intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Nghèo ở trẻ em Việt Nam - Nguyễn Thị Vân Anh

Chia sẻ: Lavie Lavie | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:18

94
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Nghèo ở trẻ em Việt Nam của Nguyễn Thị Vân Anh bao gồm những nội dung về khái niệm nghèo ở trẻ em; đo lường nghèo ở trẻ em. Đặc biệt, việc tham gia giải đáp những câu hỏi thảo luận ở cuối bài sẽ giúp các bạn nắm bắt nội dung bài giảng một cách tốt hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Nghèo ở trẻ em Việt Nam - Nguyễn Thị Vân Anh

  1. Nghèo ở trẻ em Việt Nam Nguyễn Thị Vân Anh, UNICEF 
  2. Nội dung trình bày 1. Khái niệm nghèo ở trẻ em  2. Đo lường nghèo ở trẻ em  3. Phát hiện (video) 4. Bài học 5. Câu hỏi thảo luận
  3.  Nghèo trẻ em – Định nghĩa   Định nghĩa của LHQ về nghèo trẻ em (2007): “Trẻ em sống trong nghèo đói bị thiếu thốn dinh dưỡng,  vệ sinh và nước sạch, sự tiếp cận với các dịch vụ  chăm sóc sức khỏe cơ bản, nhà ở, giáo dục, sự  tham gia xã hội, và bảo vệ, và khi mà sự thiếu hụt  nghiêm trọng các hàng hóa và dịch vụ đánh vào tất  cả mọi người thì nó đe dọa và làm thiệt hại trẻ em  hơn hết, khiến các em không thể được hưởng các  quyền của mình, không thể phát triển hết các khả  năng của mình và không thể tham gia như những  thành viên chính thức của xã hội”
  4. Nghèo Trẻ em – có điểm gì đặc biệt?  Trẻ em (
  5. Đo lường nghèo trẻ em – Vì sao? Vì sao?  Không có nghĩa là:   Trẻ em có những nhu cầu   Nghèo tiền tệ (Chỉ tính trẻ  cơ bản khác với người  lớn em sống trong các HGĐ   Trẻ em dễ bị tổn thương  nghèo) hơn với những vấn đề    Trẻ em với những khó khăn  nghèo đặc biệt hoặc ở những hoàn   Trẻ em nghèo trở thành  cảnh đặc biệt những người lớn nghèo Mà là:   Xác định những trẻ có ít  Hơn nữa:  phương tiện sống, có ít điều  kiện phát triển và bị thiếu  “Nếu bạn không thể đo  thốn các nguồn lực giúp đáp  lường một vấn đề thì  bạn không thể quản lý  ứng các nhu cầu cơ bản  được nó”  của các em. 
  6. Đo lường nghèo trẻ em – Mục đích  1) Nhằm vận động 2) Nhằm thông tin cho quá  trình xây dựng/hoạch  chính sách, đưa định chính sách/chương  vấn đề NTE vào trình chương trình nghị sự ??? ??? ??? ???
  7. Đo lường trẻ em nghèo ­ Quá trình xây dựng  phương pháp tiếp cận 2006 : MOLISA/UNICEF thống nhất xây dựng phương pháp đo lường nghèo trẻ  em  2006/2007 : Hỗ trợ kỹ thuật của Maastricht university  và UNICEF, xây dựng cách  tiếp cận nghèo đa chiều về nghèo ở trẻ em 2008­ Sử dụng các số liệu (VHLSS, MICS 2006) thử đo lường nghèo ở trẻ em  2008 : Phân tích những khía cạnh nghèo ở trẻ em trong ĐGGK ­ NPTs về giảm  nghèo  2009 : Đạt sự đồng thuận và hỗ trợ từ các cấp đối với phương pháp tiếp cận  nghèo đa chiều ở trẻ em  2010 tiếp theo: [Tầm nhìn] hướng tới các kế hoach phát triển kinh tế xã hội, các  chính sách giảm nghèo và bảo trợ xã hội nhậy cảm với trẻ em
  8. Đo lường Nghèo trẻ em – Phương pháp tiếp  cậệnm:  Khái ni Phương pháp:  Đa chiều;  Giả định và ý kiến chuyên gia  Dựa trên kết quả;  Tham vấn các nhà hoạch định  Dựa trên CRC và nhu cầu cơ bản chính sách  Dựa trên nguồn số liệu có sẵn  TE
  9. Đo lường nghèo trẻ em – Định nghĩa   Một trẻ em được coi là nghèo khi bị  thiếu thốn ít nhất 2 trong số 8  lĩnh  vực trên 
  10. Đo lường nghèo trẻ em – ví dụ   Ví dụ về 4 em – A B C D Tiếp cận với: 1. Giáo dục  √  Không  √  √  2. Chăm sóc Y tế √  √  Khôn Không g  3. Dinh dưỡng √  √ √  √ 4. Nước sạch và  vệ sinh  √  √  Khôn Không  g  5. Nhà ở  √  √  √  √  6. Lao động trẻ em   √  √  √  Không  7. Vui chơi giải trí √  √  √  √
  11. Mục đính: Vận động  Mục đính: thông tin xây  chính sách   dựng /hoạch định chính  sách   1­ Tỷ lệ nghèo trẻ em  Đo lườ ng nghèo tr (%CPR) ẻ em – S 1­Ma tr ản ph ận các ch ẩm   ỉ tiêu tr ẻ em 2 ­ Chỉ tiêu tổng hợp  2­ Các chỉ tiêu lĩnh vực  (CPI) (indices)    [Trẻ em được xác định là nghèo khi  bị thiếu thốn ít nhất 2 trong  số 8 lĩnh vực] Sử dụng số liệu điều tra quốc gia MICS và VHLSS 2006  
  12. Nghèo trẻ em – Phát hiện ­video minh  họa 
  13. Nghèo trẻ em – Phát hiện  Tỷ lệ nghèo trẻ em “đa chiều)” khoảng 30% Nhóm C – 59% (không nghèo) Nhóm A – 18% (chỉ tính theo CPR, không tính theo  Tỷ lệ nghèo trẻ em “tiền tệ” Nghèo TT khoảng 23% Nhóm AB – 12% (tính theo cả CPR,  Hai phương pháp đo lường và Nghèo về TT) “đa chiều” và “tiền tệ” xác định các nhóm trẻ khác nhau Nhóm B – 11% (không tính CPR, chỉ tính Nghèo TT)  Kết hợp cả hai phương pháp đo lường sẽ xác định một Sơ đồ Venn tỷ lệ trẻ em nghèo (đa chiều) và trẻ em nghèo (tiền tệ) cách hiệu quả hơn trẻ em Dựa trên số liệu VHLSS 2006 nghèo
  14. Nghèo trẻ em – Phát hiện
  15. Nghèo trẻ em – Phát hiện Bảng 7 Xết hạng các vùng  (dựa trên khoảng cách giữa giá trị của chỉ số và giá trị so sánh 0%), MICS   Vui  Nước  Lao  chơi  Giáo  sạch và  động  giải  Thừa nhận và  CPI dục Y tế Nhà ở vệ sinh trẻ em trí bảo trợ xã hội Đồng bằng sông  Hồng 1 1 1 1 1 5 1 1 Đông Bộ 2 4 2 2 2 2 2 2 Nam Trung Bộ 3 3 3 3 4 3 3 4 Bắc Trung Bộ  4 2 5 5 3 6 7 3 Đồng bằng sông  Cửu long   5 6 4 4 7 4 4 6 Tây Nguyên 6 7 6 6 6 1 5 7 Đông Bắc 7 5 7 7 5 7 8 5 Tây Bắc  8 8 8 8 8 8 6 8
  16. Nghèo trẻ em – Bài học   Nghèo tiền tệ # nghèo đa chiều   Tiếp tục hoàn thiện phương pháp tiếp cận và đo lường  nghèo trẻ em (dinh dưỡng, di cư…)  Giải quyết nghèo trẻ em “đa chiều”  Kết hợp hai phương pháp tiếp cận đa chiều và tiền tệ sẽ giải quyết  vấn đề nghèo một cách hiệu quả  Đòi hỏi phương pháp tiếp cận toàn diện và tổng hợp, sự nỗ lực,  phối hợp liên nghành trong thiết kế, thực hiện và GS­ĐG chính  sách      Đòi hỏi sự gắn kết giữa cung cấp dịch vụ (supply side) và tiếp  cận tiếp cận dịch vụ (demand side)  Đòi hỏi đặt trẻ em vào trọng tâm của chương trình phát triển , có  chính sách an sinh xã hội giảm nghèo trẻ em 
  17. Câu hỏi thảo luận 1) Vai trò của Quốc hội/đại biểu dân cử trong việc giám  sát/oversight thực hiện chương trình/chính sách hướng tới  giảm nghèo trẻ em?  2)  Cần phải làm gì để lồng ghép nghèo trẻ em vào các ưu  tiên của nghành/liên nghành e.g. SEDP, NTP­PR, NPA,  ASXH, Giáo dục, Y tế ?  
  18. Xin trân trọng cám ơn!
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2