intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Ngữ văn Tiết 131-132: Tổng kết phần văn bản nhật dụng

Chia sẻ: Nguyễn Gia Định | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:9

359
lượt xem
22
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Ngữ văn Tiết 131-132: Tổng kết phần văn bản nhật dụng được biên soạn nhằm giúp các bạn nắm bắt được những kiên thức về khái niệm, đặc điểm của văn bản nhật dụng; nội dung văn bản nhật dụng; hình thức văn bản nhật dụng; phương pháp học văn bản nhật dụng.\

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Ngữ văn Tiết 131-132: Tổng kết phần văn bản nhật dụng

  1. Tiết 131-132, TỔNG KẾT PHẦN VĂN BẢN NHẬT DỤNG A.Lí thuyết I. Ôn tập khái niệm, đặc điểm văn bản nhật dụng ­ Văn bản nhật dụng là loại văn bản đề cập, bàn luận, thuyết minh, tường thuật,  miêu tả, đánh giá,... về?Th  nhữếng v  nào là văn  ấn đề, những hiện tượng g ? Thầ  nào là ức xúc với  ến gũi, b cuộc sống của con ngườ bải và c n nhậột d ụng? ng đ ồng. tính cập nhật  Văn bản nhật dụng không phải là khái niệm thể loại văn h ọc, cũng không ch của văn b ản  ỉ là  kiểu văn bản. Nó chỉ đề cập tới chức năng, đề tài và tính c nhậật d p nh ật của văn bản  ụng? ?Yêu cầu về tính văn  nhật dụng (nghĩa là văn bản nhật dụng có thể sử dụng mọi thể loại  mọi kiểu  chương được đặt ra với  văn bản) văn bản nhật dụng như  ­ Tính cập nhật của nội dung văn bản: Kịp thời đáp ứng yêu cầu đòi hỏi của  thế nào? cuộc sống hàng ngày ­ cuộc sống hiện địa thể hiện rõ ở chức năng ­ đề tài (đề  tài có tính chất cập nhật). Văn bản nhật dụng tạo điều kiện tích cực để thực  hiện nguyên tắc giúp HS hòa nhâp với xã hội. ­ Văn bản nhật dụng có thế mạnh riêng giúp HS thâm nhập cuộc sống thực tế. ­ Tính văn chương của văn bản nhật dụng: Không phải là yêu cầu cao, nhưng là  yêu cầu quan trọng mới chuyển tải một cách cao nhất ­ sâu sắc ­ thấm thía tới  người đọc về tính chất thời sự nóng hổi của vấn đề mà văn bản đề cập.
  2. Tiết 131­132, TỔNG KẾT PHẦN VĂN BẢN NHẬT DỤNG A.Lí thuyết I. Ôn tập khái niệm, đặc điểm văn bản nhật dụng II.Nội dung của văn bản nhật dụng ? Văn bản nhật dụng  ­ Đề tài của văn bản có tính cập nhật, gắn v có nh ới cu ững đ ộc s ặc đi ống  ểm gì  bức thiết hàng ngày, gắn với những vấn đ ề c về m ơ b ặt n ản của  ội dung? cộng đồng. Cái thường nhật, gắn với những vấn đề lâu dài  của sự phát triển lịch sử xã hội. ­ Tất cả các vấn đề luôn được các phương tiện thông tin  đại chúng nhắc đến, được xã hội và địa phương quan tâm. ­ Nội dung của văn bản nhật dụng còn là nội dung chủ yếu  của nhiều nghị quyết, chỉ thị của Đảng và nhà nước, của  nhiều thông báo, công bố của các tổ chức quốc tế (Thế giới  quan tâm).
