Bài giảng Kỹ thuật lập trình hướng đối tượng - Chương 3: Lớp và đối tượng
lượt xem 5
download
Bài giảng Kỹ thuật lập trình hướng đối tượng - Chương 3 gồm có những nội dung chính: Khái niệm về lớp và đối tượng, thiết kế các thuộc tính và hành động của lớp, cài đặt các phương thức. Mời các bạn cùng tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Kỹ thuật lập trình hướng đối tượng - Chương 3: Lớp và đối tượng
- Chương 3. Lớp và đối tượng
- Nội dung #2 Khái niệm về lớp và đối tượng Thiết kế các thuộc tính và hành động của lớp Cài đặt các phương thức
- Khái niệm #3 Lớp đối tượng: Định nghĩa các đặc điểm/ thông tin (thuộc tính) và hành động/ chức năng/ (phương thức) chung cho tất cả các đối tượng của cùng một loại. Đối tượng: Thể hiện (instance) cụ thể của một lớp đối tượng. 3
- Khái niệm #4 VD: Lớp SINHVIEN gồm Thuộc tính: Họ tên, giới tính, ngày tháng năm sinh, điểm tb, đối tượng ưu tiên, ... Phương thức: Học bài, làm bài thi, bài tập, ... Sinh viên Nguyễn Văn A, Lý Thị B là đối tượng thuộc lớp SINHVIEN 4
- Đối tượng trong LTHĐT #5 Tách biệt giữa giao tiếp và cài đặt cụ thể Làm cái gì? interface Làm bằng Implementation cách nào? 5
- Một cách thể hiện điển hình #6 Che giấu dữ liệu và các “giải thuật” cụ thể ở bên trong lớp (class) 6
- Cú pháp định nghĩa lớp (class) #7 class { các thuộc tính; phương thức () { Cài đặt } } 7
- Từ khóa truy xuất #8 private (mặc định): Truy xuất trong nội bộ lớp (thường sử dụng cho thuộc tính). protected: Truy xuất trong nội bộ lớp/ lớp con (được sử dụng cho lớp cơ sở) public: Truy xuất mọi nơi (thường sử dụng cho phương thức). static: truy xuất không cần khởi tạo đối tượng của lớp. 8
- VD: định nghĩa lớp CHocSinh #9 public class CHocSinh { private string hoten; private int toan, van; private float dtb; public void Nhap() {} public void Xuat() {} } 9
- Tạo và sử dụng đối tượng #10 Tạo đối tượng TênĐốiTượng = new (); VD: HOCSINH hsA = new HOCSINH(); Sử dụng đối tượng TênĐốiTượng.TênPhươngThức([tham số]); VD: hsA.Nhap(); hsA.Xuat(); 10
- VD: Nhập vào họ tên, điểm văn và điểm toán của 1 học sinh. Tính điểm trung bình và in kết quả #11 public class HOCSINH { private string hoten; private int toan, van; private float dtb; public void Nhap() { Console.Write("Nhap ho ten: "); hoten = Console.ReadLine(); Console.Write("Nhap diem van: "); van = int.Parse(Console.ReadLine()); Console.Write("Nhap diem toan: "); toan = int.Parse(Console.ReadLine()); dtb = (float)(toan + van) / 2; } public void Xuat() { Console.WriteLine("Diem trung binh: {0:0.00}", dtb); } 11 }
- class Program { #12 static void Main(string[] args) { HOCSINH hsA = new HOCSINH(); hsA.Nhap(); hsA.Xuat(); } } Kết quả: 12
- Chia khai báo lớp thành nhiều file #13 //File1.cs //File2.cs namespace PC namespace PC { { partial class A partial class A { { int num = 0; void MethodB() void MethodA() { { //Cài đặt //Cài đặt } } partial void MethodC() partial void MethodC(); { } //Cài đặt } } } } 13
- Thiết kế thuộc tính #14 Đối với mỗi đối tượng, xác định các thông tin cần lưu trữ. Sau đó lập bảng mô tả thuộc tính như sau: Stt Thuộc tính Kiểu/ lớp Ràng buộc Diễn giải Nếu có ràng buộc liên thuộc tính thì lập thêm bảng sau: Thuộc tính Stt Mô tả ràng buộc Ghi chú liên quan 14
- Ràng buộc #15 Ràng buộc trên lớp là các quy định, quy tắc áp đặt trên các giá trị thuộc tính của đối tượng trong lớp, sao cho đối tượng này thể hiện đúng với thực tế. 15
- Ràng buộc #16 Ràng buộc tĩnh: ràng buộc trên giá trị thuộc tính. Ràng buộc động: ràng buộc trên biến đổi giá trị thuộc tính. VD: “Lương của nhân viên ít nhất là 1.500.000 đồng” Ràng buộc tĩnh. “Lương của nhân viên chỉ có thể tăng” Ràng buộc động. 16
- Ràng buộc tĩnh #17 Gồm 2 loại: Ràng buộc trên thuộc tính (Ràng buộc MGT) Ràng buộc liên thuộc tính 17
- VD1: Xét lớp điểm ký tự (CDiemKT) trên cửa sổ Console #18 Thuộc Stt Kiểu/ lớp Ràng buộc Diễn giải tính 0 ≤ x < Kích 1 x Số nguyên Cột thước ngang 0 ≤ y < Kích 2 y Số nguyên Dòng thước dọc Ký tự 3 ch Ký tự hiển thị 18
- VD2: Xét lớp hình chữ nhật (CHCN) trên cửa sổ Console Mô tả thuộc tính #19 Chiều ngang Chiều đứng Tọa độ góc Thuộc Stt Kiểu/ lớp Ràng buộc Diễn giải tính 1 goc CDiemKT Toạ độ góc 2 ngang Số nguyên 1
- VD2: Xét lớp hình chữ nhật (CHCN) trên cửa sổ Console Mô tả ràng buộc liên thuộc tính #20 STT Mô tả ràng buộc Thuộc tính Ghi chú liên quan 1 Tổng của hoành độ góc và m Goc, m nhỏ hơn kích thước ngang 2 Tổng của tung độ góc và n Goc, n nhỏ hơn kích thước dọc 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Kỹ thuật lập trình - Phạm Thế Bảo
0 p | 220 | 32
-
Bài giảng Kỹ thuật lập trình: Chương I - Lưu Hồng Việt
48 p | 194 | 23
-
Bài giảng Kỹ thuật lập trình: Chương IV - Lưu Hồng Việt
32 p | 151 | 17
-
Bài giảng Kỹ thuật lập trình: Chương III - Lưu Hồng Việt
51 p | 147 | 15
-
Bài giảng Kỹ thuật lập trình: Chương V - Lưu Hồng Việt
19 p | 127 | 15
-
Bài giảng Kỹ thuật lập trình: Phần 1 - ĐH CNTT&TT
37 p | 114 | 10
-
Bài giảng Kỹ thuật lập trình - Bài 1: Tổng quan về kỹ thuật lập trình
65 p | 164 | 8
-
Bài giảng Kỹ thuật lập trình: Bài 1 - Phạm Đình Sắc
9 p | 127 | 7
-
Bài giảng Kỹ thuật lập trình nâng cao: Chương 4 - ThS. Dương Thành Phết
26 p | 92 | 7
-
Bài giảng Kỹ thuật lập trình - Chương 10: Tổng kết môn học (Trường Đại học Bách khoa Hà Nội)
67 p | 14 | 4
-
Bài giảng Kỹ thuật lập trình: Chương 1 - Trần Quang
39 p | 8 | 2
-
Bài giảng Kỹ thuật lập trình: Chương 2 - Trần Quang
25 p | 10 | 2
-
Bài giảng Kỹ thuật lập trình: Chương 7 - Trần Quang
28 p | 6 | 2
-
Bài giảng Kỹ thuật lập trình: Chương 8 - Trần Quang
34 p | 7 | 2
-
Bài giảng Kỹ thuật lập trình: Chương 9 - Trần Quang
33 p | 3 | 2
-
Bài giảng Kỹ thuật lập trình: Chương 3 - Trần Quang
52 p | 8 | 1
-
Bài giảng Kỹ thuật lập trình: Chương 4 - Trần Quang
32 p | 6 | 1
-
Bài giảng Kỹ thuật lập trình: Chương 6 - Trần Quang
37 p | 10 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn