intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Nhập môn kinh doanh quốc tế: Chương 1 - Trường ĐH Tài chính-Marketing

Chia sẻ: Dangnhuy08 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:28

15
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Nhập môn kinh doanh quốc tế: Chương 1 được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp sinh viên nắm được Khái niệm và sự hình thành hoạt động kinh doanh quốc tế; Xu hướng toàn cầu hóa, vai trò và động lực của hoạt động kinh doanh quốc tế; Các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh quốc tế. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Nhập môn kinh doanh quốc tế: Chương 1 - Trường ĐH Tài chính-Marketing

  1. Thông tin giảng viên Họ và tên: ĐOÀN NAM HẢI ĐT: 01234543755 E-mail: haidoannam04@gmail.com Đơn vị: Khoa Thương mại Khoa Thương mại
  2. Chương 0 GIỚI THIỆU MÔN HỌC Mục đích Đối tượng và nội dung nghiên cứu Đề cương chi tiết môn học Khoa Thương mại
  3. 0.1 Mục đích Trang bị những vấn đề lý luận và thực tiễn liên quan đến kinh doanh quốc tế, ảnh hưởng của những khác biệt trong môi trường kinh doanh quốc tế. Hiểu rõ vai trò của quá trình toàn cầu hóa và các xu hướng trong môi trường thương mại và đầu tư toàn cầu. Khoa Thương mại
  4. Trang bị phương pháp luận đúng đắn trong việc tiếp cận các vấn đề phức tạp của kinh doanh quốc tế. Trang bị kỹ năng phát hiện, giải quyết vấn đề, ra quyết định lựa chọn loại hình chiến lượng kinh doanh quốc tế, cũng như các phương thức thâm nhập thị trường quốc tế phù hợp. Khoa Thương mại
  5. 0.2. Đối tượng và nội dung nghiên cứu Đối tượng: Kinh doanh quốc tế là tập hợp một hay một số hoạt động trong quá trình đầu tư từ sản xuất đến trao đổi, thương mại hàng hóa, dịch vụ và đầu tư trên phạm vi từ hai nước trở lên hoặc trên phạm vi toàn cầu. Khoa Thương mại
  6. Nội dung nghiên cứu: Môi trường kinh doanh quốc tế, sự khác biệt về chính trị, pháp luật, kinh tế, văn hóa sẽ ảnh hưởng như thế nào đến chiến lược kinh doanh quốc tế. Xu hướng của các dòng thương mại và đầu tư xuyên biên giới quốc gia. Tìm hiểu về các chiến lược kinh doanh quốc tế và các phương thức thâm nhập thị trường Khoa Thương mại
  7. 0.3 Giới thiệu đề cương chi tiết Đề cương chi tiết môn học ... Khoa Thương mại
  8. Chương 1: TỔNG QUAN VỀ KINH DOANH QUỐC TẾ Mục tiêu của chương Kinh doanh quốc tế Môi trường kinh doanh quốc tế Xu hướng Toàn cầu hóa - môi trường chung nhất của Kinh doanh quốc tế Câu hỏi và thảo luận Khoa Thương mại
  9. 1.1 Mục tiêu của chương Khái niệm và sự hình thành hoạt động kinh doanh quốc tế. Xu hướng toàn cầu hóa, vai trò và động lực của hoạt động kinh doanh quốc tế Các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh quốc tế. Khoa Thương mại
  10. 1.2 Kinh doanh quốc tế Khái niệm: Kinh doanh (business) là: "Việc thực hiện liên tục một, một số hoặc tất cả các công đoạn của quá trình đầu tư, từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm hoặc cung ứng dịch vụ trên thị trường nhằm mục đích sinh lợi..." Luật doanh nghiệp Việt Nam. Khoa Thương mại
  11. Kinh doanh quốc tế (international business), một cách đơn giản, là việc đầu tư vào sản xuất, mua bán, trao đổi hàng hóa hoặc dịch vụ nhằm mục đích sinh lợi có liên quan tới hai hay nhiều nước và khu vực khác nhau. Khoa Thương mại
  12. Phạm vi: Liên quan đến hoạt động kinh doanh trên phạm vi quốc tế, có thể là 2 hay nhiều nước. KDQT bị ảnh hưởng và tác động bởi các tiêu chí, các biến số có tính quốc tế như luật pháp, văn hóa, kinh tế, thị trường ngoại hối, ... Khoa Thương mại
  13. Đặc điểm: Hoạt động trong môi trường đầy biến động, luật chơi đôi khi rất khác hoặc có thể đối lập với nhau khi so sánh với kinh doanh nội địa. Nguyên tắc chủ đạo đối với một doanh nghiệp khi tham gia vào hoạt động kinh doanh quốc tế phải luôn có các tiếp cận toàn cầu. Khoa Thương mại
  14. 1.3 Môi trường kinh doanh quốc tế Khái niệm: Môi trường kinh doanh quốc tế là môi trường kinh doanh ở nhiều nước khác nhau. Là tổng hòa các môi trường quốc gia của các nước, trong đó môi trường quốc gia gồm: môi trường chính trị, pháp luật, môi trường kinh tế, môi trường văn hóa. Khoa Thương mại
  15. Pháp Môi luật Liên trường minh vĩ mô Người Chính kinh tế bán trị quốc tế Đối Nội tại Đối doanh nghiệp Kinh tác thủ tế Môi trường Khoa Người vi mô học mua Môi cạnh công Xã trường tranh nghệ hội Văn vi mô hóa nội tại Khoa Thương mại
  16. Đặc điểm: Có nhiều khác biệt so với môi trường kinh doanh trong nước. Tìm hiểu về môi trường kinh doanh quốc tế là công việc tốn kém thời gian và tiền bạc. Sự thành công của doanh nghiệp phụ thuộc vào khả năng thích ứng với môi trường kinh doanh Khoa Thương mại
  17. Nội dung: Khi tìm hiểu về môi trường kinh doanh quốc tế, ta tập trung vào các nội dung:  Môi trường chính trị  Môi trường kinh tế  Môi trường văn hóa Môi trường kinh doanh của quốc gia cũng chịu ảnh hưởng của môi trường thương mại và đầu tư toàn cầu với xu hướng chủ đạo là quá trình toàn cầu hóa nền kinh tế thế giới. Khoa Thương mại
  18. 1.5 Xu hướng toàn cầu hóa Khái niệm: Theo nghĩa rộng, toàn cầu hóa là một hiện tượng, quá trình, xu thế liên kết trong quan hệ quốc tế làm tăng sự phụ thuộc lẫn nhau về nhiều mặt của đời sống xã hội giữa các quốc gia. Theo nghĩa hẹp, toàn cầu hóa là quá trình hình thành thị trường toàn cầu làm tăng sự tương tác và phụ thuộc lẫn nhau giữa các nền kinh tế quốc gia. Khoa Thương mại
  19. Nội dung: Nếu tiếp cận theo góc nhìn và quan sát chung, thì toàn cầu hóa thể hiện qua ba khía cạnh: Sự gia tăng ngày càng mạnh mẽ của các luồng giao lưu quốc tế về hàng hóa, dịch vụ và các yếu tố sản xuất như vốn, công nghệ, nhân công... Khoa Thương mại
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2