  3. Tiết 131­132,   TỔNG KẾT PHẦN VĂN BẢN NHẬT DỤNG A.Lí thuyết I. Ôn tập khái niệm, đặc điểm văn bản nhật dụng II.Nội dung của văn bản nhật dụng III. Hình thức văn bản nhật dụng ­ Phương thức biểu đạt của văn bản nhật dụng khá phong  phú, đa dạng (kết hợp nhiều phương thức biểu đạt trong một  văn bản). ­ Giống như tác phẩm văn chương, văn bản nhật dụng  thường không chỉ dùng một phương thức biểu đạt mà kết  hợp nhiều phương thức biểu đạt để tăng tính thuyết phục. ?Về hình thức, văn bản  nhật dụng có những đặc  điểm gì?
  4. Tiết 131­132,   TỔNG KẾT PHẦN VĂN BẢN NHẬT DỤNG A.Lí thuyết I. Ôn tập khái niệm, đặc điểm văn bản nhật dụng II.Nội dung của văn bản nhật dụng III. Hình thức văn bản nhật dụng IV. Phương pháp học văn bản nhật dụng ­ Học văn bản nhật dụng: vận dụng vào thực tiễn (bày tỏ quan điểm, ý kiến của  mình về vấn đề đó, có đủ bản lĩnh kiến thức, cách thức bảo vệ quan điểm, ý kiến  ấy). ­ Kiến thức của văn bản nhật dụng liên quan đến nhiều môn học (ví dụ: có thể kết  hợp với các môn: Giáo dục công dân, Sinh h ọc...). ? Học văn bản nh ật  dụng để làm gì? 
  5. Tiết 131­132,   TỔNG KẾT PHẦN VĂN BẢN NHẬT DỤNG A.Lí thuyết I. Ôn tập khái niệm, đặc điểm văn bản nhật dụng II.Nội dung của văn bản nhật dụng III. Hình thức văn bản nhật dụng IV. Phương pháp học văn bản nhật dụng *Ghi nhớ: ­ Tính cập nhật về nội dung là tiêu chuẩn hàng đâu của văn bản  nhật dụng. Điều đó đòi hỏi lúc học văn bản nhật dụng nhất thiết  phải liên hệ với thực tiễn cuộc sống. ­ Hình thức của văn bản nh? Qua phân tích, t ật dụng rất đa dạ ng hợầp n căn cứ vào  ổng. C đặc điểm về hình thức văn b ản cểụu ntn v em hi  thể, thềể văn b  loại và ph ản  ương thức  biểu đạt để phân tích tác phẩm. nhật dụng
  6. B.Lập bảng tổng kết văn bản nhật dụng  Lớ Phương thức  Văn bản Thể loại Nội dung chính Nghệ thuật p biểu đạt 6 Cầu Long  Bút kí  Biểu cảm kết  Hơn một thế kỉ qua, cầu Long Biên  Phép nhân hóa được dùng để  Biên chứng  mang nhiều  hợp tự sự,  đã chứng kiến biết bao sự kiện lịch  gọi cầu Long Biên cùng lối  nhân lịch  yếu tố hồi  miêu tả sử hào hùng bi tráng của Hà Nội.  viết giàu cảm xúc bắt nguồn  sử ký Tuy đã rút về vị trí khiêm nhường  từ những hiểu biết và kỉ  nhưng cầu Long Biên vẫn mãi trở  niệm về cầu đã tạo nên sức  thành một chứng nhân lịch sử  không  hấp dẫn của bài văn. chỉ riêng Hà Nội mà của cả nước Bức thư  Viết thư Nghị luận kết  Qua bức thư trả lời yêu cầu mua đất  Giọng văn truyền cảm, bằng  của thủ  hợp với biểu  của tổng thống Mĩ Phreng ­ Klin,  lối sử dụng phép so sánh,  lĩnh da đỏ cảm, thuyết  thủ lĩnh người da đỏ Xi­ơt­tơn : Con  nhân hóa, điệp ngữ phong  minh người phải sống hòa hợp với thiên  phú, đa dạng. nhiên phải chăm lo bảo vệ môi  trường và thiên nhiên như mạng  sống của chính mình. Đây là vấn đề  có ý nghĩa toàn nhân loại. Động  Bút kí Thuyết minh  Động Phong Nha ở miền Tây tỉnh  Tả kể theo trình tự: từ ngoài  Phong Nha kết hợp miêu  Quảng Ninh được xem là kỳ quan  vào trong. tả, biểu cảm thứ nhất “Đệ nhất kì quan”. Động  ­ Từ khái quát đến chi tiết cụ  phong nha đã và đang thu hút khách  thể. tham quan trong và ngoài nước.  ­ Kết hợp với những lời bình  Chúng a tự hào vì đất nước có động  của nhà thám hiểm. Phong Nha cũng như thắng cảnh  ­ Lời văn giàu cảm xúc. khách (được UNESCO công nhận là  di sản văn hóa thế giới)
  7. 7 Cổng  Tùy bút Biểu cảm kết  Tấm lòng yêu thương và tình cảm  Những dòng nhật ký tâm tình  trường mở  hợp với tự sự sâu nặng của người mẹ đối với con  nhỏ nhẹ và sâu lắng. ra gái và vai trò to lớn của nhà trường  Khắc họa tâm lý nhân vật rõ  đối với cuộc sống của mỗi con  nét. người. Mẹ tôi Tùy bút Biểu cảm kết  Qua bức thư của người bố viết cho  Với những lời nói chân thành  hợp với tự sự con, thể hiện tình yêu thương của  sâu sắc của người bố gợi lại  cha mẹ đối với con cái. những hình ảnh cụ thể về sự  hi sinh của người mẹ. Bài  viết đầy cảm xúc Cuộc chia  Truyện  Tự sự kết hợp  Cuộc chia tay đau đớn đầy cảm  ­ Tình tiết cảm động. tay của  ngắn với miêu tả,  động của 2 em bé trong truyện  ­ Lựa chọn ngôi kể thứ nhất  những con  biểu cảm. khiến người đọc thấm thía rằng: tổ  phù hợp, tạo sự hấp dẫn  búp bê ấm gia đình là vô cùng quý giá và  chân thực, giàu sức thuyết  quan trọng. Mọi người hãy cố gắng  phục. bảo vệ và giữ gìn. Không nên vì bât  cứ lý do gì làm tổn hại đến tình cảm  tự nhiên trong sáng ấy. Ca Huế  Bút ký Tự sự kết hợp  Cố đô Huế nổi tiếng không phải chỉ  ­ Miêu tả chân thực và sinh  trên sông  với miêu tả,  có danh lam thắng cảnh và di tích  động, giàu yếu tố biểu cảm. Hương biểu cảm lịch sử mà còn nổi tiếng bởi các làn  ­ Sự am hiểu tinh tế của  điệu dân ca và âm nhạc thanh lịch và  người viết về một di sản văn  tao nhã, một sản phẩm tinh thần  hóa dân tộc. đáng trân trọng, cần được bảo tồn  và phát triển.
  8. 8 Thông tin  Thông báo Nghị luận kết  Lời kêu gợi bình thường: “Một ngày  Giới thiệu chi tiết, cụ thể,  về ngày  hợp với hành  không dùng bao ni lông” được truyền  số liệu chính xác, lập luận  trái đất  chính. đạt bằng một hình thức rất quan trọng:  chặt chẽ kết hợp với yếu  năm 2000­  “Thông tin về ngày trái đất năm 2000”.  tố biểu cảm nên tính  Tài liệu  Điều đó cùng với sự giải thích đơn  thuyết phục cao. của Sở  giản mà sáng tỏ về tác hại của việc  khoa học­  dùng bao ni lông, về lợi ích của việc  công nghệ  giảm bớt chất thải ni lông đã gợi cho  Hà Nội chúng ta những việc có thể làm ngay  để cải thiện môi trường sống, để bảo  vệ trái đất ­ ngôi nhà chung  của chúng  ta. Ôn dịch  Xã luận Thuyết minh  Giống như ôn dịch, nạn nghiện thuốc  ­ Số liệu cụ thể, chính xác. thuốc lá kết hợp với  lá rất dễ lây lan và gây những tổn thất  ­ Bằng cách lập luận chặt  nghị luận, biểu  to lớn cho sức khở và tính mạng con  chẽ, dẫn chứng cụ thể,  c ảm người. Song nạn nghiện thuốc lá còn  cách so sánh bằng nhiều  nguy hiểm hơn cả ôn dịch: Nó gặm  yếu tố biểu cảm nên đầy  nhấm sức khỏe con người nên không  tính thuyết phục. dễ kịp thời nhận biết, nó gây tác hại  nhiều mặt đối với cuộc sống gia đình  và xã hội. Bởi vậy muốn chống lại nó,  cần phải có quan tâm cao hơn và biện  pháp triệt để hơn là phòng chống ôn  dịch. Bài toán  Nghị luận Nghị luận kết  Đất đai không sinh thêm, con người  Dựa trên cơ sở một bài  dân số hợp với tự sự,  ngày càng nhiều lên gấp bội. Nếu  toán cổ kể về việc kén rể  thuyết minh. không hạn chế sự gia tăng dân số thì  của nhà thông thái làm cơ  con người sẽ tự làm hại chính mình.  sở cho việc lập luận thêm  Từ câu chuyện một bài toán cổ về cấp  chặt chẽ. Các số liệu cụ  số nhân, tác giả đã đưa ra con số buộc  thể, chính xác. người đọc phải liên tưởng suy ngẫm 
  9. 9 Phong cách  Nghị luận Nghị luận kết  Vẻ đẹp trong phong cách Hồ Chí  Chọn lọc chỉ tiêu tiêu biểu,  Hồ Chí  hợp với biểu  Minh là sự kết hợp hài hòa giữa  sắp xếp mạch lạc, phù hợp,  Minh  cảm. truyền thống văn hóa dân tộc và tinh  hài hòa. Ngôn từ sử dụng  hoa văn hóa nhân loại, giữa vĩ đại và  chuẩn mực, hình ảnh đẹp. giản dị. Đấu tranh  Xã luận Nghị luận kết  Nguy cơ chiến tranh hạt nhân đe  Bài viết giàu sức thuyết phục  cho một  hợp với biểu  dọa toàn thế giới và sự sống trên trái  bởi lập luận chặt chẽ, tính  thế giới  cảm đất. Cuộc chạy đua vũ trang vô cùng  xác thực cụ thể và nhiệt tình  hòa bình tốn kém và cướp đi của thế giới  tác giả. những điều kiện để phát triển, để  loại trừ nạn đói, nạn thất học và  khắc phục nhiều bệnh tật cho hàng  trăm triệu con người, nhất là ở  những nước chậm phát triển. Chiến  tranh hạt nhân là điều vô cùng phi  lý, phản văn minh vì nó tiêu diệt  mọi sự sống. Vì vậy đấu tranh cho  hòa bình, ngăn chặn và xóa nguy cơ  chiến tranh hạt nhân là nhiệm vụ  thiết thân và cấp bách của mỗi  người, của toàn thể loài người. Tuyên bố  Nghị luận  Nghị luận kết  Bảo vệ quyền lợi, chăm lo đến sự  Bố cục mạch lạc, hợp lí. Các  thế giới về  ctrị­xh hợp với thuyết  phát triển của trẻ em là một trong  ý trong văn bản có mối quan  sự sống  minh những vấn đề quan trọng, cấp bách,  hệ với nhau. còn bảo vệ  có ý nghĩa toàn cầu. Bản tuyên bố  và phát  của hội nghị cấp cao thế giới về trẻ  triển trẻ  em ngày 30/9/90 đã khẳng định điều  em ấy và cam kết thực hiện những  nhiệm vụ có tính toàn diện vì sự  sống còn và phát triển của trẻ em.  Vì tương lai của toàn nhân loại.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2