĐHS hiện nay (2) Tìm kiếm giải pháp khắc phục hạn chế của công tác phối hợp  với GĐHS • Phác thảo nhiệm vụ BỒI DƯỠNG GV TẠI TRƯỜNG
  3. NHIỆM VỤ 1. Tìm hiểu công tác phối hợp với GĐHS ở nhà trường hiện nay   Các nội dung và hình thức phối hợp với GĐHS  hiện nay (Phiếu Bài tập 1)   Chất lượng, hiệu quả phối hợp với GĐHS   Những hạn chế, khó khăn ­ nguyên nhân  Những hạn chế của GV
  4. PHIẾU BÀI TẬP 1 Đề nghị Thầy/Cô cho biết một số thông tin về các hoạt động ở trường của mình: 1. Những hình thức PHỐI HỢP VỚI GIA ĐÌNH HỌC SINH mà nhà trường, lớp Thầy/Cô đã thực hiện trong năm học 2012-2013: Các hình thức phối hợp với GĐHS Số lần/số Chất lượng Những hạn chế người (1-5) 1. Họp CM học sinh 2. Họp Ban đại diện CMHS của lớp 3. Họp CMHS của toàn trường 4. Họp Ban đại diện CMHS toàn trường 5. GV đến thăm gia đình HS 6. CMHS đến thăm nhà giáo viên 7. CMHS đến gặp giáo viên ở trường 8. CMHS tham gia hoạt động của nhà trường 9. GV gọi điện, gửi tin nhắn, email cho GĐHS 10. GĐHS gọi điện, gửi tin nhắn, email cho GV 11. Gặp và trao đổi với CMHS khi có dịp 12. Trao đổi qua sổ liên lạc 13. Khác .....
  5. 2. Thầy/Cô đánh giá chất lượng của các hình thức nêu trên được dựa vào những tiêu chí nào? Số người tham gia  Nội dung các hoạt động  Hiệu quả cho hoạt động của lớp, nhà trường  Nêu cụ thể thêm: ..................................................................................................... ..................................................................................................... 3. Thầy/Cô đã thu hút GĐHS vào các hoạt động gì của lớp, trường (cụ thể cho ý 8 câu 1): .................................................................................................... ..................................................................................................... ..................................................................................................... ..................................................................................................... ..................................................................................................... .
  6.                Thảo luận • Các hình thức phối hợp đã “hỗ trợ, giám sát việc học tập, rèn luyện, hướng nghiệp của HS và góp phần huy động các nguồn lực trong cộng đồng cho phát triển nhà trường” như thế nào? • Những hạn chế ? • Nguyên nhân ? • Khắc phục?
  7. NHIỆM VỤ 2. Tìm hiểu yêu cầu của Chuẩn nghề nghiệp về công tác phối hợp với GĐHS của GV • CNN - yêu cầu đối với GV về năng lực thực hiện các hoạt động nghề nghiệp • Cấu trúc 4 tầng TIÊU  Tiêu chí Mức ­ chỉ  Minh chứng CHUẨN báo • Nội dung: 6 tiêu chuẩn - 25 tiêu chí - 4 mức • Yêu cầu về công tác phối hợp với GĐHS?
  8. Yêu cầu của CNN về công tác phối hợp với GĐHS?  Bài tập 2(*) • Xác định các yêu cầu ­ tiêu chuẩn ­ tiêu chí  • Phân biệt các yêu cầu cốt lõi (tuyệt đối, tối  thiểu) và yêu cầu nâng cao • Phân biệt các mức độ ­ chỉ báo mức 1,2,3,4   • Kể tên các loại minh chứng cho việc thực hiện  yêu cầu về phối hợp với GĐHS của CNN
  9. BÀI TẬP 2. Nhóm (3-4 HV) - tìm hiểu 1 tiêu chuẩn của CNN - GVTH. • Nhóm 1 ­ Tiêu chuẩn 1 (BT2. nhóm 1) • Nhóm 2 ­ Tiêu chuẩn 2  (BT2. nhóm 2) • Nhóm 3 và 4 ­ Tiêu chuẩn 3 (BT2. nhóm 3) • Nhóm 5 và 6 ­ Tiêu chuẩn 4 (BT2. nhóm 4) • Nhóm 7 ­ Tiêu chuẩn 5 (BT2. nhóm 5) • Nhóm 8 ­ Tiêu chuẩn 6 (BT2. nhóm 6)
  10. PHIẾU BÀI TẬP 2 – Nhóm . . . (Làm theo nhóm 3-4 thành viên) Đề nghị Thầy/Cô đọc nội dung các tiêu chuẩn trong CNN-GVTH Thầy/Cô hãy điền các tiêu chuẩn, tiêu chí và mức của chỉ báo có liên quan đến yêu cầu về phối hợp với GĐHS vào bảng dưới đây. CÁC CHỈ BẢO MỨC TIÊU CHUẨN CÁC TIÊU MINH CHỨNG CHÍ Mẫu 1 Mẫu 2 Mẫu 3 Mẫu 4
  11. Bảng tổng hợp các yêu cầu về phối hợp GĐHS của CNN MẪU D TIÊU CHÍ Cốt lõi Nâng cao 2. Đạo đức nghề nghiệp 5. Lối sống, tác phong 6. Tìm hiểu đối tượng GD 7. Tìm hiểu môi trường GD 16. Xây dựng kế hoạch HĐGD  21. Đánh giá KQ rèn luyện đạo  đức của học sinh  22. Phối hợp với GĐHS & CĐ 
  12. NHIỆM VỤ 3. Tìm hiểu mức độ GV đáp ứng yêu cầu cơ bản về công tác phối hợp với GĐHS   BÀI TẬP 3 (BT3.1, 3.2, 3.3, 3.4, 3.5) •   Cho điểm mức độ đáp ứng các yêu cầu cốt  lõi (tiêu chí 2, 5, 6, 7, 22) của CNN ở GV(**) •    Xác định mức chỉ báo của các tiêu chí cốt lõi •    Kể tên các minh chứng của các tc cốt lõi •    Xác định những tc GV đáp ứng thấp. •    Phân tích nguyên nhân.
  13. BÀI TẬP 3 Mỗi nhóm phân tích sâu 1 tiêu chí: • Nhóm 1 ­ Tiêu chí 2 (BT3.1) • Nhóm 2 – Tiêu chí 5 (BT3.2) • Nhóm 3, 4 – Tiêu chí 6 (BT3.3) • Nhóm 5, 6– Tiêu chí 7 (BT3.4) • Nhóm 7, 8 – Tiêu chí 22 (BT3.5)
  14. BÀI TẬP 3 (BT3.1) 1. Đề nghị Thầy/Cô đọc nội dung yêu cầu và các chỉ báo cho từng mức độ (được trích từ CNN-GVTH) 2. Thầy/Cô hãy đánh giá mức độ GV của trường mình đã đáp ứng các yêu cầu về phối hợp với GĐHS của tiêu chí ở các mức độ, và 3. Điền các thông tin vào bảng dưới đây. TIÊU CHÍ 2. Đạo đức nghề nghiệp Yêu nghề, gắn bó với nghề dạy học; chấp hành Luật Giáo dục, điều lệ, quy chế, quy định của ngành; có ý thức tổ chức kỉ luật và tinh thần trách nhiệm; giữ gìn phẩm chất, danh dự, uy tín của nhà giáo; sống trung thực, lành mạnh, là tấm gương tốt cho học sinh.
  15. MỨC NỘI DUNG YÊU CẦU SỐ GV MINH CHỨNG ĐẠT CHỦ YẾU Hoàn thành các nhiệm vụ được giao; có ý thức học hỏi MỨC 1 đồng nghiệp; chấp hành các điều lệ, quy chế, quy định của bộ, ngành không có hành vi tiêu cực. Yên tâm với nghề, có ý thức cải tiến, đúc rút kinh MỨC 2 nghiệm trong hoạt động giáo dục; hoàn thành đúng thời hạn và yêu cầu các nhiệm vụ được giao; tự giác chấp hành các điều lệ, quy chế, quy định của bộ, ngành; có ý thức đấu tranh với những hành vi tiêu cực. Tận tuỵ với nghề, tích cực cải tiến, đúc rút kinh nghiệm MỨC 3 trong hoạt động giáo dục; gương mẫu chấp hành các điều lệ, quy chế, quy định của bộ, ngành; tự giác tham gia đấu tranh với những hành vi tiêu cực. Say mê, toàn tâm toàn ý với nghề, thường xuyên đúc MỨC 4 rút kinh nghiệm và vận dụng một cách sáng tạo trong hoạt động giáo dục; gương mẫu và vận động mọi người nghiêm chỉnh chấp hành các điều lệ, quy chế, quy định của bộ, ngành; tích cực tham gia và vận động mọi người tham gia đấu tranh với những hiện tượng tiêu cực. TỔNG SỐ GV CỦA TRƯỜNG
  16. BÀI TẬP 3 (BT3.2) 1. Đề nghị Thầy/Cô đọc nội dung yêu cầu và các chỉ báo cho từng mức độ (được trích từ CNN-GVTH) 2. Thầy/Cô hãy đánh giá mức độ GV của trường mình đã đáp ứng các yêu cầu về phối hợp với GĐHS của tiêu chí ở các mức độ 3. Điền các thông tin vào bảng dưới đây. Tiêu chí 6. Tìm hiểu đối tượng giáo dục Có phương pháp thu thập và xử lí thông tin thường xuyên về nhu cầu và đặc điểm của học sinh, sử dụng các thông tin thu được vào dạy học, giáo dục.
  17. MỨC NỘI DUNG YÊU CẦU SỐ GV MINH CHỨNG ĐẠT CHỦ YẾU Tìm  hiểu  khả năng  học tập  và tình hình  đạo  đức  của học sinh  MỨC 1 trong  lớp  được  phân  công  dạy  qua  việc  tổ  chức  kiểm  tra  đầu  năm  học  và  nghiên  cứu  hồ  sơ  kết  quả  học  tập  của  học  sinh  những năm trước, kết quả tìm hiểu được sử dụng để xây dựng  kế hoạch dạy học và kế hoạch giáo dục. Tìm hiểu khả năng, nhu cầu  học tập, tình hình đạo đức và hoàn  MỨC 2 cảnh  gia  đình  của  học  sinh  qua  việc  kiểm  tra  kiến  thức  đầu  năm; nghiên cứu  hồ sơ kết quả học tập năm trước,  gặp gỡ phụ  huynh học sinh, kết quả tìm hiểu được sử dụng để xây dựng kế  hoạch dạy học và giáo dục.  Cập nhật  được các thông tin về việc học tập và rèn luyện đạo  MỨC 3 đức của học sinh qua kiểm tra, nghiên cứu hồ sơ,  phối hợp  với  đồng nghiệp, cha mẹ học sinh giúp cho việc xây dựng và điều  chỉnh kịp thời hoạt động dạy học và giáo dục.  Có nhiều  phương pháp sáng tạo  và phối hợp với đồng nghiệp,  MỨC 4 tổ chức Đoàn, Đội, cha mẹ học sinh để thường xuyên thu thập  thông tin về học sinh phục vụ cho việc xây dựng và điều chỉnh  kế hoạch dạy học và giáo dục. TỔNG SỐ GV CỦA TRƯỜNG
  18. •BÀI TẬP 3 (BT3.3) 1. Đề nghị Thầy/Cô đọc nội dung yêu cầu và các chỉ báo cho từng mức độ (được trích từ CNN-GVTH) 2. Thầy/Cô hãy đánh giá mức độ GV của trường mình đã đáp ứng các yêu cầu về phối hợp với GĐHS của tiêu chí ở các mức độ 3. Điền các thông tin vào bảng dưới đây. Tiêu chí 7. Tìm hiểu môi trường giáo dục Có phương pháp thu thập và xử lí thông tin về điều kiện giáo dục trong nhà trường và tình hình chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội của địa phương, sử dụng các thông tin thu được vào dạy học, giáo dục.
  19. •BÀI TẬP 3 (BT3.3) 1. Đề nghị Thầy/Cô đọc nội dung yêu cầu và các chỉ báo cho từng mức độ (được trích từ CNN-GVTH) 2. Thầy/Cô hãy đánh giá mức độ GV của trường mình đã đáp ứng các yêu cầu về phối hợp với GĐHS của tiêu chí ở các mức độ 3. Điền các thông tin vào bảng dưới đây. Tiêu chí 7. Tìm hiểu môi trường giáo dục Có phương pháp thu thập và xử lí thông tin về điều kiện giáo dục trong nhà trường và tình hình chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội của địa phương, sử dụng các thông tin thu được vào dạy học, giáo dục.
  20. MỨC NỘI DUNG YÊU CẦU SỐ GV MINH CHỨNG ĐẠT CHỦ YẾU Nắm được điều kiện cơ sở vật chất thiết bị dạy học môn MỨC 1 học của nhà trường, đánh giá được mức độ đáp ứng yêu cầu dạy học môn học và giáo dục . Biết thâm nhập thực tế tìm hiểu tình hình chính trị, kinh tế, MỨC 2 văn hoá - xã hội của địa phương nơi trường đóng qua tiếp xúc với cán bộ chính quyền, đoàn thể và cha mẹ học sinh. Biết vận dụng các phương pháp điều tra để đánh giá mức MỨC 3 độ ảnh hưởng của nhà trường, gia đình, cộng đồng và các phương tiện truyền thông đến việc học tập và rèn luyện đạo đức của học sinh. Thông tin về môi trường giáo dục thường xuyên được cập MỨC 4 nhật và được sử dụng trực tiếp có hiệu quả vào quá trình dạy học và giáo dục học sinh TỔNG SỐ GV CỦA TRƯỜNG
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2