Bài giảng Phân tích báo cáo của chính phủ phục vụ chất vấn - GS.TS Nguyễn Minh Thuyết
lượt xem 5
download
Bài giảng Phân tích báo cáo của chính phủ phục vụ chất vấn của GS.TS Nguyễn Minh Thuyết giới thiệu tới các bạn về các báo cáo của chính phủ; phân tích báo cáo; trao đổi ý kiến trước khi chất vấn; chọn vấn đề chất vấn; đặt câu hỏi và tranh luận; thảo luận, thực hành.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Phân tích báo cáo của chính phủ phục vụ chất vấn - GS.TS Nguyễn Minh Thuyết
- PHÂN TÍCH BÁO CÁO CỦA CHÍNH PHỦ PHỤC VỤ CHẤT VẤN GS.TS NGUYỄN MINH THUYẾT Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội khoá XII 1
- ĐỀ CƯƠNG 1. Các báo cáo của Chính phủ 2. Phân tích báo cáo 3. Trao đổi ý kiến trước khi chất vấn 4. Chọn vấn đề chất vấn 5. Đặt câu hỏi và tranh luận 6. Thảo luận, thực hành 2
- 1. CÁC BÁO CÁO CỦA CHÍNH PHỦ 1.1. Báo cáo về kinh tế xã hội Tình hình KTXH năm/nửa năm qua Kế hoạch phát triển KTXH năm/nửa năm tới Kế hoạch phát triển KTXH 5 năm (đầu nhiệm kỳ) 1.2. Báo cáo bổ sung về KTXH (Bộ KHĐT thừa uỷ quyền) 1.3. Báo cáo về ngân sách nhà nước Tình hình thực hiện dự toán NSNN năm qua Dự toán NSNN và phương án phân bổ NS trung ương năm tới Quyết toán NSNN năm trước nữa (18 tháng trước) 3
- 1. CÁC BÁO CÁO CỦA CHÍNH PHỦ 1.4. Báo cáo chuyên đề. VD: BC của Bộ Công an về phòng chống tội phạm, TTXH BC của Bộ Tài nguyên MT về kế hoạch sử dụng đất 5 năm giai đoạn 20112015 và quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 20112020 BC của Bộ trưởng Kế hoạch ĐT về CT mục tiêu quốc gia 5 năm 2011 2015; về CT sử dụng trái phiếu CP 5 năm 2011 2015 BC của Bộ Tài chính về một số giải pháp thuế nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp 4
- 2. PHÂN TÍCH BÁO CÁO 2.1. Nguyên tắc phân tích 2.1.1. Tính toàn diện, thống nhất của báo cáo Tính toàn diện: bao quát được đầy đủ nội dung vấn đề + BC về 2011 không nói gì về Biển Đông. + Về PC tham nhũng chỉ có 5 dòng: “... tiếp tục được quan tâm chỉ đạo và đạt những kết quả cụ thể. Việc triển khai cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh kết hợp với tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng đã góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về hoạt động phòng chống tham nhũng, lãng phí.” 5
- 2. PHÂN TÍCH BÁO CÁO Tính thống nhất: + Giữa các phần trong một báo cáo. VD, BC về 2011: * Thành tựu: Tai nạn giao thông 9 tháng đầu năm tính trên 1 vạn phương tiện giảm so với cùng kỳ năm trước cả về số vụ, số người chết và số người bị thương. (Thực ra là GT đường bộ; giảm 0,31 vụ; 0,23 người chết; 0,17 người bị thương) * Hạn chế: Ùn tắc và tai nạn giao thông còn nghiêm trọng, số người chết và bị thương tăng so với cùng kỳ năm trước. (Giảm 1,38% số vụ; tăng 0,21% số người chết; 1,82% số người bị thương ) 6
- 2. PHÂN TÍCH BÁO CÁO + Giữa các báo cáo với nhau: • Số liệu vênh nhau giữa các CQ tư pháp • Nhận định về cải sửa án khác nhau 2.1.2. Mức độ đáp ứng yêu cầu của thực tiễn Đối chiếu với các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong NQ của Quốc hội Đối chiếu với chính sách, pháp luật Đối chiếu với kết quả thực tế 7
- 2. PHÂN TÍCH BÁO CÁO 2.2. Căn cứ phân tích 2.2.1. Nghị quyết của Quốc hội CPI “9 tháng tăng 16,63%, ước cả năm tăng khoảng 18%”. Chỉ tiêu QH: chỉ được tăng dưới 2 chữ số. 2.2.2. Chính sách, pháp luật. VD: “Các giải pháp kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô chưa được thực hiện một cách đồng bộ, nhất là cắt giảm đầu tư công chưa nhiều và chưa công khai các công trình kém hiệu quả.” 27 tỉnh thành không chi đủ 20% cho GD. 8
- 2. PHÂN TÍCH BÁO CÁO 2.2.3. Các báo cáo thẩm tra của cơ quan QH BC của UBKT: “Tổng vốn đầu tư toàn xã hội là 42,7%/GDP vượt xa kế hoạch làm mất cân đối lớn giữa đầu tư và tiết kiệm, dẫn đến thâm hụt cán cân vãng lai và làm gia tăng nợ quốc gia. Hiệu quả nền kinh tế giai đoạn 20062010 giảm so với giai đoạn trước: Giai đoạn 20012005, tỷ lệ tổng vốn đầu tư toàn xã hội 39%/GDP, tốc độ tăng trưởng bình quân 7,5%, trong khi đó giai đoạn 20062010 tỷ lệ tổng vốn đầu tư toàn xã hội 42,7%/GDP nhưng tốc độ tăng trưởng bình quân thấp hơn chỉ đạt 7%. Hệ số ICOR giai đoạn 20012005 là 5,1 tăng lên 6,3 giai đoạn 20062010.” 9
- 2. PHÂN TÍCH BÁO CÁO 2.2.4. Thực tế Qua ý kiến cử tri Qua thông tin trên báo chí Qua trải nghiệm của cá nhân đại biểu. VD: + Lâm nghiệp: “Đến cuối năm 2011, độ che phủ rừng đạt 40,5%.” + Giáo dục: “Triển khai các cuộc vận động và phong trào thi đua thiết thực; tăng cường kiểm định chất lượng giáo dục.” 10
- 3. TRAO ĐỔI Ý KIẾN TRƯỚC KHI CHẤT VẤN 3.1. Sự cần thiết trao đổi ý kiến trước khi chất vấn Trao đổi để hiểu đúng, hiểu sâu vấn đề (lạm phát) Trao đổi để tập trung câu hỏi chất vấn 3.2. Cơ chế trao đổi ý kiến Nhóm nghị sĩ ở QH các nước / Đoàn ĐBQH, HĐ Dân tộc và các uỷ ban ở QH nước ta Vận động hành lang ở QH các nước / trao đổi cá nhân giữa các ĐB ở QH nước ta 11
- 4. CHỌN VẤN ĐỀ CHẤT VẤN 4.1. Vấn đề mà ĐB có hiểu biết chắc chắn Vấn đề thuộc lĩnh vực công tác của ĐB Vấn đề ở địa phương của ĐB (khai thác khoáng sản, môi trường) 4.2. Vấn đề liên quan đến lợi ích quốc gia Lợi ích kinh tế (thu hút đầu tư có chọn lọc) Chủ quyền, lãnh thổ (lao động NN chui; bảo vệ ngư dân; tiếng Anh thay tiếng Việt) Chống tham nhũng, lãng phí An ninh, trật tự xã hội (tội phạm trẻ hóa; người thân giết nhau) 12
- 4. CHỌN VẤN ĐỀ CHẤT VẤN 4.3. Vấn đề liên quan đến quyền lợi của dân Giá tiêu dùng, lạm phát Chính sách đất đai Chính sách thuế Sinh hoạt dân chủ, cải cách hành chính Công bằng xã hội Giao thông Môi trường Y tế, an toàn thực phẩm Giáo dục 13
- 5. ĐẶT CÂU HỎI VÀ TRANH LUẬN 5.1. Đặt câu hỏi Nội dung hỏi : + Hỏi đúng đối tượng (đúng trách nhiệm, đùng tầm) + Hỏi trách nhiệm và giải pháp Hình thức hỏi : + Ngắn gọn: 3 phút (Canada: hỏi 30 s, đáp 30 s) + Kinh nghiệm: Không mào đầu, không trích dẫn dài Thái độ hỏi : Thẳng thắn, xây dựng, lịch sự. VD, cách phê bình BT của một số ĐBQH còn căng thẳng, không có tính thuyết phục. 14
- 5. ĐẶT CÂU HỎI VÀ TRANH LUẬN 5.2. Tranh luận Tranh luận dưới hình thức hỏi lại Tranh luận dưới hình thức nêu ý kiến: + Đưa ra chứng cứ phản bác (lạm phát NN thấp) + Đưa ra lập luận phản bác (số nợ của Vinashin) + Đưa ra nhận xét về câu trả lời (1 rừng luật) Chú ý: Chỉ có 2 phút. 15
- 6. THẢO LUẬN, THỰC HÀNH Dưới đây là một số câu, đoạn trích từ Báo cáo về KTXH năm 2011 của Chính phủ. Từ những trích dẫn đó, Ông / Bà thấy có thể nêu những vấn đề gì để chất vấn? Ông / Bà dự định chất vấn ai, nội dung chất vấn cụ thể như thế nào? a) “Bước vào năm 2011, khó khăn và thách 16
- 6. THẢO LUẬN, THỰC HÀNH b) “Nhờ xác định đúng nhiệm vụ ưu tiên là kiềm chế lạm phát và nỗ lực thực hiệnđồng bộ các giải pháp để kiểm soát giá cả, điều tiết cung cầu, bình ổn thị trường nên từ tháng 5 năm 2011 mức tăng giá tiêu dùng đã giảm dần, 9 tháng tăng 16,63%, ước cả năm tăng khoảng 18%.” c) “Nhiều giải pháp giảm ùn tắc và tai nạn giao thông, chống ngập nước đã được triển khai và đạt được kết quả cụ thể. Tai nạn giao thông 9 tháng đầu năm tính trên 1 vạn phương tiện giảm so với cùng kỳ năm trước cả về số vụ, số người chết và số người bị thương.” 17
- 6. THẢO LUẬN, THỰC HÀNH d) “Cùng với việc tiếp tục hoàn thiện và mở rộng quy mô giáo dục đào tạo theo quy hoạch, đã tập trung chỉ đạo thực hiện nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng như phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý; đổi mới phương pháp dạy và học; triển khai các cuộc vận động và phong trào thi đua thiết thực; tăng cường kiểm định chất lượng giáo dục, xây dựng trường chuẩn quốc gia; đã triển khai 35 chương trình đào tạo theo chuẩn của các nước tiên tiến ở nhiều trường đại học. Tổ chức tốt các kỳ thi giáo dục phổ thông, tuyển sinh đại học, cao đẳng [...] Tích cực triển khai chương trình dạy nghề, nhất là cho lao động nông thôn và đẩy mạnh đào tạo theo nhu cầu xã hội. Tiếp tục thực hiện các chương trình kiên cố hóa trường lớp học, nhà công vụ cho giáo viên và đạt được những kết quả cụ thể.” 18
- 6. THẢO LUẬN, THỰC HÀNH e) “Đã chỉ đạo tạm dừng cấp phép hoạt động khoáng sản, tiến hành rà soát, đánh giá lại thực trạng và hoàn thiện cơ chế quản lý để bảo đảm hiệu quả kinh tế, xã hội, môi trường và an ninh quốc phòng. Triển khai các biện pháp phòng ngừa ô nhiễm môi trường; tăng cường kiểm tra, thanh tra và xử lý vi phạm; xử lý kiên quyết các cơ sở gây ô nhiễm nghiêm trọng. Đã ban hành và tích cực thực hiện các quy định về đánh giá tác động môi trường, cam kết về bảo vệ môi trường, xử lý chất thải rắn. Đến nay 83% dân số nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh, 78% dân số đô thị được sử dụng nước sạch. Công tác trồng và bảo vệ rừng được coi trọng, đến cuối năm 2011, độ che phủ rừng đạt 40,5%.” 19
- 6. THẢO LUẬN, THỰC HÀNH f) “Công tác phòng chống tham nhũng tiếp tục được quan tâm chỉ đạo và đạt những kết quả cụ thể. Việc triển khai cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh kết hợp với tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng đã góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về hoạt động phòng chống tham nhũng, lãng phí.” 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng: Quan điểm của chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh về chiến tranh, quân đội và bảo vệ tổ quốc - Phương Bá Thiết
40 p | 1331 | 141
-
Bài thuyết trình về Phòng ngừa xâm hại tình dục trẻ em
52 p | 1873 | 107
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu
155 p | 192 | 40
-
Báo cáo vĩ mô và thị trường chứng khoán 2010-2011
78 p | 133 | 34
-
Bài giảng Cách thức thực hiện khảo sát bằng bảng hỏi (Khảo sát xã hội học - Một cách tham vấn nhân dân) - PGS.TS. Lê Ngọc Hùng, ThS. Nguyễn Thị Hiền
30 p | 297 | 33
-
Bài giảng Cách thức thực hiện khảo sát bằng bảng hỏi - PGS.TS. Lê Ngọc Hùng, ThS. Nguyễn Thị Hiền
30 p | 194 | 24
-
Bài giảng Nâng cao nhận thức về giới - Lê Thị Mộng Phương, Lê Thị Thanh Huyền
37 p | 163 | 21
-
Bài giảng Thư viện số - Quách Tuấn Ngọc, Đỗ Quang Vinh
44 p | 164 | 15
-
Bài giảng Hướng dẫn nghiên cứu khoa học cho học sinh trung học
16 p | 171 | 13
-
Bài giảng Phân tích báo cáo tự đánh giá - Cục Khảo thí và KĐCLGD Bộ GD & ĐT
7 p | 128 | 10
-
Bài giảng Hướng dẫn tự đánh giá - TS. Nguyễn Tiến Dũng
29 p | 99 | 9
-
Bài giảng Chuyên đề 6: Xử lý, phân tích, sử dụng thông tin thu nhận từ tham vấn - Lưu Thị Thường
28 p | 88 | 6
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học (IT): Bài 2 - Ngô Hữu Phúc
35 p | 62 | 5
-
Bài giảng Phương pháp tiếp cận khoa học
77 p | 100 | 4
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu lý thuyết và thực tiễn: Bài 4 – Trương Sĩ Ánh
39 p | 43 | 2
-
Bài giảng Chương trình giáo dục phổ thông môn Địa lí
49 p | 75 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn