intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Kỹ năng giao tiếp hiệu quả

Chia sẻ: Ngoalong Ton | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:47

564
lượt xem
188
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Kỹ năng giao tiếp hiệu giới thiệu đến người đọc khái niệm giao tiếp, vai trò của giao tiếp trong đời sống, những rào cản đối với giao tiếp, chia sẻ suy nghĩ của mình, nhận thông tin từ người khác, đưa ra những phản hồi có tính xây dựng, ngôn ngữ cơ thể.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kỹ năng giao tiếp hiệu quả

  1. KĨ NĂNG GIAO TIẾP HIỆU QUẢ Công ty Tư vấn & Đào tạo Quản Lý Mới
  2. Nội dung – Giao tiếp là gì? – Tai sao chúng ta phải giao tiếp và chúng ta giao tiếp ra sao? – Những rào cản đối với giao tiếp – Chia sẻ suy nghĩ của mình – Nhận thông tin từ người khác – Đưa ra những phản hồi có tính xây dựng – Ngôn ngữ hình thể Công ty Tư vấn & Đào tạo Quản Lý Mới
  3. Giao tiếp là gì? • Theo bạn, giao tiếp là gì, bạn định nghĩa nó thế nào? Hãy suy nghĩ và viết ra suy nghĩ c ủa b ạn trong vài phút… Công ty Tư vấn & Đào tạo Quản Lý Mới
  4. Giao tiếp • Giao tiếp được định nghĩa là sự trao đổi tư tưởng hay ý kiến thông qua các biểu tượng chung (shared symbol); ví dụ như lời nói, ngôn từ, câu viết… • Một số từ đồng nghĩa/gần nghĩa/liên quan đến giao tiếp: thông điệp, hướng dẫn, cách nói, liên hệ, trao đổi, thảo luận, nói chuyện, khuyên bảo… Công ty Tư vấn & Đào tạo Quản Lý Mới
  5. Bốn khía cạnh của giao tiếp – Người gửi (Sender) – Người nhận (Receiver) – Thông tin (Information) – Hình vi (Behavior) Công ty Tư vấn & Đào tạo Quản Lý Mới
  6. Bốn khía cạnh của giao tiếp • Trong bất cứ một tình huống giao tiếp nào: – Người gửi là người đưa ra thông điệp – Người nhận là người mà thông điệp hướng tới – Thông điệp được gửi đi nhằm truyền đạt thông tin – Information is meant to change behavior Công ty Tư vấn & Đào tạo Quản Lý Mới
  7. Những dấu hiệu chung • Thử suy nghĩ về dấu hiệu ASAP khi gửi email. Ý nghĩa thực sự của nó là gì? • Suy nghĩ về sự biến đổi của ý nghĩa trong các hoàn cảnh như trong slide sau… Công ty Tư vấn & Đào tạo Quản Lý Mới
  8. Những dấu hiệu chung • Ý nghĩa của ASAP sẽ thay đổi ra sao trogn các tình huống sau?… – Có ai đó từ bộ phận khác gọi. Anh ta cần thông tin chi tiết ASAP; nhưng lúc đó bạn cũng đang r ất bận rồi. – Một đồng nghiệp nhờ bạn giúp một phần việc của anh ta. Cố ấy cần bạn ASAP. Nhưng bạn có một việc khác cần hoàn thành trước giờ nghỉ trưa. – Sếp trực tiếp của bạn yêu cầu bạn đánh máy giúp một văn bản ASAP, nhưng bạn đã có cả núi việc cần phải hoàn thành. Công ty Tư vấn & Đào tạo Quản Lý Mới
  9. Những dấu hiệu chung – Có ai đó từ bộ phận khác gọi. Anh ta cần thông tin chi tiết ASAP; nhưng lúc đó bạn cũng đang rất bận rồi. – “ASAP” có lẽ sẽ là: “Khi nào tôi làm xong hết công việc của mình và nếu tôi có thời gian thì tôi sẽ xem đến yêu cầu của anh. Icó thể là mai hay mốt.” Công ty Tư vấn & Đào tạo Quản Lý Mới
  10. Những dấu hiệu chung – Một đồng nghiệp nhờ bạn giúp một phần việc của anh ta. Cố ấy cần bạn ASAP. Nhưng bạn có một việc khác cần hoàn thành trước giờ nghỉ trưa.. – ASAP có lẽ là: “Sau khi xong việc của tôi, tôi sẽ giúp cô vào buổi chiều”. Công ty Tư vấn & Đào tạo Quản Lý Mới
  11. Những dấu hiệu chung – Sếp trực tiếp của bạn yêu cầu bạn đánh máy giúp một văn bản ASAP, nhưng bạn đã có cả núi việc cần phải hoàn thành. – ASAP có lẽ sẽ là: “Tôi sẽ làm việc đó ngay và hoàn thành các việc khác sau” Công ty Tư vấn & Đào tạo Quản Lý Mới
  12. Những dấu hiệu chung • Ý nghĩa của ASAP có thể đổi từ “vài ngày” cho đến “ngay lập tức” • Nhiều từ ngữ khác cũng có ý nghĩa không rõ ràng/mờ đối với các đối tượng/trường hợp khác nhau. • Những dấu hiệu “chung” không hẳn lúc nào cũng chung. Thông điệp gửi đi không phải là thông điệp nhận được. Công ty Tư vấn & Đào tạo Quản Lý Mới
  13. Hiểu sai! Mô tả của bộ Trưởng phòng yêu Bộ phận mua phận marketing cầu hàng đặt Bộ phận thiết kế Bộ phận triển khai Cái mà nhân viên thực sự muốn Công ty Tư vấn & Đào tạo Quản Lý Mới
  14. Tại sao chúng ta phải giao tiếp? • Bạn nghĩ sao về câu hỏi này? Dành vài phút để suy nghĩ và viết ra suy nghĩ của bạn… Công ty Tư vấn & Đào tạo Quản Lý Mới
  15. Tại sao chúng ta phải giao tiếp? • Chúng ta giao tiếp để: • Chia sẽ tư tưởng và ý kiến • Đưa phản hồi cho người khác • Tìm thông tin từ người khác • Tìm kiếm quyền lực và ảnh hưởng • Xây dựng quan hệ xã hội • Duy trì phogn cách cá nhân và văn hóa • Và nhiều mục đích khác … Công ty Tư vấn & Đào tạo Quản Lý Mới
  16. Chúng ta giao tiếp như thế nào? • Nghĩ về những cách giao tiếp khả dĩ… Dành vài phú để suy nghĩ… Công ty Tư vấn & Đào tạo Quản Lý Mới
  17. Chúng ta giao tiếp như thế nào? • Chúng ta giao tiếp và xây dựng quan hệ với nhau thông qua: – Nói – Viết – Nghe – Ngôn ngữ không lời – Âm nhạc, nghệ thuật… Công ty Tư vấn & Đào tạo Quản Lý Mới
  18. Lựa chọn phương tiện • Tùy thuộc vào hoàn cảnh, phương tiện này có thể hữu hiệu hơn phương tiện khác: – Trực tiếp (gặp mặt): người với người – Trực tiếp (gặp mặt): họp, nhóm nhỏ – Trực tiếp (gặp mặt): trình bày, báo cáo, nhóm lớn – Thư – Thông báo – Ghi chú – Email – Voicemail Công ty Tư vấn & Đào tạo Quản Lý Mới
  19. Lựa chọn phương tiện • Các yếu tố cần xem xét khi lựa chọn phương tiện: – Điều mà bạn (người gửi) muốn đạt được là gì? – Người nhận cần hay muốn biết gì? – Mức độ quan trọng, chi tiết của thông tin trong thông điệp – Bạn muốn ảnh hưởng đến hành vi nào và như thế nào Công ty Tư vấn & Đào tạo Quản Lý Mới
  20. Lựa chọn phương tiện • Bạn giao tiếp như thế nào trong các tình huống sau… – Một sự thay đổi về tổ chức – Giới thiệu một nhân viên mới – Thay đổi chức năng, phận sự của một ai đó – Phê phán một việc gì đó – Những điểm cần chú ý từ một cuộc họp Dành vài phút để suy nghĩ… Công ty Tư vấn & Đào tạo Quản Lý Mới
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2