
CHƯƠNG 4
ĐẦU TƯ NGUỒN NHÂN LỰC
KHÁI NHIỆM VÀ CÁC HÌNH THỨC ĐẦU TƯ
NGUỒN NHÂN LỰC
PHÂN TÍCH CHI PHÍ – LỢI ÍCH CỦA ĐẦU
TƯ CHO GIÁO DỤC
CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG
92

I. KHÁI NIỆM VÀ CÁC HÌNH THỨC ĐẦU TƯ NGUỒN
NHÂN LỰC
1. Các khái niệm cơ bản:
Đầu tư nguồn nhân lực là quá trình thúc đẩy
phát triển nguồn lực con người tri thức,phát
triển các kỹ năng và các phẩm chất lao động cần
thiết,đảm bảo cho sự vận động tích cực của các
ngành nghề, các lĩnh vực và của toàn xã hội.
Quá trình đầu tư nguồn nhân lực làm biến đổi cả
số lượng,chất lượng và cơ cấu nguồn nhân lực.
93

2. CÁC NỘI DUNG ĐẦU TƯ NGUỒN
NHÂN LỰC
94
ĐẦU TƯ CÁ NHÂN
ĐẦU TƯ CỦA GIA ĐÌNH
ĐẦU TƯ CỦA DOANH NGHIỆP
ĐẦU TƯ CỦA NHÀ NƯỚC – ĐẦU TƯ XÃ HỘI

3. CÁC HÌNH THỨC ĐẦU TƯ NGUỒN NHÂN LỰC
có bốn hình thức cơ bản
đầu tư vào giáo dục đào tạo
đầu tư cho việc di cư đến nơi khác
đầu tư tìm kiếm công việc mới
Đầu tư cho dinh dưỡng và ytế
người lao động đều phải bỏ ra một khoản chi phí
ban đầu
quyết định đầu tư luôn đi kèm với kỳ vọng nó sẽ
mang lại những khoản thu nhập tốt hơn trong
tương lai
PHẢI CÂN NHẮC GIỮA LỢI ÍCH VÀ CHI PHÍ
95

Chi phí đầu tư chia thành ba loại:
Các khoản chi phí trực tiếp: học phí, mua sách vở (đầu tư giáo
dục), chi phí đi lại (đầu tư di cư), chi phí tìm kiếm thông tin
(đầu tư tìm việc làm mới).
Chi phí cơ hội: trong giai đoạn đầu tư người lao động thường
không thể đi làm toàn thời gian nên mất đi một khoản thu nhập
Chi phí về tinh thần, sức khỏe:
Các hình thức giáo dục đào tạo mà người lao động có thể đầu tư:
Đầu tư cho năng lực chuyên môn -kỹ thuật
Đầu tư cho kiến thức nền
Đầu tư cho kiến thức bậc cao
Các hình thức này có thể do cá nhân, doanh nghiệp hoặc nhà nước
tiến hành
96
3. CÁC HÌNH THỨC ĐẦU TƯ NGUỒN NHÂN LỰC