intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Phát triển vốn từ cho trẻ khiếm thính

Chia sẻ: Lavie Lavie | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:15

153
lượt xem
18
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của bài giảng Phát triển vốn từ cho trẻ khiếm thính là nhằm giúp cho các bạn phân tích được đặc điểm vốn từ của trẻ khiếm thính; khái niệm, nhiệm vụ, nội dung, phương pháp và hình thức phát triển vốn từ cho trẻ khiếm thính. Mời các bạn tham khảo bài giảng để bổ sung thêm kiến thức về lĩnh vực này.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Phát triển vốn từ cho trẻ khiếm thính

  1. PHÁT TRIỂN VỐN TỪ CHO  TRẺ KHIẾM THÍNH
  2. Mục tiêu Sau khi học xong bài này, SV có thể:  ­ Phân tích được đặc điểm vốn từ của trẻ  khiếm thính ­ Trình bày được khái niệm, nhiệm vụ,  nội dung, phương pháp và hình thức phát  triển vốn từ cho trẻ khiếm thính.
  3. 1. Đặc điểm vốn từ của trẻ k.thính Khoảng bao nhiêu tháng tuổi trẻ PT bình  thường bắt đầu nói được những từ đầu  tiên?   Phần lớn, 12­15 tháng tuổi
  4. Số lượng từ o 18 th:  0­45từ o 19­21 th:   220 từ o 24 th: 234 từ o 30 th: 434 từ o 36 th: 486 từ o 39 th: 515 từ o 42 th:  574 từ o 45 th:  683 từ o 4 tuổi:  724 từ o 5 tuổi:  1300­2000từ o 6 tuổi:  2000­3000 từ
  5. Từ loại o 13­18 th:  DT và ĐT o 19­24 th:   DT và ĐT chiếm 80­90% TT (2.5%) &Đại từ  (1.2%) o 25­36 th:  DT và ĐT chiếm 60­65%  phụ thuộc vào số lượng từ o 4 ­5tuổi: DT (37.91%)&ĐT (33.6%) o 5­6tuổi:  DT (32.47%)&ĐT (30.29%) Đại từ (9.94%)  Không phụ thuộc vào số lượng từ
  6. Mất bao lâu để TKT bắt đầu nói được  những từ đầu tiên? Phụ thuộc vào các yếu tố sau: o Trẻ mang MTT khi nào o Mức độ giảm thính lực o Khả năng nhận thức của trẻ o Kỹ năng giao tiếp của PH và các nhà chuyên  môn o Môi trường nghe và giao tiếp …  Nếu những yếu tố kể trên đều ở trong đk  thuận lợi thì TKT sẽ mất ít nhất 1 năm hoặc  lâu hơn mới nói được những từ đầu tiên. 
  7. 1. Đặc điểm PT vốn từ của TKT ­ Đặc điểm PT vốn từ của TKT dra theo  tiến trình như những trẻ PT bình thường ­ Nhà NC Ling (1976) cho rằng những KH  phát triển vốn từ của các trường MN với  những thay đổi nhỏ rất có tác dụng đối  với trẻ khiếm thính 
  8. 1. Đặc điểm PT vốn từ của TKT Tuy nhiên, mức độ thấp hơn do:   o Vỏ âm thanh của từ bị biến dạng  Khi nghe, nhầm lẫn nhiều từ khác nhau  với nhau do P sai (vỏ ÂT bị biến  dạng) KK trong việc gia tăng vốn từ.  VD: ly và bi o Hiểu nghĩa của từ ở mức độ chưa khái  quát (liên kết được hình ảnh với ÂT của  từ) nghĩa của từ giới hạn
  9. Vốn từ của trẻ khiếm thính 100 90 80 70 60 PH6th 40 30 20 10 0
  10. Trẻ khiếm thính Có thể làm được gì và không làm được gì  Trẻ điếc không nghe được  Trẻ điếc không nói được  Trẻ điếc không được thông minh lắm  Trẻ điếc phải sử dụng ngôn ngữ CCĐB để  gt  Trẻ điếc khác với những trẻ khác … có cái  gì đó là lạ   Trẻ điếc không biết thưởng thức âm nhạc
  11. 2. ND và PP phát triển vốn từ cho TKT a. Khái niệm o Giúp trẻ gia tăng vốn từ (số lượng và từ  loại) o Hiểu nghĩa của từ (là khả năng mà từ biểu thị về SV, HT,  hành động, ĐĐ, tính chất, số lượng,  q.hệ) o Biết sử dụng từ đúng trong tình huống  giao tiếp VD: quả cam
  12. 2. ND và PP phát triển vốn từ cho TKT b. Các mức độ khái quát nghĩa của từ o Chưa có KQuát (từ chỉ cụ thể sv,ht,con người) o KQ theo ĐĐ bên ngoài (mỗi từ chỉ nhóm SV, HT theo  màu sắc, hình dạng, kích thước …) o KQ theo khái niệm đơn giản ­ hành động KQ gắn  với 1 hoạt động thực tiễn (Cam và việc làm nước  cam ­ từ “quả cam” chỉ đk của việc làm nước cam)  o KQ khoa học/từ chỉ 1 loài, chứa các tt về các đđ đặc  trưng của loài. Ở trẻ MG, các từ chưa có nghĩa KH  đích thực, vì 1 số nd của từ (kniệm) trẻ chưa lĩnh  hội được. 
  13. 3. Nhiệm vụ o Làm giàu vốn từ cho trẻ (LQTGXQ) 2 nguyên tắc:  ­ Tổ chức cho trẻ tích cực THMTXQ ­ Tiến hành từ dễ ­ khó, gần­xa, cụ thể  ­khái quát, trừu tượng  o Củng cố vốn từ (biết, hiểu rõ nghĩa và  sử dụng từ để gt) o Tích cực hoá vốn từ (chính xác)
  14. 4. Nội dung o Làm giàu vốn từ cho trẻ trên cơ sở  LQMTXQ o Mở rộng vốn từ chỉ đặc điểm, phẩm chất  q.hệ trên cơ sở tìm hiểu sâu sắc sv, ht của  TGXQ o Mở rộng vốn từ chỉ những kn đơn giản  trên cơ sở phân tích, tổng hợp những  thuộc tính bản chất của sv, h.tượng.
  15. 5. Phương pháp PP quan sát PP đàm thoại  Trò chơi
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1