
Phần 3 – Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực
Mục tiêu của chương
▪Nắm được khái niệm về giáo dục, đào tạo, phát triển
nguồn nhân lực
▪Phân tích được vai trò tầm quan trọng của đào tạo và phát
triển nguồn nhân lực
▪Trang bị các kiến thức kỹ năng nhằm xác định nhu cầu đào
tạo công nhân kỹ thuật cũng như nhu cầu cán bộ chuyên
môn
▪Lựa chọn các hình thức đào tạo cho phù hợp
43

3.1 Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực là yếu tố quyết
định tăng trưởng kinh tế
3.1.1 Một số khái niệm cơ bản
3.1.2 Vốn nhân lực với tăng trưởng kinh tế
3.1.3 Hệ thống giáo dục quốc dân và chiến lược phát triển
nguồn nhân lực
3.2 Đào tạo công nhân kỹ thuật
3.2.1 Xác định nhu cầu đào tạo công nhân kỹ thuật
3.2.2 Các hình thức đào tạo công nhân kỹ thuật
3.3 Đào tạo cán bộ chuyên môn
3.3.1 Xác định nhu cầu đào tạo cán bộ chuyên môn
3.3.2 Các hình thức đào tạo cán bộ chuyên môn
44
Phần 3 – Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực

3.1.1 Khái niệm
❖Giáo dục: là truyền đạt và lĩnh hội những kiến thức chung nhất,
phổ thông nhất
❖Đào tạo nguồn nhân lực: là quá trình truyền đạt và lĩnh hội
những kiến thức và kỹ năng cần thiết để người được đào tạo
có thể thực hiện được những công việc, chuyên môn hoặc một
nghề nào đó trong tương lai.
❖Phát triển nguồn nhân lực là quá trình làm biến đổi về số
lượng, chất lượng và cơ cấu nguồn nhân lực ngày càng đáp ứng
tốt hơn yêu cầu của nền kinh tế - xã hội.
45

Những đặc điểm lưu ý của đào tạo
Đào
tạo
Thời gian
Chi phí
Khó đánh
giá chính
xác hiệu quả
46

Mối quan hệ
Giáo dục
Phát
triển
Đào
tạo
47

