
Bài giảng Quan hệ đồng nghiệp - PGS.TS. Nguyễn Thị Bay
lượt xem 1
download

Bài giảng Quan hệ đồng nghiệp, được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp các bạn sinh viên có thể nêu được khái niệm về đồng nghiệp, về tự điều chỉnh trong vai trò người thầy thuốc y khoa; Trình bày được các mối quan hệ ứng xử giữa đồng nghiệp; Trình bày và phân tích được những nguyên tắc chính trong hợp tác với đồng nghiệp; Nhận định về nguyên tắc báo cáo hành vi vi phạm y đức của đồng nghiệp;... Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Quan hệ đồng nghiệp - PGS.TS. Nguyễn Thị Bay
- QUAN HỆ ĐỒNG NGHIỆP PGS.TS. NGUYỄN THỊ BAY
- Mục tiêu • Nêu được khái niệm về đồng nghiệp, về tự điều chỉnh trong vai trò người thầy thuốc y khoa • Trình bày được các mối quan hệ ứng xử giữa đồng nghiệp; • Trình bày và phân tích được những nguyên tắc chính trong hợp tác với đồng nghiệp; • Nhận định về nguyên tắc báo cáo hành vi vi phạm y đức của đồng nghiệp; • Nhận diện và đưa được giải pháp giải quyết các xung đột giữa nhân viên y tế 2
- Nội dung 1. Đại cương 2. Đối với thầy cô 3. Đối với bác sĩ cùng và khác chuyên ngành 4. Đối với nhân viên y tế khác 5. Giữa sinh viên ngành y với nhau 3
- ĐẠI CƯƠNG PGS.TS. NGUYỄN THỊ BAY 4
- Đồng nghiệp • Colleague: a fellow worker or member of a staff, department, profession • from French collègue, from Latin collēga one selected at the same time as another. (Com = together) + (lēgāre = to choose) • Đồng nghiệp (同業): người cùng làm một nghề; người cùng chung học tập thụ nghiệp • Đồng: Cùng chung làm; Cùng một loại, giống nhau; Cùng lúc, cùng với nhau; Hòa bình, hài hòa; Thống nhất, làm như nhau; Hội họp, tụ tập; Khế ước, giao kèo • Nghiệp: Việc làm, chức vụ, nghề; Nội dung hoặc quá trình học tập; Thành quả, công tích Source: 1. Từ điển Trần Văn Chánh; 2. Collins English Dictionary 5
- BS trong các mối quan hệ Chăm sóc chuyên môn Bác sĩ BS khác Kính trọng Hợp tác, giúp đỡ, tôn trọng, đánh giá công bằng, trách nhiệm báo cáo vi phạm y đức, suy giảm năng lực Trách nhiệm giáo dục Hình mẫu đạo đức Giữ khoảng cách nhất định 6
- BS cần gì? Phẩm chất cá nhân Giao tiếp và sự Đạo đức tham gia của bệnh nhân BS tốt Quản lý y Năng lực tế y khoa Giảng dạy, nghiên cứu, đào tạo liên tục Source: Steiner-Hofbauer, Verena, Schrank, Beate, and Holzinger, Anita (2018), "What is a good doctor?", Wiener Medizinische Wochenschrift. 7 168(15-16), pp. 398-405.
- BS cần gì? • Phẩm chất của bác sĩ là các thuộc tính và hành vi cá nhân, không liên quan trực tiếp đến y học, bao gồm sự thân thiện, lịch sự và vui vẻ • Đạo đức bao gồm sự khiêm tốn, trung thực, liêm chính, đáng tin cậy và bảo mật cũng như động lực và niềm đam mê cho công việc ngoài nghĩa vụ hoặc lợi ích tài chính • Bệnh nhân sẽ tin tưởng một bác sĩ tốt, khi bác sĩ đó đối xử tốt với mọi người, trong đó có chính đồng nghiệp của họ Source: Steiner-Hofbauer, Verena, Schrank, Beate, and Holzinger, Anita (2018), "What is a good doctor?", Wiener Medizinische Wochenschrift. 8 168(15-16), pp. 398-405.
- Tại sao cần đồng nghiệp? Khoa học kỹ thuật phát triển Chuyên môn hóa Khối lượng tri thức Phối hợp liên ngành, nhân loại tăng nhanh đa chuyên khoa Người bệnh cần được chăm sóc toàn diện Đối xử với nhau: chính trực, trung thực, tôn trọng Khả năng chăm sóc Yêu cầu làm việc theo bệnh nhân của nhóm hiệu quả nhóm có hiệu quả Bất kể chủng tộc, tôn giáo, dân tộc, quốc tịch, giới tính, bản sắc giới tính, xu hướng tình dục, tuổi tác, khuyết tật 9
- THẦY CÔ PGS.TS. NGUYỄN THỊ BAY 10
- Nghĩa vụ giảng dạy • Danh từ “doctor” xuất phát từ tiếng Latin “docere”, nghĩa là “dạy học” • Bác sĩ có trách nhiệm chia sẻ kiến thức và thông tin với đồng nghiệp và bệnh nhân • Giảng dạy các kỹ năng lâm sàng • Chia sẻ kết quả nghiên cứu khoa học 11
- Vai trò BS hướng dẫn • BS đàn anh hướng dẫn cho các BS trẻ/sinh viên y khoa là mối quan hệ tao ra nhiều lợi ích: • Học tập kinh nghiệm, cải thiện sự phát triển cá nhân tốt hơn (Mark et al. 2001; Afghani et al. 2013) • Sự phát triển nghề nghiệp (Steiner et al. 2004; Cable et al. 2013; Panchal et al. 2014; Iversen et al. 2014; Riley et al. 2014; Zuzuarregui & Hohler 2015; Bourgeois et al. 2015) • Hài lòng nghề nghiệp (Ramanan et al. 2006; Stamm & BuddebergFischer 2011; Shollen et al. 2014; Tran et al. 2014; Areephanthu et al. 2015; Burns et al. 2015; Dehon et al. 2015) • Năng lực lâm sàng (Kalet et al. 2002; Straus et al. 2009; Kal en et al. 2015) Source: Sng, Julia Huina, et al. (2017), "Mentoring relationships between senior physicians and junior doctors and/or medical students: a 12 thematic review", Medical Teacher. 39(8), pp. 866-875.
- Trò đối với thầy • Hippocrate: bác sĩ nợ thầy của họ sự kính trọng đặc biệt. • WMA 2017: Tôi dành cho thầy cô, đồng nghiệp, và sinh viên sự tôn trọng và lòng biết ơn mà họ đáng có • Bác sĩ lâm sàng tại bệnh viện - những người thường không nhận thù lao cho hoạt động giảng dạy của mình Source: World medical association (2015), Medical ethics manual 3rd 13
- Thầy với trò • Tôn trọng sinh viên của mình và phải tạo một tấm gương tốt trong thái độ cử xử với bệnh nhân • Những tiêu chuẩn về ứng xử của các bác sĩ lâm sàng có ảnh hưởng nhiều hơn chương trình giảng dạy chính thống về y đức trong nhà trường • Việc ủy quyền cho chăm sóc bệnh nhân cho bất cứ ai, kể cả bác sĩ khác, người không có trình độ và kinh nghiệm phù hợp là vi phạm y đức • Giáo viên có nhiêm vụ đặc biệt là không được yêu cầu sinh viên tham gia vào các hoạt động phi đạo đức Source: World medical association (2015), Medical ethics manual 3rd 14
- Thầy với trò • Tránh hoặc giảm bớt sự mệt mỏi của bác sĩ nội trú giúp đảm bảo an toàn cho bệnh nhân và cải thiện kết quả chăm sóc • Khi bệnh nhân từ chối để thực tập sinh tham gia chăm sóc, cần nỗ lực thảo luận vấn đề này với bệnh nhân, giải thích chức năng, sự giám sát của bác sĩ đối với các thực tập sinh và cung cấp thêm các lựa chọn thay thế khi có thể • Mức độ thân thiết nhất định với giảng viên rất quan trọng đối với việc xã hội hóa chuyên môn của sinh viên • Sự thân thiết quá mức gây khó chịu, phân biệt đối xử hoặc gây tổn hại về tâm lý và học tập cho sinh viên Source: World medical association (2015), Medical ethics manual 3rd 15
- Chỉ dẫn • Cân bằng giữa sự gần gũi và khoảng cách là cần thiết trong tất cả các mối quan hệ • Sự thân thiết ở mức nhất định về mặt xã hội và mặt giáo dục tại trường giữa giáo viên và sinh viên y khoa giúp sinh viên tiếp cận cộng đồng chuyên môn • Sự thân mật quá mức hoặc không phù hợp, cho dù là tình dục hay không tình dục, có thể là ép buộc, lạm dụng, phân biệt đối xử và gây tổn hại cho cả lợi ích của sinh viên và môi trường giảng dạy • Giáo viên nên là những hình mẫu tốt cho việc thiết lập ranh giới này, đặc biệt là vì điều này cũng sẽ có ảnh hưởng đối với ranh giới bác sĩ – bệnh nhân Source: World medical association (2015), Medical ethics manual 3rd 16
- Chỉ dẫn • Hiểu biết luật pháp, tiêu chuẩn đạo đức, chính sách và thực hành tại cơ sở có liên quan đến ranh giới nghề nghiệp • Nuôi dưỡng cuộc sống cá nhân và các mối quan hệ của giảng viên. Cân bằng giữa các mối quan hệ cá nhân và quan hệ nghề nghiệp • Tham khảo ý kiến đồng nghiệp khi phát sinh tình huống khó xử về đạo đức; đừng cô lập bản thân Source: World medical association (2015), Medical ethics manual 3rd 17
- Thảo luận Tình huống: BS A là giảng viên kiêm BS điều trị, trong ca trực, có một ca bệnh ĐTĐ/THA cần hồi sức cấp cứu. BS A vắng mặt, không báo trước Qua điện thoại: BS A cho phép BS Nội trú năm 2 đặt nội khí quản, chỉ định ĐD cho thuốc vào đường truyền… cho BN mà không có sự giám sát của BS A trong quá trình cấp cứu • Hành vi của BS A có vi phạm tiêu chuẩn y đức hay không? Phân tích ? • BS Nội trú xử lý tình huống trên như thế nào? 18
- BÁC SĨ CÙNG VÀ KHÁC CHUYÊN NGÀNH PGS.TS. NGUYỄN THỊ BAY 19
- Phối hợp BS nhiều chuyên ngành Phối hợp BS chăm sóc ban đầu, BS ung thư giúp tối ưu hóa chăm sóc bệnh nhân ung thư BS chăm sóc ban đầu BS ung thư BS chăm sóc giảm nhẹ Tiếp - Chăm sóc y khoa toàn bộ - nối trong quá trình điều trị, thời gian sống và chăm sóc giảm nhẹ Song Chăm sóc không liên quan Chăm sóc liên quan ung thư Chăm sóc nâng đỡ trên bệnh nhân song ung thư trong quá trình trong quá trình điều trị, thời ung thư di căn và có nhiều triệu điều trị, thời gian sống, và gian sống, và chăm sóc chứng nặng trong quá trình điều trị, chăm sóc giảm nhẹ giảm nhẹ thời gian sống còn, và chăm sóc giảm nhẹ Chia Chăm sóc cả liên quan và Chăm sóc liên quan ung thư Chăm sóc nâng đỡ trên bệnh nhân sẻ không liên quan ung thư trong quá trình điều trị, ± ung thư di căn và có nhiều triệu trong quá trình điều trị, thời trong thời gian sống, và chứng nặng trong quá trình điều trị, gian sống, và chăm sóc chăm sóc giảm nhẹ thời gian sống còn, và chăm sóc giảm nhẹ giảm nhẹ Source: Barnes, Elizabeth A., et al. (2017), "Collaboration between primary care physicians and radiation oncologists", Annals of Palliative 20 Medicine. 6(1), pp. 81-86.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sức khỏe và an toàn nghề nghiệp - Trường ĐH Y tế công cộng
15 p |
260 |
43
-
Bài giảng Sức khỏe và an toàn nghề nghiệp: Bài 6 - ThS. Nguyễn Thúy Quỳnh
28 p |
154 |
38
-
Bài giảng Tâm lý người bệnh phụ giúp thầy thuốc
20 p |
34 |
4
-
Bài giảng Đại cương về đạo đức y học - BS. Trương Trọng Hoàng
21 p |
2 |
1


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
