YOMEDIA
ADSENSE
Bài giảng Internet - Bài 3: Tìm kiếm thông tin trên Internet
211
lượt xem 26
download
lượt xem 26
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Chương này gồm có những mục tiêu sau: Trình bày được các khái niệm Engine, Meta Search Engine, Subject Directory; sử dụng thành thạo các kỹ thuật tìm kiếm trên mạng; xác định các nguyên tắc tìm kiếm và chọn lọc các thông tin tìm kiếm; Vận dụng 6 kỹ năng tìm kiếm ( Big6) theo Eisenberg va Berkowitz;... Mời các bạn cùng tham khảo.
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Internet - Bài 3: Tìm kiếm thông tin trên Internet
- Bài 3: Tìm kiếm thông tin trên Internet TG: 6. LT: 2, TH: 4 1
- Mục tiêu - Trình bày được các khái niệm Engine, Meta Search Engine, Subject Directory; - Sử dụng thành thạo các kỹ thuật tìm kiếm trên mạng; - Xác định các nguyên tắc tìm kiếm và chọn lọc các thông tin tìm kiếm; - Vận dụng 6 kỹ năng tìm kiếm ( Big6) theo Eisenberg va Berkowitz; - Rèn luyện tính tổ chức kỷ luật, tính logic trong kỹ năng tìm kiếm. 2
- Nội dung 1. Giới thiệu về tìm kiếm 2. Kỹ thuật tìm kiếm căn bản 3. Tìm kiếm thông tin với google 3
- 1. Giới thiệu về tìm kiếm 1.1. Khái quát về tìm kiếm thông tin 1.2. Khái niệm Search engine, Meta- search engine, Subject directories 1.3. Giới thiệu các công cụ tìm kiếm: Việt Nam và Quốc tế 4
- 1.1. Khái quát về tìm kiếm thông tin a) Mục đích sử dụng thông tin - Kết quả thông tin nhận được thường rất lớn nên gây mất tập trung cho sự chọn lựa. Vì vậy, cần xác định mục tiêu tổng quát khi tìm tin. Một tìm kiếm thông tin theo diện rộng sẽ tìm được một lượng lớn thông tin hơn tìm theo chiều sâu. Một cuộc tìm kiếm thông tin theo chiều sâu sẽ tìm được thông tin sát với chủ đề hơn, mặc dù số lượng thông tin sẽ ít hơn. 5
- 1.1. Khái quát về tìm kiếm thông tin b) Chuẩn bị các từ khóa cần tìm - Bước xác định từ khóa và tạo lập chiến thuật tìm tin (sẽ đề cập ở phần sau) là rất quan trọng. Nhiều người, cứ bắt tay ngay vào việc tìm kiếm mà bỏ qua giai đoạn này nên mất rất nhiều thời gian, cuối cùng không thu được kết quả như ý muốn. 6
- 1.1. Khái quát về tìm kiếm thông tin - Khái niệm từ khóa : Từ khóa là một từ hoặc cụm từ được rút trong tên chủ đề hoặc chính văn tài liệu, nó phản ánh một phần nội dung hoặc toàn bộ nội dung của chủ đề hoặc tài liệu đó. 7
- 1.1. Khái quát về tìm kiếm thông tin Các bước tiến hành B1 : Xác định từ chủ đạo để tìm kiếm thông tin cho lần đầu tiên. Ví dụ : Tìm hiểu bệnh SARS gây tử vong ở người. Từ chủ đạo là "bệnh SARS" do đó được tìm trước. B2 : Chọn từ có nghĩa, tránh chọn từ đa nghĩa, lọc bỏ các phụ từ (liên từ, giới từ, mạo từ…ví dụ : và, với, and, the, a …). B3 : Xác định từ đồng nghĩa, từ có nghĩa liên quan (từ có nghĩa rộng hơn hoặc hẹp hơn) 8
- 1.1. Khái quát về tìm kiếm thông tin c) Lập chiến thuật tìm - Mặc định của trang tìm kiếm là tìm đơn giản và cơ bản, cho nên kết quả tìm được là một lượng lớn thông tin, thỏa mãn từ cần tìm. Tuy nhiên, nhu cầu chúng ta cần là cụ thể và sát với chủ đề, do đó cần tạo lập chiến thuật tìm để khống chế kết quả cho phù hợp. Tạo lập chiến thuật tìm tin là việc thiết lập lôgích giữa các từ tìm kiếm. Việc sử dụng tốt các từ nối của toán tử lôgích (Boolean) sẽ cho kết quả tìm như ý. 9
- 1.1. Khái quát về tìm kiếm thông tin - Các từ nối (phổ biến) Cách dùng Ví dụ: + OR Hoặc từ này hoặc từ kia. Kết quả cho lượng tin rất lớn. Kinh tế OR Thương mại Kinh tế hoặc thương mại đều được + AND dấu (+) Tất cả đều phải có. Kết quả được thu hẹp. Kinh tế AND Thương mại Cần có cả hai khái niệm + NOT dấu () Loại trừ, giới hạn. Kinh tế NOT Thương mại Kết quả chỉ có khái niệm kinh tế, loại bỏ từ thương mại 10
- 1.1. Khái quát về tìm kiếm thông tin Lưu ý : Mỗi trang tìm kiếm có thể áp dụng hình thức kết hợp toán tử lôgích khác nhau. Vì vậy, cần đọc hướng dẫn trước khi áp dụng. Thông thường, ở phần tìm kiếm cơ bản đã có thể ứng dụng các từ nối nói trên. 11
- 1.1. Khái quát về tìm kiếm thông tin d) Kiên nhẫn và dùng nhiều trang tìm kiếm khác nhau - Mỗi trang tìm kiếm có những tiêu chí tìm khác nhau, vì vậy, kết quả tìm được sẽ khác nhau. Kết quả tìm đối với trang này có thể ít, nhưng trang khác thì rất phong phú hoặc ngược lại. Do đó, bạn nên dùng nhiều trang tìm kiếm khác nhau để tìm cùng một vấn đề mới có hiệu quả. Tất nhiên, bạn sẽ mất nhiều thời gian hơn. Vậy, kiên nhẫn là yếu tố giúp bạn sở hữu được thông tin cần thiết. 12
- 1.2. Khái niệm Search engine, Meta- search engine, Subject directories a) Search engine: hay còn gọi là công cụ tìm kiếm giúp người xem tìm thấy những thông tin một cách liên quan nhất. Nó có thể tìm kiếm thông tin theo từ khoá, hình ảnh, địa điểm… trên search engine. Khi nhận được câu lệnh yêu cầu tìm kiếm, search engine sẽ phân tích yêu cầu đó, đánh giá, sếp hạng và trả về kết quả liên quan nhất. Có thể tưởng tượng rằng search engine hoạt động theo quy trình như sau : 13
- 1.2. Khái niệm Search engine, Meta- search engine, Subject directories + Khảo sát – Crawl : là cách search engine tham quan, thu thập thông tin trên website. Search engine có những con bọ (spider hay crawler) được lập trình để có thể tự động theo các liên kết(link) để mò đến các website khác nhau, thu thập và đánh giá các thông tin trên website đó. Giai đoạn crawl là một giai đoạn rất quan trọng. 14
- 1.2. Khái niệm Search engine, Meta- search engine, Subject directories + Lưu trữ Index : là giai đoạn search engine lưu lại thông tin sau khi đã crawl. Với khối lượng lưu trữ vô hạn, các search engine có thể chứa hàng tỉ kết quả liên quan. Một trang web có thể được index nhanh hoặc chậm tuỳ thuộc vào tốc độ crawl, độ trust của website và nhiều yếu tố khác. 15
- 1.2. Khái niệm Search engine, Meta- search engine, Subject directories + Phân tích – Analysis : giai đoạn này search engine sẽ làm việc trên các dữ liệu mà nó thu thập được. Sau đó tính toán độ liên quan của dữ liệu so với yêu cầu của người dùng. Các search engine khác nhau có những thuật toán phân tích khác nhau từ đây tạo ra sự khác biệt giữa các search engine. Giai đoạn phân tích sẽ tạo tiền đề cho giai đoạn phía sau – Trả về kết quả 16
- 1.2. Khái niệm Search engine, Meta- search engine, Subject directories + Kết quả Results : Các kết quả liên quan sẽ được hiển thị trong giai đoạn này. Những kết quả liên quan thường được sắp ở phía trên, cao hơn những kết quả ít liên quan. Mặc dù không phải lúc nào các kết quả cũng thoả mãn được yêu cầu của người tìm kiếm. Nhưng cho đến hiện nay, người dùng khá hài lòng với những gì mà search engine trả về. 17
- 1.2. Khái niệm Search engine, Meta- search engine, Subject directories b) Meta-search engine: - Một metasearch engine không tự xây dựng bất cứ thành phần nào trong ba thành phần kể trên của một máy tìm kiếm thông thường. Thay vào đó, với mỗi câu truy vấn (query) của người dùng, metasearch engine sẽ chuyển nó đến các máy tìm kiếm như Google, Yahoo và sau đó xử lí kết quả trả về từ các máy tìm kiếm này trước khi trả ra kết quả cho người dùng. 18
- 1.2. Khái niệm Search engine, Meta- search engine, Subject directories - Điểm mạnh: Meta search engine không phải tốn tài nguyên cho việc thu thập và lưu trữ các trang web. Thay vào đó meta search engine chủ yếu tập trung vào phát triển các thuật toán xử lí kết quả từ các máy tìm kiếm khác. Các thuật toán xử lí thông thường gồm có gom cụm (clustering) để loại bỏ trùng lắp, và phân tích ngữ nghĩa (semantic analysis) để có thể cho kết quả gần với yêu cầu của người dùng nhất. 19
- 1.2. Khái niệm Search engine, Meta- search engine, Subject directories - Điểm yếu: + Thứ nhất, tốc độ của các metasearch engine thường chậm vì phải chờ kết quả trả về từ các máy tìm kiếm khác. Nếu một meta search engine gửi câu truy vấn đến càng nhiều máy tìm kiếm, tốc độ càng chậm. Có thể xem một ví dụ của zingsearch. + Thứ hai, khả năng tìm kiếm nâng cao như các máy tìm kiếm thông thường khác bị hạn chế. Các toán tử tìm kiếm AND, OR và tìm kiếm theo cụm từ (phrase) có thể không được hỗ trợ 20
ADSENSE
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn