PHÂN TÍCH VÀ THIẾT KẾ HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG<br />
OBJECT ORIENTED ANALYSIS AND DESIGN<br />
DR. DAO NAM ANH<br />
Bài giảng 1:<br />
Phương pháp hướng đối tượng và<br />
<br />
quá trình phát triển hệ thống phần mềm<br />
<br />
1<br />
<br />
RESOURCE - REFERENCE<br />
<br />
1.<br />
2.<br />
<br />
3.<br />
4.<br />
5.<br />
6.<br />
<br />
Ian Sommerville, Software Engineering, Ninth Edition, 2011<br />
Bernd Bruegge & Allen H. Dutoit. Object-Oriented<br />
Software Engineering: Using UML, Patterns, and Java,<br />
Third Edition, Prentice Hall, 2010<br />
Russell C. Bjork, ATM Simulation Links, Gordon College<br />
Hans-Erik Eriksson, Magnus Penker, Brian Lyons, David<br />
Fado, UML 2 Toolkit, John Wiley & Sons Inc, 2003<br />
Dương Kiều Hoa – Tôn Thất Hoà An, Phân tích và thiết kế<br />
Hệ thống thông tin với UML, 2006<br />
Đào Nam Anh, Giáo Trình Phân Tích Và Thiết Kế Hướng<br />
Đối Tượng, Đại học Điện lực, 2013<br />
2<br />
<br />
CONTENT – NỘI DUNG<br />
Phương pháp hướng đối tượng và quá trình phát<br />
triển hệ thống phần mềm<br />
1. Giới thiệu về hệ thống phần mềm<br />
2. Sự phát triển hệ thống<br />
3. Các cách tiếp cận trong phát triển phần mềm<br />
4. Quá trình phát triển phần mềm hợp nhất<br />
3<br />
<br />
Công nghệ phần mềm<br />
1.<br />
<br />
2.<br />
<br />
3.<br />
<br />
4.<br />
<br />
Công việc lập mô hình (modeling)<br />
Giải quyết sự phức tạp thông qua các mô hình, bằng cách<br />
tập trung vào các chi tiết có liên quan tại một thời điểm và<br />
bỏ qua tất cả chi tiết khác.<br />
Việc giải quyết vấn đề (problem-solving)<br />
Các mô hình được sử dụng để tìm ra một giải pháp có thể<br />
chấp nhận được.<br />
Việc thu thập kiến thức (knowledge acquisition)<br />
Trong khi lập mô hình cho các ứng dụng và lĩnh vực liên<br />
quan, kỹ sư phần mềm thu thập dữ liệu, tổ chức thành thông<br />
tin, và tổng hợp thành kiến thức.<br />
Hoạt động hướng hợp lý (rationale-driven)<br />
Khi thu thập kiến thức và đưa ra các quyết định về hệ thống,<br />
kỹ sư phần mềm cũng cần phải hiểu bối cảnh thực hiện các<br />
quyết định, lý do đằng sau những quyết định này.<br />
<br />
4<br />
<br />
Lập mô hình<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Mô hình là kết quả của sự trừu tượng, nhằm miêu tả<br />
các thành phần cốt yếu của một vấn đề hay một cấu trúc<br />
phức tạp, qua việc lọc bớt các chi tiết không quan trọng<br />
và làm cho vấn đề dễ hiểu hơn.<br />
Lập mô hình rất có ích với các hệ thống quá lớn, phức<br />
tạp, hoặc quá đắt để có thể trực tiếp trải nghiệm. Lập mô<br />
hình cũng cho phép ta hình dung và hiểu hệ thống, cho<br />
dù nó không còn tồn tại hoặc mới chỉ là ý tưởng.<br />
Trong dự án có các khách hàng, chuyên gia của lĩnh vực<br />
liên quan, phân tích viên, người thiết kế. Mô hình hoá<br />
giúp mọi người trong dự án trao đổi, hiểu hệ thống. Các<br />
mô hình giúp hiểu các yêu cầu của hệ thống tốt hơn, tạo<br />
các thiết kế rõ ràng hơn và xây dựng các hệ thống có khả<br />
năng dễ bảo trì hơn.<br />
<br />
5<br />
<br />