Bài giảng Marketing căn bản - Chương 01: Tổng quan về marketing và marketing dịch vụ
lượt xem 7
download
Bài giảng "Marketing căn bản - Chương 1: Tổng quan về marketing và marketing dịch vụ" có nội dung trình bày tổng quan về marketing, tổng quan về markeing dịch vụ. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết của tài liệu.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Marketing căn bản - Chương 01: Tổng quan về marketing và marketing dịch vụ
- Giới thiệu môn học Marketing căn bản Marketing căn bản Chương 1
- 2. MÔ TẢ MÔN HỌC Cung cấp cho sinh viên những kiến thức cơ bản của hoạt động Marketing như: Mục tiêu của học phần 1. Kiến thức § Trình bày được khái niệm, vai trò và chức năng của marketing hàng hóa và marketing dịch vụ trong doanh nghiệp. § Trình bày được khái niệm về chất lượng dịch vụ, các thành phần cấu thành của chất lượng dịch vụ và tầm quan trọng của chất lượng dịch vụ § Phân loại và xây dựng được các mô hình quản lý chất lượng dịch vụ và các ứng dụng trong lĩnh vực nhà hàng khách sạn và du lịch. § Phân tích được tầm quan trọng của các yếu tố 7p trong chiến lược marketing dịch vụ. § Trình bày được cơ cấu tổ chức thực hiện marketing và xây dựng được mô hình tổ chức marketing dịch vụ § Phân biệt được marketing dịch vụ trong 3 lĩnh vực nhà hàng, du
- 2. MÔ TẢ MÔN HỌC 2. Kỹ năng § Vận dụng được kiến thức đã học lập kế hoạch marketing cho một dịch vụ § Phát triển kỹ năng lập luận, thuyết trình trước đám đông § Hình thành khả năng phân tích các hoạt động marketing. § Phát triển kỹ năng lập kế hoạch, triển khai và thực hiện chiến lược marketing. § Phát triển kỹ năng cộng tác, làm việc nhóm. § Phát triển khả năng tư duy sáng tạo, khám phá tìm tòi.
- Nhiệm vụ của sinh viên vTham dự thường xuyên giờ giảng trên lớp. vTìm và đọc thêm các tài liệu tham khảo do giảng viên giới thiệu. vTham gia thảo luận các tình huống và làm các bài tập theo nhóm của mình. vXem bài trước khi đến lớp. vMạnh dạn nêu các thắc mắc về bài học để giảng viên giải thích thêm.
- Phương pháp, hình thức kiểm tra đánh giá Hình thức Kiểm tra chuyên cần : 10% Kiểm tra bài làm :10% Thuyết trình nhóm :20% Thi cuối kỳ : 60% https://sites.google.com/site/haminhphuoc08/home
- Tài liệu chính Giáo trình Marketing dịch vụ hiện đại, Lưu Đan Thọ, NXB tài chính, 2016 Tài liệu tham khảo - Marketing căn bản, Ths. Lê Thị Tuyết Thanh; Ths. Hà Minh Phước; Trường Cao Đẳng Công Thương 2015 Giáo trình Marketing dịch vụ, TS. Lưu Văn Nghiêm, NXBĐHKTQD, 2008. Giáo trình Marketing dịch vụ, TS. Nguyễn Thượng Thái, NXB Bưu Điện, 2006.
- Những nội dung cơ bản của học phần Chương I: TỔNG QUAN VỀ MARKETING VÀ MARKETING DỊCH VỤ Chương II: CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ Chương III: CHIẾN LƯỢC 7P TRONG MARKETING DỊCH VỤ Chương IV: TỔ CHỨC CHIẾN LƯỢC MAR KETING TRONG CÁC DOANH NGHIỆP DỊCH VỤ
- Al Ries và Jack Trout, những học giả tiên phong về định vị. “Mục đích của Marketing không phải là đẩy mạnh tiêu thụ. Mục đích của Marketing là nhận biết và hiểu kỹ khách hàng đến mức hàng hóa hay dịch vụ sẽ đáp ứng đúng thị hiếu của khách hàng và tự nó được tiêu thụ.” Peter Drucker (19092005), cha đẻ của ngành Quản trị kinh doanh hiện đại “Kinh doanh là kiếm tiền bằng cách phụng sự xã hội, bằng cách dùng sản phẩm hay dịch vụ như là phương tiện để giải quyết những vấn đề của xã hội và làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn.” Khuyết danh
- Chương I: TỔNG QUAN VỀ MARKETING VÀ MKT DỊCH VỤ 1.1. Tổng quan về marketing 1.1.1. Sự ra đời và phát triển Marketing 1.1.2. Các quan điểm Marketing 1.1.3. Khái niệm về marketing 1.1.4. Vai trò của marketing trong lĩnh vực ứng dụng 1.1.5. Mục tiêu và chức năng của marketing 1.2. Tổng quan về markeing dịch vụ 1.2.1. Khái niệm, bản chất và đặc trưng về dịch vụ 1.2.2. Các loại hình cung ứng dịch vụ 1.2.3. Phân loại dịch vụ 1.2.4. Khác biệt giữa marketing hàng hóa và marketing dịch vụ 1.2.5. Xu hương và phát triển kinh doanh dịch vụ
- Chương 1 vTỔNG QUAN VỀ MARKETING
- Mục tiêu chương Nội dung chương 1. Trình bày sự hình thành và Tổng quan về marketing phát triển của Marketing. 1.1.1. Sự ra đời và phát triển Marketing 1.1.2. Các quan điểm Marketing 2. Phát biểu được nội dung các 1.1.3. Khái niệm về marketing thuật ngữ liên quan đến 1.1.4. Vai trò của marketing trong lĩnh marketing cũng như giải vực ứng dụng thích được khái niệm 1.1.5. Mục tiêu và chức năng của Marketing. marketing 1.2. Tổng quan về markeing dịch vụ 3. Phân tích khái niệm 1.2.1. Khái niệm, bản chất và đặc trưng Marketing hàng hóa và về dịch vụ Marketing dịch vụ. 1.2.2. Các loại hình cung ứng dịch vụ 4. Trình bày vai trò và chức 1.2.3. Phân loại dịch vụ năng của Marketing hàng hóa 1.2.4. Khác biệt giữa marketing hàng hóa và marketing dịch vụ và marketing dịch vụ trong tổ 1.2.5. Xu hương và phát triển kinh doanh chức. dịch vụ 5. Phân biệt được marketing hàng hóa và marketing dịch
- Theo Anh (Chị), mục tiêu cuối cùng trong hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp là gì? Theo Anh (Chị), người làm Marketing là làm gì?
- 1. QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỀN & HÌNH THÀNH MARKETING HIỆN MARKETING HIỆN ĐẠI MARKETING TRUYỀN THỐNG
- 1.1 Quá trình phát triển marketing Mầm mống hoạt động thực tiễn Marketing đã có từ thời cổ đại ở Hy Lạp, La Mã, Trung Quốc, Ai Cập... gắn liền với sự trao đổi hàng hóa trong điều kiện cạnh tranh. Có thể chứng minh bằng những hoạt động thực tiễn Marketing từ thời cổ đại: Khi loài người biết đúc kim loại thành những công cụ lao động như búa, liềm, cuốc... và đem đi trao đổi, nhiều thợ rèn đã khắc tên họ của mình lên sản phẩm để dễ bán hơn. Tại Trung Hoa thời cổ đại đã có câu danh ngôn: “Không biết cười thì đừng mở cửa hàng buôn bán.”
- 1.1 Quá trình phát triển marketing Tại Việt Nam thời vua Hùng: Mai An Tiêm khi bị đày trên hoang đảo đã phát hiện ra quả dưa hấu. Ông gieo trồng giống trái quý này và giới thiệu với người dân ở đất liền biết bằng cách khắc chữ lên trái dưa và thả xuống biển. Thoạt đầu Marketing xuất hiện qua những hành vi rời rạc gắn với những tình huống trao đổi nhất định. Như vậy có thể nói Marketing xuất hiện gắn liền với trao đổi hàng hoá Nhưng điều đó không có nghĩa là Marketing xuất hiện đồng thời với sự xuất hiện trao đổi.
- 1.1 Quá trình phát triển marketing Sản xuất Trao hàng hóa đổi h ệ mâ u t hu ẫn Quan Để giải quyết quan hệ mâu thuẫn và để đẩy mạnh tiêu thụ hàng hoá Sự ra đời của marketing
- 1.1 Quá trình phát triển marketing • Hiện tượng marketing xuất hiện từ 1965 tại Nhật Bản • Vào năm 1776 trong tác phẩm “Của cải của các dân tộc”, Adam Smith đã viết rằng nhu cầu của người sản xuất chỉ là thoả mãn được nhu cầu của khách hàng. Trong khi triết lý này là phù hợp với triết lý Marketing nhưng nó đã không được áp dụng rộng rãi cho đến gần 200 năm sau đó.
- 1.1 Quá trình phát triển marketing • Đầu thế kỷ 19, marketing được nghiên cứu một cách có hệ thống ở phương Tây người ta đã bắt đầu có những nghiên cứu có hệ thống về Marketing, xem Marketing là chức năng của các doanh nghiệp nhằm tìm ra các giải pháp thu hút khách hàng để có thể bán hàng với số lượng nhiều và đạt lợi nhuận cao.
- 1.1 Quá trình phát triển marketing Từ đây người ta cũng đưa ra các phương pháp nghiên cứu và phân biệt thị trường, chính sách giá cả, chính sách phân phối, chính sách xúc tiến… Cụ thể, tại Hoa Kỳ vào năm 1842, một thanh niên nêu ra quy tắc bán hàng như sau: Khách hàng rất thích được sờ vào sản phẩm và họ chỉ mua khi nào họ được sờ vào sản phẩm mà thôi. Vấn đề bày hàng: Cái gì cần bán thì phải bày như thật. Cũng tại Hoa Kỳ vào đầu thế kỷ XX, một nhà kinh doanh nổi tiếng tên là Mc Shall đã nêu lên triết lý sau: “Khách hàng là luôn luôn hợp lý.” Đầu những năm 60 của thế kỷ XX, McDonald’s đã phát triển triết lý kinh doanh của Mc Shall thành một lời cam kết với khách hàng thể hiện qua 2 điều: Điều 1: “Khách hàng luôn luôn đúng.” Điều 2: “Nếu khách hàng sai, hãy đọc lại điều 1 lần nữa.”
- 1.1 Quá trình phát triển marketing • Đầu thế kỷ 20 marketing được đưa vào giảng dạy tại các trường đại học của Mỹ • Vào những năm 50, 60 của thế kỷ 20, marketing được truyền bá mạnh mẽ sang các nước Châu Á và được ứng dụng ở khắp mọi nơi trên thế và trong mọi lãnh vực
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Marketing căn bản - ThS. Nguyễn Thị Hoàng Yến
203 p | 1919 | 572
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 4 - ĐH Kinh tế Tp.HCM
21 p | 491 | 56
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 10 - ĐH Kinh tế Tp.HCM
17 p | 180 | 24
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 6 - ĐH Công Nghệ Đồng Nai
15 p | 187 | 12
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 1 - Th.S. Nguyễn Ngọc Long
18 p | 119 | 11
-
Bài giảng Marketing căn bản - Trường ĐH Thương Mại
49 p | 57 | 10
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 4 - Phạm Văn Chiến
7 p | 191 | 8
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 8 - Quyết định về giá cả
8 p | 6 | 5
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 4 - Thị trường và hành vi khách hàng
12 p | 7 | 5
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 9 - Quyết định về kênh phân phối
6 p | 7 | 4
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 3 - Môi trường marketing
8 p | 7 | 4
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 2 - Hệ thống thông tin và nghiên cứu marketing
12 p | 5 | 4
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 0 - Giới thiệu môn học
16 p | 10 | 4
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 5 - Phân đoạn và lựa chọn thị trường mục tiêu
13 p | 5 | 3
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 6 - Kế hoạch hóa chiến lược marketing
7 p | 4 | 3
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 7 - Quyết định về sản phẩm
8 p | 8 | 3
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 1 - Tổng quan về marketing (13 trang)
13 p | 7 | 3
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 10 - Quyết định về xúc tiến và truyền thông
12 p | 7 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn