
Chương 2:
Nguồn nhân lực và phân bổ nguồn nhân lực

Chương 2:
Nguồn nhân lực và phân bổ nguồn nhân lực
•Các nội dung, mục tiêu sinh viên cần nắm được trong Chương 2:
1. Nắm được các định nghĩa, khái niệm, lý thuyết được đề cập trong Chương
2. Phân biệt được nguồn nhân lực, nguồn lao động và lực lượng lao động
3. Nắm được mối quan hệ giữa dân số và nguồn nhân lực
4. Phân tích được mối quan hệ giữa nguồn nhân lực và phát triển kinh tế
5. Đánh giá được các chỉ tiêu đánh giá mức độ tham gia hoạt động lao động của nguồn nhân
lực

2.1. Các khái niệm
2.1.1. Nguồn nhân lực
Nguồn nhân lực là nguồn lực con người, có quan hệ chặt chẽ với dân số, là bộ phận quan trọng
trong dân số, đóng vai trò tạo ra của cải vật chất và tinh thần cho xã hội.
• Có nhiều cách thức tiếp cận khái niệm nguồn nhân lực trong thực tế:
Các cách tiếp cận
Dựa vào khả năng lao động của con người
Dựa vào trạng thái hoạt động kinh tế
Xét về quy mô, tương đương với dân số
Dựa vào khả năng lao động của con người
và giới hạn tuổi lao động
Dựa vào độ tuổi lao động và trạng thái
không hoạt động kinh tế
Các nhà hoạch
định chính sách
có biện pháp
khai thác và sử
dụng có hiệu
quả các nguồn
nhân lực
Chương 2:
1

Chương 2:
1.1.1. Nguồn nhân lực
•Phân loại các nguồn nhân lực:
- Nguồn nhân lực của từng vùng, lãnh thổ hay địa phương (tỉnh, huyện,...) và nguồn nhân lực trong
một tổ chức của một công ty, doanh nghiệp hay cơ quan
- Nguồn nhân lực trong tuổi và nguồn nhân lực ngoài tuổi. Nguồn nhân lực phân theo thế hệ:
nguồn nhân lực thế hệ 6x, 7x, 8x và 9x,...
- Nguồn nhân lực trình độ cao và nguồn nhân lực trình độ thấp
2

Chương 2:
2.1.2. Nguồn lao động
- Nguồn lao động bao gồm toàn bộ những người
trong độ tuổi lao động có khả năng tham gia lao
động
- Cần phân biệt lao động với dân số trong độ tuổi
lao động
- Việc quy định độ tuổi lao động ở các nước khác
nhau không giống nhau. Các căn cứ để xác định
độ tuổi lao động là: Sức khỏe của người dân; Giới
tính; Trình độ phát triển kinh tế, xã hội,...
3

