intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Marketing căn bản - Chương 01: Tổng quan về marketing và marketing dịch vụ

Chia sẻ: Ni Ni | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:72

63
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Marketing căn bản - Chương 1: Tổng quan về marketing và marketing dịch vụ" có nội dung trình bày tổng quan về marketing, tổng quan về markeing dịch vụ. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết của tài liệu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Marketing căn bản - Chương 01: Tổng quan về marketing và marketing dịch vụ

  1. Giới thiệu môn học Marketing căn bản Marketing căn bản   Chương 1
  2. 2. MÔ TẢ MÔN HỌC Cung  cấp  cho  sinh  viên  những  kiến  thức  cơ  bản  của  hoạt  động Marketing như: Mục tiêu của học phần 1. Kiến thức § Trình bày được khái niệm, vai trò và chức năng của marketing hàng  hóa và marketing dịch vụ trong doanh nghiệp. § Trình bày được khái niệm về chất lượng dịch vụ, các thành phần  cấu  thành  của  chất  lượng  dịch  vụ  và  tầm  quan  trọng  của  chất  lượng dịch vụ § Phân loại và xây dựng được các mô hình quản lý chất lượng dịch  vụ và các ứng dụng trong lĩnh vực nhà hàng khách sạn và du lịch. § Phân tích được tầm quan trọng của các yếu tố 7p trong chiến lược  marketing dịch vụ. § Trình bày  được cơ cấu tổ chức thực hiện marketing và xây dựng  được mô hình tổ chức marketing dịch vụ  § Phân  biệt  được  marketing  dịch  vụ  trong  3  lĩnh  vực  nhà  hàng,  du 
  3. 2. MÔ TẢ MÔN HỌC 2. Kỹ năng § Vận  dụng  được  kiến  thức  đã  học  lập  kế  hoạch  marketing cho một dịch vụ § Phát triển kỹ năng lập luận, thuyết trình trước đám  đông § Hình  thành  khả  năng  phân  tích  các  hoạt  động  marketing. § Phát triển kỹ năng lập kế hoạch, triển khai và thực  hiện chiến lược marketing. § Phát triển kỹ năng cộng tác, làm việc nhóm. § Phát triển khả năng tư duy sáng tạo, khám phá tìm  tòi.
  4. Nhiệm vụ của sinh viên vTham  dự  thường  xuyên  giờ  giảng  trên  lớp. vTìm và đọc thêm các tài liệu tham khảo do  giảng viên giới thiệu. vTham gia thảo luận các tình huống và làm  các bài tập theo nhóm của mình. vXem bài trước khi đến lớp. vMạnh  dạn  nêu  các  thắc  mắc  về  bài  học  để giảng viên giải thích thêm.
  5. Phương pháp, hình thức kiểm tra đánh giá  Hình thức Kiểm tra chuyên cần :  10%            ­ Kiểm tra bài làm   :10% Thuyết trình nhóm  :20% Thi cuối kỳ : 60% https://sites.google.com/site/haminhphuoc08/home
  6. Tài liệu chính Giáo trình Marketing dịch vụ hiện đại, Lưu Đan Thọ,  NXB tài chính, 2016  Tài liệu tham khảo - Marketing căn bản, Ths. Lê Thị Tuyết Thanh; Ths. Hà  Minh Phước; Trường Cao Đẳng Công Thương 2015  ­ Giáo trình Marketing dịch vụ, TS. Lưu Văn Nghiêm,  NXBĐHKTQD, 2008.  Giáo trình Marketing dịch vụ, TS. Nguyễn Thượng  Thái, NXB Bưu Điện, 2006.
