
Bài giảng Khoa học Quản lí: Chương 2 - Lịch sử tư tưởng của KHQL
lượt xem 29
download

Bài giảng Khoa học Quản lí: Chương 2 - Lịch sử tư tưởng của khoa học quản lí trình bày tư tưởng quản lí thời cổ Hy Lạp, thuyết quản lí theo khoa học, thuyết quản lí theo hành chính, các thuyết quản lí theo quan điểm hành vi và quan hệ con người, lý thuyết quản lí tiếp cận theo hệ thống, thuyết Z của WilLiam Ouchi và các thuyết quản lí khác.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Khoa học Quản lí: Chương 2 - Lịch sử tư tưởng của KHQL
- BÀI GIẢNG KHOA HỌC QUẢN LÍ Chương II: Lịch sử tư tưởng của khoa học quản lí Tổ 4 – QLGDK1A KHOA HỌC QUẢN LÍ HVQLGD NGUYỄN THỊ TUYẾT HẠNH
- TƯ TƯỞNG CỔ ĐIỂN QUẢN LÍ Theo KHOA HỌC C. MÁC Theo HÀNH CHÍNH CÁC NHÀ KINH ĐIỂN F. QĐ Hành Vi PHƯƠNG TÂY PHƯƠNG ĐÔNG CHỦ NGHĨA ĂNGGHEN QH Con Người MAC- MAC-LÊNIN QL Theo LÊ NIN Tiếp Cận hệ thống HÀN HỒ KHỔNG MẠNH TUÂN PHONG KIẾN CHÍ MINH Thuyết Z PHI VIỆT NAM TỬ TỬ TỬ Nhật Bản TỬ Quan điểm Khác Tổ 4 – QLGDK1A KHOA HỌC QUẢN LÍ HVQLGD NGUYỄN THỊ TUYẾT HẠNH
- I – TƯ TƯỞNG QUẢN LÍ THỜI CỔ HY LẠP 1. Xôcrat (469 – 399 Tr.CN): • Nhà triết học cổ Hy Lạp • Về mặt quản lí, Ông đưa ra khái niệm về tính toàn năng của quản lí. • Xôcrat nói: “…những người biết cách sử dụng con người sẽ điều khiển công việc hoặc cá nhân hoặc tập thể một cách sáng suốt, trong khi đó những người không biết làm như vậy, sẽ mắc phải sai lầm trong việc điều hành công việc này”. Tổ 4 – QLGDK1A KHOA HỌC QUẢN LÍ HVQLGD NGUYỄN THỊ TUYẾT HẠNH
- I – TƯ TƯỞNG QUẢN LÍ THỜI CỔ HY LẠP (tt) 2. Platôn (427 – 347 Tr.CN) • Là học trò của Xôcrat. • Học thuyết đánh dấu bước ngoặt từ CN TN Duy Vật sang CN Duy Tâm. • Trong học thuyết xã hội, Ông mô tả “thứ bậc quản lí” của nhà nước dựa trên nền tảng là lao động của nô lệ. Tổ 4 – QLGDK1A KHOA HỌC QUẢN LÍ HVQLGD NGUYỄN THỊ TUYẾT HẠNH
- I – TƯ TƯỞNG QUẢN LÍ THỜI CỔ HY LẠP (tt) 3. Arixtốt (384 – 322 Tr.CN) • Người sáng lập ra “chủ nghĩa duy tâm khach quan”, môn logic học… • Tư tưởng của Ông nói về “vai trò quản lí của nhà nước và quyền lực nhà nước”. Tổ 4 – QLGDK1A KHOA HỌC QUẢN LÍ HVQLGD NGUYỄN THỊ TUYẾT HẠNH
- I – TƯ TƯỞNG QUẢN LÍ THỜI CỔ HY LẠP (tt) 3. Arixtốt (384 – 322 Tr.CN) (tt) • Ông cho rằng: hình thức cao nhất của quyền lực nhà nước là những hình thức, trong đó loại trừ khả năng sử dụng quyền lực nhà nước một cách tư lợi mà phải phục vụ cho toàn xã hội. Tổ 4 – QLGDK1A KHOA HỌC QUẢN LÍ HVQLGD NGUYỄN THỊ TUYẾT HẠNH
- I – TƯ TƯỞNG QUẢN LÍ THỜI CỔ HY LẠP (tt) NHẬN XÉT: • Tư tưởng quản lí của các nhà Triết học thời cổ Hy Lạp đề cập tới là quản lí tập trung và dân chủ, đề cao trách nhiệm và kiểm tra sản xuất, đánh giá, kiểm kê và trả lương theo khoán sản phẩm. Tổ 4 – QLGDK1A KHOA HỌC QUẢN LÍ HVQLGD NGUYỄN THỊ TUYẾT HẠNH
- II- THUYẾT QUẢN LÍ THEO KHOA HỌC 1. Frededric W.Taylor (1856 – 1915) • Là cha đẻ của thuyết quản lí khoa học, là người mở ra “kỉ nguyên vàng” trong QL. • Chủ Trương tăng NS LĐ bằng cách tối ưu hóa quá trình sản xuất, tiêu chuẩn hóa PP thao tác cải tiến và điều kiện tác nghiệp, phân công chuyên môn hóa. Tổ 4 – QLGDK1A KHOA HỌC QUẢN LÍ HVQLGD NGUYỄN THỊ TUYẾT HẠNH
- II- THUYẾT QUẢN LÍ THEO KHOA HỌC (tt) 1. Frededric W.Taylor (1856 – 1915) • Nội dung bao gồm: - Nguyên lí định mức. - Sàng lọc, tuyển chọn thợ hạng nhất cho từng công việc. - Xây dựng và thực hiện chế độ trả lương theo số lượng sản phẩm. Tổ 4 – QLGDK1A KHOA HỌC QUẢN LÍ HVQLGD NGUYỄN THỊ TUYẾT HẠNH
- II- THUYẾT QUẢN LÍ THEO KHOA HỌC (tt) 1. Frededric W.Taylor (1856 – 1915) • Nội dung bao gồm: (tt) - Nâng cao nhận thức của cả chủ và thợ (công nhân) - Nguyên lí tiêu chuẩn hóa. - Tách biệt chức năng kế hoạch và chức năng thừa hành. Tổ 4 – QLGDK1A KHOA HỌC QUẢN LÍ HVQLGD NGUYỄN THỊ TUYẾT HẠNH
- II- THUYẾT QUẢN LÍ THEO KHOA HỌC (tt) 1. Frededric W.Taylor (1856 – 1915) • Nội dung bao gồm: (tt) - Thực hiện chế độ chức năng và chế độ chức năng trực tuyến. - Nguyên lí kiểm soát, quản lí về mặt cơ cấu tổ chức Tổ 4 – QLGDK1A KHOA HỌC QUẢN LÍ HVQLGD NGUYỄN THỊ TUYẾT HẠNH
- II- THUYẾT QUẢN LÍ THEO KHOA HỌC (tt) 1. Frededric W.Taylor (1856 – 1915) (tt) • 4 nguyên tắc quản lí khoa học: - Áp dụng phương pháp phù hợp nhất để thực hiện cho công việc. - Hướng cho công nhân làm đúng kế hoạch và phương pháp mà nhà QL đã xác định. Tổ 4 – QLGDK1A KHOA HỌC QUẢN LÍ HVQLGD NGUYỄN THỊ TUYẾT HẠNH
- II- THUYẾT QUẢN LÍ THEO KHOA HỌC (tt) 1. Frededric W.Taylor (1856 – 1915) (tt) • 4 nguyên tắc quản lí khoa học: - Chọn lựa và đào tạo công nhân, phát triển tinh thần đoàn kết và hợp tác trong lao động. - Phân công nhiệm vụ công việc giữa nhà QL và công nhân, nhằm đạt hiệu quả công việc của từng người. Tổ 4 – QLGDK1A KHOA HỌC QUẢN LÍ HVQLGD NGUYỄN THỊ TUYẾT HẠNH
- II- THUYẾT QUẢN LÍ THEO KHOA HỌC (tt) 1. Frededric W.Taylor (1856 – 1915) - Nhận xét về tư tưởng của Taylor: Ưu điểm Nhược điểm + làm cho các nhà KH QL + sự quan tâm quá mức những PP làm việc khoa học hơn để vừa nâng cao này lại biến con người năng suất lao động, vừa thành những “Rôbôt” giảm bớt chi phí, còn công cứng nhắc. nhân thì được trả lương theo khoán sp. Tổ 4 – QLGDK1A KHOA HỌC QUẢN LÍ HVQLGD NGUYỄN THỊ TUYẾT HẠNH
- II- THUYẾT QUẢN LÍ THEO KHOA HỌC (tt) 2. Charles Babbage (1792 – 1871) • Một nhà toán học người Anh. • Cùng với Adam Smith,ông chủ trương: - Chuyên môn hóa lao động. - Tính toán sử dụng nguyên vật liệu một cách tối ưu. - Ấn định tiêu chuẩn công việc, thưởng cho công nhân vượt chỉ tiêu. - Chia lợi nhuận để duy trì quan hệ giữa CN – người QL. Tổ 4 – QLGDK1A KHOA HỌC QUẢN LÍ HVQLGD NGUYỄN THỊ TUYẾT HẠNH
- II- THUYẾT QUẢN LÍ THEO KHOA HỌC (tt) 3. Frank (1886 – 1924); Lillian Gilbreth (1878 – 1972) và Henry Gantt (1861-1919) • Là những người tiên phong nghiên cứu quản lí thời gian. • Frank và Gilbreth phát triển hệ thống các thao tác để hoàn thành một công việc. • Còn Henry Gantt phát triển sơ đồ Gantt mô tả dòng công việc để hoàn thành một nhiệm vụ, vạch ra những giai đoạn của công việc theo kế hoạch. Tổ 4 – QLGDK1A KHOA HỌC QUẢN LÍ HVQLGD NGUYỄN THỊ TUYẾT HẠNH
