intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Phần 3: Quy trình tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp và thực hành tổ chức một hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp

Chia sẻ: Lavie Lavie | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:43

637
lượt xem
44
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Phần 3: Quy trình tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp (HĐGDNGLL)và thực hành tổ chức một hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp bao gồm những nội dung về tìm hiểu quy trình tổ chức các HĐGDNGLL ở tiểu học; thực hành sưu tầm những tài liệu hỗ trợ cho việc tổ chức các HĐGDNGLL ở tiểu học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Phần 3: Quy trình tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp và thực hành tổ chức một hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp

  1. Phần 3:
  2. GIỚI THIỆU BÀI HỌC Sau khi học xong HV cần đạt được những mục tiêu sau: 1. Kiến thức: - Xác định được các bước trong quy MỤC trình tổ chức HĐGDNGLL 1. Kĩ năng: TIÊU - Xác định được nhiêm vụ, nội dung và hình thức của những HĐGDNGLL - Phân tích từng bước của quy trình tổ chức HĐGDNGLL
  3. GIỚI THIỆU BÀI HỌC - Có kĩ năng tiến hành HĐGDNGLL - Tổ chức được các HĐGDNGLL cho học sinh tiểu học. MỤC 3. Thái độ: - Tích cực và quan tâm đến việc lên TIÊU kế hoạch tổ chức HĐGDNGLL - Có hứng thú tổ chức một số HĐGDNGLL mang tính thực tiễn cao.
  4. GIỚI THIỆU BÀI HỌC 1. Tìm hiểu quy trình tổ chức các HĐGDNGLL. 2. Thực hành đặt tên các HĐGDNGLL và xác định yêu cầu giáo dục của HĐGDNGLL. NHỮNG 3. Thực hành xây dựng nội dung và xác định hình thức tổ chức HĐGDNGLL. VẤN 4. Thực hành các công việc chuẩn bị cho một HĐGDNGLL ĐỀ 5. Thực hành những kĩ năng tổ chức cho một HĐGDNGLL CĂN 6. Thực hành đánh giá hoạt động và tổ chức rút kinh nghiệm sau khi thực hiện HĐGDNGLL. BẢN 7. Thực hành sưu tầm những tài liệu hỗ trợ cho việc tổ chức HĐGDNGLL. 8. Thực hành xây dựng một hoạt động mẫu.
  5. I. TÌM HiỂU QUY TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HĐGDNGLL Ở TIỂU HỌC 1. Để tổ chức một HĐGDNGLL có hiệu quả, chúng ta phải tiến hành một số công việc cần thiết, đó là những công việc gì? 2. Trong các công việc cần làm, việc nào cần THẢO làm trước, việc nào cần làm sau? Tại sao? 3. Sắp xếp thứ tự các công việc để hình thành LUẬN quy trình tổ chức HĐGDNGLL THEO NHÓM
  6. I. TÌM HiỂU QUY TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HĐGDNGLL Ở TIỂU HỌC Gồm các bước (khâu) liên hoàn với nhau: 1. Đặt tên cho hoạt động và xác định yêu cầu giáo dục. THẢO 2. Xây dựng nội dung và xác định hình thức tổ chức hoạt động. LUẬN 3. Chuẩn bị cho hoạt động. THEO 4. Tiến hành hoạt động. NHÓM 5. Đánh giá, rút kinh nghiệm sau khi tiến hành hoạt động.
  7.  Yêu cầu chung: về nguyên tắc tổ chức HĐGDNGLL. TiỂU HỌC Hình thành dần khả năng tự quản của học sinh Nội dung hoạt động phải thể hiện được mục tiêu Đa dạng hình thức hoạt động Phát huy sự sáng tạo của học sinh 7
  8. I. TÌM HIỂU QUY TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HĐGDNGLL Ở TIỂU HỌC a. Đặt tên các HĐGDNGLL: Vì sao cần xác định tên gọi của các HĐGDNGLL? Cần xác định tên gọi của hoạt động vì: Tên gọi của hoạt động là cơ sở để xây dựng nội dung và lựa chọn hình thức thực hiện. Tên gọi có tác dụng định hướng về mặt tâm lý và kích thích được sự tích cực, tính sẵn sàng của học sinh ngay từ đầu. Ví dụ: “Tiếng hát chim sơn ca” trong chương trình Hội diễn Văn nghệ mừng Đảng – mừng Xuân. “Thầy đồ tí hon” trong chương trình Hội thi viết chữ đẹp, thư pháp… Hội chợ, Hội vui học tập, Trò chơi dân gian…
  9. I. TÌM HiỂU QUY TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HĐGDNGLL Ở TIỂU HỌC b. Xác định yêu cầu giáo dục: Thảo luận:  Có mấy yêu cầu GD?  Yêu cầu nào là quan trọng nhất?
  10. I. TÌM HiỂU QUY TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HĐGDNGLL Ở TIỂU HỌC b. Xác định yêu cầu giáo dục: Yêu cầu về nhận thức: Hoạt động nhằm cung cấp cho HS những hiểu biết, những thông tin gì? Hoặc giúp các em củng cố hay nâng cao những kiến thức gì? Yêu cầu về thái độ: Giáo dục cho HS những tình cảm, thái độ gì? (yêu, ghét, hứng thú, tích cực, sẵn sàng…) Yêu cầu về kỹ năng: Hoạt động nhằm bồi dưỡng hoặc hình thành cho HS những kỹ năng nào, những cách ứng xử và hành vi giao tiếp có văn hóa gì? (Kỹ năng điều khiển hoạt động, kỹ năng xử lý các tình huống nảy sinh trong quá trình hoạt động, kỹ năng tự quản, kỹ năng giao tiếp, ứng xử…)
  11. I. TÌM HiỂU QUY TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HĐGDNGLL Ở TIỂU HỌC Thảo luận:  Hãy đặt tên cho một HĐGDNGLL để kỷ niệm ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 và xác định yêu cầu giáo dục của HĐ đó.  Hoặc “GD môi trường”; “Đi thăm bà mẹ VN anh hùng”…
  12. I. TÌM HiỂU QUY TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HĐGDNGLL Ở TIỂU HỌC Gợi ý : Có nhiều HĐ với nhiều tên gọi khác nhau để kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 như: - Để tổ chức hội thi cắm hoa ta có thể đặt tên gọi là “Hoa hồng tặng mẹ”; để tổ chức hội diễn văn nghệ ta có thể đặt tên gọi là “Cô giáo như mẹ hiền”; để tổ chức hội thi vẽ bưu thiếp (thiệp) ta có thể đặt tên gọi là “Tấm gương sáng cho đời”…
  13. I. TÌM HiỂU QUY TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HĐGDNGLL Ở TIỂU HỌC Gợi ý : Tùy vào tên gọi, có thể xác định yêu cầu cụ thể. Mỗi HĐ cụ thể sẽ có thể có những các yêu cầu cơ bản sau: - Về nhận thức: Cung cấp những thông tin về ngày 8/3. giúp HS hiểu biết về lịch sử ngày 8/3, ý nghĩa về ngày đó, biết cách ứng xử hợp lý với phụ nữ… Tùy vào tên gọi, có thể xác định yêu cầu cụ thể. Mỗi HĐ cụ thể sẽ có thể có những các yêu cầu cơ bản sau: Cung cấp những thông tin về ngày 8/3. giúp HS hiểu biết về lịch sử ngày 8/3, ý nghĩa về ngày đó, biết cách ứng xử hợp lý với phụ nữ… - Về kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng giao tiếp và cách ứng xử đúng đắn với phụ nữ nói chung; với mẹ, cô giáo, bạn gái nói riêng. - Về thái độ: Giáo dục thái độ tôn trọng, yêu quý đối với phụ nữ. Hình thành quan niệm đúng đắn về phụ nữ
  14. I. TÌM HiỂU QUY TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HĐGDNGLL Ở TIỂU HỌC Thảo luận: Qua chủ đề 2 đã học, để tổ chức một HĐGDNGLL nhân dịp mừng xuân, bạn có thể đưa ra những nội dung và hình thức tổ chức nào
  15. I. TÌM HiỂU QUY TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HĐGDNGLL Ở TIỂU HỌC − HĐ văn hóa nghệ thuật: Hội diễn văn nghệ, làm bưu thiếp, thi ra câu đối, thi viết báo tường… − Hoạt động vui chơi giải trí, TDTT: Trò chơi dân gian, trò chơi liên hoàn… − Hoạt động xã hội: Hội chợ từ thiện, thăm Bà mẹ VN anh hùng.. − HĐ lao động công ích: Sân trường em sạch đẹp, áo mới cho sân trường… − HĐ tiếp cận KH-KT: làm thiệp, cách làm báo tường, làm đèn hoa, … - Nội dung phải gắn liền với các nhiệm vụ, yêu cầu giáo dục đã đề ra. - Nội dung phải phù hợp với đặc điểm của học sinh. -Nội dung phải phù hợp với điều kiện thực tế. + Lựa chọn hình thức thu hút, hấp dẫn học sinh. + Hình thức phải phù hợp với nội dung. + Nên thay đổi, sáng tạo các hình thức tổ chức, tránh lặp lại nhiều lần một hình thức.
  16. I. TÌM HiỂU QUY TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HĐGDNGLL Ở TIỂU HỌC Thảo luận - Việc lập kế hoạch chuẩn bị có vai trò, ý nghĩa như thế nào khi tổ chức HĐGDNGLL? - Giáo viên và HS giữ vai trò như thế nào trong công tác chuẩn bị của một HĐGDNGLL? - Khi lập kế hoạch chuẩn bị cho một HĐGDNGLL, chúng ta cần đề cập đến những yếu tố nào?
  17. I. TÌM HiỂU QUY TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HĐGDNGLL Ở TIỂU HỌC Gợi ý - Việc lập kế hoạch, chuẩn bị cho một HĐGDNGLL có ý nghĩa rất lớn đối với hiệu quả của các HĐGDNGLL: - Lên kế hoạch cụ thể giúp cho GV hoạt động có mục đích cụ thể, không bị phân tán. - Chuẩn bị tốt giúp cho GV tự tin hơn, ít căng thẳng hơn khi thực hiện nhiệm vụ của mình. - Khi lên kế hoạch rõ ràng, GV sẽ chủ động hơn, bình tĩnh hơn để giải quyết những tình huống bất thường xảy ra trong quá trình thực hiện . * Lập kế hoạch chuẩn bị cho một HĐGDNGLL đòi hỏi GV phải vạch ra được tất cả các yếu tố, điều kiện cần chuẩn bị trước khi hoạt động, những công việc và phương thức thực hiện công việc, và ai là người đảm nhận công việc đó. Cụ thể là: Giáo viên cần xác định rõ và liệt kê những nội dung công việc dự định sẽ thực hiện theo một trình tự nhất định.
  18. I. TÌM HiỂU QUY TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HĐGDNGLL Ở TIỂU HỌC  Người thực hiện: Dự kiến và phân công nhiệm vụ cho từng người. + Giáo viên: giữ vai trò chủ đạo, quan tâm, đôn đốc, động viên, hỗ trợ học sinh và liên kết các lực lượng GD khác. + Học sinh: chủ động, tích cực tham gia chuẩn bị. + Các lực lượng GD khác: quan tâm hỗ trợ và tạo điều kiện. Có 2 loại phân công: Phân công theo từng cá nhân: Nguyễn văn A đảm nhận công việc 1, công việc 6. Nguyễn văn B đảm nhiệm công việc 2, công việc 4… Phân công theo nội dung công việc: - Công việc 1: do Nguyễn Văn A và Nguyễn Văn B thực hiện. - Công việc 2: do Nguyễn Văn A và Nguyễn Văn G thực hiện…
  19. I. TÌM HiỂU QUY TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HĐGDNGLL Ở TIỂU HỌC  Phương tiện vật chất: Dự trù kinh phí, sân bãi, chuẩn bị những dụng cụ và thiết bị cần thiết. Thời gian: Dự kiến phân bổ thời gian cho từng công việc và toàn bộ hoạt động, lập biểu đồ tiến độ thực hiện từ khi bắt đầu cho đến khi hoàn tất. -Địa điểm: Chuẩn bị trang trí địa điểm, dự trù những yếu tố ảnh hưởng do điều kiện tự nhiên và khách quan gây nên.
  20. I. TÌM HiỂU QUY TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HĐGDNGLL Ở TIỂU HỌC  Có thể lập bảng kế hoạch chuẩn bị như sau: Người Cách thức Nội dung Thời gian thực hiện thực hiện …………………. …………. …………………… ………….
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
19=>1