intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng môn Tiếng Việt lớp 4 năm học 2020-2021 - Tuần 15: Tập làm văn Luyện tập miêu tả đồ vật (Trường Tiểu học Thạch Bàn B)

Chia sẻ: Tần Mộc Phong | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:16

32
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng môn Tiếng Việt lớp 4 năm học 2020-2021 - Tuần 15: Tập làm văn Luyện tập miêu tả đồ vật (Trường Tiểu học Thạch Bàn B) được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp học sinh nắm vững cấu tạo 3 phần: mở bài, thân bài, kết bài của bài văn miêu tả; hiểu vai trò của quan sát trong việc miêu tả những chi tiết của bài văn, sự xen kẽ của lời tả với lời kể;... Mời quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo chi tiết nội dung bài giảng!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng môn Tiếng Việt lớp 4 năm học 2020-2021 - Tuần 15: Tập làm văn Luyện tập miêu tả đồ vật (Trường Tiểu học Thạch Bàn B)

  1. MÔN: TẬP LÀM VĂN LỚP 4
  2. Tập làm văn: Luyện tập miêu tả đồ vật Nêu cấu tạo của bài văn miêu tả đồ vật? ­ Bài văn miêu tả đồ vật có ba phần: Mở bài, thân bài  và kết luận. ­ Có thể mở bài theo kiểu trực tiếp hay gián tiếp và  kết bài theo kiểu mở rộng hay không mở rộng. ­ Trong phần thân bài, nên tả bao quát toàn bộ đồ vật,  rồi tả những bộ phận có đặc điểm nổi bật.
  3. Chiếc xe đạp của chú Tư 1. Đọc bài văn sau và trả lời câu hỏi:
  4. Chiếc xe đạp của chú Tư Trong làng tôi, hầu như ai cũng biết chú Tư Chía, không chỉ vì chú  là chủ trại xuồng, mà còn vì chiếc xe đạp của chú. Ở xóm vườn, có một chiếc xe đã là trội hơn người khác rồi, chiếc  xe của chú lại là chiếc xe đẹp nhất, không có chiếc nào sánh bằng. Xe  màu vàng, hai cái vành láng bóng, khi chú ngừng đạp, chiếc xe cứ ro ro  thật êm tai. Ngay giữa tay cầm, chú gắn hai con bướm bằng thiếc với hai  cánh vàng lấm tấm đỏ. Có khi chú cắm cả một cành hoa. Bao giờ dừng  xe, chú cũng rút cái giẻ dưới yên, lau, phủi sạch sẽ rồi mới bước vào nhà,  vào tiệm. Chú âu yếm gọi chiếc xe của mình là con ngựa sắt. ­ Coi thì coi, đừng đụng vào con ngựa sắt của tao nghe bây. ấy là chú dặn sắp nhỏ đứng vây quanh chiếc xe của chú. ­ Ngựa chú biết hí không chú? Chú đưa tay bóp cái chuông kính coong: ­ Nghe ngựa hí chưa? ­ Nó đá được không chú? Chú đưa chân đá ngược ra sau: ­ Nó đá đó. Đám con nít cười rộ, còn chú thì hãnh diện với chiếc xe của mình.
  5. Thảo luận nhóm 2 các câu hỏi sau: a, Tìm các phần mở bài, thân bài và kết bài trong  bài văn trên. c, Tác giả quan sát chiếc xe đạp bằng những giác  quan nào? d, Tìm lời kể chuyện xen lẫn lời miêu tả trong bài? 
  6. a, Các phần mở bài, thân bài và kết bài trong  bài “Chiếc xe đạp của chú Tư”.
  7.    Trong làng tôi, hầu như ai cũng biết chú Tư Chía, không chỉ vì     chú là chủ trại xuồng, mà còn vì chiếc xe đạp của chú.      Ở xóm vườn, có một chiếc xe đã là trội hơn người khác rồi, chiếc xe của chú lại là chiếc xe đẹp nhất, không có chiếc nào sánh bằng. Xe màu vàng, hai cái vành láng bóng, khi chú ngừng đạp, chiếc xe cứ ro ro thật êm tai. Ngay giữa tay cầm, chú gắn hai con bướm bằng thiếc với ha cánh vàng lấm tấm đỏ. Có khi chú cắm cả một cành hoa. Bao giờ dừng xe, chú cũng rút cái giẻ dưới yên, lau, phủi sạch sẽ rồi mới bước vào  nhà, vào tiệm. Chú âu yếm gọi chiếc xe của mình là con ngựa sắt. ­ Coi thì coi, đừng đụng vào con ngựa sắt của tao nghe bây. Ấy là chú dặn sắp nhỏ đứng vây quanh chiếc xe của chú. ­ Ngựa chú biết hí không chú ? Chú đưa tay bóp cái chuông kính coong: ­ Nghe ngựa hí chưa? ­ Nó đá được không chú? Chú đưa chân đá ngược ra sau: ­ Nó đá đó.     Đám con nít cười rộ, còn chú thì hãnh diện với chiếc xe của mình.
  8. Phần mở bài nói đến đồ vật gì? Mở bài theo kiểu nào? Giới thiệu chiếc xe đạp (đồ vật được tả). Mở bài trực tiếp. Phần thân bài nội dung được nói đến gì? Tả chiếc xe đạp và tình cảm của chú Tư với chiếc xe. Phần kết bài được nói đến lên điều gì? Nêu kết thúc của bài (niềm vui của đám con nít và chú  Tư bên chiếc xe). Kết bài tự nhiên.
  9. Tác giả quan sát chiếc xe bằng những giác quan nào? Xe màu vàng, hai cái vành láng bóng./  Bằng mắt nhìn Giữa tay cầm là hai con bướm bằng  thiếc với hai cánh vàng lấm tấm đỏ, Có khi là cả một cành hoa. Bằng tai nghe Khi ngừng đạp, xe ro ro thật êm tai. Những lời kể xen lẫn lời miêu tả trong bài văn:
  10.    Ở xóm vườn, có một chiếc xe đã là trội hơn người khác rồi,  chiếc xe của chú lại là chiếc xe đẹp nhất, không có chiếc nào  ánh bằng. Xe màu vàng, hai cái vành láng bóng, khi chú ngừng đạp, chiếc xe cứ ro ro thật êm tai. Ngay giữa tay cầm, chú gắn  hai con bướm bằng thiếc với hai cánh vàng lấm tấm đỏ. Có khi chú cắm cả một cành hoa. Bao giờ dừng xe, chú cũng rút cái  giẻ dưới yên, lau, phủi sạch sẽ rồi mới bước vào nhà, vào tiệm Chú âu yếm gọi chiếc xe của mình là con ngựa sắt.  Coi thì coi, đừng đụng vào con ngựa sắt của tao nghe bây. ấy là chú dặn sắp nhỏ đứng vây quanh chiếc xe của chú. ­ Ngựa chú biết hí không chú ? Chú đưa tay bóp cái chuông kính coong: ­ Nghe ngựa hí chưa? ­ Nó đá được không chú? Chú đưa chân đá ngược ra sau: ­ Nó đá đó.
  11. Hội đồng tự quản: Tổ chức cho lớp chia nhóm theo nhóm 5. Nội dung thảo luận: b, Ở phần thân bài, chiếc xe đạp được tả theo trình tự nào? d, Lời kể chuyện xen lẫn lời miêu tả trong bài nói lên điều  gì về tình cảm của chú Tư với chiếc xe?
  12.    ở phần thân bài, chiếc xe đạp được miêu tả theo trình tự sau: TT  bao quát ảả nh Nói v ềữ tình c ng bộả  ph m cận có đ ủa chú T ặc đi ư v ểớm n i chi ổi b ếc xe: ật:       ở xóm vườn, có một chiếc xe đã là trội hơn người khác rồi, chiếc  xe của chú lại là chiếc xe đẹp nhất, không có chiếc nào sánh bằng. Xe  màu vàng, hai cái vành láng bóng, khi chú ngừng đạp, chiếc xe cứ ro ro  thật êm tai. Ngay giữa tay cầm, chú gắn hai con bướm bằng thiếc với  hai cánh vàng lấm tấm đỏ. Có khi chú cắm cả một cành hoa. Bao giờ  dừng xe, chú cũng rút cái giẻ dưới yên, lau, phủi sạch sẽ rồi mới bước  vào nhà, vào tiệm. Chú âu yếm gọi chiếc xe của mình là con ngựa sắt. ­ Coi thì coi, đừng đụng vào con ngựa sắt của tao nghe bây. ấy là chú dặn sắp nhỏ đứng vây quanh chiếc xe của chú. ­ Ngựa chú biết hí không chú ? Chú đưa tay bóp cái chuông kính coong: ­ Nghe ngựa hí chưa? ­ Nó đá được không chú? Chú đưa chân đá ngược ra sau: ­ Nó đá đó.
  13. Tập làm văn: Luyện tập miêu tả đồ vật 2. Lập dàn ý tả chiếc áo em mặc đến lớp hôm nay. a/ Mở bài:  ­ Giới thiệu chiếc áo em mặc đến lớp. b/ Thân bài:  ­  Tả  bao  quát  chiếc  áo  (dáng,  kiểu,  rộng,  hẹp,  vải,  màu,  … ) ­ Tả từng bộ phận (thân áo, tay áo, nẹp, khuy áo, … ) c/ Kết bài:  ­ Tình cảm của em với chiếc áo.
  14. Tập làm văn: Luyện tập miêu tả đồ vật ­ Miêu tả đồ vật là vẽ lại bằng lời những đặc điểm nổi bật  của đồ vật, giúp người đọc hình dung được đồ vật ấy. ­ Bài văn tả đồ vật gồm 3 phần (mở bài, thân bài, kết bài).  Có thể mở bài theo kiểu trực tiếp hoặc gián tiếp và kết bài  theo kiểu mở rộng hay không mở rộng. ­  Để  tả  đồ  vật  sinh  động,  phải  quan  sát  kĩ  đồ  vật  bằng  nhiều giác quan. ­ Khi tả, cần xen lẫn tình cảm của người tả hay nhân vật  trong truyện với đồ vật ấy.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2