intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Tâm lý học đại cương: Chương 3.1 - ThS. Đoàn Thị Thanh Vân

Chia sẻ: Phong Phong | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

163
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Tâm lý học đại cương: Chương 3.1 trình bày về "Các quy luật của đời sống tình cảm". Nội dung cụ thể của chương này gồm có: quy luật lây lan, quy luật thích ứng, quy luật cảm ứng hay tương phản, quy luật di chuyển, quy luật pha trộn,...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Tâm lý học đại cương: Chương 3.1 - ThS. Đoàn Thị Thanh Vân

11/13/2013<br /> <br /> Chương 3: Tình cảm và ý chí<br /> <br /> *Các quy luật của đời sống tình cảm<br /> 1. Quy luật “lây lan”<br /> 2. Quy luật “thích ứng”<br /> 3. Quy luật “tương phản” hay “cảm ứng”<br /> 4. Quy luật “di chuyển”<br /> 5. Quy luật “pha trộn”<br /> <br /> Quy luật “lây lan”<br /> <br /> 1<br /> <br /> 11/13/2013<br /> <br /> 1. Quy luật “lây lan”:<br /> *Định nghĩa:<br /> Tình cảm của người<br /> này có thể truyền “lây”<br /> từ người này sang người<br /> khác.<br /> Trong cuộc sống hàng<br /> ngày ta thường thấy các<br /> hiện tượng vui lây buồn<br /> lây, cảm thông chia sẻ…<br /> <br /> *Ví dụ:<br /> • “Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ”<br /> “Con nhớ anh nhiều đêm không<br /> ngủ<br /> Nó khóc làm em cũng khóc theo ”<br /> • “Ai buồn tui cũng buồn dùm<br /> Ai vui tui cũng vui dùm cho ai”<br /> • “Ai buồn ai khóc thiết tha,<br /> Tui vui tui cũng chan hòa giọt châu”<br /> <br /> Ứng dụng trong cuộc sống:<br /> • Xây dựng tập thể hòa đồng, đoàn kết, thân ái, “niềm vui nhân<br /> đôi, nỗi buồn xẻ nửa”.<br /> • Xây dựng tấm gương điển hình để học sinh học tập và noi<br /> theo.<br /> • Giáo viên luôn giữ phong thái vui vẻ tạo bầu không khí thoải<br /> mái, học tập tốt….<br /> • Hạn chế lây lan cái xấu, phát triển lây lan những cái tốt.<br /> • Ứng dụng trong xây dựng mối quan hệ người – người.<br /> • Lắng nghe để thấu hiểu, để đồng cảm, đặt mình vào tâm<br /> trạng của người khác<br /> <br /> 2<br /> <br /> 11/13/2013<br /> <br /> 2. Quy luật “thích ứng”<br /> *Định nghĩa:<br /> Một xúc cảm, tình cảm lặp đi lặp<br /> lại nhiều lần với một cường độ không<br /> thay đổi, thì cuối cùng bị suy yếu, còn<br /> được gọi là sự “chai dạn” của tình<br /> cảm.<br /> <br /> *Ví dụ:<br /> Xa thương, gần thường .<br /> “Gần nhau cảm thấy bình thường<br /> Xa nhau mới thấy tình thương dạt dào”<br /> „Gần chùa gọi bụt bằng anh‟<br /> *Ứng dụng:<br /> • Thay đổi phương pháp giảng dạy, giáo dục học sinh. Biết làm mới<br /> mình góp phần tạo hứng thú trong tiết học.<br /> • Luôn năng động, sáng tạo, hội nhập<br /> • Biết trân trọng những gì mình đang có…<br /> <br /> Ứng dụng trong xây dựng quan hệ người –<br /> người:<br /> • Tránh gây nhàm chán tới mức mình “chưa mở<br /> mồm”, người ta đã biết mình sẽ nói gì<br /> • Đổi mới bản thân liên tục để người ta nhận ra<br /> “mỗi ngày anh đẹp/ em đẹp dần trong mắt<br /> em/anh”.<br /> • Tạo ra dấu ấn riêng: từ việc tỏ tình, tặng<br /> qùa, đi chơi, uống nước, trang phục, ăn nói<br /> • Sự nhàm chán giết chết tình yêu!<br /> • Đời thay đổi khi ta thay đổi. “Dĩ bất biến ứng<br /> vạn biến”, chỉ kiên định lập trường, kiên<br /> định giá trị sống, còn cách thể hiện phải<br /> đa dạng, linh hoạt.<br /> <br /> 3<br /> <br /> 11/13/2013<br /> <br /> 3. Quy luật “cảm ứng” hay “tương phản”<br /> <br /> *Định nghĩa:<br /> Sự xuất hiện hoặc suy yếu đi<br /> của một tình cảm này có thể làm<br /> tăng hoặc giảm một tình cảm khác<br /> xảy ra đồng thời hoặc nối tiếp nó.<br /> <br />  Ví dụ:<br /> - Ngọt bùi nhớ lúc đắng cay<br /> - Ôn cố tri tân<br /> - Ôn nghèo nhớ khổ<br /> - Cả thèm, chóng chán / Yêu nhau<br /> lắm, cắn nhau đau/ Càng quen càng<br /> lèn cho đau/ Thấy đỏ tưởng là chín.<br /> - Nhân vật chính diện, phản diện…<br /> <br /> 4<br /> <br /> 11/13/2013<br /> <br /> *Ứng dụng trong dạy và học:<br /> - Giáo viên cần xây dựng thang điểm<br /> chuẩn để chấm bài.<br /> -<br /> <br /> Có cái nhìn khách quan, lý tính,<br /> công bằng.<br /> <br /> -<br /> <br /> Vận dụng quy luật tương phản để<br /> nêu gương, trách phạt học sinh.<br /> <br /> -<br /> <br /> Tránh trường hợp “trông xa thì<br /> tưởng Thúy Kiều/ lại gần lại hóa<br /> người yêu Chí Phèo”.<br /> <br /> ?<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2