intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Marketing căn bản - Chương 2: Hình thành, đánh giá và lựa chọn ý tưởng kinh doanh

Chia sẻ: Ni Ni | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:62

193
lượt xem
20
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Marketing căn bản - Chương 2: Hình thành, đánh giá và lựa chọn ý tưởng kinh doanh" có nội dung trình bày về hình thành ý tưởng kinh doanh, đánh giá và lựa chọn ý tưởng kinh doanh,... Mời các bạn cùng tham khảo tài liệu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Marketing căn bản - Chương 2: Hình thành, đánh giá và lựa chọn ý tưởng kinh doanh

  1. Chương 2 HÌNH THÀNH, ĐÁNH GIÁ VÀ LỰA CHỌN Ý TƯỞNG KINH DOANH Marketing căn bản  Chương 2
  2. Mục tiêu chương Nội dung chương 1. Chọn  được  một  ý  tưởng  1. Hình  thành  ý  tưởng  kinh  kinh doanh tốt; doanh 2. Xác  định  được  các  loại  hình  2. Đánh  giá  và  lựa  chọn  ý  kinh doanh có thể tham gia; tưởng kinh doanh  3. Phân  tích  được  các  yếu  tố  ảnh hưởng đến kinh doanh; 4. Xây dựng được ý tưởng kinh  doanh,  thử  nghiệm  ý  tưởng  và  phát  triển  ý  tưởng  thành  kế  hoạch  kinh  doanh  thực  sự.
  3. 1. Hình thành ý tưởng kinh doanh ̣ Khái niêm:  Để khởi sự một công việc kinh doanh, phải bắt đầu  từ những ý tưởng kinh doanh.  Ý tưởng kinh doanh  là suy nghĩ, tính toán, cân nhắc kỹ lưỡng về các  sản  phẩm/dịch  vụ  cụ  thể  mà  bản  thân  có  thể  cung cấp cho thị trường.  Một doanh nghiệp mới nếu chỉ sản xuất những sản  phẩm,  dịch  vụ  hiện  tại  và  bán  chúng  ở  những  thị  trường  hiện  tại  thì  đó  chưa  phải  là  một  ý  tưởng  kinh doanh tốt. Môt ỵ ́ tưởng kinh doanh tốt có hai  phần sau: có cơ hôi kinh doanh va ̣ ̀ người chu co ̉ ́  kỹ năng và các nguồn lực tân dung c ̣ ̣ ơ hôi đo ̣ ́.
  4. 1. Hình thành ý tưởng kinh doanh Phân loai y ̣ ́  tưởng kinh doanh § Nếu  doanh  nghiệp  biết  tạo  ra  những  cái  mới,  cái  khác  biệt  về  sản  phẩm  của  mình  thì  sẽ  tạo  ra  những  cơ  hội  thành công cho mình khi gia nhập thị trường. § Cho  dù  các  ý  tưởng  kinh  doanh  luôn  xuất  hiện  quanh  bạn  thì việc tìm kiếm các ý tưởng kinh doanh tốt là việc không  dễ dàng.  § Một vài ý tưởng kinh doanh xuất phát từ  những phân tích  rất  cụ  thể  về  khuynh  hướng  thị  trường  hoặc  nhu  cầu  tiêu dùng; một vài  ý tưởng khác lại xuất phát từ sự may  mắn;  có  những  ý  tưởng  lại  xuất  hiện  một  cách  rất  ngẫu  nhiên  ngoài  sự  tưởng  tượng  của  bạn.  Dù  nguồn  gốc  xuất  hiện  nào  thì  bạn  cũng  nên  tránh  các  ý  tưởng  kinh  doanh  liên  quan  tay  nghề  thấp  kém  các  ngành  kinh  doanh  bị  tác  động bởi môi trường quá khắc nghiệt.
  5. 1. Hình thành ý tưởng kinh doanh Nguồn gốc phát sinh ý tưởng kinh doanh  Ý tưởng kinh doanh  phải tạo ra được lợi thế cạnh  tranh  bởi  không  những  nó  lấp  đầy  được  nhu  cầu  mới  mà còn mang lại giá trị hoặc  dịch vụ tốt hơn  cho khách hàng. Lợi thế cạnh tranh  được tạo ra từ  việc hình thành sản phẩm/dịch vụ mới hoặc sử dụng  công  nghệ  mới  tạo  ra  sản  phẩm/dịch  vụ;  hoặc  từ  một thị trường mới, từ một tổ chức mới.
  6. 1. Hình thành ý tưởng kinh doanh 1. Thứ nhất,  sản phẩm/dịch vụ mới có thể được hình thành từ  những phát minh mới hoặc bắt đầu từ sự cải tiến.  2. Thứ  hai,  có  thể  phát  minh  ra  công  nghệ  mới  hay  vật  liệu  mới để tạo ra sản phẩm trong quá trình sản xuất.  3. Thứ ba,  việc  tìm ra một  thị trường mới  hoặc một khu vực  thị trường mà  ở  đó nhu cầu vượt cung.  Đây cũng là một cơ  hội tốt khi khởi sự. 4. Thứ  tư,  Có  thể  tạo  ra  một  tổ  chức  mới  trong  quá  trình  sản  xuất cũng như trong phân phối. Như vậy một ý tưởng kinh doanh là một ý tưởng phải tạo  ra  được  lợi  thế  cạnh  tranh.  Để  khởi  sự  kinh  doanh  cần  phải có ý tưởng kinh doanh tốt.
  7. 1. Hình thành ý tưởng kinh doanh 1. Phải tâm huyết với việc thực hiện công việc kinh doanh. 2. Đánh giá một cách trung thực và chính xác về khả năng của cá  nhân 3. Phải hiểu và biết rõ về sản phẩm hoặc dịch vụ liên quan 4. Phải đánh giá thị trường của loại sản phẩm và dịch vụ bạn quan  tâm. 5. Phải xác định số lượng người mua trong một khoảng thời gian  đáng kể. 6. Kiểm tra lại những yêu cầu về kinh nghiệm và đào tạo khi bắt  đầu hoạt động kinh doanh 7. Những yêu cầu về tỉ suất lợi nhuận,  đòi hỏi về thời gian, dịch  vụ cũng như mắc tài chính trung bình. 8. Kiểm tra công việc kinh doanh hiện tại và việc tiếp cận với cơ  hội mới. 9. Nghiên cứu lịch sử của công ty. 10. Đánh giá các chính sách và cơ hội của công ty với các hiệp hội  hay các nhóm doanh nghiệp khác kinh doanh các sản phẩm liên 
  8. 1. Hình thành ý tưởng kinh doanh Ý tưởng  Phân TT Ý tưởng của công   loại ty 1 Sản phẩm mới, tổ chức mới 10 2 Sản phẩm mới 8 3 Sản phẩm hiện tại, cải tiến sản phẩm, tổ  6 chức mới 4 Sản phẩm hiện tại, cải tiến sản phẩm 4 5 Sản phẩm hiện tại, tổ chức mới 2 6 Sản phẩm hiện tại 0
  9. 1. Hình thành ý tưởng kinh doanh § Cột  thứ  hai  đánh  giá  từng  tiêu  thức  cho  mỗi  loại  ý  tưởng § Cột thứ ba giúp bạn xác định từng ý tưởng của bạn. § Cho điểm từng tiêu thức phải phù hợp với mục tiêu.  Chẳng hạn, nếu mục tiêu là vị trí thị trường mới có  thể  cộng  thêm  5  điểm  vào  "Sản  phẩm  hiện  tại".  Nếu  mục  tiêu  là  phân  đoạn  mới  thì  có  thể  cộng  4  điểm vào "Sản phẩm hiện tại, tổ chức mới", có thể  cộng  3  điểm  vào  "Sản  phẩm  hiện  tại,  cải  tiến  sản  phẩm", có thể cộng 2 điểm vào "Sản phẩm hiện tại,  cải tiến sản phẩm, tổ chức mới" có thể cộng 1 điểm  cho "Sản phẩm mới".
  10. 1. Hình thành ý tưởng kinh doanh 1.1 Các loại hì nh kinh doanh Có  nhiều  loại  hình  kinh  doanh,  nhưng  hầu  hết  được  phân  loại như sau: 1. Kinh doanh thương mại 2. Kinh doanh sản xuất 3. Kinh doanh dịch vụ 4. Kinh doanh nông lâm ngư nghiệp
  11. 1.1 Các loại hình kinh doanh Đối với loại hình kinh doanh thương mại • Địa điểm bán hàng phải thuận tiện, dễ đi lại, dễ vận chuyển. • Hình thức trang trí cửa hàng phải đẹp, sạch sẽ, ngăn nắp. • Phương pháp bán hàng phù hợp với đối tượng khách hàng và  sản phẩm. • ­Chủng loại hàng hóa trưng bày phong phú, đa dạng. • Giá cả hàng hóa phải chăng, quan tâm đến giá cả của các mặt  hàng cùng loại của đối thủ cạnh tranh. • Lư  ợng hàng lƣu kho hợp lý, tránh tình trạng thừa hàng hoặc  thiếu hàng, gây ra tình trạng chi phí lưu kho lớn hoặc mất cơ  hội kinh doanh. • Nhân viên bán hàng luôn giữ thái độ tôn trọng khách hàng, vui  vẻ, thân thiện và lịch sự.
  12. 1.1 Các loại hình kinh doanh Đối với loại hình kinh doanh dịch vụ v Cung cấp dịch vụ đúng lúc, kịp thời khi khách hàng có nhu  cầu. v Chất lượng dịch vụ đáp ứng các nhu cầu đa dạng của khách  hàng. v Địa điểm cơ sở kinh doanh phù hợp, dễ tìm thấy. v Thỏa mãn nhu cầu khách hàng càng nhiều càng tốt. v Giữ chữ tín đối với khách hàng, đúng hẹn. v Giá dịch vụ phải chăng, quan tâm đến giá cả của các dịch vụ  cùng loại của đối thủ cạnh tranh. v Dịch  vụ  sau  bán  hàng:  tư  vấn,  hướng  dẫn  sử  dụng,  bảo  hành, bảo dưỡng.
  13. 1.1 Các loại hình kinh doanh Đối với loại hình kinh doanh sản xuất § Sử dụng hiệu quả đất đai và nguồn nước. § Bán các sản phẩm tươi sống. § Chi phí sản xuất thấp. § Thay thế, bổ sung những nguồn đã sử dụng. § Vận chuyển tận nơi có nhu cầu. § Vấn đề bảo tồn đất đai và nguồn nước
  14. 1.1 Các loại hình kinh Đối với loại hình kinh doanh nông lâm ngư nghiệp doanh § Ø Sản xuất hiệu quả, tiết kiệm được nguyên, nhiên vật liệu. Ø Bố trí nhà xưởng hợp lý, tiết kiệm được chi phí vận chuyển  giữa các phân xưởng sản xuất. Ø Tìm  kiếm  các  nhà  cung  cấp  nguyên  vật  liệu  ổn  định,  giá  cả  hợp lý. Ø Năng suất lao động phải cao, thƣờng xuyên giám sát các hoạt  động sản xuất của công nhân. Ø Chất lượng sản phẩm phải đáp ứng yêu cầu trên thị trường. Ø Quá  trình  sản  xuất  ít  gây  ra  thất  thoát  nguyên  vật  liệu,  lãng  giờ công lao động, tránh tình trạng thiếu hụt nguyên liệu sản  xuất.
  15. Làm thế nào để tìm được ý tưởng kinh doanh tốt? Xác định quan điểm kinh doanh Ý tưởng kinh doanh là một phương án kinh doanh hãy còn  ở dạng phôi thai,  đang là ý định, dàn xếp trong  đầu chưa  đưa ra kế hoạch. Có hai quan điểm khi đưa ra một ý tưởng kinh doanh, một  là  quan  điểm  định  hướng  khách  hàng  và  hai  là  quan  điểm định hướng hàng hóa.
  16. Làm thế nào để tìm được ý tưởng kinh Quan điểm định hướng hàng hóa doanh tốt? Ý tưởng kinh doanh xuất hiện khi chúng ta có khả năng kinh  doanh  như:  khả  năng  về  tay  nghề,  khả  năng  về  tài  chính,  khả năng về nguồn nhân lực.  Ví dụ, khi chúng ta biết công việc trồng nấm rơm và có khả  năng  mua  các  dụng  cụ  phục  vụ  cho  việc  nuôi  trồng  nấm,  chúng  ta  có  thể  nghĩ  đến  công  việc  kinh  doanh là nuôi trồng nấm rơm để bán.
  17. Làm thế nào để tìm được Quan điểmý tưởng định kinh hƣớng khách hàng doanh tốt? Ý tưởng kinh doanh xuất hiện khi nhận thấy nhu cầu trên thị trường về lĩnh vực kinh doanh này đang tăng. Người dân ở thành thị và nông thôn ngày càng có xu hướng sử dụng nấm rơm trong bữa cơm hằng ngày. Vì thế, khi chúng ta đã có những kỹ năng cần thiết về việc nuôi trồng nấm rơm, chúng ta có thể sản xuất nấm rơm để đáp ứng cho nhu cầu này. Chúng ta cần dùng cả hai quan điểm để tìm ý tưởng kinh doanh cho mình. Nếu xuất phát từ quan điểm định hướng theo hàng hóa mà không quan tâm đến nhu cầu của thị trường thì công việc kinh doanh sẽ thất bại. Tương tự, nếu một người chủ không có kỹ năng làm ra các sản phẩm có chất lượng tốt thì cũng không có khách hàng và việc kinh doanh cũng thất bại.
  18. Tìm cơ hội kinh doanh v Để có được các ý tưởng kinh doanh mới, chúng ta cần suy nghĩ về những khó khăn mà bản thân hoặc mọi người có thể gặp phải khi giải quyết nhu cầu, từ đó có thể tìm ra các cơ hội kinh doanh. v Hãy xem bản thân gặp phải những vấn đề gì khi đi mua các sản phẩm hoặc dịch vụ tại địa phương. Ví dụ như việc mua hàng hóa có khó khăn không, hàng hóa có khan hiếm không, hàng hóa ở quá xa khu vực dân cư,.. v Hãy quan sát những người xung quanh, lắng nghe những người khác phàn nàn để tìm hiểu xem họ có những nhu cầu và khó khăn gì trong việc tiêu dùng và mua hàng hóa.
  19. Tìm cơ hội kinh doanh v Hãy quan sát và tìm hiểu xem trong cộng đồng và địa phương  nơi mình sinh sống và làm việc để tìm ra những dịch vụ còn  thiếu. v Nếu có nhu cầu mà chưa có hàng hóa và dịch vụ để đáp  ứng  thì rõ ràng là có cơ hội cho các chủ doanh nghiệp đáp  ứng các  nhu cầu đó. v Nếu  các  doanh  nghiệp  đang  hoạt  động  chỉ  có  thể  cung  cấp  dịch vụ chất lượng kém thì là cơ hội cho một công việc kinh  doanh mới mang tính cạnh tranh để cung cấp dịch vụ tốt hơn. v Nếu  giá cả  tăng nhanh  đến mức mọi người thấy khó có thể  chấp nhận đƣợc thì sẽ xuất hiện cơ hội tìm ra một nơi cung  cấp rẻ hơn, một sản phẩm thay thế đỡ tốn kém hoặc một hệ  thống phân phối chi phí thấp và hiệu quả hơn.
  20. Thử nghiệm ý tưởng kinh doanh Sau  khi  nảy  sinh  ý  tưởng  kinh  doanh,  chúng  ta  cần  biết  đó  có  phải  là  ý  tưởng  tốt  hay  không.  Một  cách  để thử nghiệm  ý tưởng kinh doanh là làm bản phân  tích các yếu tố bên trong và bên ngoài doanh nghiệp.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1