intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Phân tích báo cáo của chính phủ phục vụ chất vấn - GS.TS Nguyễn Minh Thuyết

Chia sẻ: Lavie Lavie | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:23

87
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Phân tích báo cáo của chính phủ phục vụ chất vấn của GS.TS Nguyễn Minh Thuyết giới thiệu tới các bạn về các báo cáo của chính phủ; phân tích báo cáo; trao đổi ý kiến trước khi chất vấn; chọn vấn đề chất vấn; đặt câu hỏi và tranh luận; thảo luận, thực hành.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Phân tích báo cáo của chính phủ phục vụ chất vấn - GS.TS Nguyễn Minh Thuyết

  1. PHÂN TÍCH BÁO CÁO CỦA CHÍNH PHỦ  PHỤC VỤ CHẤT VẤN GS.TS NGUYỄN MINH THUYẾT Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên,  Thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội khoá XII 1
  2. ĐỀ CƯƠNG 1. Các báo cáo của Chính phủ 2. Phân tích báo cáo  3. Trao đổi ý kiến trước khi chất vấn 4. Chọn vấn đề chất vấn 5. Đặt câu hỏi và tranh luận 6. Thảo luận, thực hành 2
  3. 1. CÁC BÁO CÁO CỦA CHÍNH PHỦ 1.1. Báo cáo về kinh tế ­ xã hội ­ Tình hình KTXH năm/nửa năm qua ­ Kế hoạch phát triển KTXH năm/nửa năm tới  ­ Kế hoạch phát triển KTXH 5 năm (đầu nhiệm kỳ)  1.2. Báo cáo bổ sung về  KTXH (Bộ KHĐT thừa uỷ  quyền) 1.3. Báo cáo về ngân sách nhà nước  ­ Tình hình thực hiện dự toán NSNN năm qua ­ Dự toán NSNN và phương án phân bổ NS trung ương  năm tới  ­ Quyết toán NSNN năm trước nữa (18 tháng trước)   3
  4. 1. CÁC BÁO CÁO CỦA CHÍNH PHỦ 1.4. Báo cáo chuyên đề. VD: ­ BC của Bộ Công an về phòng chống tội phạm,  TTXH ­ BC của Bộ Tài nguyên ­ MT về kế hoạch sử dụng  đất 5 năm giai đoạn 2011­2015 và quy hoạch sử  dụng đất giai đoạn 2011­2020 ­ BC của Bộ trưởng Kế hoạch ­ ĐT về CT mục tiêu  quốc gia 5 năm 2011 ­ 2015; về CT sử dụng trái  phiếu CP 5 năm 2011 ­ 2015  ­ BC của Bộ Tài chính về một số giải pháp thuế  nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp 4
  5. 2. PHÂN TÍCH BÁO CÁO 2.1. Nguyên tắc phân tích  2.1.1. Tính toàn diện, thống nhất của báo cáo ­ Tính toàn diện: bao quát được đầy đủ nội dung vấn  đề  +   BC về 2011 không nói gì về Biển Đông. +   Về PC tham nhũng chỉ có 5 dòng: “... tiếp tục được  quan tâm chỉ đạo và đạt những kết quả cụ thể.  Việc triển khai cuộc vận động học tập và làm theo  tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh kết hợp với tuyên  truyền, giáo dục chính trị tư tưởng đã góp phần  nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân  dân về hoạt động phòng chống tham nhũng, lãng  phí.”  5
  6. 2. PHÂN TÍCH BÁO CÁO ­ Tính thống nhất:  +  Giữa các phần trong một báo cáo. VD, BC về 2011: * Thành tựu: Tai nạn giao thông 9 tháng đầu năm tính  trên 1 vạn phương tiện giảm so với cùng kỳ năm  trước cả về số vụ, số người chết và số người bị  thương. (Thực ra là GT đường bộ; giảm 0,31 vụ;  0,23 người chết; 0,17 người bị thương) * Hạn chế: Ùn tắc và tai nạn giao thông còn nghiêm  trọng, số người chết và bị thương tăng so với cùng  kỳ năm trước. (Giảm 1,38% số vụ; tăng 0,21% số  người chết; 1,82% số người bị thương )  6
  7. 2. PHÂN TÍCH BÁO CÁO +  Giữa các báo cáo với nhau: • Số liệu vênh nhau giữa các CQ tư pháp • Nhận định về cải sửa án khác nhau  2.1.2. Mức độ đáp ứng yêu cầu của thực tiễn  ­ Đối chiếu với các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong  NQ của Quốc hội ­ Đối chiếu với chính sách, pháp luật ­ Đối chiếu với kết quả thực tế 7
  8. 2. PHÂN TÍCH BÁO CÁO 2.2. Căn cứ phân tích  2.2.1. Nghị quyết của Quốc hội     CPI “9 tháng tăng 16,63%, ước cả năm tăng khoảng  18%”. Chỉ tiêu QH: chỉ được tăng dưới 2 chữ số.  2.2.2. Chính sách, pháp luật. VD:   ­ “Các giải pháp kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ  mô chưa được thực hiện một cách đồng bộ, nhất là  cắt giảm đầu tư công chưa nhiều và chưa công khai  các công trình kém hiệu quả.”  ­   27 tỉnh thành không chi đủ 20% cho GD. 8
  9. 2. PHÂN TÍCH BÁO CÁO 2.2.3. Các báo cáo thẩm tra của cơ quan QH     BC của UBKT: “Tổng vốn đầu tư toàn xã hội là  42,7%/GDP vượt xa kế hoạch làm mất cân đối lớn  giữa đầu tư và tiết kiệm, dẫn đến thâm hụt cán cân  vãng lai và làm gia tăng nợ quốc gia. Hiệu quả nền  kinh tế giai đoạn 2006­2010 giảm so với giai đoạn  trước: Giai đoạn 2001­2005, tỷ lệ tổng vốn đầu tư  toàn xã hội 39%/GDP, tốc độ tăng trưởng bình quân  7,5%, trong khi đó giai đoạn 2006­2010 tỷ lệ tổng  vốn đầu tư toàn xã hội 42,7%/GDP nhưng tốc độ tăng  trưởng bình quân thấp hơn chỉ đạt 7%. Hệ số ICOR  giai đoạn 2001­2005 là 5,1 tăng lên 6,3 giai đoạn  2006­2010.”  9
  10. 2. PHÂN TÍCH BÁO CÁO 2.2.4. Thực tế ­ Qua ý kiến cử tri ­ Qua thông tin trên báo chí ­ Qua trải nghiệm của cá nhân đại biểu. VD: + Lâm nghiệp: “Đến cuối năm 2011, độ che  phủ rừng đạt 40,5%.” + Giáo dục: “Triển khai các cuộc vận động và  phong trào thi đua thiết thực; tăng cường  kiểm định chất lượng giáo dục.”  10
  11. 3. TRAO ĐỔI Ý KIẾN  TRƯỚC KHI CHẤT VẤN 3.1. Sự cần thiết trao đổi ý kiến trước khi      chất vấn ­ Trao đổi để hiểu đúng, hiểu sâu vấn đề (lạm phát) ­ Trao đổi để tập trung câu hỏi chất vấn 3.2. Cơ chế trao đổi ý kiến ­ Nhóm nghị sĩ ở QH các nước / Đoàn ĐBQH, HĐ  Dân tộc và các uỷ ban ở QH nước ta ­ Vận động hành lang ở QH các nước / trao đổi cá  nhân giữa các ĐB ở QH nước ta 11
  12. 4. CHỌN VẤN ĐỀ CHẤT VẤN 4.1. Vấn đề mà ĐB có hiểu biết chắc chắn ­ Vấn đề thuộc lĩnh vực công tác của ĐB ­ Vấn đề ở địa phương của ĐB (khai thác khoáng  sản, môi trường) 4.2. Vấn đề liên quan đến lợi ích quốc gia ­ Lợi ích kinh tế (thu hút đầu tư có chọn lọc) ­ Chủ quyền, lãnh thổ (lao động NN chui; bảo vệ  ngư dân; tiếng Anh thay tiếng Việt) ­ Chống tham nhũng, lãng phí ­ An ninh, trật tự xã hội (tội phạm trẻ hóa; người  thân giết nhau)  12
  13. 4. CHỌN VẤN ĐỀ CHẤT VẤN 4.3. Vấn đề liên quan đến quyền lợi của dân ­ Giá tiêu dùng, lạm phát ­ Chính sách đất đai ­ Chính sách thuế ­ Sinh hoạt dân chủ, cải cách hành chính ­ Công bằng xã hội ­ Giao thông ­ Môi trường  ­ Y tế, an toàn thực phẩm ­ Giáo dục 13
  14. 5. ĐẶT CÂU HỎI VÀ TRANH LUẬN 5.1. Đặt câu hỏi ­ Nội dung hỏi :  + Hỏi đúng đối tượng (đúng trách nhiệm, đùng tầm) + Hỏi trách nhiệm và giải pháp  ­ Hình thức hỏi :  + Ngắn gọn: 3 phút (Canada: hỏi 30 s, đáp 30 s) + Kinh nghiệm: Không mào đầu, không trích dẫn dài ­ Thái độ hỏi : Thẳng thắn, xây dựng, lịch sự.     VD, cách phê bình BT của một số ĐBQH còn căng  thẳng, không có tính thuyết phục. 14
  15. 5. ĐẶT CÂU HỎI VÀ TRANH LUẬN 5.2. Tranh luận  ­ Tranh luận dưới hình thức hỏi lại ­ Tranh luận dưới hình thức nêu ý kiến: + Đưa ra chứng cứ phản bác (lạm phát NN  thấp) + Đưa ra lập luận phản bác (số nợ của  Vinashin) + Đưa ra nhận xét về câu trả lời (1 rừng luật) ­ Chú ý: Chỉ có 2 phút. 15
  16. 6. THẢO LUẬN, THỰC HÀNH    Dưới đây là một số câu, đoạn trích từ Báo  cáo về KTXH năm 2011 của Chính phủ. Từ những  trích dẫn đó, Ông / Bà thấy có thể nêu những  vấn đề gì để chất vấn? Ông / Bà dự định chất vấn  ai, nội dung chất vấn cụ thể như thế nào?     a) “Bước vào năm 2011, khó khăn và thách  16
  17. 6. THẢO LUẬN, THỰC HÀNH    b) “Nhờ xác định đúng nhiệm vụ ưu tiên là kiềm chế  lạm phát và nỗ lực thực hiệnđồng bộ các giải pháp  để kiểm soát giá cả, điều tiết cung cầu, bình ổn thị  trường nên từ tháng 5 năm 2011 mức tăng giá tiêu  dùng đã giảm dần, 9 tháng tăng 16,63%, ước cả năm  tăng khoảng 18%.”   c) “Nhiều giải pháp giảm ùn tắc và tai nạn giao thông,  chống ngập nước đã được triển khai và đạt được kết  quả cụ thể. Tai nạn giao thông 9 tháng đầu năm tính  trên 1 vạn phương tiện giảm so với cùng kỳ năm  trước cả về số vụ, số người chết và số người bị  thương.”  17
  18. 6. THẢO LUẬN, THỰC HÀNH     d) “Cùng với việc tiếp tục hoàn thiện và mở rộng quy mô giáo  dục đào tạo theo quy hoạch, đã tập trung chỉ đạo thực hiện  nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng như phát triển đội  ngũ giáo viên và cán bộ quản lý; đổi mới phương pháp dạy và  học; triển khai các cuộc vận động và phong trào thi đua thiết  thực; tăng cường kiểm định chất lượng giáo dục, xây dựng  trường chuẩn quốc gia; đã triển khai 35 chương trình đào tạo  theo chuẩn của các nước tiên tiến ở nhiều trường đại học. Tổ  chức tốt các kỳ thi giáo dục phổ thông, tuyển sinh đại học, cao  đẳng [...] Tích cực triển khai chương trình dạy nghề, nhất là  cho lao động nông thôn và đẩy mạnh đào tạo theo nhu cầu xã  hội. Tiếp tục thực hiện các chương trình kiên cố hóa trường  lớp học, nhà công vụ cho giáo viên và đạt được những kết quả  cụ thể.”   18
  19. 6. THẢO LUẬN, THỰC HÀNH e) “Đã chỉ đạo tạm dừng cấp phép hoạt động khoáng sản, tiến  hành rà soát, đánh giá lại thực trạng và hoàn thiện cơ chế  quản lý để bảo đảm hiệu quả kinh tế, xã hội, môi trường và  an ninh quốc phòng. Triển khai các biện pháp phòng ngừa ô  nhiễm môi trường; tăng cường kiểm tra, thanh tra và xử lý vi  phạm; xử lý kiên quyết các cơ sở gây ô nhiễm nghiêm trọng.  Đã ban hành và tích cực thực hiện các quy định về đánh giá  tác động môi trường, cam kết về bảo vệ môi trường, xử lý  chất thải rắn. Đến nay 83% dân số nông thôn được sử dụng  nước hợp vệ sinh, 78% dân số đô thị được sử dụng nước  sạch. Công tác trồng và bảo vệ rừng được coi trọng, đến  cuối năm 2011, độ che phủ rừng đạt 40,5%.”  19
  20. 6. THẢO LUẬN, THỰC HÀNH f) “Công tác phòng chống tham nhũng tiếp tục  được quan tâm chỉ đạo và đạt những kết quả  cụ thể. Việc triển khai cuộc vận động học  tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí  Minh kết hợp với tuyên truyền, giáo dục  chính trị tư tưởng đã góp phần nâng cao nhận  thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về  hoạt động phòng chống tham nhũng, lãng  phí.”  20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2