intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Làm quen và khám phá máy tính - Bùi Văn Thanh

Chia sẻ: Nguyễn Đăng Quang | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:52

89
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Làm quen và khám phá máy tính nhằm giúp học sinh biết được các thao tác đơn giản để sử dụng máy tính, mở một tệp hình ảnh hay văn bản hoặc chạy một chương trình được lưu dưới dạng các tệp trong một thư mục trên đĩa cứng, đĩa mềm, đĩa CD hay thiết bị nhớ flash.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Làm quen và khám phá máy tính - Bùi Văn Thanh

  1. Giới thiệu SGK “Cùng học Tin học” Làm quen và khám phá máy tính (Quyển 1-2-3) Bùi Văn Thanh Viện Công nghệ Thông tin bvanthanh@yahoo.com.vn
  2. Định hướng chung  Theo chuẩn kiến thức và kỹ năng tin học cho học sinh tiểu học đã được Bộ GD-ĐT ban hành  Nhẹ nhàng về lý thuyết, với định hướng “vừa chơi, vừa học”, “học trong khi chơi”
  3. Mục tiêu cuối cùng  Biết thực hiện các thao tác đơn giản để sử dụng máy tính  Mở một tệp hình ảnh hay văn bản hoặc chạy một chương trình được lưu dưới dạng các tệp trong một thư mục trên đĩa cứng, đĩa mềm, đĩa CD hay thiết bị nhớ flash.  Biết lưu một tệp hình ảnh hay văn bản trong một thư mục riêng của mình.  Biết tạo một thư mục mới để lưu thông tin của riêng mình trên các thiết bị lưu trữ.
  4. Nội dung Quyển 1 (8 tiết)  Bài 1: Người bạn mới của em  Bài 2: Thông tin xung quanh ta  Bài 3: Bàn phím máy tính  Bài 4: Chuột máy tính  Bài 5: Máy tính trong đời sống
  5. Mục tiêu về kiến thức  Biết được tầm quan trọng của thông tin, ba dạng thông tin cơ bản: văn bản, âm thanh, hình ảnh  Nhận dạng máy tính và các bộ phận chính của máy tính, gọi tên các bộ phận chính của máy tính.  Biết máy tính Biết vai trò của máy tính và các thiết bị thông dụng kiểu máy tính (thiết bị thông dụng có gắn bộ xử lí) trong đời sống.
  6. Mục tiêu về kỹ năng  Mở máy, đóng máy đúng thứ tự, đúng qui trình  Truy cập phần mềm qua các biểu tượng trên màn hình desktop  Có khả năng đưa ra các ví dụ về ba dạng thông tin cơ bản.
  7. Mục tiêu về thái độ  Yêu thích làm việc với máy tính, ham muốn tìm tòi, khám phá.  Nghiêm túc ngay từ những giờ đầu làm quen với máy: gõ phím đúng, ngồi và nhìn đúng tư thế, hợp vệ sinh học đường.  Tạo phong cách cẩn thận, thực hiện các thao tác đúng quy trình khi sử dụng máy tính
  8. Những điểm lưu ý  Nếu có điều kiện, tổ chức tham quan tại những trung tâm có sử dụng số lượng lớn máy tính .  Lưu tâm giáo dục tình cảm quí trọng, giữ gìn máy tính và yêu thích làm việc với máy tính.
  9. VÞ trÝ ®Æt m¸y tÝnh VÞ trÝ ® m¸y tÝnh Æt ph¶i cho phÐp bè trÝ c¸c thiÕt bÞ thuËn tiÖn vµ hîp lÝ, tho¸ng m¸t, yªn tÜnh, trÇn nhµ, t­êng vµ sµn nhµ ph¶i cã ® ph¶n é chiÕu trung b× kh«ng nh, cã sù t­¬ ph¶n qu¸ ng møc gi÷ mµn h× vµ a nh c¸c ® vËt xung quanh å
  10. GhÕ ngåi GhÕ ngåi ph¶i gióp cho t­ thÕ ngåi ® tho¶i m¸i, ­îc ch© ghÕ ph¶i ch¾c n ch¾n, th«ng th­êng nªn dïng ghÕ cã g¾n b¸nh xe. C¸c b¸nh xe ph¶i ® ­îc thiÕt kÕ phï hîp víi nÒn nhµ cña n¬ ® m¸y i Æt tÝnh cã hoÆc kh«ng cã th¶m
  11. T­ thÕ ngåi L­ng th¼ng, ® song ïi song víi mÆt sµn, c¼ng ch© vu«ng gãc víi mÆt n sµn, bµn ch© ® trªn n Æt mÆt sµn, c¸nh tay th¶ láng, khuûu tay nghiªng vÒ hai bªn ® gióp cho Ó c¼ng tay vµ bµn tay song song víi mÆt sµn. Cæ vµ ® ë t­ thÕ Çu th¼ng, m¾t nh× h¬ n i xuèng mét c¸ch tù nhiªn. §«i lóc còng cÇn thay ® t­ thÕ ® nghØ æi Ó ng¬ th­ gi·n i,
  12. T- thÕ ngåi  
  13. ¸nh s ¸ng ¸nh s¸ng ph¶i gióp ® äc tµi liÖu vµ c¸c kÝ hiÖu trªn bµn phÝm dÔ dµng. Khi cÇn thªm ¸nh s¸ng cho c¸c c«ng viÖc ® ßi hái tØ mØ, cÇn thªm ® Ìn phô mµ kh«ng nªn t¨ng ¸nh s¸ng chung cña phßng. Nguån ¸nh s¸ng ® cÇn ® che ch¾n Õn ­îc hoÆc lµm cho khuÕch t¸n ® cho khái chãi Ó m¾t.
  14. Bài 1. Người bạn mới của em  Thuật ngữ: Máy tính, bàn phím, màn hình, chuột, bộ xử lý, màn hình nền (desktop),…  Các thành phần của máy tính và chức năng của chúng  Kỹ năng: Bật, tắt máy tính
  15. Thông tin xung quanh ta  Nhận biết được ba dạng thông tin cơ bản.  Biết được con người sử dụng các dạng thông tin khác nhau, với các kiểu (styles) khác nhau cho các mục đích khác nhau.  Biết được máy tính là công cụ để lưu trữ, xử lí và truyền thông tin.
  16. Thông tin xung quanh ta (tiếp)  Thông tin là một khái niệm khoa học cơ bản, khó định nghĩa, không là đối tượng cần tìm hiểu đối với học sinh Tiểu học. Tuy vậy cũng cần cho học sinh nhận biết được các dạng thông tin ở mức mô tả đơn giản nhất.  Những kinh nghiệm về nhận dạng thông tin, sử dụng thông tin và dùng máy tính để tạo ra thông tin, lưu trữ, xử lí và truyền thông tin sẽ được hình thành dần trong các chương sau, nhờ các phần mềm học vẽ, học soạn thảo văn bản, chơi và học cùng máy tính. Nhưng chính bài học này cung cấp một nền tảng khoa học cho các bài học
  17. Thông tin xung quanh ta (tiếp)  Cần có nhiều tranh ảnh, báo chí, hình vẽ, băng ghi hình, ghi tiếng dùng làm tư liệu khi tiến hành giờ dạy.  Nên khuyến khích các em tìm các ví dụ cụ thể về các dạng thông tin và cách sử dụng thông tin cho các mục đích khác nhau nhờ quan sát các biển báo nguy hiểm, báo cấm, báo được phép trong cuộc sống hàng ngày, trong giao thông, trong bệnh viện, tại các nơi công cộng, . . .
  18. Thông tin xung quanh ta (tiếp)  Giáo viên có thể lấy những ví dụ kết hợp các dạng thông tin để cho thấy sự kết hợp các dạng thông tin đem lại hiệu quả cao trong việc thu nhận thông tin.  Để có được bài dạy đạt chất lượng tốt, hấp dẫn học sinh, cần có sự sưu tầm, tích lũy và cách chọn lựa các tư liệu điển hình.  Chuẩn bị đồ dùng dạy học: băng âm thanh, băng hình, tranh ảnh, trò chơi (game)…
  19. Bµi 2. Th«ng tin xung quanh ta Th«ng tin d¹ng © thanh m
  20. Th«ng tin d¹ng h× ¶nh nh Mét sè h× ¶nh cã thÓ nh sö dông cho bµi häc
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2