intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Kỹ năng của giáo dục viên

Chia sẻ: Lavie Lavie | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:28

114
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng về Kỹ năng của giáo dục viên được biên soạn nhằm trang bị cho các bạn những kỹ năng mà một giáo dục viên cần có bao gồm kỹ năng trình bày; kỹ năng đặt câu hỏi; hội thảo; làm mẫu; lắng nghe; quan sát; thảo luận nhóm. Mời các bạn tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kỹ năng của giáo dục viên

  1. KỸ NĂNG TRÌNH BÀY 
  2.  Trong bài 10, các bạn sinh viên được yêu cầu chuẩn bị và thực hành một bài trình bày về những nội dung và thông điệp học được trong cả khóa học này.  Để làm tốt hoạt động này, các bạn hãy đọc một số lưu ý về trình bày dưới đây:
  3. 1. Chuẩn bị • Chuẩn bị bài trình bày cẩn thận, quyết định lựa chọn nội dung nào bạn thấy quan trọng nhất và lập một danh sách, có thể chỉ là một tờ ghi nhớ để giúp bạn chuẩn bị bài trình bày.
  4. • Nếu có thể, bắt đầu bài trình bày của mình bằng một nội dung hấp dẫn sự chú ý của mọi người: một câu chuyện cười, một giai thoại hay có thể là một câu hỏi. • “Nguyên tắc nhắc đi nhắc lại”: lặp lại thông điệp của bạn lần nữa, lần nữa!
  5. 2. Thiết bị và tài liệu • Nếu sử dụng máy tính để trình bày, bạn phải đảm bảo máy móc hoạt động tốt. • Phải thử để chắc chắn rằng các điều kiện như kết nối Internet, điện hay bất kỳ bộ phận máy móc hoạt động tốt để không làm hỏng bài trình bày của bạn. Chuẩn bị một bài trình bày thay thế để đề phòng trường hợp . . . (có thể là bản in để thay thế).
  6. 3. Trong khi trình bày • Cố gắng nhìn thẳng vào khán giả; cố gắng giữ sự chú ý của họ qua giao tiếp bằng mắt và hỏi họ xem bạn nói có rõ ràng không, đủ to không.
  7. • Đặc biệt là khi họ có câu hỏi, hãy nhắc lại câu hỏi để các khán giả khác cùng nghe thấy và khi trả lời câu hỏi, hỏi khán giả xem liệu câu hỏi có đươc trả lời đầy đủ chưa. Luôn giữ sự chú ý của khán giả! • Nói to và rõ! • Chú ý phong thái, thư giãn!
  8. ĐẶT CÂU HỎI
  9. Mục đích • Khuyến khích các học viên tìm hiểu một nội dung • Mời các học viên chia sẻ kinh nghiệm của họ • Giúp các học viên xem lại bài học • Tìm hiểu xem các học viên hiểu bài như thế nào • Thu hút sự chú ý của học viên • Dẫn dắt động lực của mỗi nhóm • Thể hiện hứng thú, quan tâm (với vấn đề của học viên) • Thể hiện quan điểm cá nhân
  10. Các loại câu hỏi • Mở: (Who) Bạn sẽ sử dụng PP này như thế nào trong công việc của bạn? • Đóng: Chúng ta có nên chọn PP này cho người mù chữ không? • Dẫn dắt: Bạn có nghĩ rằng học viên của lớp quan tâm đến nhau không? (tránh sử dụng) • Trực tiếp: Chị Bình, chị quan sát được những gì trong nhóm học sinh đó? • Chung: Chúng ta có thể áp dụng PP này trên thực tế như thế nào?
  11. Yêu cầu đối với một câu hỏi • Rõ ý hỏi, đi vào vấn đề cần hỏi • Ngắn gọn, mạch lạc • Phù hợp trình độ văn hoá và kinh nghiệm người nghe • Tôn trọng • Được thể hiện (nói ra) rõ ràng
  12. HỘI THẢO
  13. Mục đích • Kích thích các tư tưởng sáng tạo
  14. Các bước • Giới thiệu chủ đề, vấn đề bàn luận • Lấy ý kiến • Nhóm các ý kiến • Đặt tên cho các nhóm ý kiến • Đánh giá các nhóm ý kiến và quyết định các bước tiếp theo
  15. LÀM MẪU
  16. Mục đích sử dụng • Hướng dẫn các thao tác thực hành, kỹ thuật
  17. Các bước • Trình diễn ở tốc độ chuẩn • Trình diễn chậm, kết hợp giảng giải • Học viên ghi nhớ cách làm • Học viên thực hành có sự hỗ trợ của Tâp huấn viên • Học viên thực hành và tự hỗ trợ lẫn nhau • Đánh giá kết quả học tập và kết thúc bài
  18. LẮNG NGHE
  19. Ba cách lắng nghe • Thụ động: nghe thông thường, bỏ qua các chi tiết cụ thể và chỉ nhớ các ý chính • Chủ động: lắng nghe cẩn thận, chăm chú và tổng kết những gì vừa nghe được thành một bài tóm tắt. • Nghe với định kiến: nghe qua một phễu lọc, áp đặt những kinh nghiệm, niềm tin của mình vào những gì nghe được và thường hiểu sai vấn đề.
  20. Lắng nghe - nên • Giữ im lặng, không ngắt lời • Tập trung, tránh sự phân tán • Thể hiện bạn muốn lắng nghe (giao tiếp phi lời) • Khuyến khích người nói phát triển khả năng tự giải quyết vấn đề của chính họ • Thể hiện sự đồng cảm và tôn trọng • Kiên nhẫn • Giữ bình tĩnh, không định kiến • Đặt câu hỏi • Chú ý đến các biểu lộ phi lời nói (cử chỉ, nét mặt, cảm xúc...) • Tóm tắt ý
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2