intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Hướng dẫn tự đánh giá - TS. Nguyễn Tiến Dũng

Chia sẻ: Năm Tháng Tĩnh Lặng | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:29

97
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Hướng dẫn tự đánh giá trình bày một số nội dung chủ yếu sau đây: Tự đánh giá, mục đích, ý nghĩa và các điều kiện; tổ chức nhân sự trong tự đánh giá; quy trình tự đánh giá; kỹ thuật thu thập, phân tích minh chứng; báo cáo tự đánh giá. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Hướng dẫn tự đánh giá - TS. Nguyễn Tiến Dũng

  1. HƯỚNG DẪN TỰ ĐÁNH GIÁ TS. Nguyễn Tiến Dũng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuậtTp.HCM  Email:dungnt@hcmute.edu.vn Hå ChÝ Minh, 26­12­2006 1
  2. Nội dung   Tự  đánh  giá,  Mục  đích,  ý  nghĩa  và  các  điều kiện. Tổ chức nhân sự trong tự đánh giá.  Qui trình tự đánh giá  Kỹ thuật thu thập, phân tích minh chứng  Báo cáo tự đánh giá 2
  3. Tự đánh giá  TỰ ĐÁNH GÍA  là nỗ lực của một trường nhằm mô tả  rõ ràng các hoạt động và môi trường học thuật của một  truờng thông qua phân tích và đánh giá điểm mạnh, điểm  yếu, cơ hội và thách thức (SWOT) do chính trường  ĐH  tiến hành 3
  4. Mục đích tự đánh giá Để có một cái nhìn hoàn chỉnh về nhà trường/khoa (hiện  tại, điểm mạnh, điểm còn tồn tại, …) Lập kế hoạch tự cải tiến và nâng cao chất lượng một  các liên tục Thúc đẩy xây dựng và phát triển hệ thống ĐBCL bên  trong. Cung cấp cho các bên liên quan thông tin phù hợp  Là bước chuẩn bị cho đánh giá ngoài 4
  5. Ý nghĩa Tự đánh giá Là sự thể hiện cụ thể tính tự chủ và tự chịu trách nhiệm của nhà  trường/khoa trong toàn bộ các hoạt động quản lý, đào tạo, nghiên cứu và  dịch vụ xã hội Thỳc đẩy cỏc hoạt động đỏnh giỏ và tự phõn tớch về nhà trường/khoa Đẩy mạnh tinh thần hợp tỏc trong trường/khoa, thu hẹp khoảng cỏch mục  tiờu cỏ nhõn với mục tiờu tập thể và khuyến khớch sự minh bạch Phỏt hiện cỏc chớnh sỏch đó lỗi thời Đề ra được cỏc kế hoạch hành động nhằm cải tiến và nõng cao chất lượng Phỏt triển đội ngũ Làm rừ hơn vị thế của trường/khoa với cỏc bờn liờn quan 5
  6. Các điều kiện đảm bảo TĐG có chất  lượng Được tiến hành với những động lực thực chất Được các cấp, các bộ phận quản lý nhà trường/khoa ủng  hộ toàn diện Được thiết kế phù hợp với nhu cầu của nhà trường/khoa Chỉ ra được những tồn tại và tìm được những giải pháp  khắc phục phù hợp Thu thập đầy đủ các minh chứng xác thực, có ý nghĩa, có  độ tin cậy cao. Báo cáo tự đánh giá được trình bày tốt, phản ánh đầy đủ  và  trung  thực  quan  điểm  của  các  bên  có  liên  quan  đến  chất lượng giáo dục của nhà trường/khoa 6
  7. Kết luận     TĐG là quá trình do chính nhà trường căn cứ vào các tiêu chuẩn  kiểm định chất lượng để tiến hành tự xem xét và báo cáo về tình  trạng chất lượng, hiệu quả các hoạt động của nhà trường, chỉ ra các  mặt mạnh và mặt yếu cần phải cải thiện, từ đó có các biện pháp để   điều chỉnh các nguồn lực và qui trình thực hiện nhằm đáp ứng mục  tiêu đào tạo đã đề ra.  TĐG là một quá trình liên tục, đòi hỏi nhiều thời gian, công sức, tốn  kém và phải có sự tham gia của nhiều đơn vị và nhiều cá nhân trong  toàn trường.  TĐG không giống như  các hình thức tự đánh giá khác thường gặp  trong thi đua khen thưởng hay báo cáo thống kê quản lý.  7
  8. Quy trình tự đánh giá   C¶i tiÕn  LËp kÕ  c hÊt l­ ho ¹c h tù  îng ®¸nh g i¸ Mục đích và  các mục tiêu  X¸c  ®Þnh  Thu th ập  m ức  đ ộ  minh  đ ạt đ ược   c ¸c  m ục   c h ứng tiªu  Ph©n tÝc h  minh c h ứng 8
  9. Các bước tiến hành tự đánh giá Thành lập Hội đồng tự đánh giá, ban thư ký và các  nhóm công tác  Xác định mục đích, phạm vi tự đánh giá  Lập kế hoạch tự đánh giá Thu thập thông tin và minh chứng Xử lý, phân tích các thông tin và minh chứng thu được  Viết báo cáo tự đánh giá Triển khai các hoạt động khắc phục sau khi hoàn  thành tự đánh giá.  9
  10. HỘI ĐỒNG TỰ ĐÁNH GIÁ Quyết định thành lập HĐTĐG   Các công việc trọng tâm: ­ Chỉ đạo chung ­ Thông qua kế hoạch tự đánh giá ­ Thành lập nhóm công tác ­ Thông qua báo cáo tự đánh giá cuối  cùng 10
  11. Ban thư ký  Cấu trúc Ban thư ký  ­ Trưởng Ban thư ký (trưởng bộ phận ĐBCL) ­ Các ủy viên thư ký (cán bộ của bộ phận ĐBCL và các  phòng/ban) Nhiệm vụ ban thư ký ­ Giúp HĐTĐG xây dựng kế hoạch TĐG, dự trù tài chính, đề  xuất nhân sự các nhóm CT. ­ Phổ biến các văn bản liên quan đến KĐCL, ĐBCL. ­ Tổ chức một số hoạt động chuyên biệt trong công tác KĐCL,  ĐBCL. ­ Hoàn chỉnh báo cáo TĐG, các báo cáo thống kê, lập hồ sơ  minh chứng, tổ chức lưu giữ các hồ sơ minh chứng. 11
  12. Các nhóm công tác chuyên trách Các nhóm công tác ­ Mỗi nhóm có 4 – 5 thành viên, do một ủy viên HĐ phụ trách. ­ Mỗi nhóm có thư ký là ủy viên ban thư ký ­ Mỗi nhóm phụ trách việc thu thập thông tin/minh chứng để  đánh giá 1­2 tiêu chuẩn ­ Mỗi người tham gia không quá 2 nhóm ­ Các thành viên trong nhóm phải được tập huấn các kỹ thuật  thu thập thông tin/minh chứng, thống nhất kế hoạch, phương  pháp … 12
  13. NHIỆM VỤ CÁC NHÓM CÔNG TÁC  Tìm hiểu, phân tích các tiêu chuẩn, tiêu chí &  xác định các minh chứng (văn bản, biểu mẫu  thống kê, phiếu điều tra, phỏng vấn…) cần  thiết cho các tiêu chuẩn và tiêu chí Tổ chức, tìm kiếm & thu thập thông tin/minh  chứng Phân tích minh chứng để xác định thang điểm  đạt được các tiêu chí Viết báo cáo tự đánh giá theo tiêu chuẩn đã  được phân công 13
  14. Sản phẩm sau TĐG 1/ Báo cáo Tự đánh giá 2/ Các bảng biểu thống kê 3/ Danh mục minh chứng 4/ 09 hộp các minh chứng xếp theo thứ tự  các tiêu chuẩn và tiêu chí. 14
  15. Kế hoạch tự đánh giá  Nội dung kế hoạch tự đánh giá: Xác định mục đích, nội dung, phạm vi Phân công trách nhiệm cụ thể cho từng nhóm công tác chuyên  trách ứng với từng tiêu chuẩn (người chịu trách nhiệm, thư ký...) Từng nhóm xác định những công việc phải thực hiện: thông  tin/minh chứng cần thu thập cho từng tiêu chí...  Dự kiến khoảng thời gian triển khai tự đánh giá và lịch  trìnhthực hiện các hoạt động cụ thể,  Dự kiến các nguồn lực... 15
  16. Cỏch Thu thập thông tin và minh chứng  Dựa theo các tiêu chí ở từng tiêu chuẩn để thu thập thông tin  Thông tin phải được thu thập từ nhiều nguồn khác nhau để đảm  bảo độ tin cậy và tính chính xác  Thông tin là những tư liệu ở dạng định tính hoặc định lượng Minh chứng là những thông tin gắn với các tiêu chí để xác định  thang điểm đạt được trong mỗi tiêu chí Nhóm công tác chuyên trách thường xuyên trao đổi  để phản biện  về những thông tin /minh chứng thu được 16
  17. Các nguyên tắc định hướng thu thập thông tin  và minh chứng  Làm thế nào để đánh giá từng tiêu chí một cách trung thực chính xác.  khách quan và tin cậy  ?  Tính đầy đủ của minh chứng ? Tính tường minh của minh chứng ? Tính tương thích/phù hợp của minh chứng ? Tính khả thi của việc thu thập minh chứng ? Mỗi người tham gia thu thập thông tin và minh chứng trong quá trình  tự  đánh giá luôn giữ trong đầu câu hỏi định hướng sau: Liệu các minh chứng thu được có cung cấp những thông tin hữu ích cho  việc hiểu biết đầy đủ nội hàm của tiêu chí đó nhằm đánh giá đúng thực  trạng và quan trọng hơn là tìm cách cải tiến nâng cao chất lượng ở khu  vực đó ? 17
  18. Các kỹ thuật thu thập thông tin/ minh chứng  Nghiên cứu các văn bản/tài liệu/ hồ sơ  Lập các biễu mẫu thống kê Điều tra bằng các bảng hỏi/phiếu hỏi (SV, GV,  CBQL, người tuyển dụng...) Phỏng vấn SV, GV, CBQL (cá nhân) Trao đổi /Toạ đàm (nhóm) Quan sỏt/ dự giờ / thăm hiện trường  18
  19. Các kỹ thuật thu thập thông tin/ minh chứng  Nghiên cứu các văn bản/tài liệu Loại văn bản/tài liệu nào cần thu thập?  Thu thập từ những nguồn nào? Nội dung của văn bản/tài liệu có phù hợp với tiêu chí (nội  hàm)?  Tính hiện hành/pháp lý của văn bản? 19
  20. Các kỹ thuật thu thập thông tin/ minh chứng  Lập các biểu mẫu thống kê Làm thế nào để lập được các biểu mẫu thống kê nhằm thu thập được  các thông tin hữu ích nhất?  Mục đich? Đơn vị thống kê là gỡ? Sự tích hợp các số liệu thông kê đã phù hợp chưa?  Phân tích số liệu thống kê này giúp gì cho việc hiểu biết bức tranh thực  trạng (nội hàm) của tiêu chí đó hay các tiêu chí liên quan khác?  Số liệu thống kê giúp gì cho việc cải tiến? 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2