TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHẠM VĂN ĐỒNG<br />
<br />
BÀI GIẢNG<br />
<br />
TIẾNG VIỆT I<br />
DÙNG CHO HỆ CĐ NGÀNH GIÁO DỤC TIỂU HỌC<br />
<br />
HỌ TÊN GV: Th. sĩ NGUYỄN THỊ HỒNG LIÊN<br />
TỔ<br />
<br />
: GIÁO DỤC TIỂU HỌC<br />
<br />
KHOA<br />
<br />
: SƯ PHẠM TỰ NHIÊN<br />
<br />
QUẢNG NGÃI - 2013<br />
<br />
1<br />
<br />
LỜI GIỚI THIỆU<br />
Để phục vụ tốt cho việc học tập và thi kết thúc học phần Tiếng Việt I của các sinh<br />
viên ngành Giáo dục tiểu học, hệ CĐ và TCCN, hệ chính quy, chúng tôi xin giới thiệu tài<br />
liệu “Bài giảng Tiếng Việt I – ở Tiểu học”.<br />
Để biên sọan tài liệu này, chúng tôi đã dựa vào nội dung chương trình của Bộ và<br />
các giáo trình “Tiếng Việt” ở tiểu học dành cho sinh viên hệ CĐ, THSP của Bộ GD&ĐT<br />
cùng các giáo trình khác được lưu hành trong cả nước.<br />
Đặc biệt, trong lần tái bản này, chúng tôi có bổ sung, chỉnh sửa một số nội dung<br />
trong tài liệu cho phù hợp với chương trình đào tạo tín chỉ mới và nội dung các giáo trình<br />
mới biên soạn.<br />
Nội dung cơ bản của tài liệu này gồm ba phần chính:<br />
a. Hướng dẫn sinh viên học tập;<br />
b. Hệ thống câu hỏi, đánh giá, và bài tập thuộc phần kiến thức cơ bản của từng chương,<br />
từng phần.<br />
c. Những thông tin cơ bản về kiến thức tiếng Việt giúp sinh viên dễ dàng nắm bắt và vận<br />
dụng trong quá trình thực hành.<br />
Chúng tôi hi vọng rằng tài liệu “Bài giảng môn Tiếng Việt I – ở Tiểu học” sẽ có<br />
tác dụng tốt đối với sinh viên ngành Giáo dục tiểu học, hệ chính quy, và mong muốn nhận<br />
được nhiều ý kiến đóng góp quý báu của bạn đọc gần xa.<br />
GV. Th.sĩ Nguyễn Thị Hồng Liên<br />
<br />
2<br />
<br />
HỌC PHẦN TIẾNG VIỆT 1<br />
PHẦN THỨ I:<br />
GIỚI THIỆU HỌC PHẦN<br />
Học phần “Tiếng Việt 1” được biên soạn theo “Chương trình khung giáo dục đại học<br />
ngành Giáo dục tiểu trình độ đại học và cao đẳng” ban hành theo Quyết định số 39/2006/QĐBGDĐT ngày 2/10/2006 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo và Quyết định số 627/QĐĐHPVĐ ngày 10/9/2012 của Hiệu trưởng Trường ĐH PHẠM VĂN ĐỒNG.<br />
Chương trình học phần gồm ba phần:<br />
<br />
Phần thứ nhất: Dẫn luận ngôn ngữ học (15 tiết): có các chương<br />
Chương I. Đại cương về ngôn ngữ, ngôn ngữ học (2 tiết)<br />
Chương II. Bản chất, chức năng, nguồn gốc của ngôn ngữ (6 tiết)<br />
Chương III. Ngôn ngữ là một hệ thống tín hiệu (3 tiết)<br />
Chương IV. Phân loại ngôn ngữ (3tiết)<br />
Chương V. Chữ viết (1 tiết)<br />
Phần thứ hai. Ngữ âm tiếng Việt hiện đại (15 tiết) : gồm các chương<br />
Chương I. Đại cương về ngữ âm học (6 tiết)<br />
Chương II. Hệ thống ngữ âm tiếng Việt (9 tiết)<br />
Phần thứ ba. Từ vựng tiếng Việt (15 tiết) : gồm các chương<br />
Chương I. Đại cương từ vựng và từ vựng học (2 tiết)<br />
Chương II. Từ và cấu tạo từ của tiếng Việt (5 tiết)<br />
Chương III. Nghĩa của từ tiếng Việt (5 tiết)<br />
Chương IV. Các lớp từ vựng tiếng Việt (3 tiết)<br />
PHẦN THỨ II:<br />
MỤC TIÊU HỌC PHẦN<br />
1. Kiến thức: Trang bị cho sinh viên<br />
- Những tri thức lí thuyết cơ bản nhất về dẫn luận ngôn ngữ học, ngữ âm học tiếng Việt<br />
hiện đại và từ vựng học tiếng Việt.<br />
3<br />
<br />
- Tri thức và kĩ năng nghiên cứu khoa học về ngôn ngữ nói chung và về tiếng Việt nói<br />
riêng.<br />
2. Kỹ năng: Tiếp tục hoàn thiện việc sử dụng công cụ tiếng Việt bao gồm các kĩ năng<br />
nói – viết nhằm đáp ứng yêu cầu giao tiếp và dạy học của người giáo viên tiểu học. cụ<br />
thể: rèn kĩ năng phát âm chuẩn, phát triển năng lực ngôn ngữ, làm cơ sở tốt cho việc giảng<br />
dạy ở các lớp tiểu học.<br />
3. Thái độ: Bồi dưỡng tình cảm, lòng yêu quý tiếng Việt, giữ gìn sự trong sáng của tiếng<br />
Việt.<br />
PHẦN THỨ III:<br />
KẾ HOẠCH DẠY HỌC<br />
Học phần Tiếng Việt 1<br />
1. Số tín chỉ: 3<br />
2. Trình độ sinh viên: Năm nhất hệ cao đẳng Giáo dục Tiểu học<br />
3. Phân bố thời gian<br />
- Lý thuyết (15 tiết/tín chỉ):<br />
<br />
45 tiết<br />
<br />
- Tự học, tự nghiên cứu:<br />
<br />
90 tiết<br />
<br />
4. Nhiệm vụ của sinh viên:<br />
- Dự lớp. Thực hiện các hoạt động dạy – học trên lớp.<br />
- Tự nghiên cứu làm bài tập và báo cáo kết quả tự nghiên cứu làm bài tập.<br />
5. Tiêu chí đánh giá sinh viên:<br />
5.1. Kiểm tra đánh giá thường xuyên:<br />
<br />
20% hoặc……….. điểm<br />
<br />
- Tham gia học tập trên lớp (đi học đầy đủ, chuẩn bị bài tốt, tích cực thảo luận)<br />
- Phần tự học tự lên lớp (hoàn thành tốt nội dung và nhiệm vụ mà giảng viên giao cho cá<br />
nhân/tuần; bài tập nhóm/tháng; bài tập cá nhân/học kỳ,…)<br />
5.2. Kiểm tra đánh giá định kỳ:<br />
5.3. Thi cuối kỳ: thi viết<br />
PHẦN THỨ IV:<br />
<br />
20% hoặc……….. điểm<br />
60%<br />
<br />
hoặc……….. điểm<br />
<br />
NỘI DUNG HỌC PHẦN<br />
<br />
4<br />
<br />
PHẦN I<br />
DẪN LUẬN NGÔN NGỮ HỌC<br />
A. HƯỚNG DẪN HỌC TẬP<br />
Sinh viên đọc tài liệu tham khảo, tìm hiểu, nghiên cứu các vấn đề sau:<br />
1. Những vấn đề chung<br />
- Phân biệt giữa ngôn ngữ và lời nói, nắm vững khái niệm ngôn ngữ.<br />
- Nắm vững đối tượng, nhiệm vụ và ứng dụng của ngôn ngữ học, đặc biệt là những ứng<br />
dụng của ngôn ngữ học trong việc dạy và học tiếng mẹ đẻ.<br />
- Hiểu được ý nghĩa của việc nghiên cứu những vấn đề đại cương về ngôn ngữ học và<br />
ngôn ngữ học trong việc dạy học tiếng Việt nói chung và dạy học tiếng Việt ở trường tiểu<br />
học nói riêng.<br />
2. Bản chất của ngôn ngữ<br />
- Nhận thức đúng và phân tích, lý giải bản chất xã hội của ngôn ngữ.<br />
- Ngôn ngữ là một hiện tượng xã hội đặc biệt.<br />
- Ngôn ngữ mang bản chất tín hiệu. Khác với các hệ thống tín hiệu thông thường, ngôn<br />
ngữ là một hệ thống tín hiệu đặc biệt. Tính chất đặc biệt của tín hiệu ngôn ngữ thể hiện ở<br />
tính võ đoán, tính hình tuyến, tính phức tạp, nhiều tầng bậc, tính đa trị và tính năng sản.<br />
3. Chức năng của ngôn ngữ<br />
- Nắm vững chức năng giao tiếp của ngôn ngữ.<br />
- Nắm vững chức năng tư duy của ngôn ngữ.<br />
4. Hệ thống và kết cấu của ngôn ngữ<br />
- Nắm vững các khái niệm hệ thống và kết cấu. Ngôn ngữ cũng là một hệ thống – kết cấu.<br />
- Hệ thống – kết cấu của ngôn ngữ thể hiện trước hết ở sự tồn tại các đơn vị đồng loại và<br />
khác loại.<br />
- Hệ thống – kết cấu của ngôn ngữ còn thể hiện ở các mối quan hệ tồn tại giữa các đơn vị<br />
trong cùng một cấp độ hoặc giữa các cấp độ, đặc biệt là những mối quan hệ chung nhất,<br />
bao trùm lên toàn bộ hệ thống – kết cấu của ngôn ngữ: quan hệ liên tưởng, quan hệ ngữ<br />
đoạn và quan hệ tôn ti.<br />
5. Nguồn gốc và sự phát triển của ngôn ngữ<br />
5<br />
<br />