TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHẠM VĂN ĐỒNG<br />
KHOA SƯ PHẠM TỰ NHIÊN<br />
<br />
BÀI GIẢNG<br />
HỌC PHẦN VĂN HỌC 1<br />
<br />
Năm học: 2013 - 2014<br />
<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHẠM VĂN ĐỒNG<br />
KHOA SƯ PHẠM TỰ NHIÊN<br />
<br />
BÀI GIẢNG<br />
HỌC PHẦN VĂN HỌC 1<br />
<br />
Giáo viên: Lê Thị Hồng Thắm<br />
<br />
Bộ môn: Sư phạm Tiểu học<br />
<br />
Năm học: 2013 - 2014<br />
<br />
-2-<br />
<br />
LỜI NÓI ĐẦU<br />
Bài giảng học phần Văn học 1 được soạn với mục đích trang bị cho người<br />
học:<br />
1. Về mặt kiến thức:<br />
- Các hiểu biết cơ bản về Lý luận văn học.<br />
- Các hiểu biết tổng quan về văn học dân gian Việt Nam.<br />
- Hệ thống hóa văn học viết Việt Nam đã học ở phổ thông trung học.<br />
- Các hiểu biết về văn học thiếu nhi Việt Nam.<br />
- Văn học nước ngoài dành cho thiếu nhi trong chương trình tiểu học.<br />
2. Về mặt kỹ năng, người học biết:<br />
- Ứng dụng các mảng kiến thức đã học để nâng cao kỹ năng sư phạm trong<br />
việc dạy các phân môn tiếng Việt ở tiểu học.<br />
- Phân tích các tác phẩm văn học có trong chương trình tiếng Việt tiểu học phù<br />
hợp với từng lứa tuổi, khối lớp.<br />
- Dạy tốt môn tiếng Việt ở tiểu học, đặc biệt là phân môn Tập đọc, Kể<br />
chuyện, Tập làm văn...<br />
<br />
-3-<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
TÊN BÀI<br />
Chương 1: LÝ LUẬN VĂN HỌC<br />
<br />
TRANG<br />
6<br />
<br />
Bài 1: Đối tượng - nội dung – và chức năng của Văn học<br />
<br />
6<br />
<br />
Bài 2: Hình tượng và nhân vật trong văn học<br />
<br />
12<br />
<br />
Bài 3: Ngôn ngữ văn học<br />
<br />
16<br />
<br />
Bài 4: Đề tài – chủ đề - kết cấu - cốt truyện<br />
<br />
20<br />
<br />
Bài 5: Đặc trưng cơ bản của thơ – truyện – ký – kịch<br />
<br />
25<br />
<br />
Bài 6: Một số thể thơ ở Việt Nam<br />
<br />
31<br />
<br />
Bài 7: Phương pháp phân tích một tác phẩm văn học<br />
<br />
38<br />
<br />
Chương 2 : VĂN HỌC DÂN GIAN VIỆT NAM<br />
<br />
43<br />
<br />
Bài 1: Đại cương về văn học dân gian Việt Nam<br />
<br />
43<br />
<br />
Bài 2: Truyện dân gian<br />
<br />
50<br />
<br />
Bài 3: Các thể loại văn vần dân gian<br />
<br />
61<br />
<br />
Chương 3: HỆ THỐNG HÓA KIẾN THỨC VỀ VĂN HỌC VIỆT<br />
<br />
67<br />
<br />
NAM ĐÃ HỌC Ở PHỔ THÔNG TRUNG HỌC<br />
Bài 1: Đặc điểm và thành tựu của văn học Việt Nam từ thế kỷ X đến<br />
<br />
67<br />
<br />
hết thế kỷ XIX<br />
Bài 2: Đặc điểm và thành tựu của văn học Việt Nam từ đầu thế kỷ<br />
<br />
74<br />
<br />
XX đến CMT8/1945<br />
Bài 3: Đặc điểm và thành tựu của văn học Việt Nam từ CMT8 đến<br />
<br />
83<br />
<br />
năm 1975<br />
Bài 4: Văn học viết Việt Nam trong chương trình tiểu học<br />
<br />
87<br />
<br />
Chương 4: VĂN HỌC THIẾU NHI VIỆT NAM<br />
<br />
89<br />
<br />
Bài 1: Khái quát văn học thiếu nhi Việt Nam<br />
<br />
89<br />
<br />
Bài 2: Thơ văn của Chủ tịch Hồ Chí Minh viết cho thiếu nhi<br />
<br />
92<br />
<br />
Bài 3: Tô Hoài với “Dế Mèn phiêu lưu ký”<br />
<br />
97<br />
<br />
Bài 4: Nguyễn Huy Tưởng với “Lá cờ thêu sáu chữ vàng”<br />
<br />
-4-<br />
<br />
101<br />
<br />
Bài 5: Thơ Trần Đăng Khoa<br />
<br />
104<br />
<br />
Bài 6: Phạm Hổ và tập thơ “Chú bò tìm bạn”<br />
<br />
107<br />
<br />
Chương 5 : VĂN HỌC NƯỚC NGOÀI TRONG CHƯƠNG TRÌNH<br />
<br />
110<br />
<br />
TIỂU HỌC<br />
Bài 1: Khái quát về những tác phẩm văn học nước ngoài dạy trong<br />
<br />
110<br />
<br />
chương trình tiểu học<br />
Bài 2: Giới thiệu Andecxen và tác phẩm “Bà chúa tuyết”<br />
<br />
115<br />
<br />
Bài 3: Giới thiệu Grim và tác phẩm “Bạch Tuyết và bảy chú Lùn”<br />
<br />
118<br />
<br />
Bài 4: Giới thiệu Hector Malot và tác phẩm “ Không gia đình”<br />
<br />
121<br />
<br />
Bài 5: Giới thiệu M.Gorki và tác phẩm “ Thời thơ ấu”<br />
<br />
125<br />
<br />
-5-<br />
<br />