Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 2 - PGS. TS. Nguyễn Hải Quang
lượt xem 10
download
Bài giảng "Quản trị chiến lược: Chương 2 - PGS. TS. Nguyễn Hải Quang" có mục tiêu giúp các em sinh viên nắm được nội dung, ý nghĩa và quy trình xây dựng bản sứ mạng; Hiểu bản chất của tầm nhìn, ý nghĩa của nó và mối quan hệ với sứ mạng; Thấy được vai trò của mục tiêu trong quản trị chiến lược và biết cách thiết lập hệ thống mục tiêu của doanh nghiệp... Mời các bạn cùng tham khảo bài giảng.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 2 - PGS. TS. Nguyễn Hải Quang
- lOMoARcPSD|16911414 1/4/2020 TRƯỜNG ĐẠI HỌC TRÀ VINH Chương 2 Xác định sứ mạng, tầm nhìn và mục tiêu PGS. TS. Nguyễn Hải Quang GIỚI THIỆU ❖ Dẫn nhập Xây dựng bản tuyên bố về sứ mạng của doanh nghiệp là một trong những nội dung đầu tiên hết sức quan trọng trong quản trị chiến lược. Nó tạo cơ sở khoa học cho quá trình phân tích và lựa chọn chiến lược của doanh nghiệp. Còn tầm nhìn và mục tiêu là sự cụ thể hóa nội dung và là phương tiện để thực hiện thành công bản tuyên bố về sứ mạng nên việc xác định đúng tầm nhìn và mục tiêu cũng hết sức quan trọng. Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com) 25
- lOMoARcPSD|16911414 1/4/2020 GIỚI THIỆU ❖ Mục tiêu Nắm được nội dung, ý nghĩa và quy trình xây dựng bản sứ mạng Hiểu bản chất của tầm nhìn, ý nghĩa của nó và mối quan hệ với sứ mạng Thấy được vai trò của mục tiêu trong quản trị chiến lược và biết cách thiết lập hệ thống mục tiêu của doanh nghiệp.. NỘI DUNG Sứ mạng của doanh nghiệp Tầm nhìn của doanh nghiệp Mục tiêu của doanh nghiệp Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com) 26
- lOMoARcPSD|16911414 1/4/2020 1. Sứ mạng Khái niệm về sứ mạng Vai trò của sứ mạng Nội dung Yêu cầu của bản sứ mạng Quy trình xây dựng sứ mạng 1.1. Khái niệm về sứ mạng ❖ Sứ mạng của doanh nghiệp là một khái niệm dùng để chỉ mục đích của doanh nghiệp, lý do và ý nghĩa của sự ra đời và tồn tại của nó. ❖ Trả lời câu hỏi: doanh nghiệp ra đời hoặc tồn tại vì cái gì? ❖ Ví dụ: Vietnam Airlines: Giữ vai trò chủ đạo trong việc đảm bảo lực lượng vận tải cho quốc gia kinh doanh VTHK có hiệu quả. VNPT: Ứng dụng hiệu quả CN BC-VT và CNTT để mang lại cho người tiêu dùng những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com) 27
- lOMoARcPSD|16911414 1/4/2020 1.1. Khái niệm về sứ mạng ❖ Nội dung cơ bản của bản sứ mạng trong doanh nghiệp thường đề cập: - Xác định nhiệm vụ kinh doanh - Tuyên bố những mục đích trọng tâm - Tuyên bố triết lý cơ bản theo đuổi ❖ Ở nước ta thời gian qua thuật ngữ "sứ mạng" ít được sử dụng song chúng ta vẫn có những thuật ngữ tương đương như: "Tôn chỉ, mục đích" hoặc "chức năng, nhiệm vụ“. 1.2. Vai trò của bản sứ mạng ❖ Thứ nhất, nó đảm bảo sự nhất trí về mục đích hoạt động trong doanh nghiệp ❖ Thứ hai, nó xác định rõ các mục đích làm cơ sở xác định tầm nhìn, mục tiêu ❖ Thứ ba, nó tạo nỗ lực của các thành viên để đồng tình với mục đích, phương hướng ❖ Thứ tư, nó tạo chú ý, quan tâm của khách hàng, công chúng ❖ Thứ năm, nó giúp cho xã hội phân biệt được doanh nghiệp Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com) 28
- lOMoARcPSD|16911414 1/4/2020 1.3. Yêu cầu của bản sứ mạng ❖ Thứ nhất, phạm vi của bản sứ mạng phải phù hợp, không nên quá rộng hay quá hẹp. ❖ Thứ hai, nội dung của bản tuyên bố về sứ mạng cũng phải tương đối rõ ràng để tất cả mọi người trong doanh nghiệp đều quán triệt. ❖ Thứ ba, nội dung của bản sứ mạng phải được xây dựng dựa trên cơ sở khoa học ❖ Thứ tư, bản sứ mạng phải được ban hành đúng thời điểm 1.4. Quá trình xác lập bản sứ mạng Khảo sát môi Xác định lại ý Hình thành ý trường bên ngoài và nhận định các tưởng về sứ tưởng ban đầu mạng điều kiện nội bộ Xem xét và điều Tiến hành xây Tổ chức thực chỉnh bản sứ dựng bản sứ hiện sứ mạng mạng mạng Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com) 29
- lOMoARcPSD|16911414 1/4/2020 Thảo luận Phân biệt sứ mạng và Slogan? Trình bày 1 bản xứ mạng mà bạn biết 2. Tầm nhìn ❖ Tầm nhìn (vision) là thuật ngữ chỉ mục tiêu tổng quát dài hạn. Nó gợi ra một định hướng, khát vọng hay hình ảnh trong tương lai mà doanh nghiệp muốn đạt tới hoặc trở thành ❖ Tầm nhìn trả lời câu hỏi: Doanh nghiệp muốn muốn trở thành cái gì hay muốn đi về đâu? ❖ Ví dụ ĐHKT TPHCM: Đến năm 2030 trở thành trung tâm đào tạo, nghiên cứu và tư vấn về khoa học kinh tế - QTKD có uy tín ngang tầm với các cơ sở đào tạo ĐH trong khu vực châu Á VNPT: Là tập đoàn giữ vị trí số 1 của Việt nam về phát triển bưu chính viễn thông Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com) 30
- lOMoARcPSD|16911414 1/4/2020 2. Tầm nhìn ❖ Phân biệt giữa sứ mạng và tầm nhìn Ví dụ: Nói về một chuyến tàu đi từ ga Hà Nội đến ga Sài Gòn - Sứ mạng/nhiệm vụ: Chở hàng hoặc chở người - Tầm nhìn/mục tiêu: Đến ga Sài Gòn an toàn - Những giá trị cốt lõi (yếu tố đảm bảo thành công): + Con tàu + Đường tàu, nhà ga + Con người 3. Mục tiêu Khái niệm về mục tiêu Vai trò của mục tiêu Phân loại mục tiêu Nội dung Yêu cầu đối với mục tiêu Căn cứ xác lập mục tiêu Phương pháp hoạch định mục tiêu Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com) 31
- lOMoARcPSD|16911414 1/4/2020 3.1. Khái niệm ❖ Mục tiêu là những trạng thái, cột mốc, đích cụ thể mà công ty muốn đạt được trong một khoảng thời gian nhất định. ❖ Mục tiêu cụ thể hóa nội dung và là phương tiện để thực hiện tầm nhìn và sứ mạng Sứ mạng Tầm nhìn Mục tiêu ❖ Ví dụ về mục tiêu - Đến 2020 Việt nam cơ bản trở thành nước công nghiệp. - Vietnam Airlines phấn đấu năm 2020 vận chuyển 25 triệu HK. Thực hành: Câu chuyện về vai trò của mục tiêu Công ty A hoạt động trong ngành dịch vụ, để xây dựng kế hoạch cho năm tới, Công ty đã dự báo thị trường, tình hình cạnh tranh và dựa trên năng lực của mình để xác định mục tiêu tăng 15% về sản lượng trong năm tới. Trên cơ sở đó hoạch định các nguồn lực để thực hiện mục tiêu. 1) Hãy cho biết điều gì sẽ xảy ra khi thực hiện kế hoạch trong các trường hợp sau: - Thị trường tăng trưởng cao và công ty có thể bán sản phẩm để tăng sản lượng đến 50% so với năm trước - Thị trường suy thoái, cạnh tranh khốc liệt và công ty chỉ có thể bán sản phẩm bằng 80% so với năm trước 2) Bạn rút ra được gì qua câu chuyện này Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com) 32
- lOMoARcPSD|16911414 1/4/2020 3.2. Vai trò của mục tiêu ❖ Mục tiêu là phương tiện để thực hiện mục đích của doanh nghiệp. ❖ Mục tiêu giúp các nhà quản trị nhận dạng các ưu tiên để phân bổ nguồn lực. ❖ Mục tiêu đóng vai trò là tiêu chuẩn cho việc thực hiện, là cơ sở cho việc thực hiện các kế hoạch hoạt động, tổ chức thực hiện, kiểm tra và đánh giá các hoạt động. ❖ Mục tiêu được thiết lập một cách hợp lý sẽ làm hấp dẫn các đối tượng hữu quan như khách hàng, các nhà cung cấp, cổ đông, công nhân viên chức... 3.3. Phân loại mục tiêu ❖ Theo thời gian ❖ Theo bản chất Mục tiêu dài hạn Mục tiêu kinh tế Mục tiêu trung hạn Mục tiêu chính trị Mục tiêu ngắn hạn Mục tiêu xã hội ❖ Theo cấp độ ❖ Theo mức độ tăng trưởng Mục tiêu cấp công ty Mục tiêu tăng trưởng Mục tiêu cấp xí nghiệp Mục tiêu ổn định Mục tiêu bộ phận chức năng Mục tiêu suy giảm ❖ Theo hình thức Mục tiêu định tính Mục tiêu định lượng Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com) 33
- lOMoARcPSD|16911414 1/4/2020 3.3. Phân loại mục tiêu ❖ Hệ thống mục tiêu từ ngắn hạn đến dài hạn của Peter Drucker Tồn tại và tăng trưởng. Ngắn hạn Lợi nhuận. Phân bổ các nguồn lực và rủi ro. Năng suất. Vị thế cạnh tranh. Phát triển nguồn nhân lực. Phát triển công nghệ. Trách nhiệm xã hội Dài hạn 3.4. Yêu cầu đối với mục tiêu Một mục tiêu đề ra cần đảm bảo các yêu cầu 5 cơ bản. 5 yêu cầu này có các chữ cái đầu bằng tiếng Anh ghép thành từ SMART S M A R T Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com) 34
- lOMoARcPSD|16911414 1/4/2020 3.4. Yêu cầu đối với mục tiêu ❖ Ví dụ: Mục tiêu SMART của Công ty chế biến cà phê “Đạt được hiệu suất đầu tư 20% vào trước cuối tháng 12 năm 2020” S M A R T 3.5. Căn cứ xác lập mục tiêu Mục tiêu của doanh nghiệp trong từng giai đoạn được xác lập căn cứ vào bản tuyên bố về sứ mạng của doanh nghiệp, nhưng mặt khác nó chịu sự tác động của những điều kiện bên trong và bên ngoài CÁC YẾU TỐ BÊN TRONG CÁC YẾU TỐ BÊN NGOÀI 1. Nguồn lực 1. Các điều kiện của môi trường 2. Quan điểm của lãnh đạo tổng quát 3. Hoạt động và thành tích MỤC TIÊU 2. Các điều kiện của môi trường trong quá khứ CỦA DOANH ngành: 4. Các đối tượng hữu quan bên NGHIỆP Khách hàng trong (cổ đông, người lao Đối thủ cạnh tranh động) Nhà cung cấp, Áp lực XH Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com) 35
- lOMoARcPSD|16911414 1/4/2020 3.6. Phương pháp hoạch định mục tiêu Có 3 phương pháp xác định mục tiêu chủ yếu là phương pháp tập trung, phương pháp phân tán và phương pháp kết hợp Tập trung Phân tán Kết hợp Đặc điểm Ưu điểm Hạn chế Từ sứ mạng, tầm nhìn đến mục tiêu, chiến lược và nguồn lực Môi trường bên ngoài Hoạt động nghiệp vụ Chương trình Chiến lược Nguồn lực Tầm nhìn Mục tiêu Sứ mạng Chỉ số Kết quả thực hiện Môi trường bên trong Hướng trong quá trình hoạch định chiến lược Hướng trong quá trình thực hiện chiến lược Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com) 36
- lOMoARcPSD|16911414 1/4/2020 Thảo luận Phân biệt giữa mục tiêu và chỉ tiêu? TÓM LƯỢC Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com) 37
- lOMoARcPSD|16911414 1/4/2020 TÓM LƯỢC VẤN ĐỀ ÔN TẬP 1. Sứ mạng của một tổ chức là gì? Sứ mạng có vai trò gì trong quá trình quản trị chiến lược? Phân tích sứ mạng của một công ty trong thực tiễn. 2. Khái niệm và phân loại mục tiêu chiến lược? Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến xác định mục tiêu chiến lược. 3. Hệ thống mục tiêu của doanh nghiệp. Phân biệt mục tiêu và tầm nhìn của doanh nghiệp. Phân tích một mục tiêu cụ thể trong một doanh nghiệp theo yêu cầu SMART. Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com) 38
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 1 - Ts.Lê Thị Thu Thủy
29 p | 264 | 52
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 1 - GS.TS Bùi Xuân Phong
14 p | 307 | 52
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 6 - GS.TS Bùi Xuân Phong
76 p | 163 | 25
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Giới thiệu quản trị chiến lược
113 p | 126 | 17
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Bài 1 - TS. Hà Sơn Tùng
30 p | 93 | 17
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 1 - Nguyễn Đình Hòa
18 p | 187 | 13
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 1 - PGS. TS. Nguyễn Hải Quang
24 p | 38 | 11
-
Bài giảng Quản trị chiến lược - Bài 1: Đại cương về quản trị chiến lược
20 p | 81 | 9
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 1 - Tổng quan chiến lược và quản trị chiến lược
25 p | 22 | 8
-
Bài giảng Quản trị chiến lược - Chương 1: Tổng quan về quản trị chiến lược hướng tới phát triển chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp
28 p | 39 | 7
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Nội dung 1 - PGS. TS. Nguyễn Khắc Hoàn
21 p | 11 | 6
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Nội dung 2 - PGS. TS. Nguyễn Khắc Hoàn
72 p | 12 | 6
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Nội dung 3 - PGS. TS. Nguyễn Khắc Hoàn
39 p | 17 | 6
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 1 - Nguyễn Thế Hùng
44 p | 7 | 6
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 2 - Nguyễn Thế Hùng
57 p | 6 | 6
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 5 - Nguyễn Thế Hùng
25 p | 8 | 6
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 3 - Nguyễn Thế Hùng
74 p | 11 | 6
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 4 - Nguyễn Thế Hùng
83 p | 9 | 6
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn