intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Lựa chọn kiểu chữ cho thương hiệu

Chia sẻ: Gvx Gvx | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

98
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để hiểu được tầm quan trọng của kiểu dáng chữ đối với bản sắc nhận diện thương hiệu, bạn hãy xem các hàng chữ trên mang lại những cảm xúc khác nhau như thế nào. Chỉ là sự thay đổi về kiểu chữ song nó cũng có thể thay đổi cảm nhận trong tâm trí bạn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Lựa chọn kiểu chữ cho thương hiệu

  1. Lựa chọn kiểu chữ cho thương hiệu Một cam giác nào đó Một cảm giác nào đó Moät caœm giaùc naøo ñoù Moät caœm giaùc naøo ñoù Để hiểu được tầm quan trọng của kiểu dáng chữ đối với bản sắc nhận diện thương hiệu, bạn hãy xem các hàng chữ trên mang lại những cảm xúc khác nhau như thế nào. Chỉ là sự thay đổi về kiểu chữ song nó cũng có thể thay đổi cảm nhận trong tâm trí bạn. Moät caœm giaùc naøo ñoù
  2. Lựa chọn kiểu chữ cho thương hiệu Sử dụng kiểu chữ thương hiệu một cách cẩn trọng có thể là một trong những cách thể hiện hiệu quả nhất để nhấn mạnh tính cách riêng của thương hiệu. Kiểu chữ dễ được nhận biết nhất chính là kiểu chữ riêng được sử dụng cho mẫu logo, song có lẽ quan trọng hơn cả lại là kiểu chữ sử dụng cho hay các phần tiêu đề chính, tiêu đề phụ, nội dung văn bản và các hàng chữ thuyết minh vốn thường xuất hiện trên các loại tài liệu truyền thông thương hiệu mà doanh nghiệp bạn vẫn sử dụng hàng Ngày nay s lư ng các ki u dáng phông ch d ng k thu t s đã vư t xa r t ngày, từ mẫu quảng cáo cho đến nhi u con s các ki u ch mà chúng ta bi t đ n t th i còn s d ng khuôn các tài liệu giao nhận hàng. Tất cả ch b ng kim lo i. Phông ch ph bi n thư ng s d ng trên các website những hình thức truyền thông đó như Font Haus cũng có th có đ n hơn 15.000 dáng ch khác nhau. Qu là ngán ng m khi nhi m v là c n thu h p ph m vi r ng này đ ch t đư c đều góp phần tạo dựng ấn tượng m t ho c hai h phông ch đ s d ng trong các ho t đ ng truy n thông riêng cho thương hiệu của bạn. cho thương hi u c a b n. Moät caœm giaùc naøo ñoù 1
  3. INTERIOR Lựa chọn kiểu chữ cho thương hiệu Tại sao bạn chỉ nên sử dụng ít kiểu dáng chữ như vậy? Thực tế là cũng giống như giọng nói của con người, mỗi một kiểu dáng Spa chữ đều thể hiện một “âm điệu” riêng và có thể chuyển tải một tính cách nhất định. Nếu giọng điệu thay đổi liên tục thì khó có thể thể hiện được sự chân thành. Hầu hết những thương hiệu thành công đều chỉ sử dụng một hoặc hai họ kiểu chữ. Hotel Moät caœm giaùc naøo ñoù 2
  4. Lựa chọn kiểu chữ cho thương hiệu Xét về mặt chức năng, kiểu chữ thương hiệu cần phải hiển thị rõ ch thư ng ch thư ng in nghiêng ch bôi đ m ch bôi đ m in nghiêng ràng ở mọi kích cỡ và bao gồm ít Aa Aa Aa Aa nhất bốn dáng chữ sau: chữ thường, chữ thường in nghiêng, chữ bôi đậm và chữ bôi đậm in nghiêng. Nếu lựa chọn kiểu chữ thứ hai để sử dụng riêng cho các tiêu đề và hàng tít đậm thì khi đó có lẽ chỉ cần bổ sung thêm một kiểu chữ nữa với dáng chữ bôi đậm và bôi đậm in nghiêng là đủ. Aa Aa Aa Aa Aa Aa Aa Aa Moät caœm giaùc naøo ñoù 3