  7. Những nội dung cơ bản của học phần Chương  I:  TỔNG  QUAN  VỀ  MARKETING  VÀ  MARKETING DỊCH VỤ Chương II:  CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ Chương  III:  CHIẾN  LƯỢC  7P  TRONG  MARKETING DỊCH VỤ  Chương  IV:  TỔ  CHỨC  CHIẾN  LƯỢC  MAR  KETING TRONG CÁC DOANH NGHIỆP DỊCH VỤ
  8. Al Ries và Jack Trout, những học giả tiên phong về định vị. “Mục đích của Marketing không phải là đẩy mạnh tiêu thụ. Mục  đích của Marketing là nhận biết và hiểu kỹ khách hàng đến mức  hàng hóa hay dịch vụ sẽ đáp ứng đúng thị hiếu của khách hàng  và tự nó được tiêu thụ.”  Peter Drucker (1909­2005), cha đẻ của ngành Quản trị kinh  doanh hiện đại  “Kinh doanh là kiếm tiền bằng cách phụng sự xã hội, bằng  cách dùng sản phẩm hay dịch vụ như là phương tiện để giải  quyết những vấn đề của xã hội và làm cho cuộc sống tốt đẹp  hơn.” Khuyết danh
  9. Chương I: TỔNG QUAN VỀ MARKETING  VÀ MKT DỊCH VỤ 1.1. Tổng quan về marketing  1.1.1. Sự ra đời và phát triển Marketing 1.1.2. Các quan điểm Marketing  1.1.3. Khái niệm về marketing 1.1.4. Vai trò của marketing trong lĩnh vực ứng dụng 1.1.5. Mục tiêu và chức năng của marketing 1.2. Tổng quan về markeing dịch vụ 1.2.1. Khái niệm, bản chất và đặc trưng về dịch vụ 1.2.2. Các loại hình cung ứng dịch vụ 1.2.3. Phân loại dịch vụ 1.2.4.  Khác  biệt  giữa  marketing  hàng  hóa  và  marketing dịch vụ 1.2.5. Xu hương và phát triển kinh doanh dịch vụ
  10. Chương 1 vTỔNG QUAN VỀ MARKETING
  11. Mục tiêu chương Nội dung chương 1. Trình  bày  sự  hình  thành  và   Tổng quan về marketing  phát triển của Marketing. 1.1.1. Sự ra đời và phát triển Marketing 1.1.2. Các quan điểm Marketing  2. Phát biểu được nội dung các  1.1.3. Khái niệm về marketing thuật  ngữ  liên  quan  đến  1.1.4.  Vai  trò  của  marketing  trong  lĩnh  marketing  cũng  như  giải  vực ứng dụng thích  được  khái  niệm  1.1.5.  Mục  tiêu  và  chức  năng  của  Marketing. marketing 1.2. Tổng quan về markeing dịch vụ 3. Phân  tích  khái  niệm  1.2.1. Khái niệm, bản chất và đặc trưng  Marketing  hàng  hóa  và  về dịch vụ Marketing dịch vụ. 1.2.2. Các loại hình cung ứng dịch vụ 4.   Trình  bày  vai  trò  và  chức  1.2.3. Phân loại dịch vụ năng của Marketing hàng hóa  1.2.4. Khác biệt giữa marketing hàng hóa  và marketing dịch vụ và marketing dịch vụ trong tổ  1.2.5. Xu hương và phát triển kinh doanh  chức. dịch vụ 5. Phân  biệt  được  marketing  hàng  hóa  và  marketing  dịch 
  12. Theo Anh (Chị), mục tiêu  cuối cùng trong hoạt động  sản xuất kinh doanh của  doanh nghiệp là gì?  Theo Anh (Chị), người làm Marketing là làm gì?
  13. 1. QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỀN &  HÌNH THÀNH MARKETING HIỆN MARKETING HIỆN ĐẠI MARKETING TRUYỀN THỐNG
  14. 1.1 Quá trình phát triển  marketing Mầm mống hoạt động thực tiễn Marketing đã có từ thời  cổ đại ở Hy Lạp, La Mã, Trung Quốc, Ai Cập... gắn liền  với sự trao đổi hàng hóa trong điều kiện cạnh tranh.  Có  thể  chứng  minh  bằng  những  hoạt  động  thực  tiễn  Marketing từ thời cổ đại: ­ Khi loài người biết đúc kim  loại thành những công cụ lao động như búa, liềm, cuốc...  và đem đi trao đổi, nhiều thợ rèn đã khắc tên họ của mình  lên sản phẩm để dễ bán hơn. ­ Tại Trung Hoa thời cổ đại đã có câu danh ngôn: “Không  biết cười thì đừng mở cửa hàng buôn bán.”
  15. 1.1 Quá trình phát triển  marketing Tại Việt Nam thời vua Hùng: Mai An Tiêm khi bị đày trên  hoang đảo đã phát hiện ra quả dưa hấu.  Ông gieo trồng  giống trái quý này và giới thiệu với người dân  ở đất liền  biết bằng cách khắc chữ lên trái dưa và thả xuống biển. Thoạt  đầu  Marketing  xuất  hiện  qua  những  hành  vi  rời  rạc  gắn  với  những  tình  huống  trao  đổi  nhất  định.  Như  vậy có thể nói Marketing xuất hiện gắn liền với trao đổi  hàng hoá Nhưng  điều  đó  không  có  nghĩa  là  Marketing  xuất hiện  đồng thời với sự xuất hiện trao đổi.
  16. 1.1 Quá trình phát triển  marketing Sản xuất  Trao  hàng hóa đổi  h ệ mâ u  t hu ẫn  Quan Để giải quyết  quan hệ mâu thuẫn và để đẩy mạnh tiêu  thụ hàng hoá Sự ra đời của marketing
  17. 1.1 Quá trình phát triển  marketing • Hiện tượng marketing xuất hiện từ 1965 tại Nhật Bản • Vào  năm  1776  trong  tác  phẩm  “Của  cải  của  các  dân  tộc”, Adam Smith đã viết rằng nhu cầu của người sản  xuất  chỉ  là  thoả  mãn  được  nhu  cầu  của  khách  hàng.  Trong khi triết lý này là phù hợp với triết lý Marketing  nhưng nó đã không được áp dụng rộng rãi cho đến gần  200 năm sau đó.  
  18. 1.1 Quá trình phát triển  marketing • Đầu  thế  kỷ  19,  marketing  được  nghiên  cứu  một  cách có hệ thống  ở phương Tây người ta đã bắt  đầu  có  những  nghiên  cứu  có  hệ  thống  về  Marketing,  xem  Marketing  là  chức  năng  của  các  doanh  nghiệp  nhằm  tìm  ra  các  giải  pháp  thu  hút  khách  hàng  để  có  thể  bán  hàng  với  số  lượng  nhiều và đạt lợi nhuận cao.
  19. 1.1 Quá trình phát triển  marketing Từ đây người ta cũng đưa ra các phương pháp nghiên cứu và phân  biệt thị trường, chính sách giá cả, chính sách phân phối, chính sách  xúc tiến… Cụ thể, tại Hoa Kỳ vào năm 1842, một thanh niên nêu  ra quy tắc bán hàng như sau: ­ Khách hàng rất thích được sờ vào sản phẩm và họ chỉ mua khi  nào họ được sờ vào sản phẩm mà thôi. ­ Vấn đề bày hàng: Cái gì cần bán thì phải bày như thật. Cũng  tại  Hoa  Kỳ  vào  đầu  thế  kỷ  XX,  một  nhà  kinh  doanh  nổi  tiếng tên là Mc Shall đã nêu lên triết lý sau: “Khách hàng là luôn  luôn hợp lý.” Đầu những năm 60 của thế kỷ XX, McDonald’s đã phát triển triết  lý kinh doanh của Mc Shall thành một lời cam kết với khách hàng  thể hiện qua 2 điều: Điều 1: “Khách hàng luôn luôn đúng.” Điều 2: “Nếu khách hàng sai, hãy đọc lại điều 1 lần nữa.”
  20. 1.1 Quá trình phát triển  marketing • Đầu thế kỷ 20 marketing được đưa vào giảng  dạy tại các trường đại học của Mỹ • Vào  những  năm  50,  60  của  thế  kỷ  20,  marketing  được  truyền  bá  mạnh  mẽ  sang  các  nước Châu Á  và  được  ứng dụng  ở khắp mọi  nơi trên thế và trong mọi lãnh vực
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0