Bài giảng môn Tư tưởng Hồ Chí Minh - Chương 1: Cơ sở, quá trình hình thành và phát triển Tư tưởng Hồ Chí Minh
lượt xem 7
download
Bài giảng Tư tưởng Hồ Chí Minh - Chương 1: Cơ sở, quá trình hình thành và phát triển Tư tưởng Hồ Chí Minh, cung cấp cho người học những kiến thức như: Cơ sở hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh; Quá trình hình thành và phát triển tư tưởng Hồ Chí Minh; Giá trị tư tưởng Hồ Chí Minh. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng môn Tư tưởng Hồ Chí Minh - Chương 1: Cơ sở, quá trình hình thành và phát triển Tư tưởng Hồ Chí Minh
- 28-Mar-20 Chương 1 NỘI DUNG CHƯƠNG CƠ SỞ, QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH • CƠ SỞ HÌNH THÀNH TƯ TƯỞNG I HỒ CHÍ MINH • QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT II TRIỂN TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH • GIÁ TRỊ TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH III 1 2 a. Bối cảnh lịch sử hình thành TT HCM - Bối cảnh lịch sử Việt Nam cuối XIX đầu XX I. CƠ SỞ HÌNH THÀNH TƯ TƯỞNG HỒ Toàn thể Thực dân dân tộc Pháp CHÍ MINH Việt Nam xâm lược Các phong Xã hội Địa chủ trào yêu nước thuộc địa nửa Nông dân 1. Cơ sở khách quan phong kiến Việt Nam phong diễn ra sôi nổi kiến nhưng thất bại Vô sản Tư sản a. Bối cảnh lịch sử hình b. Những tiền đề tư tưởng thành TTHCM – lý luận Hồ Chí Minh Khủng hoảng ra đi tìm đường đường lối cứu nước cứu nước 3 a. Bối cảnh lịch sử hình thành TT HCM b. Những tiền đề tư tưởng – lý luận - Bối cảnh thời đại - Giá trị truyền thống của dân tộc Việt Nam - CNTB chuyển sang giai đoạn ĐQCN, trở thành kẻ thù chung của các DT thuộc địa và GCCN thế giới • Truyền thống yêu nước, ý chí quật cường, đấu tranh bất khuất • Tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái - Thắng lợi của CM tháng 10 Nga mở ra thời đại CM chống đế quốc, GPDT • Tinh thần lạc quan yêu đời, ý chí vươn lên vượt qua mọi khó khăn thử thách • Thông minh, sáng tạo, khiêm tốn tiếp thu văn hóa - Sự ra đời của QTCS gắn kết PTCN với PT GPDT nhân loại trong cuộc đấu tranh chống kẻ thù chung 5 6 1
- 28-Mar-20 b. Những tiền đề tư tưởng – lý luận - Chủ nghĩa Mác - Lênin - Tinh hoa văn hóa + Quá trình tiếp nhận chủ nghĩa Mác – Lênin: từ những nhân loại nhận thức ban đầu đi đến nhận thức lý tính. + Là cơ sở thế giới quan và phương pháp luận của HCM. Tư tưởng văn hóa Tư tưởng văn hóa + HCM tiếp thu chủ nghĩa Mác - Lênin một cách có Phương Đông phương Tây chọn lọc, phù hợp với điều kiện VN Nhờ có TGQ và PPL của CN Mác – Lênin mà HCM đã chuyển hoá và nâng cao được những yếu tố tích cực Chủ nghĩa Hai bản tuyên ngôn của của truyền thống, tinh hoa VH DT và nhân loại. Nho giáo Phật giáo CN Tam Dân Khai sáng Pháp Pháp và Mỹ Chủ nghĩa Mác-Lênin là nhân tố quyết định trực tiếp đến bản chất CM và KH của TT HCM 8 II. QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT 2. Nhân tố chủ quan TRIỂN TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH - Khả năng tư duy và - Phẩm chất đạo đức, năng TT HCM tiếp tục phát triển hoàn thiện trí tuệ HCM lực hoạt động thực tiễn 1945 - 1969 Vượt qua thử thách, kiên trì giữ • Tư duy độc lập, tự chủ, • HCM là một nhà yêu nước vững lập trường cách mạng 1930 - 1945 sáng tạo chân chính, một chiến sĩ CS • Vốn trí tuệ siêu việt, vốn nhiệt thành CM Hình thành cơ bản tư tưởng về CMVN văn hóa rộng lớn • Có năng lực tổng kết thực tiễn, 1921 - 1930 dự báo tương lai Tìm thấy con đường GPDT 1911 - 1920 Hình thành tư tưởng yêu nước Trước 1911 9 10 1. Thời kỳ trước năm 1911: Hình thành tư tưởng yêu nước và chí hướng cứu nước Gia đình Hồ Chí Minh - Hồ Chí Minh sinh ngày 19/5/1890 tại Kim Liên - Nam Đàn - Nghệ An Sông Lam – Núi Hồng Người về thăm quê Làng Sen quê cha Cụ Nguyễn Sinh Sắc Cụ Hoàng Thị Loan - Quê hương Người là vùng đất giàu truyền thống cách mạng với nhiều 1868-1901 1862-1929 anh hùng GPDT tiêu biểu. 11 12 2
- 28-Mar-20 Gia đình Hồ Chí Minh 1. Thời kỳ trước năm 1911: Hình thành tư tưởng yêu nước và chí hướng cứu nước - Truyền thống quê hương và gia đình đã tác động đến HCM, hình thành ở Người chí lớn, tinh thần yêu nước nhiệt thành, tấm lòng thương dân sâu sắc - Rất khâm phục ý chí CM của cha anh song Nguyễn Tất Thành đã sớm nhận ra hạn chế trong các con đường Bà Nguyễn Thị Thanh Ông Nguyễn Sinh Khiêm cứu nước đó, nên Người đã định ra cho mình một (1888-1950) (1884-1954) hướng đi mới. 13 14 2. Thời kỳ từ 1911-1920: Tìm thấy con đường cứu 2. Thời kỳ từ 1911-1920: Tìm thấy con nước, giải phóng dân tộc đường cứu nước, giải phóng dân tộc - 1911 trên một chiếc tàu buôn của Pháp, Nguyễn Tất Thành đã rời Bến cảng Nhà Rồng ra đi tìm đường cứu nước. - Qua cuộc hành trình đến các nước thuộc địa, phụ thuộc, tư bản… - Năm 1919, NAQ đã gửi đến Hội nghị Vécxây bản Yêu sách Người xúc động trước cảnh khổ cực của những người dân lao động của nhân dân An Nam đòi chính phủ Pháp thừa nhận các quyền Nảy sinh tư tưởng về sự dân chủ tự do, bình đẳng của nhân dân VN. cần thiết phải đoàn kết những - Bản yêu sách không được chấp nhận, Nguyễn Ái Quốc rút ra người bị áp bức. Tàu Latutsơ Têrêvin kết luận: Muốn cứu nước phải dựa vào sức mạnh của chính bản thân mình 15 16 2. Thời kỳ từ 1911-1920: Tìm thấy con 2. Thời kỳ từ 1911-1920: Tìm thấy con đường cứu nước, giải phóng dân tộc đường cứu nước, giải phóng dân tộc - 7/1920 khi được đọc Sơ thảo lần thứ nhất những luận cương - 12/1920 tại Đại hội Tua, NAQ về vấn đề dân tộc thuộc địa của Lênin, NAQ đã tìm thấy con đã bỏ phiếu tán thành QTCS, đường cứu nước cho DT Việt Nam: Con đường CMVS. tham gia sáng lập ĐCS Pháp. Từ đây NAQ trở thành “Luận cương của Lênin làm cho tôi rất cảm động, phấn người cộng sản VN đầu tiên, khởi, sáng tỏ, tin tưởng biết bao! Tôi vui mừng đến phát đánh dấu bước chuyển biến về khóc lên. Ngồi một mình trong buồng mà tôi nói to lên chất trong tư tưởng của Người như đang nói trước quần chúng đông đảo: Hỡi đồng bào (và của phong trào GPDT Việt bị đọa đầy đau khổ! Đây là cái cần thiết cho chúng ta, Nam). đây là con đường giải phóng chúng ta” Nguyễn Ái Quốc tại Đại hội Tua 12/1920 17 18 3
- 28-Mar-20 3. Thời kỳ 1921-1930: Hình thành cơ bản tư 3. Thời kỳ 1921-1930: Hình thành cơ bản tư tưởng về cách mạng Việt Nam tưởng về cách mạng Việt Nam - Hoạt động thực tiễn: Liên Xô • Tham dự các đại hội QT lớn 1923-1924 • Tham dự ĐH V của QTCS Pháp 1921-1923 • Thành lập Hội Liên hiệp thuộc địa Nguyễn Ái Quốc dự • Xuất bản Báo Người cùng ĐH V của QTCS khổ tháng 7/1924 19 20 3. Thời kỳ 1921-1930: Hình thành cơ 3. Thời kỳ 1921-1930: Hình thành cơ bản tư tưởng về cách mạng Việt Nam bản tư tưởng về cách mạng Việt Nam Tại Trung Quốc (1924-1927) Tại Trung Quốc (1924-1927) - Sáng lập Hội Việt Nam cách mạng thanh niên - Mở các lớp huấn luyện chính trị cho thanh niên CMVN tại Quảng Châu Các đồng chí đứng đầu tổng bộ đầu tiên của hội VNCMTN: Nguyễn Ái Quốc, Lê Hồng Sơn, Hồ Tùng Mậu 21 22 3. Thời kỳ 1921-1930: Hình thành cơ 3. Thời kỳ 1921-1930: Hình thành cơ bản tư tưởng về cách mạng Việt Nam bản tư tưởng về cách mạng Việt Nam Tại Trung Quốc (1924-1927) Tại Hương Cảng (TQ) - Xuất bản Báo Thanh niên năm 1930 Thành lập Đảng CSVN Toàn cảnh Hội nghị thành lập Đảng cộng sản Việt Nam 3/2/1930 tại Hương Cảng - TQ Báo Thanh niên – cơ quan Số nhà 13/1 phố Văn Minh- trụ sở của ngôn luận của Hội VNCMTN Hội Việt Nam cách mạng thanh niên 23 24 4
- 28-Mar-20 3. Thời kỳ 1921-1930: Hình thành cơ bản 3. Thời kỳ 1921-1930: Hình thành cơ tư tưởng về cách mạng Việt Nam bản tư tưởng về cách mạng Việt Nam Những tư tưởng lớn của HCM về con đường CMVN: - Hoạt động lý luận: + CNTD là kẻ thù chung của các DTTĐ, GCCN, ND lao động toàn thế giới. + CMGPDT trong thời đại mới phải đi theo con đường CMVS, và là một bộ Trong thời gian này HCM viết nhiều tác phẩm có giá trị: phận của CMVS thế giới. + Đông Dương (1921) + CMGPDT và CMVS có quan hệ khăng khít với nhau, nhưng không phụ + Bản án chế độ thực dân Pháp (1925) thuộc vào nhau. + CMTĐ trước hết là một cuộc “dân tộc cách mệnh”, đánh đuổi giặc ngoại + Đường cách mệnh (1927) xâm, giành độc lập tự do. + Công tác quân sự của Đảng trong nông dân (1928) + Lực lượng của CMGPDT là toàn thể DT, trong đó phải xây dựng khối liên + Chính cương vắn tắt, sách lược vắn tắt, điều lệ vắn tắt (1930) minh công nông làm động lực chính. Những tác phẩm này chứa đựng những tư tưởng lớn về con + CM muốn thành công phải do Đảng lãnh đạo. Nền tảng tư tưởng của Đảng là CN M-LN đường CMVN, đánh dấu sự hình thành cơ bản TTHCM + Trong đấu tranh CM cần tập hợp, giác ngộ và tổ chức quần chúng đấu tranh từ thấp lên cao 25 26 4. Thời kỳ từ 1930-1945: Vượt qua thử thách, 4. Thời kỳ từ 1930-1945: Vượt qua thử thách, kiên trì giữ vững lập trường cách mạng kiên trì giữ vững lập trường cách mạng - Vào cuối những năm 20 QTCS bị chi phối bởi khuynh hướng “tả”, khuynh hướng này tác động trực tiếp vào CMVN. Cương lĩnh CM đưa ra trong Hội nghị thành lập Đảng bị thủ tiêu. NAQ đã kiên trì bảo vệ quan điểm của mình và sau này thực tiễn đã chứng minh quan điểm của Người là hoàn toàn đúng đắn. Nhà ngục Victoria ở Hồng Kông, nơi giam giữ Nguyễn Ái Quốc (1931-1933) và hình ảnh Người khi vừa ra khỏi nhà tù 27 28 4. Thời kỳ từ 1930-1945: Vượt qua thử thách, 4. Thời kỳ từ 1930-1945: Vượt qua thử thách, kiên kiên trì giữ vững lập trường cách mạng trì giữ vững lập trường cách mạng - 1/1941 NAQ về nước trực tiếp lãnh đạo CM VN. - 5/1941 triệu tập Hội nghị TW 8. Tại HN này Người đã hoàn chỉnh chủ trương chuyển hướng chiến lược của Đảng. Lán Khuổi Nậm, nơi Nguyễn Ái Quốc triệu tập và chủ trì Hội nghị BCHTW Đảng lần thứ 8, HN đánh dấu sự trở về của tư tưởng Nguyễn Ái Quốc trong Cương lĩnh chính trị đầu tiên 28.1.1941, Nguyễn Ái Quốc đặt chân tới biên giới nước ta cột mốc 108, Hà Quảng, Cao Bằng sau 30 năm xa cách 29 30 5
- 28-Mar-20 4. Thời kỳ từ 1930-1945: Vượt qua thử thách, kiên 5. Thời kỳ từ 1945 – 1969: Tư tưởng Hồ trì giữ vững lập trường cách mạng Chí Minh tiếp tục phát triển hoàn thiện - Giai đoạn 1945 – 1946: HCM chủ trương: + Củng cố chính quyền cách mạng + Diệt giặc đói, giặc dốt, giặc ngoại xâm + Khắc phục nạn tài chính thiếu hụt. + Thực hiện chính sách đối ngoại mềm dẻo, khôn khéo, “dĩ bất biến ứng vạn biến”, tranh thủ khả năng hòa bình - 2/9/1945 tại quảng trường Ba Đình, Hồ để chuẩn bị thế và lực cho cuộc kháng chiến trường kỳ Chí Minh đọc Tuyên ngôn độc lập, khai chống Pháp. sinh ra nước VN dân chủ cộng hòa 31 32 5. Thời kỳ từ 1945 – 1969: Tư tưởng Hồ 5. Thời kỳ từ 1945 – 1969: Tư tưởng Hồ Chí Minh tiếp tục phát triển hoàn thiện Chí Minh tiếp tục phát triển hoàn thiện - Giai đoạn 1946 – 1954: TTHCM phát triển về: - Giai đoạn 1954 – 1969: TTHCM phát triển và hoàn thiện + Đường lối chiến tranh nhân dân: toàn dân, toàn diện, về: lâu dài, tự lực cánh sinh, kháng chiến kiến quốc. + Chủ trương thực hiện hai chiến lược CM ở hai miền. + Chăm lo xây dựng Đảng, đội ngũ cán bộ, đạo đức CM + Tư tưởng về CNXH và con đường quá độ lên CNXH + Đưa Đảng ra hoạt động công khai, đổi tên đảng, củng + Tư tưởng về Nhà nước của dân, do dân, vì dân; xây cố khối đoàn kết, quan điểm trong đối ngoại dựng Đảng cầm quyền. + Dưới sự lãnh đạo của HCM kháng chiến chống Pháp + Phát triển kinh tế - văn hóa nhằm nâng cao đời sống giành thắng lợi. nhân dân. 33 34 III. GIÁ TRỊ TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH 2. TTHCM đối với sự phát triển thế giới 1. TTHCM soi sáng con đường GP và phát triển DT a. Phản ánh • TTHCM phản ánh khát vọng độc lập tự do của các • Là sản phẩm của DT và thời đại, trường tồn bất khát vọng DT bị áp bức diệt cùng DT thời đại • HCM đóng góp xuất sắc về lý luận CMGPDT TĐ a. Là tài sản tinh • Được kiểm nghiệm trong thực tiễn, tiếp tục soi thần vô giá sáng và đảm bảo cho tương lai, tiền đồ của DT b. Tìm ra của DT VN • Xác định đúng con đường cứu nước và có phương • Nét đặc sắc nhất trong tư tưởng của HCM là quan các giải pháp thức tỉnh các DTTĐ đứng lên tự GP điểm về GPDT và con đường phát triển của DT pháp đấu • Nhận thức đúng sự biến chuyển của thời đại, đề ra tranh GP đường lối, chiến lược, sách lược đúng đắn b. Nền • Soi sáng con đường thực hiện mục tiêu: dân giàu, loài người tảng tư nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh tưởng, kim • Là ngọn cờ dẫn dắt CMVN đi từ thắng lợi này đến • HCM là nhà hoạt động xuất sắc của PTCS và CNQT chỉ nam c. Cổ vũ các cho hành thắng lợi khác DT đấu • Là hiện thân của cuộc ĐT giành ĐL, tự do ở DTTĐ động của • Là nền tảng để Đảng vạch ra đường lối CM đúng tranh vì mục • Là tấm gương cổ vũ các DTTĐ đứng lên đấu tranh tự CMVN đắn, là sợi chỉ đỏ dẫn dắt thắng lợi của DT tiêu cao cả giải phóng. 35 36 6
- 28-Mar-20 HẾT CHƯƠNG 1 37 7
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng môn Tư tưởng - CƠ SỞ, QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH (Phần 2)
5 p | 2348 | 809
-
Bài giảng môn Tư tưởng - TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM (Phần 2)
10 p | 2786 | 786
-
GIÁO TRÌNH TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH - THS HOÀNG NGỌC VĨNH
102 p | 1439 | 572
-
Bài giảng môn Tư tưởng - TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ ĐẠI ĐOÀN KẾT DÂN TỘC VÀ ĐOÀN KẾT QUỐC TẾ
7 p | 1694 | 459
-
ĐỀ ÔN THAM KHẢO MÔN TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
7 p | 607 | 184
-
Bài giảng môn Tư tưởng - CƠ SỞ, QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
13 p | 577 | 157
-
TẬP BÀI GIẢNG MÔN TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
31 p | 356 | 116
-
Tóm lược bài giảng Môn Tư tưởng Hồ Chí Minh
23 p | 334 | 48
-
Bài giảng môn Tư tưởng Hồ Chí Minh: Chương mở đầu
15 p | 126 | 16
-
Bài giảng môn Tư tưởng Hồ Chí Minh - Chương 5: Tư tưởng Hồ Chí Minh về đại đoàn kết dân tộc và đoàn kết quốc tế
4 p | 135 | 10
-
Bài giảng Tư tưởng Hồ Chí Minh - Chương 1: Khái niệm, đối tượng, phương pháp nghiên cứu và ý nghĩa học tập môn Tư tưởng Hồ Chí Minh (2022)
10 p | 34 | 10
-
Sử dụng phương pháp dạy học tích cực vào giảng dạy môn Tư tưởng Hồ Chí Minh
6 p | 112 | 7
-
Bài giảng môn Tư tưởng Hồ Chí Minh - Chương 3: Tư tưởng Hồ Chí Minh về chủ nghĩa xã hội và con đường quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam
7 p | 64 | 7
-
Bài giảng Tư tưởng Hồ Chí Minh: Chương 1 - Khái niệm, đối tượng, phương pháp nghiên cứu và ý nghĩa học tập môn Tư tưởng Hồ Chí Minh (2023)
10 p | 42 | 6
-
Sử dụng sơ đồ, hình ảnh trong bài giảng môn Tư tưởng Hồ Chí Minh
3 p | 13 | 3
-
Bài giảng môn Tư tưởng Hồ Chí Minh - Chương 0: Đối tượng, phương pháp nghiên cứu và ý nghĩa học tập môn Tư tưởng Hồ Chí Minh
4 p | 34 | 2
-
Nghiên cứu Tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác cán bộ phục vụ giảng dạy bộ môn Tư tưởng Hồ Chí Minh
3 p | 1 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn