Chương 2: Tầm nhìn, sứ mạng, mục tiêu chiến lược và Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp
Học phần: 3 tín chỉ
Đối tượng: Chính quy
Bộ môn Quản trị chiến lược
8/7/2017
1
D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U
NỘI DUNG
2.1. Sáng tạo tầm nhìn chiến lược
2.2. Hoạch định sứ mạng KD của DN
2.3. Thiết lập các mục tiêu chiến lược
2.4. Trách nhiệm xã hội của DN
Bộ môn Quản trị chiến lược
8/7/2017
2
D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U
2.1.1. Khái niệm và vai trò của tầm nhìn chiến lược
Khái niệm: Tầm nhìn CL là định hướng cho tương lai, khát
vọng của DN về những điều mà DN muốn đạt tới hoặc trở thành
Vai trò:
Tạo ra giá trị nền tảng cho sự phát triển bền vững của tổ chức
Chỉ dẫn, định hướng phát triển của DN trong tương lai
Khơi nguồn cảm hứng cho các nhân viên trong DN
Chúng ta sẽ đi đâu, về đâu? Chúng ta muốn trở thành cái gì?
Bộ môn Quản trị chiến lược
8/7/2017
3
D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U
2.1.2. Các giá trị nền tảng của tầm nhìn chiến lược
Giá trị cho KH
Tầm nhìn
Giá trị cho người LĐ
Giá trị cho cổ đông
Giá trị cho các bên liên
quan
Cổ đông
Khách hàng
Core Value
Nhân viên
Các bên liên quan
Bộ môn Quản trị chiến lược
8/7/2017
4
D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U
2.1.3. Các yêu cầu của tầm nhìn CL
Đơn giản, rõ ràng và dễ hiểu.
Giữ một khoảng cách đủ xa về thời gian cho phép có những
thay đổi lớn nhưng cũng đủ gần để tạo được sự tận tâm và dốc
sức của tập thể trong DN.
Có khả năng tạo nên sự tập trung nguồn lực trong DN có lưu
ý đến qui mô và thời gian.
Thường xuyên được kết nối bởi các nhà quản trị cấp cao.
Bộ môn Quản trị chiến lược
8/7/2017
5
D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U
NỘI DUNG
2.1. Sáng tạo tầm nhìn chiến lược
2.2. Hoạch định sứ mạng KD của DN
2.3. Thiết lập các mục tiêu chiến lược
2.4. Trách nhiệm xã hội của DN
Bộ môn Quản trị chiến lược
8/7/2017
6
D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U
2.2.1. Khái niệm vai trò của sứ mạng kinh doanh
Khái niệm: Sứ mạng KD dùng để chỉ mục đích KD, lý do và ý
nghĩa của sự ra đời và tồn tại, thể hiện trách nhiệm xã hội của DN.
Vai trò: Bản tuyên bố sứ mạng KD cho phép
Đảm bảo sự đồng tâm nhất trí về mục đích trong nội bộ của DN
Tạo cơ sở để huy động các nguồn lực của DN
Cung cấp cơ sở/tiêu chuẩn để phân phối các nguồn lực của DN
Hình thành khung cảnh và bầu không khí kinh doanh thuận lợi
Tạo điều kiện để chuyển hóa mục tiêu thành các chiến lược và
biện pháp hành động cụ thể
Bộ môn Quản trị chiến lược
8/7/2017
7
D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U
2.2.2. Các đặc trưng cơ bản của sứ mạng kinh doanh
SMKD là bản tuyên bố về thái độ & triển vọng của DN.
SMKD giải quyết những bất đồng
SMKD định hướng khách hàng
SMKD tuyên bố chính sách xã hội
Bộ môn Quản trị chiến lược
8/7/2017
8
D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U
2.2.3. Nội dung của bản tuyên bố SMKD
Khách hàng : Ai là người tiêu thụ sản phẩm của DN ?
Sản phẩm/ dịch vụ : Sản phẩm/dịch vụ chính của DN là gì?
Thị trường : DN cạnh tranh tại đâu?
Công nghệ : Công nghệ có phải là mối quan tâm hàng đầu của DN hay ko ?
Quan tâm đến vấn đề sống còn, phát triển và khả năng sinh lợi : DN có phải
ràng buộc với các mục tiêu kinh tế hay ko ?
Triết lý kinh doanh : Đâu là niềm tin, giá trị và các ưu tiên của DN?
Tự đánh giá về mình : Năng lực đặc biệt hoặc lợi thế cạnh tranh chủ yếu của
DN là gì?
Mối quan tâm đối với hình ảnh cộng đồng: hình ảnh cộng đồng có phải là mối
quan tâm chủ yếu của DN hay không?
Mối quan tâm đối với nhân viên: thái độ của DN đối với nhân viên thế nào?
Bộ môn Quản trị chiến lược
8/7/2017
9
D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U
2.2.4. Hoạch định tầm nhìn chiến lược và sứ mạng kinh doanh của DN
Bước 2 Phân tích các yếu tố môi trường bên trong, bên ngoài
Bước 4 Tiến hành xây dựng Tầm nhìn chiến lược & bản sứ mạng kinh doanh
Bước 5 Tiến hành thực hiện Tầm nhìn chiến lược & bản sứ mạng kinh doanh
Bước 3 Xác định lại ý tưởng về Tầm nhìn chiến lược & sứ mạng kinh doanh
Bước 1 Hình thành ý tưởng ban đầu về Tầm nhìn chiến lược & sứ mạng kinh doanh
Bước 6 Xem xét và điều chỉnh Tầm nhìn chiến lược& bản sứ mạng kinh doanh
Bộ môn Quản trị chiến lược
8/7/2017
10
D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U
Xây dựng bản tuyên bố SMKD
✓ Xác định ngành nghề kinh doanh. ✓ Vạch rõ mục tiêu chính. ✓ Xác lập triết lý chủ đạo của CTy.
Nguyên tắc 3C
Competitors đối thủ cạnh tranh
Company itself bản thân công ty
Customers khách hàng
Bộ môn Quản trị chiến lược
8/7/2017
11
D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U
Xây dựng bản tuyên bố SMKD (tiếp)
✓ Xác định ngành nghề kinh doanh. ✓ Vạch rõ mục tiêu chính. ✓ Xác lập triết lý chủ đạo của CTy.
Khung 3 chiều xác định ngành KD của Abell
Ngành KD thích hợp mà 1 DN tham
gia phải là sự kết hợp hợp lý giữa 3
yếu tố:
- nhóm người tiêu dùng,
- nhu cầu tiêu dùng,
- công nghệ cần sử dụng.
Bộ môn Quản trị chiến lược
8/7/2017
12
D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U
Xây dựng bản tuyên bố SMKD (tiếp)
✓ Xác định ngành nghề kinh doanh. ✓ Vạch rõ mục tiêu chính. ✓ Xác lập triết lý chủ đạo của CTy.
Vạch rõ mục tiêu chính
Triết lý chủ đạo của công ty
Triết
lý chủ đạo của doanh
Cần hài hòa những mục tiêu chính của 3 nhóm đối tượng:
nghiệp phản ánh các niềm tin,
Doanh nghiệp:tối đa hóa
các giá trị, các nguyện vọng cơ
lợi nhuận;
Khách hàng: thỏa mãn nhu cầu
bản và những tư tưởng chủ đạo
tiêu dùng;
mà nhà quản trị chiến lược theo
Xã hội: phúc lợi công cộng
đuổi.
Bộ môn Quản trị chiến lược
8/7/2017
13
D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U
NỘI DUNG
2.1. Sáng tạo tầm nhìn chiến lược
2.2. Hoạch định sứ mạng KD của DN
2.3. Thiết lập các mục tiêu chiến lược
2.4. Trách nhiệm xã hội và đạo đức kinh doanh
Bộ môn Quản trị chiến lược
8/7/2017
14
D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U
2.3.1. Khái niệm và phân loại Mục tiêu chiến lược
Khái niệm: Mục tiêu CL là những trạng thái, những
cột mốc, những tiêu thức cụ thể mà DN muốn đạt
được trong khoảng thời gian nhất định
Mục tiêu nhằm chuyển hóa tầm nhìn và sứ
mạng của DN thành các mục tiêu thực hiện cụ thể, có
thể đo lường được
Bộ môn Quản trị chiến lược
8/7/2017
15
D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U
2.3.1. Khái niệm và phân loại Mục tiêu chiến lược (tiếp)
Phân loại Mục tiêu chiến lược
Mục tiêu dài hạn (3-5 năm): là các kết quả DN phải đạt được
trong dài hạn. Mục tiêu dài hạn cần thiết cho quá trình hoạch
định chiến lược
Mục tiêu ngắn hạn (thường niên): là những mốc trung gian
mà DN phải đạt được hàng năm để đạt các mục tiêu dài hạn.
Các mục tiêu thường niên cần thiết cho thực thi chiến lược.
Bộ môn Quản trị chiến lược
8/7/2017
16
D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U
2.3.1. Khái niệm và phân loại Mục tiêu chiến lược (tiếp)
Cách phân loại khác:
- Lợi nhuận
- Vị thế cạnh tranh
- Hiệu quả kinh doanh
- Phát triển đội ngũ nhân sự
- Quan hệ với nhân viên
- Khả năng dẫn đầu về công nghệ
- Trách nhiệm xã hội
Bộ môn Quản trị chiến lược
8/7/2017
17
D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U
2.3.2. Yêu cầu của Mục tiêu chiến lược dài hạn
Tính khả thi
Tính thách thức
Phần thưởng (Vật chất + Tinh thần)
Tính linh hoạt
Tính đo lường được
Tính thúc đẩy
Tính hợp lý
Tính khả thi > < Tính thách thức
Tính dễ hiểu
Bộ môn Quản trị chiến lược
8/7/2017
18
D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U
NỘI DUNG
2.1. Sáng tạo tầm nhìn chiến lược
2.2. Hoạch định sứ mạng KD của DN
2.3. Thiết lập các mục tiêu chiến lược
2.4. Trách nhiệm xã hội (TNXH) của DN
Bộ môn Quản trị chiến lược
8/7/2017
19
D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U
2.4.1. Khái niệm, nội dung TNXH của DN
Khái niệm: Trách nhiệm XH bao hàm các hành động & ràng buộc nhằm bảo vệ và cải tiến phúc lợi của xã hội đi đôi với quyền lợi của DN.
Nội dung:
▪ DN phải điều chỉnh các sai sót ngay khi cần thiết. ▪ Phải hợp lực với khách hàng để cùng giải quyết các vần đề liên đới. ▪ Phải có trách nhiệm thiết lập các tiêu chuẩn ngành và tự điều chỉnh. ▪ Phải công khai thừa nhận các sai sót của mình. ▪ Phải có trách nhiệm gắn với những chương trình XH phù hợp. ▪ Phải góp phần cải tạo môi trường sinh thái. ▪ Phải theo dõi những biến đổi đang diễn ra trong XH. ▪ Phải thiết lập và tuân thủ các điều lệ hoạt động của DN. ▪ Phải có quan điểm quần chúng trong các vấn đề XH ▪ Phải cố gắng tạo ra lợi nhuận trên cơ sở hiện hữu.
Bộ môn Quản trị chiến lược
8/7/2017
20
D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U
2.4.2. Mối quan hệ giữa Trách nhiệm XH với Hiệu quả kinh tế
XÃ HỘI (mục tiêu phúc lợi công cộng)
BH: Sự hài hòa giữa các mục tiêu
Hài hòa
DOANH NGHIỆP (mục tiêu lợi nhuận)
KHÁCH HÀNG (mục tiêu thỏa mãn nhu cầu)
Bộ môn Quản trị chiến lược
8/7/2017
21
D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U
2.4.3. TNXH cho các loại hình DN đa sở hữu trong bối cảnh nền KTTT theo định hướng XHCN
Nội dung:
▪ Xây dựng bộ tiêu chuẩn TNXH trên cơ sở 12 công ước thế
giới và Luật pháp Việt Nam.
▪ Bảo vệ uy tín của DN trước người tiêu dùng ▪ Hiểu đúng và thực hiện tốt các tiêu chuẩn TNXH: đóng thuế cho Nhà nước, bảo vệ môi trường, bảo vệ lợi ích cộng đồng địa phương và người lao động…
Bộ môn Quản trị chiến lược
8/7/2017
22
D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U
Xin mời câu hỏi
Bộ môn Quản trị chiến lược
8/7/2017
23
D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U