Chương VII

ẫ đi u ề Ch c nứ ăng hư ng d n,  đ oạ ể

khi n­lãnh

ớ I. Hư ng d n,

ẫ đi u khi n trong qu n lý

ữ II. Nh ng v n

ề ề ấ đ  v  kh  n

ả ăng lãnh đ oạ

III.M t s  k  n

ệ ộ ố ỹ ăng c n có trong quan h   ớ v i các thành viên trong t

ổ ứ  ch c

1

ẫ đi u khi n trong

ớ I. Hư ng d n,  qu n lýả

ề ự

1. Khái quát v  s  thúc

đ yẩ

ế ố ả

2. Nh ng y u t

nh h

ế ự ư ng ở đ n s  thúc

ữ đ yẩ

ế

ẩ ự

ự đ y d a trên s

3. Các lý thuy t thúc  th a mãn nhu c u

ế

ẩ ự

4. Các lý thuy t thúc

đ y d a theo quá

trình

2

ớ I. Hư ng d n,

ẫ đi u khi n trong qu n lý

ề xoay v ­ trông vào

 Hư ng:  ớ

ể ệ t – Đào duy Anh­ trang 405)

(T  ừ đi n Hán Vi D n: ẫ kéo đ n, ế đem đ nế

(nt­ trang 201)

ề ế ộ ể đi u ề đ  và sai khi n Đi u khi n:

(nt­ trang 279)

3

ỉ ả ỉ ẫ ẽ Ch  ỉ đ o: ạ ch  b o, bày v  cho­ ch  d n (guider)

(nt­ trang 162)

ả ờ ả làm  cho  ng

đ o  là  m t  t

ở ả ả ư i  ta  có  c m  ớ ồ ộ ừ đ ng  nghĩa  v i    ị ạ đ o và qu n tr   t gi a lãnh

4

ộ ố ố “Có  m t  s   s   tác  gi ạ ằ tư ng  r ng  lãnh  ệ ữ ị ự qu n tr . S  khác bi như trình bày sau:

ị ạ

ả ầ ủ ả

ớ ắ

5

ộ ế ụ ưng không  ả ộ Lãnh đ o là m t ph n c a qu n tr , nh ạ ị Lãnh  đ o  là  ộ ệ ph i  là  toàn  b   vi c  qu n  tr …. ư i ờ ế ụ năng  l c  thuy t  ph c  nh ng  ng khác hăng hái ph n ấ đ u cho nh ng m c  ụ ấ ố ị tiêu  đã  đư c  xác  ế   đ nh.  Chính  y u  t ộ ế ờ ư i  m i  g n  k t  m t  ạ lãnh  đ o,  con  ng ẩ ạ đ y  nó  i  v i  nhau  và  thúc  nhóm  l ụ ế hư ng ớ đ n m c tiêu. ị ả ộ  Các ho t ạ đ ng qu n tr   ị ế đ nh ch  là  ổ ứ ậ ế ạ như l p k  ho ch, t  ch c và ra quy t  ờ ư i  lãnh  ế ằ ữ đ n  khi  ng nh ng  cái  kén  n m  im  cho  ờ ư i  và  ự ộ đ ng  l c  trong  con  ng ậ ơi  d y  m t  ạ đ o  kh ẫ ắ ọ ư ng ớ đ n m c tiêu.” d n d t h  h

(James H Donnelly)

đ o là

ị ủ đ nh  ở ỗ  ch ,  ờ đó  đ i ố

ợ ả đư c  nh  h

ọ ể M t ộ đ c ặ đi m  quan  tr ng  c a  ề ự nghĩa nêu trên v  s  lãnh  lãnh  đ o  là  m t  quá  trình  mà  nh   ư ng ở ộ m t  cá  nhân  gây  ờ ữ ớ v i nh ng ng

ư i khác.

6

ẫ ộ ỉ ặ

Trong  ho t ạ đ ng  qu n  lý,  ch c  n ả ớ hư ng d n, ch  huy ng ộ ự ọ   h   làm  m t  công  vi c  c   th   nào  t ủ ổ ứ ủ ạ ụ đ t m c tiêu c a t ứ ăng  lãnh  đ o, ạ ờ ư i khác cùng mình ho c  đó  nh m ằ ệ ụ ể ạ đã v ch ra.  ch c, c a nhóm

ẫ ớ ạ ỉ

7

ế ự ư ng d n, ch  huy, lãnh  ậ Như v y, s  h đ o trong  ạ ề ộ ho t ạ đ ng  qu n  lý  mang  tính  quy n  h n  và  ả ề ự ư ng ở ể ả quy n  l c  mà  nhà  qu n  lý  có  th   nh  h ổ ứ ờ đ n ng ư i khác trong t ch c (giáo trình)

8

ề ự 1. Khái quát v  s  thúc đ yẩ

1. 1­ Khái ni m:ệ

ễ Thúc đ y là quá trình tâm lý di n ra  ụ đích  và

ộ ớ

ẩ ự do  s   tác  ị theo đ nh h

đ ng  có  m c  ủ ư ng c a con ng

ư i. ờ

Trong  ho t ạ đ ng  qu n  tr ,  thúc

đích  c a  t

ữ ứ

ả ộ ộ đ ng  có  h ộ

ị ẩ đ y  là  ủ ổ ư ng ớ nh ng  tác    ằ đ ng viên nhân viên nâng cao  ch c nh m  ọ thành  tích  và  giúp  h   hoàn  thành  nhi m  ả ụ ộ v  m t cách có hi u qu .

9

B  sung trong giáo trình

10

ơ (l c) :ự

ự ấ ệ ủ

1. 2­ Đ ng cộ ơ  (l c)  là  s   d n  thân,  ộ Đ ng  c ự s   lao  vào  công  vi c  c a  con  ngư i. ờ

ế

đ y  trong  m t  tình  ờ đó  thì  ngư i  ta  s   d n  t  đư c ợ ẽ ạ đư c ợ

11

ộ ợ Khi  đư c  thúc  ẽ ấ hu ng  nào  ệ ớ ấ thân h t mình vào công vi c v i t ả ứ ự c   s c  l c  và  trí  tu   (=  khi  thúc  đ y ẩ đúng  thì  s   t o  ơ cho nhân viên) đ ng cộ

Đ ng cộ

ơ là gì?

• “đ ng  c ấ ả ơ  là  t ộ t  c   nh ng  ấ ấ đ u  n i  ệ ề đi u  ki n  ph n  ả ư nh ng ữ ợ tâm đư c mô t  nh ữ ư c  mu n,  nh ng  mong  ố mu n,  nh ng  ham  mu n,  …v…v.

12

• Đó  chính  là  m t  tr ng  thái  ộ n i tâm kích thích hay thúc  ẩ đ y ho t

ạ đ ngộ ”.

James H.  Donnelly

ệ ủ

ờ ề ề

ự ỏ 1. 3­ S  th a mãn: ể ự ỏ S  th a mãn là bi u hi n c a con  ự ngư i v  ni m h nh phúc do s   ạ hoàn thành công vi c mang l

i

ộ Tuy  đ âng  c ơ  (l c)  là  m t  v n

ự ậ ự

ứ ể ễ

ậ ề

13

ề ộ ấ đ   không  rõ  ế ằ t b ng nghiên c u th c  ràng và khó nh n bi ờ ưng  ngư i  ta  có  th   d   dàng  ệ nghi m,  nh ộ ự ỏ nh n  ra  s   th a  mãn  thông  qua  các  cu c  ể ờ đ ng th i có th   ự ệ đi u tra th c nghi m,  t oạ  ra đ ng c ự ơ (l c) cho nhân viên  ộ đ y ẩ khi h  ọ đư c thúc

ữ ế ố ả

nh h ế ố ả

đ c ặ

ự ế ủ

14

2. Nh ng y u t Có 3 nhóm y u t ẩ thúc đ y nhân viên :  nhân, đ c trặ đi m th c t đ yẩ ế ự ư ng ở đ n s  thúc  ớ ự ở ư ng t i s     nh h ể đ c ặ đi m cá  ệ ưng c a công vi c và   c a doanh nghi p

Các đ c ặ đi m ể ủ c a cá nhân :

­Thái độ

S  ự thúc  đ yẩ

­Nhu c uầ

ưng c a ủ Đ c trặ ệ công vi c : tình  ỹ ụ tr ng k  th ât,  ấ tính đ ngnh t ,  ọ ầ t m quan tr ng,  ộ ậ tính đ c l p

­S  thích

ể Đ c ặ đi m c a  doanh nghi p : các  ệ ị quy đ nh , h   ố th ng khen  thư ngở

ạ ủ

ế ố ả

đ ng qua l

i c a các y u t

nh h

ế ự ư ng ở đ n s  thúc

15

ị ầ

ả đ y nhân viên hi u qu , nhà qu n tr  c n xem xét c

S  tác  ự đ yẩ Đ  thúc  ể ẩ 3 nhóm y u tế ố

ế ẩ ự ự ỏ 3. Các lý thuy t thúc đ y d a trên s  th a mãn

nhu c uầ

ệ ố ứ ậ ủ ầ 3. 1­  H   th ng  th   b c  nhu  c u  c a  Abraham

Maslow :

16

ế ố ủ 3. 2­ Mô hình hai y u t c a Herzberg

ầ ủ ứ ậ 3. 1­ H  th ng th  b c nhu c u c a Abraham

ệ ố ệ ố Maslow : Có 4 gi t c

ơ s  cho h  th ng  ả ế ơ b n là c ồ ả  thi ầ ủ ở nhu c u c a Maslow g m:

 Khi  m t  nhu  c u  ộ

ỏ  thúc

ầ đư c  th a  mãn  đ y ẩ ẽ ưng  m t  nhu  c u  khác  s

ữ ổ

ợ ế ố thì nó không còn là y u t ầ ộ n a  nh ủ ế ị n i lên thay th  v  trí c a nó.

17

ố ư i  ta  ph i  luôn  luôn  c   ậ Vì  v y  ng g ng ắ ể đ   th a  mãn  m t  nhu  c u  nào đó.

ế

ế

 H   th ng  nhu  c u  c a  h u  h t  m i  ọ ầ ủ ề ấ đa d ng . Luôn có m t s   ộ ố ạ đ n hành vi

ố ngư i ờ đ u r t  ầ nhu c u khác nhau tác  ủ c a con ng

đ ng ộ ờ ạ ấ ứ ờ đi m nào i b t c  th i

ư i t

 Nhìn  chung  nh ng  nhu  c u  b c  ậ ữ ư c ớ đ  ủ

ỏ ợ ả đư c  th a  mãn  tr th p  ph i  ở ậ ầ khi  nhu  c u  b c  cao  tr   nên  đ ng.ộ m nh ạ đ  thôi thúc hành

 Có  nhi u  cách  ề

đ   th a  mãn  các  nhu  c u

18

b c cao h

ể ỏ ầ ơn các nhu c u b c th p.

ầ ủ ệ ố ứ ậ H  th ng th  b c các nhu c u c a Maslow

ầ ự

ầ ự

Nhu c u t

hoàn thi n

Nhu c u t ể ệ th  hi n

ợ Nhu c u ầ đư c tôn tr ng

ầ ộ ộ nhu c u h i

Nhu c u xã h i­  nh pậ

Nhu c u an toàn

Nhu c u sinh lý –

ấ ầ ậ nhu c u v t ch t

19

ệ ố ế

ứ ậ ầ ủ H  th ng th  b c trong lý thuy t  nhu c u c a Maslow

ự ể ệ T  th  hi n  mình

Phát tri n và  ả ử ụ s  d ng kh   năng Đư c tôn tr ng ọ

Xã h iộ

ầ ấ

ấ Các nhu c u c p th p

ợ đư c tôn tr ng,  ựợ c công  đ ề ậ nh n,quy n làm  ch …ủ ự

ầ ề

ệ ủ

ế

An toàn

Nhu c u v  tình yêu, s  yêu  ứ ề ố m n, ý th c v  m i quan h  c a  mình v i nh ng ng

ư i khác.

ầ ề

ự ệ ự

ớ đư c b o v , s   n  ợ ả ệ ự ổ  nhiên và gi a  ạ

Nhu c u v  an ninh,  ữ đ nh trong các s  vi c t các cá nhân trong sinh ho t hàng ngày

Sinh lý

ầ ơ b n nh t trong t

t c  nh ng nhu c u c a con ng

ư i: ờ

20

ả ự ố

Nh ng nhu c u c nhu c u duy trì s  s ng – v  th c

ấ ủ ấ ả ữ ấ ụ ớ ố ề ứ ăn, nư c u ng, tình d c…

ự Nh ng khu v c ch u  nh h

ạ ăm lo i nhu

ị ị ả ủ ả ư ng c a qu n tr  trong n ứ ậ ầ ủ ệ ố c u c a h  th ng th  b c ể ị

đ  nhân viên th a mãn các

ữ Nh ng nhà qu n tr  có th  giúp  nhu c u :ầ

Khu vöïc aûnh höôûng cuûa quaûn trò

Loaïi nhu caàu •Töï theå hieän mình

•Nhöõng thaùch thöùc trong coâng vieäc

Cô hoäi tieán boä

Caùc cô hoäi ñeå saùng taïo

Ñoäng cô ñaït thaønh tích cao hôn

•Söï toân troïng

Söï thöaø nhaän coâng khai thaønh tích toát •Nhöõng hoaït ñoäng quan troïng cuûa coâng  vieäc

Teân coâng vieäc ñöôïc kính neå

Traùch nhieäm

•Xaõ hoäi

Caùc cô hoäi giao tieáp xaõ hoäi •Söï oån ñònh cuûa nhoùm

21

Vieäc khuyeán khích hôïp taùc

Caùc ñieàu kieän laøm vieäc an toanø

Loaïi nhu caàu

Khu vöïc aûnh höôûng cuûa quaûn trò

•An toaøn

•Söï ñaûm baûo coù vieäc laøm

Caùc loaïi tieàn phuï caáp

Tieàn löông xöùng ñaùng

•Sinh lyù

•Caùc ñieàu kieän laøm vieäc thuaän lôïi

Nhieät ñoä, aùnh saùng, khoâng gian, ñieàu hoøa  khoâng khí

22

ế

ế ố ủ  c a HERZBERG 3. 2­ Mô hình hai y u t ư i, ờ ọ Lý  thuy t  Maslow  chú  tr ng  vào  cá  nhân  con  ng ự trong khi đó Federick Herzberg t p trung xem xét s  thúc  đ y nhân viên trên ph

ậ ương di n công vi c.

ố ệ ữ ự Herzberg  xem  xét  m i  quan  h   gi a  s  tho   mãn trong  ấ ằ ệ ăng su t b ng cách h i nh ng công nhân  công vi c và n ọ đã  ả ữ ả ề  v  nh ng tình c m tích c c và tiêu c c mà h   mô t ả tr i qua trong công vi c.

23

ầ đã cho Herzberg đi đ n ế ả ế K t qu  nghiên c u n y  có  hai  lo i  tr ng  thái  mà  ậ ế k t  lu n  là  ự ờ ngư i công nhân  đã tr i qua t o ra s   th a  mãn  và  không  th a  mãn  trong  công vi c.ệ

ộ ế ố .

ề ớ

nh ng ữ

ả ữ  g n li n v i nh ng c m xúc  ế ố y u  t   thúc  ế  nhưng  n u  không  ư ng.ờ

ế

không

đem  l

duy trì ộ

ạ ự ưng  i  s   h ệ ọ ăng  hái  hơn  trong  công  vi c  g i  là  ế  , nhưng n u không có  ẽ ấ đ ng s  b t mãn và làm vi c

24

Oâng đưa ra m t mô hình hai nhóm y u t Nh ng y u t ế ố ắ ọ ợ tích  c c ự đư c  g i  là  đ yẩ  (y u  t ộ ế ố đ ng  viên)   ọ ẫ có thì h  v n làm vi c bình th   Nh ng  y u  t ph n,  hấ ế ố các y u t ờ thì ngư i lao  kém hăng hái

ị ề

ứ đ  khác  ộ ể

đ  lao

đ ng mà nhân viên có th  có:

ế

ế ố

duy  trì  không

ẽ ấ

làm vi c m t cách h ệ ế

ợ ọ

Hay Herzberg lưu ý các nhà qu n tr  v  2 m c  ủ nhau c a thái  M c  th   nh t  :  ệ ộ ứ ứ làm  vi c  m t  cách  bình  ợ ọ đư c g i  ệ ữ thư ng,ờ  và n u nh ng bi n pháp  ỏ đư c  th a  mãn  thì  là  y u  t ăng  nhân viên s  b t mãn và làm vi c kém h hái. M c th  hai:  ệ ăng hái  ữ ằ khi đư c ợ đ ng viên b ng nh ng bi n pháp  ộ ế ố đ ng viên mà n u không  đư c g i là y u t   ệ ọ ẽ có thì h  s  làm vi c m t cách bình th

ư ngờ

25

Maslow

Herzberg  ử Công vi c có th  thách, thành  ở tích, s  trự ư ng thành trong  công vi c, trách nhi m

ự T  hoàn  thi nệ

ự ế

ộ ự

ậ đ a ị

Các  y u ế  ố t đ ng ộ viên

S  ti n b , s  công nh n,  vị

Đư c tôn  ợ ặ ọ tr ng, ho c  đ a vị

ệ ữ

Quan h  gi a các cá nhân, chính  ả sách và cách qu n tr  côn g ty

ầ ộ Nhu c u h i  ế ậ nh p,liên k t  ặ ho c ch p  nh nậ

Ch t lấ ư ng c a công tác  giám sát

An toàn

Các  y u ế  ố t duy  trì

ủ Ch t lấ ư ng c a côn g vi c  giám sát, Các đi u ki n làm  vi c, An toàn  ngh  nghi p

Ti n lề ương Ti n luề ơng

Nhu c u ầ sinh lý

ộ ố ộ ố

ư ư

Cu c s ng riêng t Cu c s ng riêng t

26

ẩ ủ

So sánh các lý thuy t v

ế ề đ ng cộ

ơ thúc đ y c a Maslow và Herzberg

ế ẩ 4. Các lý thuy t thúc

4. 1­ Lý thuy t thúc

ế đ y theo quá trình ẩ ủ ọ đ y theo hy v ng c a Victor

H Vroom

ủ ề ự ỳ ọ 4. 2­  Mô  hình  v   s   k   v ng  c a  Porter  và

27

Lawler

ế ủ ẩ 4. 1­ Lý thuy t thúc ọ đ y theo hy v ng c a Victor

H Vroom

ự ụ

ư i ờ Nhà tâm lý h c Vroom cho r ng con ng ẩ ợ s  ẽ đư c  thúc  ệ ệ đ y  trong  vi c  th c  hi n  ế ệ đ  ể đ t ạ đ n  m c  tiêu  nh ng  công  vi c  ị ủ ọ n u ế h  tin vào giá tr  c a m c  ể ấ đư c ợ ọ tiêu đó, và h  có th  th y  ọ ằ r ng  nh ng  công  vi c  h   làm  ọ đ t ạ đư c  m c  ẽ s   giúp  cho  h   tiêu .

28

ỉ ả

ằ   Nói  cách  khác,  Vroom  ch   ra  r ng đ ng cộ ẩ ơ thúc đ y là s n ph m  ợ ủ đ i  mà  con  c a  gía  tr   mong  ụ ặ ngư i ờ đ t  vào  m c  tiêu  và  ọ ấ ẽ ơ  h i  mà  h   th y  s   ữ nh ng  c ụ ữ ợ hoàn  thành  đư c  nh ng  m c  ư sau: ể ể tiêu đó. Có th  hi u nh

ơ  thúc  đ y  =  m c  ham  mê    X  ni m  hy

29

ộ Đ ng  c v ngọ

ạ ớ ệ đ t m c  ờ ơ v i vi c  ư i th   Khi m t ngộ ư  b ng ằ ứ tiêu  thì  m c  ham  mê  coi  nh ẽ không  (=0)  và  m c  ham  mê  s   có  d u  ố ệ đ t ạ ả đ i vi c  ờ âm (­) khi con ngư i ph n  m c tiêu

đó.

ế

ư ng h p

ể ư i  có  th   không  có  ụ

ế ặ ố

30

ả ủ ề ờ ợ đ u không  K t qu  c a 2 tr ư  v y, ậ ẩ ơ  thúc  đ y.  Cũng  nh ộ có  đ ng  c ơ  ộ ờ đ ng  c m t  ng ế đ  ể đ t ạ đ n m c tiêu  n u  ẩ thúc đ y nào  ố hy v ng là s  0 ho c s  âm.

Lawler

ự ọ

ề ự ỳ ọ 4. 2­ Mô hình v  s  k  v ng c a Porter và  Porter  và  Lawler  đã  đưa  ra  mô  hình  thúc  đ y ẩ ơ d a trên lý thuy t v  ni m hy v ng cho  đ ng cộ ế ề ề ộ ự ố ắ th yấ  :  toàn  b   s   c   g ng  hay  s c  ủ đ ng  c ẩ ơ  thúc  đ y  tùy  ộ m nh  c a  ư ng ở ầ ị ủ thu c  vào  giá  tr   c a  ph n  th ả ăng  nh n ậ và  xác  su t  hay  kh   n đư c ph n th

ư ng ở đó.

ể ệ

31

ờ ệ ủ ữ đ c ặ đi m c a  ả ề i v

Mô hình th  hi n cùng lúc nh ng  con ngư i, công vi c và t ổ ứ ẩ quá trình thúc đ y nhân viên nh ể ằ  ch c nh m lý gi ư sau:

S  th a  ự ỏ mãn

Nh n th c  ậ ề v  tính công  b ng c a

ằ ph n thầ

ủ ư ngở

Nh ng ữ ph n ầ ở thư ng bên  trong

Nh ng ữ ph n ầ ở thư ng bên  ngoài

Thành  tích

Nh n ậ ứ ề th c v   vai trò

Cá  tính và  năng  l cự

N  l c  ổ ự c a ủ nhân  viên

32

C  g ng  ố ắ ứ ậ nh n th c  ề ầ v ph n  thư ngở

Giá tr  ị c a ủ ph n ầ thư ngở

Giá tr  c a ph n th ị ủ

ư ng :ở

ờ ợ ừ ộ

ệ ồ đ ng  nghi p;  s   ng ủ ề ạ ọ ầ ư i ta gán cho nh ng  ữ Là t m quan tr ng mà ng ậ đư c t ề ợ ệ ẳ  m t công vi c. Ch ng  i nh n  quy n l ế ư  s   yêu  m n  c a  các  ệ ồ ự ủ đ ng  nghi p,  h n  nh ề ự lương  cao,  thăng  ch c,  hay  c m  giác  v   s   ả ứ ể đánh giá cao  ờ ộ ố ư i có th   hoàn thành. M t s  ng ờ ố ư i  khác  ủ tình  c m  c a  các  ạ l ể đánh giá cao c a ti n b c. ả i có th

ự ố ắ

ứ ề

S  c  g ng nh n th c v  ph n th ậ

ư ng ở

ậ ứ ề ư ng n  l c c n thi ế đ  ể đ t ạ t

33

ợ ầ ợ ở Là nh n th c v  l ộ đư c m t ph n th ư ng nào ổ ự ầ đó.

ự ổ ự ủ

S  n  l c c a nhân viên ể ự

ổ ự

ế ố

ứ ề

Là  lư ng  s c  tiêu  hao  (th   l c  hay  trí  l c)  ể ự đ   hoàn  ệ ụ ể ứ ự ị ợ đó. Lư ng s c l c b   thành m t công vi c c  th  nào  ị ạ ữ ộ ộ i gi a giá tr   tiêu hao tùy thu c vào s  tác  đ ng qua l ư ng  và  xác  su t  gi a  n   l c  ­  ph n  ổ ự ữ ấ ở ủ c a  ph n  th ế ự ế đưa đ n thành tích mà  thư ng. N  l c không tr c ti p  ăng l c và nh n   trung gian là n nó thông qua các y u t th c v  vai trò c a cá nhân

Năng l c ự ự

ế ủ

ỹ ăng  c n  thi

t  c a  m t

ể ự

ầ Là  s   tinh  thông  nh ng  k   n ngư i ờ đ  th c hi n m t công vi c nào

đó

34

ể ả

ế

Cá tính : là nh ng ữ đ c ặ đi m riêng c a cá nhân mà có  ể ệ ư ng ở đ n thành tích trong công vi c th   nh h

ứ ề ậ Nh n th c v  vai trò

ư ng c a ng ệ

ư i nhân viên  ờ ở ự Là s  tin t đó s  ẽ đư c ợ ữ ằ r ng nh ng nhi m v  nào  ự ế hoàn thành n u anh ta th c hi n công  vi c m t cách hoàn h o.