  5. Lựa chọn kiểu chữ cho thương hiệu Các kiểu dáng chữ khác nhau mà chúng ta sử dụng là do các nhà Họ phải xem xét không chỉ hình Họ phải xem xét không chỉ dáng của từng chữ cái riêng biệt và hình dáng của từng chữ cái thiết kế tạo ra. Họ phải xem xét các kiểu dấu thể hiện âm thanh của riêng biệt và các kiểu dấu thể không chỉ hình dáng của từng con chữ mà họ còn phải cân nhắc hiện âm thanh của con chữ chữ cái riêng biệt và các kiểu dấu xem từng chữ cái trông sẽ ra sao khi mà họ còn phải cân nhắc xem thể hiện âm thanh của con chữ đặt bên cạnh những chữ khác trong từng chữ cái trông sẽ ra sao mà họ còn phải cân nhắc xem bảng chữ cái để tạo nên từ ngữ. khi đặt bên cạnh những chữ từng chữ cái trông sẽ ra sao khi khác trong bảng chữ cái để tạo nên từ ngữ. đặt bên cạnh những chữ khác trong bảng chữ cái để tạo nên từ Time News Roman 12 Bookman Old Style 12 ngữ. Bên cạnh đó, các nhà thiết kế cũng phải cân nhắc đến sự liền H ph i xem xét không ch hình Họ phải xem xét không chỉ mạch về mặt hình ảnh thể hiện dáng c a t ng ch cái riêng bi t hình dáng của từng chữ cái của những hàng chữ nối tiếp và các ki u d u th hi n âm riêng biệt và các kiểu dấu nhau khi hình thành nên các đoạn thanh c a con ch mà h còn thể hiện âm thanh của con văn bản và thậm chí cả trang văn ph i cân nh c xem t ng ch cái chữ mà họ còn phải cân trông s ra sao khi đ t bên c nh nhắc xem từng chữ cái trông bản với sự kết hợp riêng của nh ng ch khác trong b ng ch sẽ ra sao khi đặt bên cạnh những câu chữ khác nhau. cái đ t o nên t ng những chữ khác trong bảng chữ cái để tạo nên từ ngữ. Myriad Pro 12 Verdara 12 Moät caœm giaùc naøo ñoù 4
  6. Lựa chọn kiểu chữ cho thương hiệu Những người có tài sáng tạo phông chữ như thế này giúp được ARIAL Arial cho chúng ta rất nhiều sau khi có TAHOMA Tahoma sự xuất hiện của quá nhiều công PALATINO Palatino nghệ áp dụng các kiểu gõ chữ khác nhau sử dụng trên máy vi VERDANA Verdana tính. May mắn là với sự ra đời MYRIAD PRO Myriad Pro của Unicode, các đặc tính chữ viết riêng biệt của nhiều ngôn COURIER Courier ngữ khác nhau chẳng hạn như TIMES NEWS ROMAN Times News Roman tiếng Anh và tiếng Việt giờ đây đều có thể nằm trong cùng một OPTIMA Optima Danh m c phông Unicode bộ phông chữ. FUTURA Futura giúp ngư i dùng d dàng s d ng trên c h đi u hành Mac và h đi u hành EUROSTILE Eurostile Window. Tuy t hơn n a là hai hãng Adobe và Microsoft đã cùng h p tác phát tri n m t b format phông ch m i d a trên n n Unicode có tên là Opentype. Opentype cho phép cùng m t phông ch có th s d ng đư c c trên h đi u hành Windows và h đi u hành Macintosh. T t c các ki u ch thương hi u mà chúng tôi hi n đ xu t s d ng đ u là phông ch có đ nh d ng Opentype. Moät caœm giaùc naøo ñoù 5
  7. Lựa chọn kiểu chữ cho thương hiệu Khía cạnh thách thức nhất đối với Mạnh mẽ việc lựa chọn kiểu chữ thương Cân thận Mạo hiêm hiệu là làm sao để chúng phù hợp với tính cách thương hiệu mà bạn mong muốn thể hiện. Những tính Chu đáo Nũ tính cách thương hiệu thực sự hiệu Hào nhoáng Chân thành quả rất hiếm khi bao gồm nhiều hơn ba nét tính cách. Một kiểu chữ thường chỉ có khả năng thể Năng nô Thôn quê hiện tốt một nét tính cách duy Khác lạ Phong trần nhất, và đây cũng chính là lý do Linh hoạt Truyền thống giải thích tại sao nhiều thương Nồng nhiệt hiệu sử dụng hai họ kiểu chữ tuy khác nhau song lại cần phải tương Vui nhộn thích với nhau. Phóng khoáng Thương hi u b n bao g m nh ng tính cách nào? M t thương hi u th t s hi u q a r t hi m khi bao g m nhi u hơn ba tính cách. Moät caœm giaùc naøo ñoù 6
  8. Lựa chọn kiểu chữ cho thương hiệu Hiện nay có hàng nghìn kiểu chữ Classic Roman FRIZ QUADRATA, TRANJAN, ESSENDINE khác nhau, nhưng chỉ một vài trong đó có “âm điệu” phù hợp với thương Blackletter Goudy Texr, FetterFraktur hiệu của bạn. Chúng tôi xin gợi ý một hệ thống phân loại kiểu chữ để Venitian Book Antiqua, Constantia, Korinna giúp bạn thu hẹp sự tìm kiếm. Oldstyle Garamond, Palatino, Caslon Transitional Baskerville, Bell, Goudy Modern Diot, Bodoni, Onyx Sans Serif Futura, Avant, Optima, Franklin Square Serif Rockwell, Auchon, GeoSlab, Clarendon Formal Script Bickham Script, Edwardian, Ambiance Brush/Casual Dom Casual, Mistral, Freestyle Script, Aristo Display Aztek, Mena Base, Slash ca Moät caœm giaùc naøo ñoù 7
  9. Lựa chọn kiểu chữ cho thương hiệu Mỗi yếu tố hình ảnh góp phần tạo nên bản sắc nhận diện thương hiệu – từ mẫu logo, màu sắc, kiểu chữ hay mẫu định dạng format của thương hiệu – chúng đều sẽ thể hiện một nét tính cách nhất định rõ ràng hơn các nét tính cách còn lại. Do đó, khi lựa chọn các yếu tố và kết hợp chúng cho hệ thống nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp, bạn nên lựa chọn theo cách giống như sáng tạo ra một công thức nấu ăn, cần phải có sự chu đáo và cân nhắc hương vị cẩn thận để đảm bảo sự cân đối hài hòa cho tổng thể. Cũng giống như khi nấu một món ăn ngon vậy, việc này đòi hỏi phải có chút tài khéo léo và kinh nghiệm. Moät caœm giaùc naøo ñoù 8
  10. Lựa chọn kiểu chữ cho thương hiệu Một chút góp nhặt giúp chúng ta dễ dàng hơn trong việc chọn phông chữ cho thương hiệu. Xin cảm ơn những bài viết của tác giả Richard Moore trên trang web BrandDance và trong cuốn sách “Thương Hiệu dành cho nhà Lãnh Đạo”. Cẩm nang này lưu hành nội bộ và không mang mục đích thương mại. nguyentruongrtc Skybe: rtctruong YM: nguyentruongrtc M: 0989 303 546 Moät caœm giaùc naøo ñoù 9
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2