YOMEDIA
Bài giảng Ngữ văn 9 - Bài 16: Ôn tập phần tập làm văn
Chia sẻ: _ _
| Ngày:
| Loại File: PDF
| Số trang:17
26
lượt xem
3
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
"Bài giảng Ngữ văn 9 bài 16: Ôn tập phần tập làm văn" nhằm giúp các em học sinh nắm được nội dung chính của chương trình tập làm văn học kì 1 lớp 9. Ôn tập và củng cố kiến thức tập làm văn về tự sự, văn thuyết minh, lập đề cương câu hỏi chuẩn bị cho kiểm tra học kì 1. Mời quý thầy cô và các em cùng tham khảo.
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Bài giảng Ngữ văn 9 - Bài 16: Ôn tập phần tập làm văn
- Tiết 80:
( Tiếp theo)
TaiLieu.VN
- TIẾT 80: ÔN TẬP TẬP
LÀM VĂN
I. LÍ THUYẾT
II. LUYỆN TẬP
6. Các nội dung mới của văn bản tự sự so với lớp
dưới
TaiLieu.VN
- H: Các nội dung văn bản tự sự
đã học ở lớp 9 có gì giống và
khác nhau so với các nội dung về
kiểu văn bản tự sự đã học ở lớp
dưới ?
TaiLieu.VN
- *Giống nhau: Văn bản tự sự phải có
- Nhân vật chính và một số nhân vật phụ.
- Có cột truyện: Sự việc chính và một số sự việc
phụ.
*Khác nhau: Lớp 9 mức độ cao hơn:
- Kết hợp giữa tự sự với biểu cảm và miêu tả
nội tâm.
- Kết hợp giữa tự sự với các yếu tố nghị luận.
- Đối thoại và độc thoại nội tâm trong văn bản
tự sự.
- Người kể và vai trò của người kể trong tự sự.
TaiLieu.VN
- H: Khi gọi tên văn bản người ta
căn cứ vào điều gì?
TaiLieu.VN
- - Nhận diện văn bản: Khi gọi tên một văn bản,
người ta căn cứ vào phương thức biểu đạt
chính của văn bản đó. Ví dụ:
+ Phương thức tái tạo hiện thực bằng cảm xúc
chủ quan: Văn bản miêu tả.
+ Phương thức lập luận: Văn bản nghị luận.
+ Phương thức tác động vào cảm xúc: Văn bản
biểu cảm
+ Phương thức cung cấp tri thức đối tượng:
Văn bản thuyết minh.
+ Phương thức tái tạo hiện thực bằng nhân vật
và cốt truyện: văn bản tự sự
TaiLieu.VN
- H: Giải thích tại sao trong một
văn bản có đủ các yếu tố miêu
tả, biểu cảm, nghị luận mà vẫn
gọi đó là văn bản tự sự? Theo
em, liệu có một văn bản nào chỉ
vận dụng một phương thức
biểu đạt duy nhất hay không?
TaiLieu.VN
- TIẾT 80: ÔN TẬP TẬP
LÀM VĂN
I. LÍ THUYẾT
II. LUYỆN TẬP
6. Các nội dung mới của văn bản tự sự so với lớp
dưM
7. ớiột văn bản có đủ các yếu tố miêu tả, biểu cảm,
nghị luận nhưng vẫn gọi là văn bản tự sự vì các yếu
tố ấy chỉ có tác dụng hỗ trợ cho phương thức chính là
tự sự để biểu đạt vấ n
đề .................................................................
- Không có văn bản nào chỉ dùng duy nhất một
phương
8. Các yếu tố kết hợp với th vănứcbản chính biểu
đạt ....................................................................
TaiLieu.VN
- Đánh dấu x vào ô trống mà kiểu văn bản chính có thể
kết hợp với các yếu tố khác
C¸c yÕu tè kÕt hîp víi v¨n b¶n chÝnh
S TT
KiÓu v¨n Tù Miªu NghÞ BiÓu Thuy §iÒu
b¶n chÝnh sù t¶ luËn c¶m Õt hµnh
minh
X X X X
1 Tù sù X X X
2 Miªu t¶
X X X
3 NghÞ luËn
X X X
4 BiÓu c¶m
5 ThuyÕt minh X X
6 §iÒu hµnh
- H: Một số tác phẩm tự sự được
học trong sách giáo khoa Ngữ văn
từ lớp 6 đến lớp 9 không phải
bao giờ cũng phân biệt rõ bố cục
ba phần: Mở bài, Thân bài, và kết
bài. Tại sao bài tập làm văn tự sự
của học sinh vẫn phải đủ ba
phần đã nêu?
TaiLieu.VN
- TIẾT 80: ÔN TẬP TẬP
LÀM VĂN
I. LÍ THUYẾT
II. LUYỆN TẬP
9. Bố cục của bài văn tự sự
- Bố cục ba phần: Mở bài, thân bài và kết bài là bố
cục mang tính quy phạm đối với học sinh khi viết
tập làm văn-> Giúp HS bước đầu làm quen với tư
duy cấu trúc khi xây dựng văn bản.
- Các nhà văn không bị gò ép theo tính cấu trúc nữa,
mà điều quan trọng nhất đối với họ chính là vấn
đề tài năng và cá tính sáng tạo.
TaiLieu.VN
- H: Những kiến thức và kĩ năng về
kiểu văn bản tự sự của phần tập
làm văn có giúp gì trong việc đọc
– hiểu các văn bản tác phẩm văn
học tương ứng trong SGK Ngữ
văn không? Phân tích một vài ví
dụ để làm sáng tỏ ?
TaiLieu.VN
- TIẾT 80: ÔN TẬP TẬP
II. LUYỆN TẬP
LÀM VĂN
9. Bố cục của bài văn tự sự
10.Những kiến thức và kĩ năng về kiểu văn bản tự
sự của phần Tập làm văn đã soi sáng thêm rất
nhiều cho việc đọc - hiểu văn bản - tác phẩm
văn học tương ứng trong SGK Ngữ văn.
Ví dụ: Khi học về đối thoại và độc thoại nội
tâm trong văn bản tự sự, các kiến thức về tập
làm văn đã giúp cho người học hiểu sâu hơn về
các nhân vật trong “Truyện Kiều” của Nguyễn
Du, Truyện “Làng” của Kim Lân
TaiLieu.VN
- H: Những kiến thức và kĩ năng về
các tác phẩm tự sự của phần
đọc- hiểu văn bản và phần tiếng
Việt tương ứng đã giúp em những
gì trong việc viết bài văn tự sự?
Phân tích ví dụ để làm sáng tỏ?
TaiLieu.VN
- TIẾT 80: ÔN TẬP TẬP
II. LUYỆN TẬP
LÀM VĂN
11. Những kiến thức và kĩ năng về các tác phẩm tự
sự của phần đọc hiểu văn bản và tiếng Việt
tương ứng giúp học sinh học tốt hơn khi làm bài
văn kể chuyện.
TaiLieu.VN
- HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
- Nắm nội dung chính của chương trình
TLV học kì I lớp 9
- Ôn tập và củng cố kiến thức tập làm
văn về văn tự sự, văn thuyết minh, lập
đề cương câu hỏi chuẩn bị cho KT học
kì I.
Tiết 81+ 82 : Ôn tập phần văn (Xem
lại tất cả các văn bản đã học trong HKI:
Văn bản nhật dụng, VH trung đại, VH
hiện đại về tác giả, tác phẩm, giá trị ND
và NT
TaiLieu.VN
- TaiLieu.VN
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
Đang xử lý...