KĨ NĂNG GIAO TI P HI U QU Ệ
Ế
Ả
Công ty T v n & Đào t o Qu n Lý M i ớ
ư ấ
ạ
ả
N i dung
ộ
– Giao ti p là gì? ế – Tai sao chúng ta ph i giao ti p và chúng ta giao
ế
ả
ti p ra sao? ế
ế
ữ
i khác
ậ
ườ ồ
ự
ư
ữ
– Nh ng rào c n đ i v i giao ti p ố ớ ả – Chia s suy nghĩ c a mình ủ ẻ – Nh n thông tin t ng ừ – Đ a ra nh ng ph n h i có tính xây d ng ả – Ngôn ng hình th ể
ữ
Công ty T v n & Đào t o Qu n Lý M i ớ
ư ấ
ạ
ả
Giao ti p là gì? ế
• Theo b n, giao ti p là gì, b n đ nh nghĩa
ế
ạ
ạ
ị
nó th nào? ế
t ra suy nghĩ c a b n
ế
ủ
ạ
Hãy suy nghĩ và vi trong vài phút…
Công ty T v n & Đào t o Qu n Lý M i ớ
ư ấ
ạ
ả
Giao ti pế
• Giao ti p đ ế ượ
c đ nh nghĩa là s trao đ i t ổ ư ng bi u t ể ượ ế i nói, ngôn ư ờ ụ
, câu vi t… ự ị t ng hay ý ki n thông qua các ưở chung (shared symbol); ví d nh l t ừ ế
ế
đ ng nghĩa/g n nghĩa/liên quan đ n ng d n, cách nói, liên • M t s t ộ ố ừ ồ ế ầ ướ ệ ẫ
ệ ả ậ ổ
giao ti p: thông đi p, h h , trao đ i, th o lu n, nói chuy n, khuyên ệ b o…ả
Công ty T v n & Đào t o Qu n Lý M i ớ
ư ấ
ả
ạ
B n khía c nh c a giao ti p
ủ
ế
ạ
ố
ườ ử ườ
– Ng i g i (Sender) – Ng i nh n (Receiver) ậ – Thông tin (Information) – Hình vi (Behavior)
Công ty T v n & Đào t o Qu n Lý M i ớ
ư ấ
ạ
ả
B n khía c nh c a giao ti p
ủ
ế
ạ
ố
• Trong b t c m t tình hu ng giao ti p
ấ ứ ộ
ế
ố
ệ
nào: – Ng – Ng iớ t
ng ườ ử là ng i g i i nh n ườ ậ là ng i đ a ra thông đi p ườ ư i mà thông đi p h ườ ệ ướ
– Thông đi p đ c g i đi nh m truy n đ t ệ ượ ử ề ằ ạ
thông tin
– Information is meant to change behavior
Công ty T v n & Đào t o Qu n Lý M i ớ
ư ấ
ạ
ả
Nh ng d u hi u chung
ữ
ệ
ấ
• Th suy nghĩ v d u hi u ASAP khi g i ử
ề ấ
ử
ệ
email. Ý nghĩa th c sự
ự c a nó là gì?
ủ
ổ ủ ư
• Suy nghĩ v s bi n đ i c a ý nghĩa ề ự ế trong các hoàn c nh nh trong slide ả sau…
Công ty T v n & Đào t o Qu n Lý M i ớ
ư ấ
ạ
ả
Nh ng d u hi u chung
ữ
ệ
ấ
• Ý nghĩa c a ASAP s thay đ i ra sao trogn các ẽ ổ
ừ ộ
ầ
ố
ế
b ph n khác g i. Anh ta c n thông tin ọ t ASAP; nh ng lúc đó b n cũng đang r t b n ạ
ấ ậ
chi ti r i.ồ
ộ ồ
ệ
ệ ầ
ờ ạ ạ
– M t đ ng nghi p nh b n giúp m t ph n vi c c a ủ anh ta. C y c n b n ASAP. Nh ng b n có m t ộ vi c khác c n hoàn thành tr
ầ ạ ngh tr a. ỉ ư
ộ ư c gi ờ ạ
ự
ủ
ạ
ướ ầ ạ
ệ
ả
ố ấ ầ ệ – S p tr c ti p c a b n yêu c u b n đánh máy giúp ế ế m t văn b n ASAP, nh ng b n đã có c núi vi c ư ả ộ c n ph i hoàn thành. ầ
ả
ủ tình hu ng sau?… – Có ai đó t ậ ư
Công ty T v n & Đào t o Qu n Lý M i ớ
ư ấ
ạ
ả
Nh ng d u hi u chung
ữ
ệ
ấ
– Có ai đó t ậ
b ph n khác g i. Anh ta c n ọ t ASAP; nh ng lúc đó b n ư ầ ạ
ừ ộ thông tin chi ti ế cũng đang r t b n r i. ấ ậ ồ
– “ASAP” có l
ế
ế ầ ủ
s là: “Khi nào tôi làm xong ẽ ẽ h t công vi c c a mình và n u tôi có th i ệ ủ ờ gian thì tôi s xem đ n yêu c u c a anh. ế ẽ Icó th là mai hay m t.” ố ể
Công ty T v n & Đào t o Qu n Lý M i ớ
ư ấ
ạ
ả
Nh ng d u hi u chung
ữ
ệ
ấ
ệ ộ
ờ ạ ầ ạ
ầ ộ
c gi – M t đ ng nghi p nh b n giúp m t ph n ầ ộ ồ vi c c a anh ta. C y c n b n ASAP. ố ấ ệ ủ Nh ng b n có m t vi c khác c n hoàn ệ ư ngh tr a.. thành tr ỉ ư ạ ướ ờ
ệ ủ ẽ
tôi s giúp cô vào bu i chi u”. – ASAP có l ẽ là: “Sau khi xong vi c c a tôi, ề ổ
Công ty T v n & Đào t o Qu n Lý M i ớ
ư ấ
ạ
ả
Nh ng d u hi u chung
ữ
ệ
ấ
ế ủ ầ
ự ế ộ ạ ư
– S p tr c ti p c a b n yêu c u b n đánh ạ máy giúp m t văn b n ASAP, nh ng b n ạ ả đã có c núi vi c c n ph i hoàn thành. ầ ệ ả ả
– ASAP có l s là: “Tôi s làm vi c đó ngay ẽ ẽ ẽ
ệ và hoàn thành các vi c khác sau” ệ
Công ty T v n & Đào t o Qu n Lý M i ớ
ư ấ
ả
ạ
Nh ng d u hi u chung
ữ
ệ
ấ
“vài ngày” cho ể ổ ừ
ủ đ n “ngay l p t c” • Ý nghĩa c a ASAP có th đ i t ậ ứ ế
• Nhi u t ng khác cũng có ý nghĩa không rõ ề ừ
ng/tr ng h p khác ờ ố ớ ố ượ ườ ợ
ữ ràng/m đ i v i các đ i t nhau.
ấ ữ ệ ẳ
ử ả
• Nh ng d u hi u “chung” không h n lúc nào cũng chung. Thông đi p g i đi không ph i là ệ thông đi p nh n đ c. ệ ượ ậ
Công ty T v n & Đào t o Qu n Lý M i ớ
ư ấ
ả
ạ
Hi u sai!
ể
Tr
ng phòng yêu
ưở
c a b ộ ả ủ ph n marketing
Mô t ậ
c uầ
B ph n mua ậ ộ hàng đ tặ
B ph n tri n khai
B ph n thi ậ
ộ
t k ế ế
ộ
ể
ậ
Cái mà nhân viên th c s mu n
ự ự
ố
Công ty T v n & Đào t o Qu n Lý M i ớ
ư ấ
ạ
ả
T i sao chúng ta ph i giao ti p?
ế
ạ
ả
• B n nghĩ sao v câu h i này?
ề
ạ
ỏ
t ra suy
ế
Dành vài phút đ suy nghĩ và vi ể nghĩ c a b n… ủ
ạ
Công ty T v n & Đào t o Qu n Lý M i ớ
ư ấ
ạ
ả
T i sao chúng ta ph i giao ti p?
ế
ạ
ả
ế i khác
• Chúng ta giao ti p đ : ể ế • Chia s t ng và ý ki n t ẽ ư ưở • Đ a ph n h i cho ng ườ ồ ả ư • Tìm thông tin t ng i khác ừ ườ • Tìm ki m quy n l c và nh h ề ự ả ế • Xây d ng quan h xã h i ộ ệ ự • Duy trì phogn cách cá nhân và văn hóa • Và nhi u m c đích khác … ụ
ng ưở
ề
Công ty T v n & Đào t o Qu n Lý M i ớ
ư ấ
ạ
ả
Chúng ta giao ti p nh th nào? ế
ư ế
• Nghĩ v nh ng cách giao ti p kh dĩ…
ữ
ề
ế
ả
Dành vài phú đ suy nghĩ…
ể
Công ty T v n & Đào t o Qu n Lý M i ớ
ư ấ
ạ
ả
Chúng ta giao ti p nh th nào? ế
ư ế
• Chúng ta giao ti p và xây d ng quan h ệ
ự
ế
v i nhau thông qua: ớ – Nói – Vi tế – Nghe – Ngôn ng không l – Âm nh c, ngh thu t… ạ
ữ ờ
i ậ ệ
Công ty T v n & Đào t o Qu n Lý M i ớ
ư ấ
ả
ạ
L a ch n ph
ng ti n
ự
ọ
ươ
ệ
ng ti n này có ộ
ơ
i ườ ỏ
ặ ặ ặ
ặ ặ ặ
ế ế ế
ớ
• Tùy thu c vào hoàn c nh, ph ệ ươ ng ti n khác: ệ i v i ng ườ ớ
ả th h u hi u h n ph ươ ệ ể ữ – Tr c ti p (g p m t): ng ự – Tr c ti p (g p m t): h p, nhóm nh ọ ự – Tr c ti p (g p m t): trình bày, báo cáo, nhóm l n ự – Thư – Thông báo – Ghi chú – Email – Voicemail
Công ty T v n & Đào t o Qu n Lý M i ớ
ư ấ
ả
ạ
L a ch n ph
ng ti n
ự
ọ
ươ
ệ
c n xem xét khi l a ch n
ọ
ự
ế ố ầ ng ti n: ệ
ph – Đi u mà b n (
i g i c là ườ ử ) mu n đ t đ ạ ượ ạ ng ố
ậ c n hay mu n bi ầ
• Các y u t ươ ề gì? – Ng t gì? ố ườ – M c đ quan tr ng, chi ti ế ủ thông tin ứ
ế t c a
i nh n ọ ộ trong thông đi pệ – B n mu n nh h ng đ n ưở ế hành vi nào và
ạ ố ả nh th nào ư ế
Công ty T v n & Đào t o Qu n Lý M i ớ
ư ấ
ả
ạ
L a ch n ph
ng ti n
ự
ọ
ươ
ệ
• B n giao ti p nh th nào trong các tình ư ế
ổ ề ổ
ch c ứ
i thi u m t nhân viên m i ớ ự ủ
ộ
ộ ứ ộ
ệ
ạ ố
m t cu c h p ộ
ừ ộ
ữ
ầ
ọ
ế hu ng sau… – M t s thay đ i v t ộ ự – Gi ệ ớ – Thay đ i ch c năng, ph n s c a m t ai đó ậ ổ – Phê phán m t vi c gì đó – Nh ng đi m c n chú ý t ể
Dành vài phút đ suy nghĩ… ể
Công ty T v n & Đào t o Qu n Lý M i ớ
ư ấ
ả
ạ
Rào c n/tr ng i trong giao ti p ạ
ế
ả
ở
ữ
ệ
ấ
trong m i tr
• Nh ng rào c n nào luôn luôn xu t hi n ng h p? ợ
ả ọ ườ
Dành vài phút đ suy nghĩ…
ể
Công ty T v n & Đào t o Qu n Lý M i ớ
ư ấ
ả
ạ
Rào c n/tr ng i trong giao ti p ạ
ế
ả
ở
ộ ố ở
ể
• M t s tr ng i tiêu bi u: ạ – Quá trình không rõ ràng: ng
ườ ử i ườ
i g i và ng nh n không cùng chung ngôn ng , ti ng ữ ế ậ lóng, bi v ng, d u hi u ấ ệ ệ ữ ừ ự
– Chu i truy n tin: có th có quá nhi u c p
ề i g i và ng ườ ử ấ i ườ ữ
t ng , t ỗ ể ề truy n đ t n m gi a ng ạ ằ ề nh nậ
ứ ả
– Qui mô c a t – Nh ng gi ữ ch c, kho ng cách v đ a lý i h n cá nhân: kh năng, tu i tác, ả ề ị ổ
ủ ổ ớ ạ ấ trình đ h c v n… ộ ọ
Công ty T v n & Đào t o Qu n Lý M i ớ
ư ấ
ả
ạ
Rào c n/tr ng i trong giao ti p ạ
ế
ả
ở
• Nh ng tr ng i khác: ở
ạ
ế
ề
ố
ữ ả thói quen
– B n tính con ng i: ườ cái “tôi”, thành ki n, truy n th ng,
– Xung đ t v ý ki n, m c tiêu và c m xúc: ả ộ ề
i c m nh n v n đ khác nhau, ụ ậ
ng cho r ng ki n th c là ế Khi con ng ề ườ ả h s không hi u cùng m t cách ể ế ưở ấ ộ ằ ứ
ọ ẽ ứ s c m nh có khi làm hình thành nên rào ứ c n v thông tin ả – S c m nh: Ý t ạ ạ ề
Công ty T v n & Đào t o Qu n Lý M i ớ
ư ấ
ạ
ả
Chia s ý ki n, quan đi m ế
ẻ
ể
• T i sao và khi nào c n chia s quan
ẻ
ầ
ạ đi m?ể
Dành vài phút suy nghĩ…
Công ty T v n & Đào t o Qu n Lý M i ớ
ư ấ
ả
ạ
ữ
ẻ
Nh ng khó khăn trong chia s quan đi mể
ạ
xung quanh
ng
ườ
i quá
ữ
ầ
ườ
• Ng i ngùng • S b t ch i ố ợ ị ừ • S c ép t ừ ứ • Suy nghĩ không đ tr t t ủ ậ ự • Ch ng đ i t i khác ố ừ ố • Khuy t t t ế ậ • Ph i đ ng đ u v i nh ng ng ớ ả ươ khích
Công ty T v n & Đào t o Qu n Lý M i ớ
ư ấ
ạ
ả
Mô hình SHARE
• State the main point of your message • Highlight other important points • Assure the receiver’s understanding • React to how the receiver responds • Emphasize/summarize your main ideas
Công ty T v n & Đào t o Qu n Lý M i ớ
ư ấ
ạ
ả
Tìm ki n thông tin
ế
• T i sao c n tìm thông tin t
ng
ầ
ừ
i ườ
ạ khác?
Dành vài phút đ suy nghĩ…
ể
Công ty T v n & Đào t o Qu n Lý M i ớ
ư ấ
ả
ạ
Tìm thông tin đ …ể
ướ
ự ệ ẫ
ỉ ủ
ườ i quy t v n đ ế ấ
i khác ề
• Tìm ra các s ki n và chi ti t ế • Nh n h ng d n và ch th ị ậ • Tìm hi u quan đi m c a ng ể ể • Giúp ng i khác gi ả • Gi i quy t xung đ t ộ ả • Gi i quy t các r c r i khác trong công vi ắ ố ả
ườ ế ế
ệ
Công ty T v n & Đào t o Qu n Lý M i ớ
ư ấ
ạ
ả
Khó khăn trong tìm ki m thông tin
ế
t”
ế
ớ
ế
• Thi u s tin c y ế ậ ự • Gi i thi t r ng thông tin “đã bi ế ằ ả • K t lu n quá s m ậ ế • Không đánh giá các ý ki n khác nhau • Kĩ năng đ cọ • Kĩ năng nghe • Kĩ năng đ t câu h i ỏ
ặ
Công ty T v n & Đào t o Qu n Lý M i ớ
ư ấ
ả
ạ
S c m nh c a l ng nghe
ủ ắ
ứ
ạ
ự
ể
i và “T nhiên cho chúng ta m t l ộ ưỡ hai tai đ chúng ta nghe nhi u g p ấ ề hai l n chúng ta nói.”
ầ
t gia La Mã c
Tri
Epictetus (55 AD - 135 AD) ổ ế
Công ty T v n & Đào t o Qu n Lý M i ớ
ư ấ
ạ
ả
L ng nghe m t cách tích c c ộ
ự
ắ
• Chu n b l ng nghe b ng cách t p trung vào ị ắ ằ ậ
ng
làm m t ẩ i nói ườ ể ạ ừ ấ
• Ki m soát và lo i tr nh ng y u t ế ố ỉ ắ
ể ể ệ ự
t p trung ậ • Nhìn di n gi ễ • Xem l ng nghe là m t c h i ộ ơ ộ đ nh n thông ể ắ
ữ . Không làm gì khác, ch l ng nghe ả đ th hi n s quan tâm ậ ế tin, chia s quan đi m và m mang ki n th c ứ ẻ ể ở
Công ty T v n & Đào t o Qu n Lý M i ớ
ư ấ
ả
ạ
L ng nghe m t cách tích c c ộ
ự
ắ
ạ
ữ
ằ ầ ắ thông tin mà b n có th nh n đ ạ
ượ ừ ễ
c t • Dành th i gian cho vi c l ng nghe,
ụ
ệ
ở
• T o ra nhu c u l ng nghe b ng cách nghĩ v nh ng ề di n gi ả ậ ể nh th b n s ư ế ạ ờ ẽ ệ ắ không b thôi thúc b i các nhi m v khác và s t p ẽ ậ ị trung h nơ
• Đ ng có thành ki n v i thông đi p ch vì ng
ừ
ớ
ệ
ế
ỉ
ậ
ộ
• Giám sát cách mà b n l ng nghe
b ng cách t
i ườ phát ngôn. T p trung vào n i dung c a thông đi p. ệ h i ự ỏ
mình đã chú ý ch a? Đã t p trung ch a?
ư
ạ ắ ậ
ủ ằ ư
Công ty T v n & Đào t o Qu n Lý M i ớ
ư ấ
ạ
ả
Nh ng câu h i hay
ữ
ỏ
s gi i vào ẽ ớ ạ i h n kh năng tr l ả ả ờ
• Câu h i đóng ỏ Có và Không
i t ườ
• Câu h i mỏ • Câu h i có đ nh h do ả ờ ự i h n kh năng ả
tr l ả ờ ở cho phép ng ướ s gi ng ể
s l n theo các
đ a ra các tình hu ng đ ể ư ố
cho ng i ta tr l ẽ ớ ạ ỏ i vào m t s phát bi u nào đó • Câu h i theo đu i/thăm dò ẽ ầ ỏ ế ỏ • Các câu h i gi ỏ i tr l ườ ả ờ ị ộ ố ổ câu h i liên ti p đ tìm thêm thông tin ể đ nh ả ị i ph n ng l ả ứ i ạ
Công ty T v n & Đào t o Qu n Lý M i ớ
ư ấ
ạ
ả
Mô hình FOCUS
• Focus the discussion on the specific
information you need
• Open-end question to expand the
discussion
• Close-end question to get specifics • Use active listening skills to understand
what you are hearing
• Summarize and close the discussion
Công ty T v n & Đào t o Qu n Lý M i ớ
ư ấ
ạ
ả
Đ a ra ph n h i ồ
ư
ả
• T i sao c n đ a ra nh ng ph n h i có
ồ
ạ
ư
ầ tính xây d ng v i ng ự
ớ
ữ ả i khác? ườ
Dành vài phút đ suy nghĩ…
ể
Công ty T v n & Đào t o Qu n Lý M i ớ
ư ấ
ạ
ả
Đ a ra ph n h i khi… ả
ồ
ế
ư ỏ
• Có ai đó h i ý ki n • Nh ng sai sót trong công vi c x y ra th ng ệ ả ườ
• Nh ng thói quen c a đ ng nghi p làm nh ủ ệ ả ồ
h ữ xuyên ữ ưở
ng đ n b n ạ ế ồ ủ
c gi ề ữ ộ i quy t ế ượ ả
xây d ngự ch t p trung vào s vi c,
ả
i, giúp gi
ự ệ i quy t v n đ ch ứ ề
ế ấ
ỉ ậ ả ố ố
ệ
là mình đúng
ố
ế ỉ ỉ ể
ứ
• Hành vi c a đ ng nghi p có tác đ ng tiêu c c ự ệ • Có nh ng v n đ ch a đ ư ấ • Và các tình hu ng khác Nh ng ph n h i có tính ồ ữ không nh m đ n con ng ắ ườ không ph i ch trích, và đ c ng c m i quan h ch ứ ể ủ ả không ph i ch đ ch ng t ỏ ả
Công ty T v n & Đào t o Qu n Lý M i ớ
ư ấ
ạ
ả
Nh ng tr ng i khi đ a ph n h i ồ
ữ
ư
ả
ạ
ở
i khác tr nên t c gi n hay ch ng đ i ố
ố
ườ ở
i ra kh i s vi c ỏ ự ệ ậ ứ
ả
ươ
ầ
ả
ạ
ị ệ
ố
ủ
ế
ậ
ớ
• Tách con ng • Ng ườ • Lo s v h u qu ợ ề ậ • Đ ng đ u v i xung đ t ti m n ộ ề ẩ ớ • Tránh né c m giác b xúc ph m • Mu n duy trì quan h • Không có đ thông tin, k t lu n s m • Th i đi m thích h p ợ
ể
ờ
Công ty T v n & Đào t o Qu n Lý M i ớ
ư ấ
ả
ạ
Mô hình STATE
• State the constructive purpose of your
feedback
• Tell specifically what you have observed • Address and describe your reactions • Tender specific suggestions for
improvement
• Express your support and respect for the
person
Công ty T v n & Đào t o Qu n Lý M i ớ
ư ấ
ạ
ả
Ngôn ng hình th ữ
ể
• Ngôn ng không l ờ
ữ ể ư ạ
ệ ấ ộ ả ứ
i” khác
ọ ữ
ờ
i, hay còn g i là ngôn ng ữ ọ hình th , đ a ra nh ng tín hi u m nh khi giao ữ ti p. Các nghiên c u cho th y m c đ nh ứ ế ng đ n thông đi p nh sau: h ưở ư ế ệ
8% 34% 58% 100%
Ngôn từ Gi ng đi u ệ Nh ng gì “không l Thông đi pệ
Công ty T v n & Đào t o Qu n Lý M i ớ
ư ấ
ạ
ả
Ngôn ng hình th bao g m…
ữ
ể
ồ
• G ng m t ặ ươ • Dáng đi uệ • S t p trung ự ậ • Kho ng cách ả • Gi ng đi u ệ ọ • Th i gian ờ
T ng y u t
s đ
c mô t
i đây…
ế ố ẽ ượ
ừ
d ả ướ
Công ty T v n & Đào t o Qu n Lý M i ớ
ư ấ
ạ
ả
G ng m t ặ
ươ
ả
ề ầ
• Bao g mồ : – Nh ng bi u c m, nét m t ặ ể ữ – N c i ụ ườ – V trí c a đ u; ví d n u nghiêm v phía nào ụ ế ủ ị đó t c là đang chăm chú, quan tâm đ n đi u ứ ai đó nói
ố
ạ đang trình bày m t ý t
ế ng m i?
B n mu n nói lên đi u gì n u chau mày khi có ai đó ưở
ề ộ
ớ
ề ế
Công ty T v n & Đào t o Qu n Lý M i ớ
ư ấ
ả
ạ
Dáng đi uệ
• Bao g mồ : – C chử ỉ – Thái độ – Qu n áo, trang s c ứ ầ
B n mu n nói gì khi ăn m c xoàng xĩnh đ n d m t ặ
ự ộ
ế
ạ cu c h p quan tr ng?
ố ọ
ọ
ộ
Công ty T v n & Đào t o Qu n Lý M i ớ
ư ấ
ạ
ả
S t p trung
ự ậ
• Đó là ti p xúc b ng m y v i ng
i
ớ
ế
ằ
ắ
ườ
khác
• Ý nghĩa c a cái nhìn thay đ i tùy văn hóa. H u ầ ổ
ườ
ỹ
ẻ ế
th hay không đáng tin
ế
ề
ỗ
ố
B n mu n nói lên đi u gì n u nhìn đi ch khác khi có ế ớ ạ
ạ ai đó đang mu n nói v i b n? ố
ủ i M cho r ng: h t ng ườ ế – Li c m t làm ng ắ ế – Không nhìn th ng vào m t làm cho b n có v y u ắ ẳ ằ i khác th y khó ch u ị ấ ạ
Công ty T v n & Đào t o Qu n Lý M i ớ
ư ấ
ả
ạ
Kho ng cách
ả
ệ
ạ xung quanh nh th nào
ậ
ườ ằ ả
ả ợ
• Đó là vi c b n s d ng không gian ử ụ ư ế • Nh n th c v v n đ này thay đ i theo văn ổ ề ứ ề ấ hóa. H u h t ng i M cho r ng kho ng cách ỹ ế ầ ch ng m t cánh tay là kho ng cách thích h p ộ gi a hai ng
ứ ế
ề
ế
ầ
ộ
ố i đang lùi xa kh i b n?
ạ ng
B n mu n nói lên đi u gì n u c ti n g n đ n m t ế ỏ ạ
ườ
i ừ ữ ườ
Công ty T v n & Đào t o Qu n Lý M i ớ
ư ấ
ạ
ả
Gi ng đi u
ệ
ọ
• Gi ng đi u là m t y u t
c a câu nói
ộ ế ố ủ
ọ
ệ
ộ
B n mu n nói gì khi b t đ u l n ti ng d n lên khi
ắ ầ ớ
ế
ầ
ố
ạ đang có nh ng b t hòa? ữ
ấ
– Cáo độ – C ng đ ườ – S nh n nhá ấ ự
Công ty T v n & Đào t o Qu n Lý M i ớ
ư ấ
ả
ạ
Th i gian
ờ
• Th i gian mu n nói đ n cách b n s ử
ờ
ố
ế
ạ
ế
ứ
d ng th i gian trong giao ti p ụ ờ – Nh p đ (khi nói) ộ ị – Tr l i, đáp ng ả ờ – Đúng giờ
B n mu n nói gì khi lúc nào cũng đ n h p mu n?
ế
ạ
ố
ộ
ọ
Công ty T v n & Đào t o Qu n Lý M i ớ
ư ấ
ạ
ả
Nh ng đi u c n nh …
ữ
ề
ầ
ớ
i luôn c n giao ti p ườ
ế ố
cũng là cái mà ng ờ ầ i g i mu n nh m đ n không ắ ườ ử i nh n nh n ườ ế ậ ậ
• Con ng • Ý nghĩa mà ng ph i bao gi đ ả cượ
t qua nh ng tr ng i trong ạ ở
ề
i đ u là r t ờ ề ế ằ
• Chúng ta có th v ữ ể ượ giao ti p n u hi u rõ v chúng ể ế • Giao ti p b ng l ớ ế ố ớ ọ i cũng nh không l ư ệ
ấ quan tr ng đ i v i thông đi p mà chúng ta g i ử đi