Phần 3 – Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực
Mục tiêu của chương
Nắm được khái niệm về giáo dục, đào tạo, phát triển
nguồn nhân lực
Phân tích được vai trò tầm quan trọng của đào tạo phát
triển nguồn nhân lực
Trang bị các kiến thức kỹ năng nhằm xác định nhu cầu đào
tạo công nhân kỹ thuật cũng như nhu cầu cán bộ chuyên
môn
Lựa chọn các hình thức đào tạo cho phù hợp
43
3.1 Đào tạo phát triển nguồn nhân lực yếu tố quyết
định tăng trưởng kinh tế
3.1.1 Một số khái niệm bản
3.1.2 Vốn nhân lực với tăng trưởng kinh tế
3.1.3 Hệ thống giáo dục quốc dân chiến lược phát triển
nguồn nhân lực
3.2 Đào tạo công nhân kỹ thuật
3.2.1 Xác định nhu cầu đào tạo công nhân kỹ thuật
3.2.2 Các hình thức đào tạo công nhân kỹ thuật
3.3 Đào tạo cán bộ chuyên môn
3.3.1 Xác định nhu cầu đào tạo cán bộ chuyên môn
3.3.2 Các hình thức đào tạo cán bộ chuyên môn
44
Phần 3 – Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực
3.1.1 Khái niệm
Giáo dục: là truyền đạt lĩnh hội những kiến thức chung nhất,
phổ thông nhất
Đào tạo nguồn nhân lực: quá trình truyền đạt lĩnh hội
những kiến thức kỹ năng cần thiết để người được đào tạo
thể thực hiện được những công việc, chuyên môn hoặc một
nghề nào đó trong tương lai.
Phát triển nguồn nhân lực quá trình làm biến đổi về số
lượng, chất lượng cấu nguồn nhân lực ngày càng đáp ứng
tốt hơn yêu cầu của nền kinh tế - hội.
45
Những đặc điểm lưu ý của đào tạo
Đào
tạo
Thời gian
Chi phí
Khó đánh
giá chính
xác hiệu quả
46
Mối quan hệ
Giáo dục
Phát
triển
Đào
tạo
47