intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Lý thuyết tổ chức và quản trị - Bài 5: Môi trường quản trị

Chia sẻ: Caphesuadathemduong | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:98

22
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Lý thuyết tổ chức và quản trị - Bài 5: Môi trường quản trị cung cấp cho người học những kiến thức như: Khái niệm môi trường quản trị; Nhóm yếu tố môi trường vĩ mô; Nhóm yếu tố môi trường vi mô; Nhóm yếu tố môi trường nội bộ;...Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Lý thuyết tổ chức và quản trị - Bài 5: Môi trường quản trị

  1. LÝ THUYẾT TỔ CHỨC VÀ QUẢN TRỊ BÀI 5: Môi trường quản trị © 2007 Thomson South-Western
  2. NỘI DUNG BÀI GIẢNG • MÔI TRƯỜNG VÀ VĂN HÓA TỔ CHỨC • Khái niệm môi trường quản trị • Nhóm yếu tố môi trường vĩ mô • Nhóm yếu tố môi trường vi mô • Nhóm yếu tố môi trường nội bộ • QUẢN TRỊ TRONG MÔI TRƯỜNG TOÀN CẦU • Sẵn sàng kinh doanh toàn cầu • Các yếu tố quan trọng trong môi trường quốc tế • 5 chiều văn hóa của dự án Hofstede • 9 chiều giá của dự án GLOBE • Các công ty đa quốc gia © 2007 Thomson South-Western
  3. MÔI TRƯỜNG VÀ VĂN HÓA TỔ CHỨC © 2007 Thomson South-Western
  4. KHÁI NIỆM MÔI TRƯỜNG QUẢN TRỊ Môi trường tổ chức (organizational enviroment): chỉ các định chế hay lực lượng ở bên ngoài nhưng lại có ảnh hưởng đến thành quả hoạt động của một tổ chức.  Định chế (institution): các tổ chức được thành lập và hoạt động trong 1 lĩnh vực nhất định của nền kinh tế. Từ “institution” vừa có ý nghĩa là thể chế vừa có ý nghĩa là định chế. © 2007 Thomson South-Western
  5. KHÁI NIỆM MÔI TRƯỜNG QUẢN TRỊ Môi trường quản trị bao gồm: Các yếu tố môi trường vĩ mô (general environment) Các yếu tố môi trường vi mô (tác nghiệp - task environment) Các yếu tố môi trường nội bộ (internal environment) © 2007 Thomson South-Western
  6. © 2007 Thomson South-Western
  7. NHÓM YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ Môi trường vĩ mô (general environment): môi trường chung bên ngoài ảnh hưởng gián tiếp lên tổ chức. © 2007 Thomson South-Western
  8. NHÓM YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ (GENERAL ENVIRONMENT) • Các yếu tố kinh tế vĩ mô. • Các yếu tố xã hội. • Các yếu tố văn hóa. • Các yếu tố về nhân khẩu, dân số. • Các yếu tố thuộc về hệ thống chính trị và pháp luật . • Các yếu tố công nghệ và tiến bộ khoa học kỹ thuật. • Các yếu tố quốc tế. • Các yếu tố thiên nhiên. © 2007 Thomson South-Western
  9. CÁC YẾU TỐ KINH TẾ VĨ MÔ Các yếu tố môi trường kinh tế vĩ mô: Môi trường kinh tế vĩ mô bao gồm các yếu tố nằm bên ngoài doanh nghiệp. Chúng không chỉ định hướng và có ảnh hưởng trực tiếp đến các hoạt động quản trị của doanh nghiệp, mà còn ảnh hưởng cả tới môi trường vi mô bên ngoài và môi trường nội bộ bên trong doanh nghiệp. Các yếu tố này cũng là những nguyên nhân chính tạo ra cơ hội cũng như nguy cơ cho các hoạt động của tổ chức. © 2007 Thomson South-Western
  10. CÁC YẾU TỐ KINH TẾ VĨ MÔ Các yếu tố môi trường kinh tế vĩ mô: Tổng sản phẩm quốc nội (GDP): • GDP tác động đến nhu cầu của gia đình, doanh nghiệp, nhà nước. Khi GDP tăng lên sẽ kéo theo sự tăng lên về nhu cầu về số lượng sản phẩm hàng hóa, dịch vụ, tăng lên về chủng loại, chất lượng, thị hiếu ... dẫn đến tăng lên quy mô thị trường. • GDP tác động đến tất cả các mặt hoạt động quản trị như: hoạch định, lãnh đạo, tổ chức, kiểm soát và quá trình ra quyết định. © 2007 Thomson South-Western
  11. THỦ TƯỚNG YÊU CẦU TÍNH LẠI GDP Thủ tướng yêu cầu tính lại GDP, cộng thêm kinh tế ngầm vào để tăng trần nợ công. Thủ tướng cho rằng kinh tế ngầm chiếm 10-30% GDP. Nếu cộng thêm kinh tế ngầm thì GDP sẽ tăng nhiều, và có thể được vay thêm nhiều để chi tiêu. • GDP 2017 = 220 tỷ USD. Nợ công 135 tỷ USD (61.3% GDP), và tiếp tục tăng vì chi tiêu công tăng nhanh. • Trần nợ công là 65% GDP. Chính phủ không đồng ý tăng trần nợ công. © 2007 Thomson South-Western
  12. THỦ TƯỚNG YÊU CẦU TÍNH LẠI GDP • Kinh tế ngầm là một thị trường nơi mà tất cả các hoạt động thương mại được tiến hành mà không liên quan đến thuế, luật hoặc các quy định thương mại. © 2007 Thomson South-Western
  13. THỦ TƯỚNG YÊU CẦU TÍNH LẠI GDP Kinh tế ngầm bao gồm: • Những hoạt động kinh tế bất hợp pháp như buôn bán hàng cấm (ma tuý), buôn lậu, cờ bạc, mại dâm và cả hợp pháp (ví dụ: kinh tế gia đình, buôn hàng vỉa hè) ; • Những hoạt động hợp pháp nhưng không báo cáo với cơ quan thuế, như thông đồng, móc ngoặc giữa người quản lý với người thừa hành để bớt xén tiền của, tài sản của nhà nước, lập quỹ đen, chia nhau, và các hành vi hối lộ cá nhân hoặc tập thể. © 2007 Thomson South-Western
  14. THỦ TƯỚNG YÊU CẦU TÍNH LẠI GDP Tính lại GDP để có thể tăng thêm nợ công khá nguy hiểm vì xã hội sẽ phải gánh thêm gánh nặng về nợ công trong khi nhà nước không thu thuế được khu vực kinh tế ngầm. Vì vậy, phần tính thêm khu vực kinh tế ngầm vào GDP vô nghĩa, không đóng góp vào lợi ích kinh tế chung. Một trong những lý do quan trọng nhất khiến Trump chiến thắng Clinton là vấn đề nợ công của Mỹ. Có người nói trước nay chúng ta nghèo vì tính nhầm GDP??? ☺ © 2007 Thomson South-Western
  15. TRUYỆN CƯỜI: NHÀ KINH TẾ ĐI XIN VIỆC © 2007 Thomson South-Western
  16. CÁC YẾU TỐ KINH TẾ VĨ MÔ Các yếu tố môi trường kinh tế vĩ mô: • Lạm phát :Nếu lạm phát gia tăng sẽ làm tăng giá cả, dẫn tới sẽ là tăng giá thành và tăng giá bán. Nhưng tăng giá bán lại khó cạnh tranh. • Mặt khác, khi lạm phát tăng cao, thì thu nhập thực tế của người dân lại giảm đáng kể và điều này lại dẫn tới làm giảm sức mua và nhu cầu thực tế của người tiêu dùng. © 2007 Thomson South-Western
  17. LẠM PHÁT Ở VENEZUELA Dùng bao tải thay cho ví, cân tiền thay vì đếm. © 2007 Thomson South-Western
  18. CÁC YẾU TỐ KINH TẾ VĨ MÔ Các yếu tố môi trường kinh tế vĩ mô: • Tỷ giá hối đoái và lãi suất cho vay: Nhiều doanh nghiệp có mối quan hệ trên thương trường quốc tế. Tỷ giá hối đoái ảnh hưởng trực tiếp đến giá thành và giá bán sản phẩm của doanh nghiệp. Lãi suất cho vay ảnh hưởng đến việc vay ngân hàng của doanh nghiệp. • Tiền lương và thu nhập: Chi phí về tiền lương là một khoản chi phí rất lớn ở hầu hết mọi doanh nghiệp, nó ảnh hưởng đến chi phí sản xuất, chi phí kinh doanh của các đơn vị này. • Luật bảo hiểm xã hội 2018 và vấn đề trốn đóng bảo hiểm xã hội. Vỡ quỹ bảo hiểm xã hội. © 2007 Thomson South-Western
  19. CÁC YẾU TỐ DÂN SỐ-VĂN HÓA-XÃ HỘI Các yếu tố dân số - văn hóa - xã hội: • Dân số: các nhà quản trị phải phân tích cơ cấu dân số trên cơ sở giới tính, tuổi tác để phân khúc và xác định thị trường mục tiêu, phải xác định được nhu cầu thực tế về sản phẩm hàng hoá của mình và dựa vào đó để quyết định kế hoạch sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. • Chính sách 1 con ở Trung quốc ảnh hưởng đến cơ cấu dân số và chi tiêu. © 2007 Thomson South-Western
  20. CÁC YẾU TỐ DÂN SỐ-VĂN HÓA-XÃ HỘI Các yếu tố dân số - văn hóa - xã hội: • Văn hóa: văn hóa tác động, chi phối hành vi ứng xứ của người tiêu dùng, hành vi mua hàng của khách hàng. Tình cảm gia đình, hiểu biết xã hội, trình độ học vấn ... cũng ảnh hưởng đến mua sắm hàng hóa , dịch vụ. • Ví dụ thất bại của KFC ở Trung quốc. © 2007 Thomson South-Western
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2