intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Hướng dẫn quy trình và kỹ thuật tự đánh giá - PGS.TS. Nguyễn Công Khanh

Chia sẻ: Lavie Lavie | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:30

161
lượt xem
26
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Hướng dẫn quy trình và kỹ thuật tự đánh giá của PGS.TS. Nguyễn Công Khanh bao gồm những nội dung về tự đánh giá trong kiểm định chất lượng giáo dục đại học; quy trình, mục đích, phạm vi, kỹ thuật tự đánh giá trong kiểm định chất lượng giáo dục đại học và một số nội dung khác.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Hướng dẫn quy trình và kỹ thuật tự đánh giá - PGS.TS. Nguyễn Công Khanh

  1. HƯỚNG DẪN QUY TRÌNH VÀ  KỸ THUẬT TỰ ĐÁNH GIÁ PGS.TS. Nguyễn Công Khanh Trung tâm Đảm bảo Chất lượng giáo dục và Khảo thí Đại học Sư phạm Hà Nội Tel: 0904 218 270 congkhanh@fpt.vn
  2. Tự đánh giá trong KĐCL GDĐH  TĐG là quá trình do chính trường đại học căn cứ vào các tiêu chuẩn  kiểm định chất lượng (do Bộ GD­ĐT ban hành) để tiến hành tự xem  xét và báo cáo về tình trạng chất lượng, hiệu quả các hoạt động đào  tạo, nghiên cứu khoa học, nhân lực... chỉ ra các mặt mạnh và mặt yếu  cần phải cải thiện, từ đó có các biện pháp để điều chỉnh các nguồn  lực và quá trình thực hiện nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn đã quy định.  TĐG là một quá trình liên tục, đòi hỏi nhiều thời gian, công sức, tốn  kém và phải có sự tham gia của nhiều bộ phận và cá nhân trong toàn  trường.  TĐG không giống như  các hình thức tự đánh giá khác thường gặp  trong thi đua khen thưởng hay báo cáo thống kê quản lý. 
  3. Tự đánh giá trong KĐCL GDĐH   TĐG là phần cốt lõi của qui trình kiểm định.   TĐG là trọng tâm của quá trình nâng cao chất lượng  TĐG là thể hiện cụ thể tính tự chủ và tự chịu trách nhiệm của nhà  trường trong toàn bộ các hoạt động đào tạo, nghiên cứu và dịch vụ xã  h ội  TĐG phải phản ánh được quan điểm chung của giảng viên, sinh  viên/học viên và cán bộ quản lý
  4. Tự đánh giá trong KĐCL GDĐH  TĐG đòi hỏi tính khách quan, trung thực và công khai    Các giải thích, nhận định, kết luận đưa ra trong quá trình tự đánh  giá cần dựa trên các minh chứng cụ thể, rõ ràng, đảm bảo độ tin cậy   TĐG bao quát hết 61 tiêu chí trong 10 Tiêu chuẩn kiểm định chất  lượng trường đại học do Bộ GD­ĐT ban hành
  5. Tự đánh giá theo tiêu chí  Với mỗi tiêu chí nhà trường cần tập trung làm sáng  tỏ 3 khía cạnh sau đây:   Mô tả làm rõ thực trạng ? (tình hình thực tế ra sao?)   Phân tích, giải thích, so sánh đối chiếu... để đi đến nhận định  về  điểm  mạnh/  chỉ  ra  những  tồn  tại  và  nhận  định  mức  độ  đạt được (xếp loại)   Lên  kế  hoạch  hành  động  (cần  phải  làm  gì  để  cải  tiến  tồn  tại)?
  6. Quy trình tự đánh giá gồm các bước sau: Xác định mục đích, phạm vi tự đánh giá   Thành lập Hội đồng tự đánh giá Lập kế hoạch tự đánh giá Thu thập thông tin và minh chứng Xử lý, phân tích các thông tin và minh chứng thu được  Viết báo cáo tự đánh giá Triển khai các hoạt động sau khi hoàn thành tự đánh  giá. 
  7. Mục đích và phạm vi tự đánh giá  Tự đánh giá phục vụ việc đảm bảo chất lượng:  ­ Cải tiến, nâng cao chất lượng  ­ Để đăng ký kiểm định chất lượng Phạm vi tự đánh giá bao quát toàn bộ các hoạt động theo 10 tiêu  chuẩn kiểm định của Bộ GD­ĐT
  8. Hội đồng tự đánh giá  Giúp việc cho HĐ là Ban thư ký ­ Trưởng ban thư ký (trưởng bộ phận ĐBCL) ­ Các uỷ viên thư ký (cán bộ của bộ phận ĐBCL và các phòng/ban) Thành lập các nhóm công tác chuyên trách ­ Mỗi nhóm có 4­5 thành viên, do 1 uỷ viên HĐ phụ trách ­ Mỗi nhóm phụ trách việc thu thập thông tin/minh chứng để đánh giá 1­ 2 tiêu chuẩn ­ Mỗi người tham gia không quá 2 nhóm ­ Các thành viên trong nhóm phải được tập huấn các kỹ thuật thu thập  thông tin/minh chứng, thống nhất kế hoạch, phương pháp...  
  9. Kế hoạch tự đánh giá  HĐ xây dựng kế hoạch tự đánh giá: Xác định mục đích, nội dung, phạm vi Phân công trách nhiệm cụ thể cho từng nhóm công tác chuyên  trách ứng với từng tiêu chuẩn (người chịu trách nhiệm, thư ký...) Từng nhóm xác định những công việc phải thực hiện: thông  tin/minh chứng cần thu thập cho từng tiêu chí...  Dự kiến khoảng thời gian triển khai tự đánh giá và lịch  trìnhthực hiện các hoạt động cụ thể,  Dự kiến các nguồn lực...
  10. CÁC TIÊU CHUẨN KIỂM ĐỊNH CÁC TRƯỜNG  ĐẠI HỌC Tiêu chuẩn 1. Sứ mạng và mục tiêu (2 tiêu chí) Tiêu chuẩn 2. Tổ chức và quản lý ( 7 tiêu chí) Tiêu chuẩn 3. Chương trình giáo dục (6 tiêu chí) Tiêu chuẩn 4. Hoạt động đào tạo (7 tiêu chí) Tiêu chuẩn 5. Đội ngũ cán bộ quản lý, giảng viên và nhân viên (8 tiêu  chí) Tiêu chuẩn 6. Người học (9 tiêu chí) Tiêu chuẩn 7. Nghiên cứu khoa học , ứng dụng, phát triển và chuyển  giao công nghệ (7 tiêu chí) Tiêu chuẩn 8. Hoạt động hợp tác quốc tế ( 3 tiêu chí) Tiêu chuẩn 9. Thư viện, trang thiết bị học tập & cơ sở vật chất khác   ( 9 tiêu chí) Tiêu chuẩn 10. TàI chính và quản lý tàI chính (3 tiêu chí)
  11.  Các bước tiến hành tự đỏnh giỏ theo  bộ tiờu chuẩn KĐCL của Bộ GD­ĐT   Bước 1: trước khi thu thập minh chứng:  ­ Đọc kỹ tiêu chí để hiểu rõ nội hàm  ­ Xác định các từ khoá  ­ Xem hướng dẫn gợi ý minh chứng/ nguồn minh chứng    ­ Xỏc định xem những minh chứng nào có thể thu thập   ­ Người và nguồn có thể thu thập được các minh chứng này Bước 2: triển khai thu thập minh chứng  ­ Các thành viên của nhóm công tác chuyên trách thu thập minh chứng từ  nhiều nguồn ­ Huy động sự tham gia của các bộ phận, giáo viên, người học cung cấp minh  chứng  Bước 3: phân tích minh chứng: ­ Phân tích các minh chứng xem có đáp ứng các yêu cầu của  từng tiêu chí  tương ứng.  ­ Chọn lọc ra các minh chứng có những nội hàm phù hợp đáp ứng các yêu  cầu của các tiêu chí tương ứng.  ­ Đặt ra những câu hỏi (theo gợi ý…) để xem xét liệu đã đủ minh chứng, các  minh chứng được phân tích bình luận thế nào cho phù hợp  ­ Đánh mã và lưu giữ minh chứng trong Hộp Hồ sơ minh chứng theo yêu cầu  cụ thể của từng tiêu chí.
  12.  Các bước tiến hành tự đỏnh giỏ theo  bộ tiờu chuẩn KĐCL của Bộ GD­ĐT  Bước 4: Viết báo cáo tự đánh giá:   Viết theo cấu trúc trong tài liệu hướng dẫn tự đánh giá, mỗi tiêu chí cần:  ­ Mô tả, phân tích để khẳng định nội hàm của minh chứng phù hợp với yêu  cầu của tiêu chí    ­ Dựa trên minh chứng đưa ra những nhận định: điểm mạnh, tồn tại     ­ Trên cơ sở điểm mạnh, tồn tại , xây dựng kế hoạch hành động (duy trì/cải  tiến/khắc phục)     ­ Đặt ra những câu hỏi (theo gợi ý…) để kiểm tra liệu đã nói trúng nội hàm của tiêu  chí  Bước 5: tổng hợp kết quả tự đánh giá  ­ Sau khi viết xong, tổng hợp kết quả tự đánh giá vào phiếu tự đánh giá ­ Gửi báo cáo tự đánh giá cho các phòng, ban, trung tâm... và những người  liên quan khác để họ góp ý... Sao cho báo cáo tự đánh giá phản ánh được  quan điểm chung, khách quan.  
  13. Các yêu cầu: thu thập thông tin và minh chứng  Nghiên cứu kỹ các tiêu chí, từng mức độ để thu thập thông  tin/minh chứng phù hợp  Thông tin phải được thu thập từ nhiều nguồn khác nhau để đảm  bảo độ tin cậy và tính chính xác  Thông tin là những tư liệu ở dạng định tính hoặc định lượng Minh chứng là những thông tin gắn với các tiêu chí để xác định  mức độ đạt được trong mỗi tiêu chí Nhóm công tác chuyên trách thường xuyên trao đổi  để phản biện  về những thông tin /minh chứng thu được  
  14. Các nguyên tắc định hướng thu thập  thông tin và minh chứng  Làm thế nào để đánh giá từng tiêu chí một cách trung thực chính xác.  khách quan và tin cậy  ?  Tính đầy đủ của minh chứng ? Tính tương thích/phù hợp của minh chứng ? Mỗi người tham gia thu thập thông tin và minh chứng trong quá trình   tự đánh giá luôn giữ trong đầu câu hỏi định hướng sau: Liệu các minh chứng thu được có cung cấp những thông tin hữu  ích cho việc hiểu biết đầy đủ nội hàm của tiêu chí đó nhằm đánh  giá đúng thực trạng và quan trọng hơn là tìm cách cải tiến nâng  cao chất lượng ở khu vực đó ?
  15. Các kỹ thuật thẩm định mức độ tin cậy/đầy  đủ/phù hợp của thông tin/ minh chứng  1. Đặt câu hỏi tự chất vấn mình và chất vấn người cung cấp thông tin:   Thông tin thu được có phù hợp, có thể coi là minh chứng đáng tin cậy hay không?   Các minh chứng có đảm bảo tính hiện hành không?  Các minh chứng đó đã đầy đủ để công nhận đạt 100% yêu cầu/  đạt 50% yêu cầu ?   Nếu người khác đi thu thập thông tin đó thì có thu được kết quả tương tự như thế không?   Những thông tin đó có mang lại cho chúng ta những hiểu biết mới, rõ ràng và chính xác về  lĩnh vực đó hay không?... 2. Thảo luận/ phản biện trong nhóm công tác   3. Thảo luận/ phản biện trong các phiên họp của HĐ  4. Thảo luận/ trao đổi với đồng nghiệp/ chuyên gia tư vấn   
  16. Các kỹ thuật thu thập thông tin/ minh chứng  Nghiên cứu các văn bản/tài liệu/ hồ sơ  Lập các biễu mẫu thống kê Điều tra bằng các bảng hỏi/phiếu hỏi (SV, GV,  CBQL, người tuyển dụng...) Phỏng vấn SV, GV, CBQL (cá nhân) Trao đổi /Toạ đàm (nhóm) Quan sât/ dự giờ / thăm hiện trường 
  17. Các kỹ thuật mã hoá minh chứng  Lập mã minh chứng theo tiêu chí: VD: TC1.1.M1­n  TC 1.1: là tiêu chí 1.1 M1­n: là minh chứng thứ 1 đến thứ n Lưu ý: mỗi minh chứng chỉ có 1 mã, mỗi tiêu chí có nhiều  minh chứng và 1 minh chứng có thể dùng cho nhiều  tiêu chí
  18. Nghiên cứu các văn bản/tài liệu LÀ PHƯƠNG PHÁP QUAN TRỌNG TRONG VIỆC THU THẬP CÁC  CHỨNG CỚ ĐÁNG TIN CẬY LÀM CƠ SỞ CHO CÁC ĐÁNH GIÁ VÀ  ĐƯA RA CÁC QUYẾT ĐỊNH VỀ MỨC ĐỘ XẾP MỨC TRONG KIỂM  ĐỊNH CHẤT LƯỢNG. MỘT NGUYÊN TẮC TRONG KIỂM ĐỊNH: KHÔNG KẾT LUẬN NẾU  KHÔNG CÓ ĐỦ CHỨNG CỨ.
  19. Nghiên cứu các văn bản/tài liệu (2) Trước hết nghiên cứu kỹ các tiêu chuẩn/tiêu chí/các gợi ý minh chứng  (đọc kỹ từng tiêu chuẩn và các tiêu chí để hiểu rõ nội hàm từng tiêu chí  và từng mức độ của mỗi tiêu chí) Nghiên cứu bản “Hướng dẫn tự đánh giá”, nẵm vững các yêu cầu và nội  dung các công việc phải làm. Thảo luận nhóm để cùng xác định: ­ Loại văn bản/tài liệu nào cần thu thập?  ­ Thu thập từ những nguồn nào? ­ Nội dung của văn bản/tài liệu có phù hợp với các yêu      cầu  của tiêu chí (nội hàm từng mức độ)?  ­ Tính hiện hành/pháp lý của văn bản? VD: Thực hành ?
  20.  Lập các biểu mẫu thống kê Làm thế nào để lập được các biểu mẫu thống kê nhằm thu thập  được các thông tin hữu ích nhất?  Mục đich? Đơn vị thống kê là gị? Sự tích hợp các số liệu thông kê đã phù hợp chưa?  Phân tích số liệu thống kê này giúp gì cho việc hiểu biết bức  tranh thực trạng (nội hàm) của tiêu chí đó hay các tiêu chí liên  quan khác?  Số liệu thống kê giúp gì cho việc cải tiến?
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2