- II- THUYẾT QUẢN LÍ THEO KHOA HỌC (tt) NHẬN XÉT “THUYẾT QL THEO KHOA HỌC” • A. TÍCH CỰC: • Phát triển kỹ năng QL nhờ phân công và chuyên môn hóa quá trình lao động, quy trình sản xuất dây chuyền. • Việc tuyển chọn và đào tạo nhân viên là hết sức quan trọng, dùng đãi ngộ để tăng năng suất lao động. • Chính sách giảm giá thành sp để tăng hiệu quả. Giải quyết các vấn đề quản lí bằng các pp có tính hệ thống và hợp lí. Tổ 4 – QLGDK1A KHOA HỌC QUẢN LÍ HVQLGD NGUYỄN THỊ TUYẾT HẠNH
- II – THUYẾT QUẢN LÍ THEO KHOA HỌC (tt) A. TÍCH CỰC (tt) • Chính sách giảm giá thành sp để tăng hiệu quả. Giải quyết các vấn đề quản lí bằng các pp có tính hệ thống và hợp lí. • Xem quản lí là một đối tượng nghiên cứu khoa học. Tổ 4 – QLGDK1A KHOA HỌC QUẢN LÍ HVQLGD NGUYỄN THỊ TUYẾT HẠNH
- II – THUYẾT QUẢN LÍ THEO KHOA HỌC (tt) Nhận xét về thuyết QL theo khoa học (tt) B. HẠN CHẾ • Chỉ áp dụng hiệu quả cho môi trường ổn định ít thay đổi. • Quá đề cao bản chất kinh tế của con người mà đánh giá thấp nhu cầu xã hội do vậy vấn đề nhân bản ít được quan tâm. Tổ 4 – QLGDK1A KHOA HỌC QUẢN LÍ HVQLGD NGUYỄN THỊ TUYẾT HẠNH
- II – THUYẾT QUẢN LÍ THEO KHOA HỌC (tt) Nhận xét về thuyết QL theo khoa học (tt) B. HẠN CHẾ • Cố áp dụng nguyên tắc chung cho mọi hoàn cảnh mà không nhận thấy tính dặc thù của môi trường • Quá chú tâm đến vấn đề kỹ thuật. Tổ 4 – QLGDK1A KHOA HỌC QUẢN LÍ HVQLGD NGUYỄN THỊ TUYẾT HẠNH

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Baig giảng: Lí thuyết hành vi doanh nghiệp
108 p |
278 |
79
-
Bài giảng Triết học - Prof.Dr. Vũ Tình
23 p |
269 |
33
-
Bài giảng Những NLCB của CN Mác – Lênin: Chương I - TS. Lê Ngọc Thông
82 p |
186 |
28
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học - Bài 21: Thống kê phân tích biến số định lượng với Stata
28 p |
153 |
19
-
Mối quan hệ của ngôn ngữ học với các khoa học khác
3 p |
175 |
15
-
Bài giảng Xã hội học đại cương: Chương 1 - Trường ĐH Thương Mại
19 p |
132 |
13
-
Bài giảng Chủ nghĩa duy vật biện chứng – Cơ sở lí luận của thế giới quan khoa học
55 p |
87 |
12
-
Bài giảng Tâm lý học đại cương - ThS. Phạm Hồng Hạnh
73 p |
91 |
11
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học - Bài 6: Tổng quan y văn
3 p |
160 |
8
-
Xây dựng và triển khai chương trình đào tạo Cử nhân Sư phạm Vật lí bằng tiếng Anh - Đại học Sư phạm Hà Nội
36 p |
138 |
7
-
Hệ thống tín hiệu
49 p |
102 |
7
-
Bài giảng Khoa học đương đại và Phật giáo: Chương 1 - Nguyễn Hoàng Hải
10 p |
15 |
5
-
Bài giảng Khoa học đương đại và Phật giáo: Chương 3 - Nguyễn Hoàng Hải
20 p |
11 |
4
-
Bài giảng Chương trình giáo dục phổ thông môn Khoa học
25 p |
59 |
2


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
