intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Kỹ thuật lập trình: Chương 2 - Trần Quang

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:25

11
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Kỹ thuật lập trình: Chương 2 - Cấu trúc và thành phần chương trình C++, được biên soạn gồm các nội dung chính sau: Tìm hiểu một chương trình C/C++ đơn giản; Xuất dữ liệu ra màn hình; Đọc dữ liệu từ bàn phím; Các xử lý đơn giản; Phong cách lập trình. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kỹ thuật lập trình: Chương 2 - Trần Quang

  1. Chương 2 Cấu trúc và thành phần của chương trình C/C++ Trần Quang Kỹ thuật lập trình Chương 02: Cấu trúc và thành phần chương trình C++ © 2016 1
  2. Nội dung  Tìm hiểu một chương trình C/C++ đơn giản  Xuất dữ liệu ra màn hình  Đọc dữ liệu từ bàn phím  Các xử lý đơn giản  Phong cách lập trình Trần Quang Kỹ thuật lập trình Chương 02: Cấu trúc và thành phần chương trình C++ © 2016 2
  3. Chương trình C đơn giản /* This is a simple program. Ex1: Print out "Hello world…" */ #include #include void main() { printf ("Hello world ...\n"); // system("pause") is defined in system("pause"); } Trần Quang Kỹ thuật lập trình Chương 02: Cấu trúc và thành phần chương trình C++ © 2016 3
  4. Chỉ thị #include  Khai báo thư viện sẽ được sử dụng bằng chỉ thị #include:  Trong chương trình có sử dụng hai hàm printf và system.  Hàm printf được khai báo trong thư viện stdio  #include  Hàm system được khai báo trong thư viện stdlib  #include #include #include void main(){ printf("Hello world...\n"); system("pause"); } Trần Quang Kỹ thuật lập trình Chương 02: Cấu trúc và thành phần chương trình C++ © 2016 4
  5. Hàm main()  Mỗi chương trình C đều phải có một hàm main() Chú ý: chữ main viết toàn chữ thường  Chương trình sẽ bắt đầu chạy từ hàm này. Từ đi trước chữ main xác định kiểu kết quả trả về void : hàm main không trả kết quả gì về cả void main() { Dấu “{“ đánh dấu bắt đầu phần thân hàm main // Thân hàm Dấu “}“ đánh dấu điểm kết thúc phần thân hàm main } Trần Quang Kỹ thuật lập trình Chương 02: Cấu trúc và thành phần chương trình C++ © 2016 5
  6. Chú thích  Chú thích được chèn vào nhằm giải thích, ghi chú, đánh dấu, làm tài liệu cho phần tử trong chương trình C  Hai dạng chú thích:  Chú thích trên nhiều dòng: /* chú thích …… */  Chú thích trên một dòng: printf ("Hello"); // từ đây đến cuối dòng là chú thích Trần Quang Kỹ thuật lập trình Chương 02: Cấu trúc và thành phần chương trình C++ © 2016 6
  7. Thư viện stdio  Thư viện nhập xuất chuẩn trong C là stdio (Standard Input/Output) Do đó ta thường khai báo thư viện này ở đầu chương trình #include  Thư viện này có cung cấp hai hàm nhập và xuất dữ liệu có định dạng:  printf(): hàm xuất có định dạng  scanf(): hàm nhập có định dạng Trần Quang Kỹ thuật lập trình Chương 02: Cấu trúc và thành phần chương trình C++ © 2016 7
  8. Lệnh printf  Cú pháp: printf("", ); trong chuỗi định dạng chứa chỉ thị định dạng có cấu trúc  % [flags] [width] [.precision] [length] specifier  specifier là đặc tả cho kiểu dữ liệu: d,i Số nguyên thập phân có dấu f, g Số dấu chấm động e Số dấu chấm động (ký hiệu số mũ) x Số nguyên hệ 16 o Số nguyên hệ 8 c Ký tự đơn s Chuỗi ký tự Trần Quang Kỹ thuật lập trình Chương 02: Cấu trúc và thành phần chương trình C++ © 2016 8
  9. Lệnh printf Ví dụ: printf("%d\n", 123); printf("%5d\n", 123); printf("%05d\n", 123); printf("%f\n", 123.456); printf("%10.2f\n", 123.456); printf("%010.2f\n", 123.456); Trần Quang Kỹ thuật lập trình Chương 02: Cấu trúc và thành phần chương trình C++ © 2016 9
  10. Lệnh printf printf("%c\n", 'A'); printf("%3c\n",'b'); printf("%03c\n", '#'); printf("%s\n","1234567890"); printf("%s\n","DHBK"); printf("%9s\n","DHBK"); printf("%09s\n","DHBK"); Trần Quang Kỹ thuật lập trình Chương 02: Cấu trúc và thành phần chương trình C++ © 2016 10
  11. Một số ký tự điều khiển Escape sequence Escape Escape Meaning Meaning sequence sequence \\ \ character \n Newline \' ' character \r Carriage return \" " character \t Horizontal tab \? ? character \v Vertical tab \a Alert or bell \ooo Octal number of one to three digits \b Backspace Hexadecimal number of one or \xhh . . . \f Form feed more digits Trần Quang Kỹ thuật lập trình Chương 02: Cấu trúc và thành phần chương trình C++ © 2016 11
  12. Ví dụ: #include #include void main() { int a=4, b=5; printf("Ket qua: %d + %d = %d \n",a, b, a+b); getch(); } Trần Quang Kỹ thuật lập trình Chương 02: Cấu trúc và thành phần chương trình C++ © 2016 12
  13. Xuất dữ liệu trong C++ #include void main() { std::cout
  14. Nhập dữ liệu trong C  Nguyên tắc  Trong C, khi đọc dữ liệu từ bàn phím, giá trị đọc được lưu vào vùng nhớ có kiểu tương thích với kiểu ghi trong hàm đọc Sinh viên tạm thời chấp nhận hai khái niệm sau: 1. Vùng nhớ được đặt tên (còn gọi là biến) Ví dụ: int x; 2. Cách lấy địa chỉ của vùng nhớ Ví dụ: &x (sử dụng dấu & trước tên của vùng nhớ) Trần Quang Kỹ thuật lập trình Chương 02: Cấu trúc và thành phần chương trình C++ © 2016 14
  15. Hàm scanf()  Hàm scanf có trong thư viện stdio  Cú pháp: scanf ("" , ) Phần đặc tả những Phần liệt kê địa chỉ của các biến tương ứng kiểu mong muốn đọc với những kiểu mong muốn Dùng dấu phẩy (,) để phân cách nếu có nhiều địa chỉ biến Trần Quang Kỹ thuật lập trình Chương 02: Cấu trúc và thành phần chương trình C++ © 2016 15
  16. Hàm scanf() Cửa sổ ban đầu: Ví dụ: int x; printf("Please enter x: "); scanf("%d", &x); chương trình chờ người dùng nhập vào một số nguyên printf("x = %d\n", x); Cửa sổ sau khi nhập giá trị 123 và nhấn phím ENTER: Trần Quang Kỹ thuật lập trình Chương 02: Cấu trúc và thành phần chương trình C++ © 2016 16
  17. Nhập dữ liệu trong C++ #include using namespace std; void main(){ int a; cout > a; cout
  18. Xử lý đơn giản Viết chương trình đọc hai số x và y là tọa độ trong không gian 2D. Sau đó tính và in ra khoảng cách từ tâm hệ trục tọa độ đến điểm (x,y) #include #include using namespace std; void main(){ float x, y; cout > x >> y; cout
  19. Phong cách lập trình  Chương trình cũng như một bài văn trong ngôn ngữ tự nhiên.  Do đó, cần được viết sao cho dễ đọc, dễ hiểu, và dễ phát hiện các sai sót.  Trong các dự án lớn, phong cách lập trình là rất quan trọng nhằm  Dễ dàng phối hợp giữa các thành viên phát triển  Dễ dàng phát hiện sai sót  Dễ dàng bảo trì và nâng cấp Trần Quang Kỹ thuật lập trình Chương 02: Cấu trúc và thành phần chương trình C++ © 2016 19
  20. Phong cách lập trình  Danh sách các chủ đề có thể xem chi tiết ở những trang sau  Sinh viên cần rèn luyện phong cách trong suốt quá trình học, thông qua thực hành.  Tất cả các bài nộp cho giảng viên xem phải tuân thủ hầu hết các gợi ý.  Xem thêm: http://users.ece.cmu.edu/~eno/coding/CCodingStandard.html http://www.cs.swarthmore.edu/~newhall/unixhelp/c_codestyle.html Trần Quang Kỹ thuật lập trình Chương 02: Cấu trúc và thành phần chương trình C++ © 2016 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
10=>1