intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Khai phá web - Bài 9: Chủ đề nâng cao

Chia sẻ: Dương Hoàng Lạc Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:41

17
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Khai phá web - Bài 9: Chủ đề nâng cao. Bài này cung cấp cho học viên những nội dung về: quảng cáo trực tuyến và các mô hình quảng cáo trực tuyến; quảng cáo trên máy tìm kiếm và mô hình quảng cáo trên máy tìm kiếm; hồi quy logistic; khai phá truy vấn;... Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết nội dung bài giảng!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Khai phá web - Bài 9: Chủ đề nâng cao

  1. BÀI 9: CHỦ ĐỀ NÂNG CAO Quảng cáo trực tuyến – Khai phá truy vấn
  2. Nội dung 1. Quảng cáo trực tuyến 2. Quảng cáo trên máy tìm kiếm 3. Khai phá truy vấn 2
  3. 1. Quảng cáo trực tuyến Advertisers Ads Pick ads Content Ad User Network Examples: Yahoo, Google, MSN, RightMedia, Content … Provider from Agarwal, D (2009) 3
  4. Các mô hình quảng cáo trực tuyến Online Advertising Revenue Misc. Models Ad exchanges Advertising CPM CPC CPA Setting Display Content Sponsored Match Search 4
  5. CPM CPM CPC CPA Cost Per iMpression Ad Advertisers Network Ads Pick ads Content User $$ $ Content Provider 5
  6. CPC CPM CPC CPA Cost Per Click Ad Advertisers click Network Ads Pick ads Content User $$ $ Content Provider 6
  7. CPA Cost Per CPM CPC CPA Action Ad Advertisers click Network Ads Pick ads Content User $$ $ Content Provider 7
  8. Doanh thu - CPM CPM CPC CPA ◼ Giả sử một quảng cáo được hiển thị N lần tại một vị trí ◼ CPM: Doanh thu = N * CPM 8
  9. Doanh thu - CPC CPM CPC CPA ◼ Giả sử một quảng cáo được hiển thị N lần tại một vị trí ◼ CPM: Doanh thu = N * CPM Phụ thuộc ◼ CPC: Doanh thu = N * CTR * CPC vào cơ chế đấu giá Click-through Rate (xác suất click vào một quảng cáo) 9
  10. Doanh thu - CPA CPM CPC CPA ◼ Giả sử một quảng cáo được hiển thị N lần tại một vị trí ◼ CPM: Doanh thu = N * CPM ◼ CPC: Doanh thu = N * CTR * CPC ◼ CPA: Doanh thu = N * CTR * Conv. Rate * CPA Conversion Rate (xác suất người dùng thực hiện một hành động khi xem trang quảng cáo) 10
  11. 2. Quảng cáo trên máy tìm kiếm Câu truy Quảng cáo vấn trả tiền 11
  12. Mô hình quảng cáo trên máy tìm kiếm Display Content Sponsored Match Search Text ads Pick ads Search Match ads Query to the query 12
  13. Tối đa hóa doanh thu ◼ Bài toán đối với công ty quảng cáo ◼ Lựa chọn các quảng cáo để có doanh thu tối đa ◼ Phù hợp với truy vấn ◼ Chi phí quảng cáo ◼ Chất lượng trang quảng cáo 13
  14. Tính điểm dựa trên nội dung ◼ Coi quảng cáo như một văn bản ◼ So sánh mức độ liên quan của câu truy vấn với quảng cáo ◼ Phương pháp ◼ Mô hình không gian véc-tơ ◼ Mô hình ngôn ngữ 14
  15. Mô hình ngôn ngữ QUERY QUERY LM AD AD LM P(ad|query LM) 15
  16. Mô hình ngôn ngữ (tiếp) QUERY QUERY LM AD AD LM P(query|ad LM) 16
  17. Mô hình ngôn ngữ (tiếp) QUERY QUERY LM AD AD LM KL(ad LM;query LM) 17
  18. Ưu, nhược điểm ◼ Ưu điểm ◼ Mô hình không phức tạp ◼ Phù hợp với các câu truy vấn ngắn, phổ biến ◼ Nhược điểm: ◼ Chưa xử lý được các câu truy vấn hiếm (long tail) ◼ Chưa đáp ứng theo thời gian ◼ Chưa tận dụng được phản hồi người dùng 18
  19. Tính điểm dựa trên phản hồi người dùng ◼ Tập các câu truy vấn Q ◼ Tập các trang quảng cáo A ◼ Với mỗi câu truy vấn q ∈ Q và trang quảng cáo a ∈ A, tính xác suất người dùng click vào trang quảng cáo Pr(click| q, a) ◼ Sử dụng phản hồi của người dùng để ước lược xác suất này 19
  20. Hồi quy logistic ◼ Biểu diễn câu truy vấn và nội dung quảng cáo dưới dạng véc- tơ (túi từ) ◼ Pr(click| q, a) = f(q, a; θ) ◼ Hồi quy logistic: ◼ Log-odds (Pr(click |q, a)) = q’ W a from Wikipedia ◼ Cần phải ước lượng W từ dữ liệu huấn luyện là phản hồi người dùng 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2