Bài giảng Marketing quốc tế - Chương 1: Giới thiệu về Marketing toàn cầu
Chia sẻ: Thangnamvoiva22 Thangnamvoiva22 | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:19
lượt xem 11
download
Bài giảng Marketing quốc tế - Chương 1: Giới thiệu về Marketing toàn cầu cung cấp cho người học những kiến thức cơ bản nhất về marketing toàn cầu, toàn cầu hóa, những ngành công nghiệp toàn cầu, tầm quan trọng của toàn cầu hóa,... Mời các bạn cùng tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Marketing quốc tế - Chương 1: Giới thiệu về Marketing toàn cầu
- Chương 1 Giới thiệu về Marketing toàn cầu
- Giới thiệu Marketing Toàn cầu vs marketing ‘thông thường” Phạm vị hoạt động vượt ra ngoài thị trường trong nước Ma trận tăng trưởng theo Sản phẩm/ thị trường 12
- Marketing toàn cầu Tạo ra giá trị cho khách hàng thông qua việc cải thiện các lợi ích hoặc giảm giá Cải thiện sản phẩm Tìm các kênh phân phối mới Tạo các kênh truyền thông tốt hơn Cắt giảm các chi phí tài chính/ phi tài chính và giá cả Giá trị = Tổng lợi ích/ Giá 13
- Toàn cầu hóa Toàn cầu hoá là một sự hội nhập không thể lay chuyển giữa những thị trường, quốc gia và công nghệ, tới mức chưa từng có – theo phương cách tạo điều kiện cho các cá nhân, tập đoàn công ty và nhà nước vươn quan hệ đến nhiều nơi trên thế giới xa hơn, sâu hơn với chi phí thấp hơn bao giờ hết và cũng theo phương cách giúp thế giới tiếp cận các cá nhân, tập đoàn công ty và nhà nước xa hơn, sâu hơn với chi phí thấp hơn bao giờ hết. Thomas L. Friedman 14
- Những ngành CN toàn cầu Một ngành công nghiệp là toàn cầu khi vị trí công nghiệp của một doanh nghiệp tại một quốc gia phụ thuộc vào vị trí công nghiệp của nó ở một quốc gia khác Các chỉ số của toàn cầu hóa Tỷ lệ thương mại qua biên giới với tổng sản lượng trên toàn thế giới Tỷ lệ đầu tư qua biên giới với tổng vốn đầu tư Tỷ lệ doanh thu trong ngành công nghiệp tạo ra bởi các công ty cạnh tranh ở các khu vực trọng điểm trên thế giới 15
- Lợi thế cạnh tranh, toàn cầu hóa và các ngành công nghiệp toàn cầu Sự tập trung Tập trung và chú ý vào lĩnh vực kinh doanh và năng lực cốt lõi Ví dụ như Nestle: Chúng tôi kinh doanh đồ ăn và thức uống. Chúng tôi không bán xe đạp. Thậm chí chúng tôi không kinh doanh tất cả các loại đồ ăn. Có những loại sản phẩm nhất định chúng tôi không quan tâm đến… Ví dụ như đồ giải khát không cồn, vì chúng tôi có thể mua lai CocaCola hoặc bỏ qua sản phẩm này. Đó chính là tập trung. Helmut Maucher, cựu chủ tịch của Nestlé SA 16
- Marketing toàn cầu là gì Chiến lược Marketing Chiến lược Marketing toàn cho từng quốc gia cầu Chiến lược thị trường Tham gia vào thị trường toàn cầu mục tiêu Phát triển Marketing hỗn hợp 4 P’s: thích ứng hay tiêu chuẩn Marketing hỗn hợp hóa? Sản phẩm Sự tập trung của các hoạt động Giá cả mkt Xúc tiến hỗn hợp Sự điều phối các hoạt động mkt Phân phôi Sự hợp nhất trong các hoạt động cạnh tranh 17
- Tiêu chuẩn hóa vs Thích ứng Toàn cầu hóa (tiêu chuẩn hóa) Phát triển những sản phẩm được tiêu chuẩn hóa cho một thị trường chung với các chương trình marketing hỗn hợp cũng được tiêu chuẩn hóa Bản chất của mkt đại chúng Nội địa hóa toàn cầu (thích ứng) Pha trộn giữa tiêu chuẩn hóa và tùy chỉnh theo cách nhằm giảm thiểu chi phí trong khi tối đa hóa sự hài lòng Bản chất của phân đoạn “Think globally, act locally” 18
- Tiêu chuẩn hóa vs Thích ứng Arabic Đọc từ phải qua trái Chinese “delicious/happiness” 19 Biểu tượng CocaCola trên khắp thế giới
- Marketing toàn cầu của McDonald Marketing Mix Element Standardization Localized Big Mac McAloo Tikka potato burger Product (India) Promotion Brand name Slang ’Macca’s (Australia) MakDo (Philippines) Advertising slogan McJoy magazine, “Hawaii “I’m Loving It” Surfing Hula” promotion (Japan) Place Free-standing Home delivery (India) Swiss rail system dining cars Price Big Mac is $3.10 in $5.21 (Switzerland) U.S. and Turkey $1.31(China) 110
- Tầm quan trọng của toàn cầu hóa Với các công ty của Mỹ, 70% tổng cầu thị trường về các sản phẩm và dịch vụ nằm ngoài quốc gia CocaCola thu về 75% trong tổng thu nhập kinh doanh và 2/3 lợi nhuận từ các thị trường ngoài Bắc Mỹ Các công ty của Nhật, 90% tổng cổng là ở nước ngoài Ở Đức là 94% 111
- Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu Hàng ngàn công ty ô tô đã toàn cầu hóa từ đầu thế kỷ XX Hơn 500 trong số các hãng sản xuất trên là ở Mỹ Ngày này con số đó còn ít hơn 20 trên toàn thế giới Toyota là hãng xe có giá trị nhất thế giời và đứng thứ tám về doanh thu trên toàn cầu 112
- Các định hướng quản lý Định hướng vị chủng tộc (Trung tâm quốc gia) – Ethnocentric orientation Bản quốc là vượt trội hơn các nước khác Chỉ nhìn thấy điểm tương đồng ở các nước khác Cho rằng những sản phẩm và hoạt động kinh doanh đã thành công ở trong nước sẽ thành công ở bất kỳ đâu Dẫn đến cách tiếp cận mang tính mở rộng hoặc tiêu chuẩn hóa 113
- Các định hướng quản lý Định hướng trung tâm đa quốc gia – Polycentric orientation Mỗi quốc gia là duy nhất Mỗi chi nhánh phát triển chiến lược kinh doanh và marketing riêng Thường gắn với công ty đa quốc gia (multinational) Dẫn đến cách tiếp cận mang tính nội địa hóa (địa phương hóa) hay thích ứng (adaptation) mà theo đó cho rằng các sản phẩm phải thích ứng với điều kiện thị trường địa phương 114
- Các định hướng quản lý Định hướng trung tâm khu vực – Regiocentric orientation Mỗi khu vực là một đơn vị địa lý có liên quan • Ví dụ: NAFTA hay thị trường Liên minh châu Âu Một số công ty có thị trường trên khắp thế giới, nhưng trên cơ sở khu vực • Ví dụ: General Motors đã có bốn khu vực thị trường trong nhiều thập kỷ 115
- Các định hướng quản lý Định hướng trung tâm toàn cầu (địa tâm) Geocentric orientation Toàn bộ thế giới là một thị trường tiềm năng Những nỗ lực cho chiến lược hợp nhất toàn cầu Còn được gọi là công ty toàn cầu hay xuyên quốc gia Duy trì hiệp hội với một quốc gia hội sở chính Theo đuổi việc đáp ứng thị trường thế giới từ một quốc gia hoặc từ các nguồn trên toàn cầu để tập trung vào thị trường các nước được chọn Dẫn đến một sự kết hợp của các yếu tố mở rộng và thích ứng 116
- Những động lực thúc đẩy hội nhập toàn cầu và Marketing toàn cầu Những hiệp định kinh tế khu vực Sự hội tụ của nhu cầu và mong muốn trên thị trường và cách mạng thông tin Những cải thiện trong thông tin liên lạc và vận tải Chi phí phát triển sản phẩm 117
- Những động lực thúc đẩy hội nhập toàn cầu và Marketing toàn cầu Chất lượng Những xu hướng kinh tế thế giới Sự tận dụng 118
- Những rào cản đối với hội nhập toàn cầu và Marketing toàn cầu Quản lý thiển cận Văn hóa doanh nghiệp Kiểm soát quốc gia Chống toàn cầu hóa 119
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Marketing quốc tế - Chương 2: Môi trường Marketing quốc tế
24 p | 448 | 30
-
Bài giảng Marketing quốc tế - Chương 3: Nghiên cứu Marketing quốc tế
13 p | 333 | 23
-
Bài giảng Marketing quốc tế - Chương 10: Tổ chức Marketing quốc tế của một doanh nghiệp
5 p | 320 | 14
-
Bài giảng Marketing quốc tế: Chương 10 - Quyết định về sản phẩm trên thị trường quốc tế
10 p | 7 | 2
-
Bài giảng Marketing quốc tế: Chương 7 - Môi trường cạnh tranh trong marketing quốc tế
12 p | 7 | 2
-
Bài giảng Marketing quốc tế: Chương 13 - Quyết định về truyền thông trên thị trường quốc tế
7 p | 6 | 2
-
Bài giảng Marketing quốc tế: Chương 3 - Môi trường chính trị - luật pháp trong marketing quốc tế
11 p | 4 | 2
-
Bài giảng Marketing quốc tế: Chương 2 - Lý thuyết về quốc tế hóa
15 p | 4 | 2
-
Bài giảng Marketing quốc tế: Chương 1 - Khái quát về marketing quốc tế
12 p | 3 | 2
-
Bài giảng Marketing quốc tế: Chương 0 - Giới thiệu môn học
10 p | 4 | 2
-
Bài giảng Marketing quốc tế: Chương 9 - Các phương thức xâm nhập thị trường quốc tế
8 p | 9 | 2
-
Bài giảng Marketing quốc tế: Chương 12 - Quyết định về phân phối trên thị trường quốc tế
10 p | 4 | 1
-
Bài giảng Marketing quốc tế: Chương 11 - Quyết định về giá trên thị trường quốc tế
12 p | 3 | 1
-
Bài giảng Marketing quốc tế: Chương 8 - Phân đoạn thị trường và các chiến lược marketing quốc tế
15 p | 3 | 1
-
Bài giảng Marketing quốc tế: Chương 6 - Môi trường văn hóa - xã hội trong marketing quốc tế
11 p | 4 | 1
-
Bài giảng Marketing quốc tế: Chương 5 - Hội nhập kinh tế và các định chế quốc tế
8 p | 5 | 1
-
Bài giảng Marketing quốc tế: Chương 4 - Môi trường kinh tế trong marketing quốc tế
11 p | 5 | 1
-
Bài giảng Marketing quốc tế: Chương 14 - Tổ chức thực hiện và kiểm soát hoạt động marketing quốc tế
14 p | 4 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn