Bài giảng Nâng cao vị thế của phụ nữ trong lãnh đạo và quản lý - Nguyễn Thị Hoài Thu
lượt xem 14
download
Bài giảng Nâng cao vị thế của phụ nữ trong lãnh đạo và quản lý do Nguyễn Thị Hoài Thu thực hiện bao gồm những nội dung về thực trạng cán bộ nữ; thách thức và giải pháp về việc nâng cao vị thế của phụ nữ trong lãnh đạo và quản lý; thuật lãnh đạo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Nâng cao vị thế của phụ nữ trong lãnh đạo và quản lý - Nguyễn Thị Hoài Thu
- NÂNG CAO VỊ THẾ CỦA PHỤ NỮ TRONG LÃNH ĐẠO VÀ QUẢN LÝ Nguyễn Thị Hoài Thu Chủ nhiệm Uỷ ban về các vấn đề xã hội 1
- NỘI DUNG CHÍNH Thực trạng cán bộ nữ Thách thức và giải pháp Thuật lãnh đạo 2
- VỀ THỰC TRẠNG CÁN BỘ NỮ Tỷ lệ nữ thấp, tăng chậm và phát triển không đồng bộ Phụ nữ trong cơ quan dân cử tăng nhiều hơn trước, song tỷ lệ giữ vị trí lãnh đạo chủ chốt còn thấp Đội ngũ nữ cán bộ trẻ còn ít Chưa kịp thời khắc phục những tồn tại để có những chính sách phù hợp trong xây dựng nguồn cán bộ nữ 3
- PHỤ NỮ THAM GIA CẤP UỶ Ở ĐỊA PHƯƠNG Nhiệm kỳ 2001 – 2005 Cấp huyện 12,98% Cấp xã Cấp tỉnh 11,88 11,32% 4
- PHỤ NỮ THAM GIA CẤP UỶ Ở ĐỊA PHƯƠNG (TT) Nhiệm kỳ 2005 - 2010 Cấp xã 15.08% Cấp huyện 14,74% Cấp tỉnh 11,75% 5
- PHỤ NỮ THAM GIA Ở CƠ QUAN DÂN CỬ Đại biểu Quốc hội Khoá XI 27,33% Khoá X 26,22% Khoá XII 25,78% Khoá IX 18,5% 6
- PHỤ NỮ THAM GIA Ở CƠ QUAN DÂN CỬ (TT) Đạibiểu Hội đồng nhân dân Nhiệm kỳ 1999 – 2004 Cấp tỉnh 22,33% Cấp huyện 20,12% Cấp xã 16,56% 7
- PHỤ NỮ THAM GIA Ở CƠ QUAN DÂN CỬ (TT) Đạibiểu Hội đồng nhân dân Cấp tỉnh Nhiệm kỳ 2004 – 2009 23,83% Cấp huyện 22,94% C ấ p Cấp xã 20,10% 8
- LÃNH ĐẠO NỮ TRONG CÁC CƠ QUAN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC Bộ và cơ quan ngang Bộ Bộ trưởng và tương đương : 11,29% Thứ trưởng và tương đương : 12,86% UBND nhiệm kỳ 2004 – 2009 + Cấp tỉnh : Chủ tịch => 3,12% Phó Chủ tịch => 16,02% + Cấp huyện : Chủ tịch => 3,62% Phó Chủ tich => 14,48% + Cấp xã : Chủ tịch => 3,42% Phó Chủ tịch => 8,84% 9
- NHẬN ĐỊNH CHUNG Tỷ lệ phụ nữ tham gia lãnh đạo và quản lý còn thấp Giữ vị trí cấp phó là chủ yếu Điều kiện thể hiện năng lực và phát huy vai trò còn nhiều hạn chế Vị thế lãnh đạo và quản lý chưa tương xứng với tiềm năng to lớn của nguồn lực … 10
- THÁCH THỨC VÀ GIẢI PHÁP Thách thức Yêu cầu phát triển của đất nước Những vấn đề đặt ra khi VN gia nhập WTO Sự phát triển của công nghệ thông tin Tính chuyên sâu trong từng lĩnh vực Thiên chức của người PN …. => những yêu cầu thực tiễn -> đòi hỏi phụ nữ phải khẳng định trí tuệ và năng lực 11
- THÁCH THỨC VÀ GIẢI PHÁP (TT) Giải pháp Khâu đột phá để nâng cao năng lực cán bộ nữ trong hệ thống chính trị => + Nâng cao nhận thức về giới, về bình đẳng giới trong hệ thống chính trị và phát triển kinh tế xã hôi + Tăng tỷ lệ nữ vào các cơ quan Đảng, Nhà nước ? Hay tăng tỷ lệ nữ trong vào các cơ quan dân cử, đặc biệt là cấp cơ sở 12
- THÁCH THỨC VÀ GIẢI PHÁP (TT) Trong tổ chức thực hiện + Cần có cơ cấu cứng cán bộ nữ trong Ban Thường vụ cấp uỷ các cấp ? + Cần có chỉ tiêu phấn đấu đảm bảo nhiệm kỳ sau tỷ lệ nữ lãnh đạo, quản lý cao hơn nhiệm kỳ trước ? + Cần có chỉ tiêu phấn đấu mõi cán bộ nữ lãnh đạo, quản lý phải có trách nhiệm quy hoạch cán bộ nữ kế cận chức danh mà mình đang đảm nhiệm ? + Cần có bộ phận cán bộ chuyên trách nữ trong cấp uỷ, chính quyền, đoàn thể các cấp ? 13
- THÁCH THỨC VÀ GIẢI PHÁP (TT) Về cơ chế, chớnh sỏch + Cú cần tiếp tục thay đổi những quy định về tuổi đề bạt lần đầu, tuổi về hưu nữa hay khụng ? Hay chỉ là cần thay đổi một số quy định cụ thể phự hợp với ngành nghề, cấp bậc khỏc nhau …? + Cú cần thay đổi cơ chế đề bạt tuần tự thăng tiến theo quy định hiện nay ? Hay nờn bổ sung cơ chế đề bạt vượt cấp ? + Cú cần hỡnh thành hoặc kiện toàn hệ thống trường, lớp đào tạo nghề lónh đạo, quản lý ? Hỡnh thức đào tạo thớch hợp nhất đối với cỏn bụ nữ lónh đạo ? 14
- THUẬT LÃNH ĐẠO Người lãnh đạo không nên kiêu ngạo, mà nên hiểu thấu. Sự hiểu biết và kinh nghiệm của mình cũng chưa đủ cho sự lãnh đạo đúng đăn. Vì vậy, ngoài kinh nghiệm của mình, người lãnh đạo còn phải dùng kinh nghiệm của đảng viên, của dân chúng XYZ 15
- THUẬT LÃNH ĐẠO (TT) Những nguyên tắc trong thuật lãnh đạo (HCT) Việc gì cũng phải học hỏi và bàn bạc với dân chúng, giải thích cho dân chúng Tin vào dân chúng. Đưa mọi vấn đề cho dân chúng thảo luận và tìm cách giải quyết. Chúng ta có khuyết điểm, thì thật thà thừa nhận trước mặt dân chúng. Nghị quyết gì mà dân chúng cho là không hợp thì để họ đề nghị sửa chữa. Dựa vào ý kiến của dân chúng mà sửa chữa cán bộ và tổ chức của ta 16
- THUẬT LÃNH ĐẠO (TT) Những nguyên tắc trong thuật lãnh đạo (HCT) Chớ khư khư giữ theo “sáo cũ”. Luôn luôn phải theo tinh hình thiết thực của dân chúng nơi đó và lúc đó, theo trình độ giác ngộ của dân hcúng, theo sự tự nguyện của dân chúng mà tổ chức họ, tuỳ hoàn cảnh thiết thực trong nơi đó và lúc đó, đưa ra tranh đấu 17
- THUẬT LÃNH ĐẠO (TT) Những nguyên tắc trong thuật lãnh đạo (HCT) Chúng ta tuyệt đối không theo đuôi quần chúng. Nhưng phải khéo tập trung ý kiến của quần chúng hoá nó thành đường lối để lãnh đạo quần chúng. Phải đem cách nhân dân so sánh, xem xét, giải quyết các vấn đề, mà hoá nó thành cách chỉ đạo nhân dân “Phải đưa chính trị vào giữa nhân dân”. Trước kia việc gì cũng từ “trên dội xuống”. Từ nay việc gì cũng phải từ “dưới nhoi lên”. 18
- Trân trọng cảm ơn các vị đại biểu 19
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đường lối cách mạng của đảng cộng sản VN
50 p | 428 | 177
-
Giáo trình về môn: Lịch sử Đảng Cộng Sản Việt Nam
148 p | 162 | 95
-
Bài giảng về Vật lý thực phẩm
21 p | 278 | 54
-
Nâng cao tính chính đáng của đảng cầm quyền
6 p | 110 | 19
-
Hỗ trợ cho giảng viên trẻ nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học
4 p | 85 | 10
-
Giải pháp nâng cao năng lực sản sinh ngôn ngữ dựa trên học phần ngữ pháp thực hành từ thực tiễn khoa Tiếng Anh - Viện Đại học Mở Hà Nội
5 p | 124 | 8
-
Ứng dụng mô hình 3D trong hỗ trợ giảng dạy môn “kiến trúc máy tính” tại trường Đại học An Giang
5 p | 39 | 4
-
Nâng cao chất lượng giảng dạy môn Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam ở Học viện Chính trị khu vực I, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay
7 p | 21 | 4
-
Một số giải pháp cấp bộ môn nhằm nâng cao chất lượng đào tạo ngành xây dựng trong trường Đại học Xây dựng miền Trung
3 p | 31 | 4
-
Phương thức thực hiện phân quyền tự chủ và trách nhiệm giải trình đến đơn vị và cá nhân ở trường Đại học Tiền Giang
4 p | 14 | 4
-
Một số kinh nghiệm cụ thể trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy và nghiên cứu của các trường đại học Việt Nam lên ngang tầm chương trình Bologna của Liên minh Châu Âu
7 p | 11 | 3
-
Tiếp cận vị thế vai trò xã hội trong phát triển đội ngũ giảng viên trường cao đẳng
5 p | 7 | 3
-
Các phương pháp dạy học nhằm nâng cao năng lực tự học tự nghiên cứu của sinh viên trường Đại học Kinh tế Nghệ An
9 p | 38 | 2
-
Sử dụng phần mềm mô phỏng cho vi điều khiển ứng dụng trong giảng dạy
5 p | 82 | 2
-
Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức Hồ Chí Minh cho sinh viên qua giảng dạy môn tư tưởng Hồ Chí Minh
8 p | 44 | 2
-
Thiết kế bài giảng điện tử môn Lịch sử, Địa lý và Văn hóa Nga tại Học viện Khoa học Quân sự
8 p | 79 | 2
-
Khuyến khích và hỗ trợ giảng viên ngoại ngữ trong tự bồi dưỡng nâng cao năng lực sư phạm
6 p | 2 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn