YOMEDIA
ADSENSE
Bài giảng Nghèo ở trẻ em Việt Nam - Nguyễn Thị Vân Anh
94
lượt xem 7
download
lượt xem 7
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Bài giảng Nghèo ở trẻ em Việt Nam của Nguyễn Thị Vân Anh bao gồm những nội dung về khái niệm nghèo ở trẻ em; đo lường nghèo ở trẻ em. Đặc biệt, việc tham gia giải đáp những câu hỏi thảo luận ở cuối bài sẽ giúp các bạn nắm bắt nội dung bài giảng một cách tốt hơn.
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Nghèo ở trẻ em Việt Nam - Nguyễn Thị Vân Anh
- Nghèo ở trẻ em Việt Nam Nguyễn Thị Vân Anh, UNICEF
- Nội dung trình bày 1. Khái niệm nghèo ở trẻ em 2. Đo lường nghèo ở trẻ em 3. Phát hiện (video) 4. Bài học 5. Câu hỏi thảo luận
- Nghèo trẻ em – Định nghĩa Định nghĩa của LHQ về nghèo trẻ em (2007): “Trẻ em sống trong nghèo đói bị thiếu thốn dinh dưỡng, vệ sinh và nước sạch, sự tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cơ bản, nhà ở, giáo dục, sự tham gia xã hội, và bảo vệ, và khi mà sự thiếu hụt nghiêm trọng các hàng hóa và dịch vụ đánh vào tất cả mọi người thì nó đe dọa và làm thiệt hại trẻ em hơn hết, khiến các em không thể được hưởng các quyền của mình, không thể phát triển hết các khả năng của mình và không thể tham gia như những thành viên chính thức của xã hội”
- Nghèo Trẻ em – có điểm gì đặc biệt? Trẻ em (
- Đo lường nghèo trẻ em – Vì sao? Vì sao? Không có nghĩa là: Trẻ em có những nhu cầu Nghèo tiền tệ (Chỉ tính trẻ cơ bản khác với người lớn em sống trong các HGĐ Trẻ em dễ bị tổn thương nghèo) hơn với những vấn đề Trẻ em với những khó khăn nghèo đặc biệt hoặc ở những hoàn Trẻ em nghèo trở thành cảnh đặc biệt những người lớn nghèo Mà là: Xác định những trẻ có ít Hơn nữa: phương tiện sống, có ít điều kiện phát triển và bị thiếu “Nếu bạn không thể đo thốn các nguồn lực giúp đáp lường một vấn đề thì bạn không thể quản lý ứng các nhu cầu cơ bản được nó” của các em.
- Đo lường nghèo trẻ em – Mục đích 1) Nhằm vận động 2) Nhằm thông tin cho quá trình xây dựng/hoạch chính sách, đưa định chính sách/chương vấn đề NTE vào trình chương trình nghị sự ??? ??? ??? ???
- Đo lường trẻ em nghèo Quá trình xây dựng phương pháp tiếp cận 2006 : MOLISA/UNICEF thống nhất xây dựng phương pháp đo lường nghèo trẻ em 2006/2007 : Hỗ trợ kỹ thuật của Maastricht university và UNICEF, xây dựng cách tiếp cận nghèo đa chiều về nghèo ở trẻ em 2008 Sử dụng các số liệu (VHLSS, MICS 2006) thử đo lường nghèo ở trẻ em 2008 : Phân tích những khía cạnh nghèo ở trẻ em trong ĐGGK NPTs về giảm nghèo 2009 : Đạt sự đồng thuận và hỗ trợ từ các cấp đối với phương pháp tiếp cận nghèo đa chiều ở trẻ em 2010 tiếp theo: [Tầm nhìn] hướng tới các kế hoach phát triển kinh tế xã hội, các chính sách giảm nghèo và bảo trợ xã hội nhậy cảm với trẻ em
- Đo lường Nghèo trẻ em – Phương pháp tiếp cậệnm: Khái ni Phương pháp: Đa chiều; Giả định và ý kiến chuyên gia Dựa trên kết quả; Tham vấn các nhà hoạch định Dựa trên CRC và nhu cầu cơ bản chính sách Dựa trên nguồn số liệu có sẵn TE
- Đo lường nghèo trẻ em – Định nghĩa Một trẻ em được coi là nghèo khi bị thiếu thốn ít nhất 2 trong số 8 lĩnh vực trên
- Đo lường nghèo trẻ em – ví dụ Ví dụ về 4 em – A B C D Tiếp cận với: 1. Giáo dục √ Không √ √ 2. Chăm sóc Y tế √ √ Khôn Không g 3. Dinh dưỡng √ √ √ √ 4. Nước sạch và vệ sinh √ √ Khôn Không g 5. Nhà ở √ √ √ √ 6. Lao động trẻ em √ √ √ Không 7. Vui chơi giải trí √ √ √ √
- Mục đính: Vận động Mục đính: thông tin xây chính sách dựng /hoạch định chính sách 1 Tỷ lệ nghèo trẻ em Đo lườ ng nghèo tr (%CPR) ẻ em – S 1Ma tr ản ph ận các ch ẩm ỉ tiêu tr ẻ em 2 Chỉ tiêu tổng hợp 2 Các chỉ tiêu lĩnh vực (CPI) (indices) [Trẻ em được xác định là nghèo khi bị thiếu thốn ít nhất 2 trong số 8 lĩnh vực] Sử dụng số liệu điều tra quốc gia MICS và VHLSS 2006
- Nghèo trẻ em – Phát hiện video minh họa
- Nghèo trẻ em – Phát hiện Tỷ lệ nghèo trẻ em “đa chiều)” khoảng 30% Nhóm C – 59% (không nghèo) Nhóm A – 18% (chỉ tính theo CPR, không tính theo Tỷ lệ nghèo trẻ em “tiền tệ” Nghèo TT khoảng 23% Nhóm AB – 12% (tính theo cả CPR, Hai phương pháp đo lường và Nghèo về TT) “đa chiều” và “tiền tệ” xác định các nhóm trẻ khác nhau Nhóm B – 11% (không tính CPR, chỉ tính Nghèo TT) Kết hợp cả hai phương pháp đo lường sẽ xác định một Sơ đồ Venn tỷ lệ trẻ em nghèo (đa chiều) và trẻ em nghèo (tiền tệ) cách hiệu quả hơn trẻ em Dựa trên số liệu VHLSS 2006 nghèo
- Nghèo trẻ em – Phát hiện
- Nghèo trẻ em – Phát hiện Bảng 7 Xết hạng các vùng (dựa trên khoảng cách giữa giá trị của chỉ số và giá trị so sánh 0%), MICS Vui Nước Lao chơi Giáo sạch và động giải Thừa nhận và CPI dục Y tế Nhà ở vệ sinh trẻ em trí bảo trợ xã hội Đồng bằng sông Hồng 1 1 1 1 1 5 1 1 Đông Bộ 2 4 2 2 2 2 2 2 Nam Trung Bộ 3 3 3 3 4 3 3 4 Bắc Trung Bộ 4 2 5 5 3 6 7 3 Đồng bằng sông Cửu long 5 6 4 4 7 4 4 6 Tây Nguyên 6 7 6 6 6 1 5 7 Đông Bắc 7 5 7 7 5 7 8 5 Tây Bắc 8 8 8 8 8 8 6 8
- Nghèo trẻ em – Bài học Nghèo tiền tệ # nghèo đa chiều Tiếp tục hoàn thiện phương pháp tiếp cận và đo lường nghèo trẻ em (dinh dưỡng, di cư…) Giải quyết nghèo trẻ em “đa chiều” Kết hợp hai phương pháp tiếp cận đa chiều và tiền tệ sẽ giải quyết vấn đề nghèo một cách hiệu quả Đòi hỏi phương pháp tiếp cận toàn diện và tổng hợp, sự nỗ lực, phối hợp liên nghành trong thiết kế, thực hiện và GSĐG chính sách Đòi hỏi sự gắn kết giữa cung cấp dịch vụ (supply side) và tiếp cận tiếp cận dịch vụ (demand side) Đòi hỏi đặt trẻ em vào trọng tâm của chương trình phát triển , có chính sách an sinh xã hội giảm nghèo trẻ em
- Câu hỏi thảo luận 1) Vai trò của Quốc hội/đại biểu dân cử trong việc giám sát/oversight thực hiện chương trình/chính sách hướng tới giảm nghèo trẻ em? 2) Cần phải làm gì để lồng ghép nghèo trẻ em vào các ưu tiên của nghành/liên nghành e.g. SEDP, NTPPR, NPA, ASXH, Giáo dục, Y tế ?
- Xin trân trọng cám ơn!
ADSENSE
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn