intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng môn học Chất lượng công trình - TS. Mỵ Duy Thành

Chia sẻ: Thangnamvoiva25 Thangnamvoiva25 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:103

152
lượt xem
20
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng môn học Chất lượng công trình cung cấp cho người học các kiến thức: Quy định nhà nước về chất lượng công trình, chỉ tiêu và hệ thống chỉ tiêu chất lượng sản phẩm xây, chi phí chất lượng, triển khai chức năng chất lượng và ngôi nhà chất lượng, đánh giá chất lượng công trình. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng môn học Chất lượng công trình - TS. Mỵ Duy Thành

TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦY LỢI<br /> BỘ MÔN: CÔNG NGHỆ VÀ QUẢN LÝ XÂY DỰNG<br /> <br /> BÀI GIẢNG<br /> Môn học:<br /> <br /> CHẤT LƯỢNG CÔNG TRÌNH<br /> <br /> Biên soạn: TS. Mỵ Duy Thành<br /> <br /> Hà Nội 2012<br /> 1<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> Chương 1: QUY ĐỊNH NHÀ NƯỚC VỀ CHẤT LƯỢNG CÔNG TRÌNH ....................... 5<br /> 1.1 Tổng quan về chất lượng sản phẩm ........................................................................... 5<br /> 1.1.1<br /> <br /> Quan niệm về chất lượng sản phẩm ..............................................................................5<br /> <br /> 1.1.2<br /> <br /> Các thuộc tính chất lượng sản phẩm .............................................................................8<br /> <br /> 1.1.3<br /> <br /> Các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm ........................................................9<br /> <br /> 1.1.3.1<br /> <br /> Các yếu tố thuộc môi trường bên ngoài...................................................................... 10<br /> <br /> 1.1.3.2<br /> <br /> Các yếu tố bên trong doanh nghiệp ............................................................................ 11<br /> <br /> Tổng quan về quản lý chất lượng ............................................................................ 13<br /> <br /> 1.2<br /> 1.2.1<br /> <br /> Khái niệm về quản lý chất lượng ................................................................................ 13<br /> <br /> 1.2.2<br /> <br /> Các chức năng cơ bản của quản lý chất lượng .......................................................... 15<br /> <br /> 1.2.2.1<br /> <br /> Chức năng hoạch định ................................................................................................ 15<br /> <br /> 1.2.2.2<br /> <br /> Chức năng tổ chức ...................................................................................................... 15<br /> <br /> 1.2.2.3<br /> <br /> Chức năng kiểm tra, kiểm soát ................................................................................... 16<br /> <br /> 1.2.2.4<br /> <br /> Chức năng kích thích .................................................................................................. 16<br /> <br /> 1.2.2.5<br /> <br /> Chức năng điều chỉnh, điều hòa, phối hợp ................................................................. 16<br /> <br /> 1.2.3<br /> <br /> Các phương thức quản lý chất lượng ......................................................................... 17<br /> <br /> 1.2.3.1<br /> <br /> Phương thức kiểm tra chất lượng (Inspection) ........................................................... 17<br /> <br /> 1.2.3.2<br /> <br /> Phương thức soát chất lượng – QC (Quality Control) ............................................... 18<br /> <br /> 1.2.3.3<br /> <br /> Phương pháp đảm bảo chất lượng – QA (Quality Assurance) ................................... 20<br /> <br /> 1.2.3.4<br /> <br /> Phương pháp kiểm soát chất lượng toàn diện – TQC (Total Quality Control) .......... 21<br /> <br /> Nghị định chính phủ về chất lượng công trình ........................................................ 22<br /> <br /> 1.3<br /> 1.3.1<br /> <br /> Hệ thống văn bản nhà nước về lĩnh vực xây dựng...................................................... 22<br /> <br /> 1.3.1.1<br /> <br /> Luật xây dựng ............................................................................................................. 22<br /> <br /> 1.3.1.2<br /> <br /> Nghị định về quản lý chất lượng công trình xây dựng................................................ 23<br /> <br /> 1.3.2<br /> Nội dung nghị định hiện hành về quản lý chất lượng công trình xây dựng (Nghị định<br /> số 15/2013/NĐ-CP) .................................................................................................................... 24<br /> 1.3.2.1<br /> <br /> Phạm vi và đối tượng áp dụng .................................................................................... 24<br /> <br /> 1.3.2.2<br /> <br /> Quy định về việc áp dụng quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng ........................................ 25<br /> <br /> 1.3.2.3<br /> <br /> Quy định về phân loại và phân cấp công trình ........................................................... 25<br /> <br /> 1.3.2.4<br /> <br /> Quy định về công khai năng lực của các tổ chức, cá nhân hoạt động xây dựng ........ 26<br /> <br /> 1.3.2.5<br /> <br /> Quản lý chất lượng khảo sát xây dựng ....................................................................... 27<br /> <br /> 1.3.2.6<br /> <br /> Quản lý chất lượng thiết kế xây dựng công trình ....................................................... 28<br /> <br /> 1.3.2.7<br /> <br /> Quản lý chất lượng thi công xây dựng công trình ...................................................... 31<br /> <br /> 1.3.2.8<br /> <br /> Quản lý nhà nước về chất lượng công trình ............................................................... 35<br /> <br /> Tài liệu tham khảo:................................................................................................................. 37<br /> Chương 2: CHỈ TIÊU VÀ HỆ THỐNG CHỈ TIÊU CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM XÂY<br /> DỰNG<br /> 38<br /> <br /> 2<br /> <br /> Hệ thống chỉ tiêu chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn TCVN 4057:1985 ............ 38<br /> <br /> 2.1<br /> 2.1.1<br /> <br /> Quy định chung ........................................................................................................... 38<br /> <br /> 2.1.2<br /> <br /> Danh mục các chỉ tiêu chất lượng .............................................................................. 39<br /> <br /> 2.1.3<br /> <br /> Áp dụng các tiêu chuẩn và chỉ tiêu chất lượng ........................................................... 39<br /> <br /> Đánh giá chất lượng nhà cao tầng theo hệ thống chỉ tiêu của đề tài mã số RD 05-02<br /> 40<br /> <br /> 2.2<br /> 2.2.1<br /> <br /> Tiêu chí và phương pháp đánh giá chất lượng nhà cao tầng ..................................... 40<br /> <br /> 2.2.2<br /> <br /> Các tiêu chí đánh giá phần kiến trúc .......................................................................... 44<br /> <br /> 2.2.3<br /> <br /> Các tiêu chí đánh giá phần kết cấu............................................................................. 45<br /> <br /> 2.2.4<br /> <br /> Các tiêu chí đánh giá phần thi công ........................................................................... 46<br /> <br /> 2.2.5<br /> <br /> Các tiêu chí đánh giá phần hệ thống kỹ thuật ............................................................ 47<br /> <br /> 2.2.6<br /> <br /> Các tiêu chí đánh giá phần kinh tế ............................................................................. 48<br /> <br /> 2.3 Đánh giá chất lượng công trình xây dựng theo quyết định số 1547/QĐ-BCĐ ngày<br /> 13/11/2006 của Ban chỉ đạo công trình, sản phẩm xây dựng chất lượng cao .................... 48<br /> 2.3.1<br /> <br /> Những yêu cầu cơ bản ................................................................................................ 48<br /> <br /> 2.3.2<br /> <br /> Phương pháp đánh giá ............................................................................................... 50<br /> <br /> 2.3.3<br /> <br /> Các chỉ tiêu đánh giá .................................................................................................. 50<br /> <br /> Tài liệu tham khảo:................................................................................................................. 55<br /> Chương 3: CHI PHÍ CHẤT LƯỢNG ................................................................................ 56<br /> 3.1 Tổng quan về chi phí chất lượng ............................................................................. 56<br /> 3.1.1<br /> <br /> Khái niệm chi phí chất lượng (COQ – Cost of Quality) ............................................ 56<br /> <br /> 3.1.2<br /> <br /> Phân loại chi phí chất lượng ...................................................................................... 57<br /> <br /> 3.1.2.1<br /> <br /> Chi phí sai hỏng .......................................................................................................... 57<br /> <br /> 3.1.2.1.1<br /> <br /> Chi phí sai hỏng bên trong ..................................................................................... 57<br /> <br /> 3.1.2.1.2<br /> <br /> Sai hỏng bên ngoài ................................................................................................. 60<br /> <br /> 3.1.2.2<br /> <br /> Chi phí thẩm định ....................................................................................................... 60<br /> <br /> 3.1.2.3<br /> <br /> Chi phí phòng ngừa .................................................................................................... 60<br /> <br /> 3.1.3<br /> <br /> Các mô hình chi phí chất lượng.................................................................................. 61<br /> <br /> 3.1.4<br /> <br /> Vai trò việc áp dụng COQ .......................................................................................... 62<br /> <br /> 3.1.5<br /> <br /> Hệ thống chi phí chất lượng ....................................................................................... 65<br /> <br /> 3.1.6<br /> <br /> Rủi ro và yêu cầu khi áp dụng chi phí chất lượng ...................................................... 66<br /> <br /> Tài liệu tham khảo:................................................................................................................. 67<br /> Chương 4: TRIỂN KHAI CHỨC NĂNG CHẤT LƯỢNG VÀ NGÔI NHÀ CHẤT<br /> LƯỢNG<br /> 68<br /> 4.1 Giới thiệu về triển khai chức năng chất lượng-QFD ............................................... 68<br /> 4.1.1<br /> <br /> Lịch sử hình thành: ..................................................................................................... 68<br /> <br /> 4.1.2<br /> <br /> Khái niệm .................................................................................................................... 69<br /> <br /> 4.1.3<br /> <br /> Lợi ích của QFD. ........................................................................................................ 70<br /> <br /> 4.1.4<br /> <br /> Hạn chế của QFD ....................................................................................................... 72<br /> <br /> 3<br /> <br /> 4.1.5<br /> <br /> Nguyên lý hoạt động: .................................................................................................. 72<br /> <br /> 4.1.5.1<br /> <br /> Các giai đoạn của QFD (dựa theo sơ đồ của Yi Qing Yang). .................................... 72<br /> <br /> Ngôi nhà chất lượng ................................................................................................ 73<br /> <br /> 4.2<br /> 4.2.1<br /> <br /> Giới thiệu về ngôi nhà chất lượng: ............................................................................. 73<br /> <br /> 4.2.2<br /> <br /> Các bước căn bản để lập ngôi nhà chất lượng:.......................................................... 75<br /> <br /> Một số nghiên cứu ứng dụng QFD trong ngành xây dựng: ..................................... 83<br /> <br /> 4.3<br /> 4.3.1<br /> <br /> Ứng dụng trong giai đoạn thiết kế .............................................................................. 83<br /> <br /> 4.3.2<br /> <br /> Ứng dụng trong ngành công nghệ thông tin và công nghiệp xây dựng ...................... 84<br /> <br /> 4.3.3<br /> <br /> Ứng dụng trong hoạch định dự án hạ tầng................................................................. 84<br /> <br /> Chương 5: ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG CÔNG TRÌNH ................................................. 86<br /> 5.1 Đánh giá cơ cấu tổ chức quản lý xây dựng đến chất lượng thi công....................... 86<br /> 5.1.1<br /> <br /> Sơ đồ tổ chức của các thành phần tham gia thi công: ................................................ 86<br /> <br /> 5.1.2<br /> <br /> Cơ cấu ban QLDA ...................................................................................................... 87<br /> <br /> 5.1.3<br /> <br /> Cơ cấu tổ chức của tư vấn hỗ trợ QLDA (PMC) ........................................................ 87<br /> <br /> 5.1.4<br /> <br /> Cơ cấu tổ chức của tư vấn giám sát (CSC)................................................................. 89<br /> <br /> 5.1.5<br /> <br /> Cơ cấu tổ chức của Tư vấn kiểm định đối chứng chất lượng công trình.................... 90<br /> <br /> 5.1.6<br /> <br /> Cơ cấu tổ chức của giám sát tác giả........................................................................... 91<br /> <br /> Đánh giá chất lượng vật tư, vật liệu, cấu kiện, sản phẩm xây dựng ........................ 92<br /> <br /> 5.2<br /> 5.2.1<br /> <br /> Đánh giá vật liệu sử dụng phối trộn tại công trường: ................................................ 92<br /> <br /> 5.2.2<br /> <br /> Đánh giá sản phẩm xây dựng mang đến lắp đặt tại công trường: ............................. 94<br /> <br /> 5.2.3<br /> <br /> Đánh giá chất lượng cấu kiện sau thi công: ............................................................... 94<br /> <br /> Đánh giá mức độ nguy hiểm của cấu kiện............................................................... 98<br /> <br /> 5.3<br /> 5.3.1<br /> <br /> Đánh giá mức độ nguy hiểm của nền móng ................................................................ 98<br /> <br /> 5.3.2<br /> <br /> Đánh giá mức độ nguy hiểm của kết cấu gạch xây..................................................... 99<br /> <br /> 5.3.3<br /> <br /> Đánh giá mức độ nguy hiểm của kết cấu gỗ ............................................................. 100<br /> <br /> 5.3.4<br /> <br /> Đánh giá mức độ nguy hiểm của kết cấu bê tông cốt thép ....................................... 101<br /> <br /> 5.3.5<br /> <br /> Đánh giá mức độ nguy hiểm của kết cấu thép .......................................................... 103<br /> <br /> 4<br /> <br /> Chương 1:<br /> <br /> QUY ĐỊNH NHÀ NƯỚC VỀ CHẤT LƯỢNG CÔNG TRÌNH<br /> <br /> 1.1 Tổng quan về chất lượng sản phẩm<br /> 1.1.1 Quan niệm về chất lượng sản phẩm<br /> Khái niệm chất lượng sản phẩm đã xuất hiện từ lâu, ngày nay được sử dụng<br /> khá phổ biến và rất thông dụng hàng ngày trong cuộc sống cũng như trong sách báo.<br /> Bất cứ ở đâu hay trong tài liệu nào chúng ta đều thấy xuất hiện thuật ngữ chất lượng.<br /> Tuy nhiên, hiểu như thế nào là chất lượng sản phẩm lại là vấn đề không đơn giản.<br /> Chất lượng sản phẩm là một phạm trù rất rộng và phức tạp, phản ánh tổng hợp các<br /> nội dung kỹ thuật, kinh tế - xã hội. Do tính phức tạp đó nên hiện nay có rất nhiều<br /> quan niệm khác nhau về chất lượng sản phẩm. Mỗi khái niệm đều có những cơ sở<br /> khoa học và nhằm giải quyết những mục tiêu, nhiệm vụ nhất định trong thực tế.<br /> Đứng trên góc độ khác nhau và tuỳ theo mục tiêu, nhiệm vụ sản xuất - kinh<br /> doanh mà các doanh nghiệp có thể đưa ra những quan niệm về chất lượng xuất phát<br /> từ người sản xuất, người tiêu dùng, từ sản phẩm hay từ đòi hỏi của thị trường.<br /> Khái niệm chất lượng cần phải hiểu đúng. Chỉ có thể tiến hành có hiệu quả<br /> công tác quản lý chất lượng khi có quan niệm đúng đắn và chính xác về chất lượng.<br /> - Quan niệm siêu việt cho rằng “chất lượng là sự tuyệt vời, hoàn hảo tuyệt đối<br /> của sản phẩm làm cho con người cảm nhận được”. Khi nói đến sản phẩm có chất<br /> lượng, ví dụ nói về ô tô, người ta nghĩ ngay đến những xe nổi tiếng như Roll Roice,<br /> Mescedes... Quan niệm này mang tính triết hoc, trừu tượng, chất lượng không thể xác<br /> định một cách chính xác nên nó chỉ có ý nghĩa đơn thuần trong nghiên cứu. Dường<br /> như khó có thể có sản phẩm đạt đến sự hoàn hảo theo cảm nhận của con người.<br /> - Quan niệm chất lượng theo sản phẩm: “Chất lượng sản phẩm được phản ánh<br /> bởi các thuộc tính đặc trưng của sản phẩm. Chất lượng là cái cụ thể và có thể đo<br /> lường được thông qua các đặc tính đó”. Số lượng các đặc tính sản phẩm càng nhiều<br /> thì chất lượng của nó càng cao.Quan niệm này đã đồng nghĩa chất lượng sản phẩm<br /> với số lượng các thuộc tính hữu ích của sản phẩm. Tuy nhiên, sản phẩm có thể có<br /> nhiều thuộc tính hữu ích nhưng không được người tiêu dùng đánh giá cao. Cách quan<br /> niệm này làm tách biệt chất lượng khỏi nhu cầu của khách hàng, không đáp ứng được<br /> nhu cầu của thị trường.<br /> - Theo khuynh hướng quản lý sản xuất: “Chất lượng sản phẩm là sự đạt được<br /> và tuân thủ đúng những tiêu chuẩn, yêu cầu kinh tế kỹ thuật đã được đặt ra, đã được<br /> thiết kế trước”. Quan niệm có tính cụ thể, dễ đo lường đánh giá mức độ chất lượng<br /> của sản phẩm và dễ xác định rõ ràng những chỉ tiêu kỹ thuật cần đạt được cũng như<br /> các biện pháp nâng cao chất lượng qua việc giảm sai hỏng trong sản xuất. Tuy nhiên<br /> quan niệm này quá chú trọng và thiên về kỹ thuật sản xuất đơn thuần chỉ phản ánh<br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0