ư i  nhân  viên  xác

ậ ứ ữ

t

35

ứ ề ị Nh n  th c  v   vai  trò  quy  đ nh  cách  ị ờ đ nh  th c  mà  ng ạ ổ ệ ủ nh ng  công  vi c  c a  h   là  lo i  n   ế đ  ể đ t ạ ự l c  mà  h   cho  là  c n  thi thành tích cao.

Thành tích

ệ ủ ổ ự ậ

Là m c hoàn thành công vi c c a cá nhân  ữ đó,  sau  khi  đã  tiêu  hao  nh ng  n   l c  nào  ứ ề ự ợ ớ ăng l c và nh n th c v  vai  phù h p v i n trò c a cá nhân.

ờ ể ư i công nhân có th  hao m t l

ế ưng  n u  anh  ta  không  có  n

ộ ư ngợ  n  ổ ăng  l c ự ổ

ẽ ấ ứ ấ M t ngộ ự ớ l c  l n,  nh ộ hay  đánh  giá  sai  cơ  h i  thành  công  trong  t ủ ch c thì thành tích c a anh ta s  r t th p

ả ờ ử ụ ị ư ng  s   d ng  6  y u  t

36

ự ỏ ể ế ố   ăng  su t  và  s   th a  mãn

Các  nhà  qu n  tr   th n y ầ đ   nâng  cao  n ấ ệ ủ trong công vi c c a nhân viên

Ph n thầ

ư ng ở

ệ ờ ư i  nhân

ư ng  bên  ngoài

:  là  t ư i nhân viên nh n

ờ ự

ữ  t

ợ đi u ki n làm vi c, l

37

ả ế ữ Là  nh ng  k t  qu   công  vi c  mà  ng viên mong ư cớ Ph n  th ầ ấ ả t  c   ậ đư c ợ nh ng gì mà ng ừ ổ ứ ự ư s  giám sát h p lý, s  hài  t  ch c nh ệ ương cao,  ề ề ệ lòng v  các  ị ự ả đ m v  vi c làm và phúc  ề ệ ả có đ a v , s  b o  ế ố ợ   mà  Herzberg  coi  là  có  i…Đây  là  y u  t l tác d ng duy trì.

:

ư ng bên trong

Ph n thầ ự ỏ

ự ồ

ệ ậ

ờ ế ố ữ ủ là s  th a mãn c a cá nhân, bao g m s  thành  ự ự ừ ạ  th a nh n, trách nhi m và  đ t, thành tích, s  t ữ ư i. Nh ng khía c nh  ể ủ ự s  phát tri n c a con ng ầ  thúc  n y Herzberg coi là nh ng y u t đ y.ẩ

ả ầ

ấ ọ ự ạ ư i  ta  khám  phá  ra  r ng  ờ ,  ng ở ư ng bên trong  i cho nhân  đem l ơn so v i ớ ệ ư ng bên ngoài. Nguyên nhân là do  ư ng ở ữ ọ i cho h  s  kính tr ng c a m i

38

ế ề ờ ệ ể ự ế Trong  th c  t ạ ầ nh ng ph n th ự ỏ viên s  th a mãn trong công vi c cao h các ph n thầ ờ ngư i nhân viên c m th y nh ng ph n th ủ ọ bên trong đem l ngư i và nâng cao hi u bi t v  công vi c.

ứ ề

Nh n  th c  v   tính  công  b ng  c a  ph n  ậ thư ngở

ầ ở ư ng mà ng

ờ ớ ộ

ữ ị ậ

ọ ư i nhân viên  ợ Là s  lố ư ng ph n th ầ ủ ọ ương  ng v i ph n c a  ứ ằ ầ ủ tin r ng ph n c a h  t ẳ ả ạ ờ ư i khác. Ch ng h n, m t nhà qu n  nh ng ng ư  ả ương, m t thộ ợ đư c tr  l ọ tr  b c trung hy v ng  ọ ờ ư i kính tr ng.  ợ ký và đư c m i ng

ậ ả

ầ ọ ứ ả

39

ạ ứ ề ư ng ở ầ ủ ằ Nh n th c v  tính công b ng c a ph n th ờ ứ ư i  nhân  ở ư ng    mà  ng ph n  ánh  m c  ph n  th đáng  đư c  hợ ở ư ng  do  ấ viên  c m  th y  h   x ng  ệ ụ ể ộ đ t thành tích cao trong m t công vi c c  th .

ự ỏ

S  th a mãn

ở ộ ầ ừ ự ờ ữ ậ

ữ ợ ở

ế ủ ờ

ệ Là  thái  đ   hình  thành  t   s   chênh  l ch  gi a  ư ng mà ng ư i nhân viên nh n  nh ng ph n th ầ ở ư ng  mà  anh  ta  tin  ữ đư c  và  nh ng  ph n  th ứ ậ ợ đáng  đư c  nh n.  N u  m c  chênh  tư ng  là  ư i nhân  ự ỏ ỏ ệ l ch càng nh  thì s  th a mãn c a ng viên càng cao

ọ ờ ợ ớ ầ ầ ậ đư c  v i  nh ng  ph n  th

ữ ờ ợ ữ ư i khác nh n

ố ử ọ ẽ ằ

40

ỏ ờ Ngư i  ta  th ư ng  so  sánh  nh ng  ph n  th ư ng ở ư ng  mà  ở h   nh n  ọ ấ ế ậ đư c. N u h  th y có  nh ng ng s  ự đ i  x   không  công  b ng  thì  h   s   không  th a mãn

ữ II. Nh ng v n

ề ề ấ đ  v  kh  n

ả ăng lãnh đ oạ

1. Các mô hình lãnh đ oạ

ổ ứ

2. T  ch c và làm vi c theo nhóm

41

ữ II. Nh ng v n

ả ăng lãnh đ oạ

ự ẳ ủ

ự ỉ ọ

ề ề ấ đ  v  kh  n ỏ ự ờ ư i tuân theo s  ch  huy,

ủ ể ủ ả Lãnh  đ o ạ đòi  h i  s   tuân  th .  Đó  là  s   s n  đi u ề sàng c a m i ng ị ộ khi n c a m t nhà qu n tr .

ỉ ẫ đi u  khi n,  ra

ạ Lãnh  đ o  là  s   ch   d n,  đi trư c. ớ ệ l nh và

đ ng ộ ợ

ể đ  giúp cho  ụ đ t ạ đư c các m c tiêu  ố đa các kh  nả ăng c a ủ i

Các nhà lãnh đ o hành  ả ợ đ i tố ư ng qu n lý  ớ ự ậ ụ v i s  v n d ng t h . ọ

42

ạ ộ

ủ ổ ứ

đ ng ứ Các  nhà  lãnh  đ o  không  ụ đ  ể đ y  và  thúc  d c  mà  ẩ đ ng  sau  ữ đi u ề h  ọ đi  tiên  phong,  t o  nh ng  ộ ự ế đ ng viên,  ki n cho s  ti n b  và  kích  thích  nhân  viên  hoàn  thành  ụ nh ng m c tiêu c a t

ch c.

43

ả ạ ị Nhà  qu n  tr   có  k   n ỹ ăng  lãnh  đ o  là  nh ư  th  ế

nào?

ự ế ợ ủ ế ố ấ ạ K  nỹ ăng lãnh đ o là s  k t h p c a 3 y u t c u

thành chính

ữ ữ

ả ầ ủ ọ

Kh   nả ăng  nh n  th c  ậ ằ ứ đư c  r ng  con  ngư i  có  nh ng  ờ ộ ẩ ự đ y  khác  đ ng  l c  thúc  ờ ở nhau,    nh ng  th i  gian  khác  nhau  và  ừ ữ   trong  nh ng  hòan  c nh  khác  nhau  t ữ nh ng nhu c u c a h  và cách th a mãn  chúng.

44

T  ừ đó, ngư i lãnh

ạ đ ng viên, kích thích nhân viên m t các t

ệ ự ể ự đ o có th  th c hi n s   ố

ế

nh t ấ đ  có k t qu  mong mu n

Kh  nả ăng khích l

, ệ đ ng viên

ế

ể ử ụ

Đây  là  kh   nả ăng  quý  hi m  c a  nhà  lãnh đ o ạ đ  khích l ư i ờ ữ  nh ng ng ộ ăng  l c ự đi  theo  s   d ng  toàn  b   n ệ ủ c a  h   cho  vi c  th c  hi n  m c  tiêu.

Kh   nả ăng  t o  ra  b u  không  khí  ơi

ạ i cho s  h

ẩ ủ

ầ ở ứ ự ư ng  ng và kh ơ thúc đ y c a nhân viên

ậ ợ thu n l d y ậ đ ng cộ

45

ạ ự ệ 1. Các mô hình lãnh đ o ( ạ Các phong cách lãnh đ o)ạ 1. 1. ­ Các phong cách lãnh đ o d a trên vi c

ề ự ử ụ s  d ng quy n l c

ế ậ ủ ạ 1. 2­ Mô hình lãnh đ o theo cách ti p c n c a

Likert

46

1. 3­ Mô hình c a trủ ạ ọ ư ng ờ đ i h c Ohio

ớ ả ị ủ 1. 4­ Lư i qu n tr  c a Blake và Mouton

ạ ự ệ ử 1. 1. ­ Các phong cách lãnh đ o d a trên vi c s

quy n :ề

ề ự ụ d ng quy n l c  Phong cách lãnh đ o chuyên

Ngư i  lãnh  ờ

ề đ o  chuyên  quy n  là  ợ ự ờ đ i  s   ế đoán,  ít

ạ ệ ngư i  thích  ra  l nh  và  ch   ư i  quy t  ph c  tùng,  là  ng có lòng tin vào c p dấ ư i. ớ

ủ ế

H  thúc

đ y nhân viên ch  y u b ng

47

ọ đe d a và tr ng ph t.

  Phong cách lãnh đ o dân ch  hay có tham  ạ

gia

ạ đ o theo phong cách dân ch  th

Ngư i lãnh  ờ ả ủ ư ng ờ ư i  v   các  hành

ộ ế tham  kh o  ý  ki n  c a  c p  d ị ế đ nh  đ ng và quy t ủ ấ ớ ề ề ấ ủ ọ đư c ợ đ  xu t c a h .

ạ ữ Lo i  ngạ

ế

ớ ồ ầ ờ ư i  lãnh  đ o  n y  bao  g m  nh ng  nhà  ộ ự ế ạ đ ng  n u  không  có  s   lãnh  đ o  không  hành  ư i  lãnh  ạ ớ ủ ấ ư i  và  là  lo i  ng ồ đ ng  tình  c a  c p  d ả ưng  có  tham  kh o  ý  ki n  ị ế đ nh  nh ạ ự   quy t  đ o  t ủ ấ ư i trớ ư c khi hành  c a c p d đ ng. ộ

48

ờ Ngư i  lãnh  ọ v ng vào c p d ạ đ o  dân  ch   luôn  có  lòng  tin  và  hy  ấ ư iớ

ạ ự

do,

đ   cho  t

ý

Phong  cách  lãnh  đ o  t ương) (th  dây c

ạ ả đ o theo phong cách th  dây c

ộ ự Ngư i lãnh  ương  ờ ề ự ủ ấ ử ụ s   d ng  r t  ít  quy n  l c  c a  h   và  dành  cho  c p dấ ư i m c   do cao. ớ ứ đ  t

ộ ạ ầ ỡ đ   các  ho t

ỉ ợ ư i  giúp  ằ ả ấ

ệ ớ ố

ờ ờ   Ngư i  lãnh  ọ ủ đ o  lo i  n y  xem  vai  trò  c a  h   ủ đ i ố ờ ạ đ ng  c a  ch   là  ng tư ng qu n lý b ng cách cung c p thông tin và  ầ ư  m t ộ đ u  m i  liên  h   v i  môi  ộ hành  đ ng  nh trư ng bên ngoài

49

ệ ử ụ ộ ẽ

ệ ề ả ụ Vi c  s   d ng  phong  cách  nào    s   ph   thu c  ụ ể vào nh ng ữ đi u ki n và hoàn c nh c  th

ế ậ ủ ạ 1. 2­ Mô hình lãnh đ o theo cách ti p c n c a

LIKERT ả

ế

ệ ố

Likert đã gi

thi

t có 4 h  th ng phong cách lãnh

đ oạ

R t ítấ

R t nhi u

M c ứ đ  tham gia c a c p d

ủ ấ ứơi

ệ ố H  th ng  3 Tham  v nấ

ệ ố H  th ng  4 Tham gia  theo nhóm

ệ ố H  th ng  1 quy t ế đóan áp  chế

ệ ố H  th ng  2 quy t ế đoán nhân  từ

50

ệ ố ằ ả

ị Likert cho r ng h  th ng 4 giúp cho nhà qu n  tr  thành công h ơn

ạ ọ ư ng ờ đ i h c Ohio ể ậ

ả ủ

ế

1. 3­ Mô hình c a trủ ự Theo mô hình n y, các nhà qu n lý có th  t p trung s   ớ ư ng:  ệ

ế

ế

ầ khuy n khích,  chú tr ng ọ đ n con ng

đ ng viên c a mình theo hai h ư i và chú tr ng

ọ đ n công vi c.

Phong  cách  lãnh  đ o  chú  tr ng

ạ  Phong cách lãnh đ o chú tr ng ế ọ đ n con ng ư i:ờ

ế ự ầ

đ c trặ ờ ố ế

ầ ố ắ

51

ọ ạ đ n  con  ổ ậ ưng n i b t là s  quan  ờ ngư i có  ợ tâm  đ n ế đ i  s ng,  l i  ích  và  g n  gũi,  ắ l ng  nghe  ý  ki n  nhân  viên.  Các  nhà  lãnh  đ o theo phong cách n y c  g ng  ễ ầ ạ t o ra b u không khí thân thi n và d   ch u nị ơi làm vi c.ệ

i cho nhân viên ham mu n  Do đó đem l ệ ủ ọ ộ hoàn thành công vi c c a h  m t cách  ế đi u ề đó  khi n  cho  công  ả hoàn  h o  và  ệ ọ đư c  th c  hi n  d   dàng  ệ ủ vi c  c a  h   hơn.

ẩ ệ ử ụ

ọ ứ ố

52

ủ ấ ế ạ Nhà lãnh đ o tìm ki m s  nh t trí c a  ố ử ớ ọ ự ớ ằ c p dấ ư i b ng cách  đ i x  v i h  d a  trên s  tôn tr ng cá nhân và ph m giá,  ế gi m ả đ n  m c  t i  thi u  vi c  s   d ng  ạ quy n h n.

Nh ng hành vi c a nhà lãnh

đ o ân c n là:

ể ộ ự đánh  giá  cao  khi  nhân  viên  hoàn

ờ ứ ư i  nhân  viên

ỏ ệ

ữ ế ả i  quy t  nh ng  v n ấ đ  ề

ố ử ộ ệ ầ

53

ữ ở ờ

ố Bi u  l   s   ố ộ thành t t m t công vi c. Không  đòi  h i  quá  m c  mà  ng ể ự có th  th c hi n. Giúp  đ   nhân  viên  gi ỡ riêng tư c a h . ủ ọ Đ i  x   m t  cách  thân  thi n  và  g n  gũi  v i  ớ nhân viên Khen  thư ng  k p  th i  nh ng  nhân  viên  hoàn  thành t ị ệ t công vi c

ế ạ Phong cách lãnh đ o chú tr ng ệ ọ đ n công vi c

ự ữ ơ  s   nh ng  gi

54

ế ủ ậ ủ ặ ổ ưng  n i  b t  c a  phong  cách  n y  là  ầ Đ c  tr ạ đ ng  ho ch  ạ ộ ữ ổ ứ ị   ch c,  ki m  nh ng  ho t  đ nh,  t ủ ấ ư i. ớ ạ đ ng c a c p d ộ ố ợ soát và ph i h p các ho t  ả ở ầ   Phong  cách  n y  d a  trên  c ế thi t c a thuy t X.

ạ đ o  chú

ồ ữ ọ

ệ ệ

ế ậ t l p các tiêu chu n

ữ ế ấ t cho

ệ ầ ệ

ệ ậ ể đ  ti n hành công vi c cho các thành

ồ ế ả ậ đ m nh n

55

ữ ụ ố ế

ủ ể đi n  hình  c a  nhà  lãnh  Nh ng  hành  vi  ệ tr ng vào công vi c bao g m: Phân  công  nhân  viên  đ m  nhi m  vào  công  vi c  ả ụ ể c  th . Thi ẩ đánh giá thành tích Cung c p nh ng thông tin, tài li u c n thi ầ ủ nhân viên theo yêu c u c a công vi c. L p bi u  ủ viên c a nhóm  Khuy n  khích  áp  d ng  nh ng  quy  trình  th ng  nh t.ấ

1. 4­ Lư i qu n tr  (managerial  grid) –Blake và Mouton

Cao

P/c 1.9

P/c 9.9

i

ờ ừ g n n o c

P/c 5.5

n ế đ m â t   n a u q ự S

P/c 9.1

P/c 1.1

9             8             7             6             5               4               3             2             1

Th p  ấ

56

ế ả

1         2        3          4        5         6         7         8        9 S  quan tâm

ấ đ n s n xu t

Cao

ợ ả ủ ế ch  y u

Năm phong cách lãnh đ o ạ đư c mô t như sau: Phong  cách  lãnh  đ o  “1,9”  quan  tâm  ạ ầ ủ ế đ n nhu c u c a con ng

ấ ậ

ệ i  n

ọ ầ

ư i. ờ ộ ứ đ   quan  tâm  cao  ể ệ ầ Phong  cách  n y  th   hi n  m c  ố ớ ố ớ ả ấ đ i  v i  s n  xu t;  ư i  và  th p  đ i  v i  con  ng ằ ệ ầ ạ nh m t o ra b u không khí thân thi n và thu n  ạ đây,  m i ọ ệ ạ ơi  làm  vi c.  T i  ợ i  cho  công  vi c  t l ớ ự ữ ế ờ ngư i bi t nh ng gì h  c n làm v i s  giám sát  ấ th p nh t.

57

ả ả

ệ ấ

ỉ ợ

Phong  cách  lãnh  đ o  “9,1”.  Nhà  lãnh  ạ ế ạ đ n    hi u  qu   s n  đ o  ch   quan  tâm  ự ậ ấ ăng  su t)  và  có  s   i  nhu n,  n xu t  (l ư i. ờ ố ớ ấ đ i v i con ng quan tâm r t th p

ầ Phong cách n y chú tr ng vào công vi c  ố ớ ờ ơ đ i v i các  ớ và có khuynh hư ng th   ớ ệ ữ m i liên h  gi a các cá nhân v i nhau

.

58

ờ ấ đ i  v i  c   con  ng

ầ ứ ả ầ

ộ ấ ụ ữ

m c

ạ ấ  cho  th y  m c  ư i  và  s n  ố ớ ả ạ đ o  “b n  cùng  hóa”  n y  ạ đ  b t mãn, là  đ o có thái  ệ ế đ n  nhi m  v   và  nh ng  ư i quy n ông ta. Oâng ta  ề ớ ọ ể ữ ể đ  gi ộ ố ở ứ đ  t  cho m i  i thi u  ư ng.ờ ợ ạ đ ng ộ đư c bình th

ừ ờ ả ả đ i v i c  con ng

ạ ố ớ ả ừ

ộ ấ ậ

59

ầ ủ ợ có  m c ứ đ  ộ ư i và s n  ứ đ  ch p nh n là v a hoàn thành công  ả đư c tho i

Phong cách lãnh đ o “1,1” ộ đ   quan  tâm  th p  ấ xu t.  Phong  cách  lãnh  ộ ể ệ th  hi n m t nhà lãnh  ờ ngư i  không  quan  tâm  ngư i ờ đang làm vi c  dệ ỉ ố ắ ch  c  g ng  ệ công vi c  ho t  Phong  cách  lãnh  đ o  “5,5” quan tâm v a ph i  ấ xu t. M c  ệ vi c và tinh th n c a nhân viên cũng  mái.

ạ ố ớ ả

ứ ả

ụ ả

ề ọ ộ ớ ứ đ   quan  tr ng  t

ữ ệ ữ

Phong cách lãnh đ o “9,9” ể ệ  th   hi n  m c  ờ ư i  và  s n  ộ đ i  v i  c   con  ng đ   quan  tâm  cao  ị đ  ra các m c tiêu cho nhóm  ấ xu t. Nhà qu n tr   ứ ương  x ng  gi a  trách  v i  m c  ố ệ nhi m  cá  nhân  và  các  m i  quan  h   gi a  con  ngư i. ờ

ố ệ ầ ự

ợ ẩ

ọ ở ụ ơ  s   m c  tiêu    Các  m i  quan  h   n y  d a  trên  c ầ đi u ề đó làm n y sinh tinh th n h p  ủ c a nhóm và  ư i. ờ ữ ở ự tác, s  tin t ọ ư ng và tôn tr ng gi a m i ng

ầ ừ ạ ệ

60

ạ ự ỏ ả ệ ủ

Do  đó,  phong  cách  n y  v a  t o  hi u  qu     cao,  v a ừ đem  l i  s   th a  mãn  trong  công  vi c  c a  nhân viên.

ạ ầ

ụ ợ ớ ừ

Theo Blake và Mouton, các nhà lãnh đ o c n  ạ linh  ho t  trong  vi c  áp  d ng  m i  phong  ộ cách m t cách phù h p v i t ng tình hu ng  c  thụ ể.

đ nh  phong  đ o ạ

Tuy  nhiên,  các  ông  v n  kh ng  các  lãnh  đ o  “9,9”  là  phong  cách  lãnh  ả hi u qu  nh t.

61

ổ ứ

ữ ệ

ệ ấ đ  thúc  ề ổ ứ  ch c là không ch  quan tâm  ứ

ủ ừ ế

2­ T  ch c làm vi c theo nhóm ế ộ M t trong nh ng v n  đ y, khuy n khích nhân  ỉ viên làm vi c trong t ư nhu c u và  ế ừ đ n t ng hành vi, cách  ng x  cũng nh ự s  hài lòng c a t ng cá nhân mà các nhà qu n lý còn  ầ đ n hành vi c a nhóm. c n quan tâm

ể ề

ữ ệ ế ế đ n hành vi  ẩ đ y, khuy n

ấ đ  liên quan  Không hi u nh ng v n  ệ ả ủ nhóm thì hi u qu  c a vi c thúc  ế ẽ ị ạ khích nhân viên s  b  h n ch .

ủ ầ Hành  vi  c a  nhóm  không

62

ộ ớ ọ ạ

ộ đơn  thu n  là  hành  vi  ạ ủ ừ c a t ng cá nhân trong nhóm c ng l i, cá nhân  ho t ạ đ ng  trong  nhóm  khác  v i  khi  h   ho t  ộ ẽ đ ng riêng r .

ằ ự ỏ ủ

ự ế

ế

A  group  is  two  or  more  individuals  who  come into personal and meaningful contact  on a continuing basis.

63

2. 1­ Khái ni mệ  Nhóm là s  liên k t gi a hai hay nhi u cá nhân  ế ữ ầ nh m th a mãn nhu c u nào  đó c a các thành   ừ s  ự ầ hình  thành  t viên.  S   liên  k t  n y  ủ ti p  xúc  cá  nhân,  có  ch   ý  và  mang  ạ ớ tính  liên  t cụ  nh m ằ đ t  t i  m c  tiêu  nào đó.

ọ cùng ch ả ộ

ứ ả ọ ự

ự ợ ọ

ỗ ớ ơi bóng r  v i nhau vài  ạ i  tán,  h   không  t o  ra  m t  ỗ ớ ơi bóng r  v i nhau vào  ạ ắ ầ đ   phân  th ng  b i  và  gi a  ọ   do  thì  h   ọ ọ ẽ  chính h  nghĩ h   ầ đư c ợ ộ ữ đ i” c n

64

ậ ờ ạ ụ ư i l Ví d  : 5 ng ố mươi  phút  r i  gi ế nhóm. N u 5 cá nhân ch ể ằ th   B y  h ng  tu n  ề h   có  s   truy n  thông  hoàn  toàn  t ộ đư c g i là m t nhóm và có l là m t ộ đ i. Tuy nhiên, thu t ng  “  thu t ng  nh gi ộ ớ ạ ở i h n ậ ở ữ ư sau.

group [groop] noun (plural groups)

1. set of people or things: a 2. number of people or things

considered together or regarded as belonging together

2. people with something in

common: a number of people sharing something in common such as an interest, belief, or political aim • an unemployed workers’ group

65

m t m c

ở ộ ụ ữ ụ

ủ ụ ộ ớ ề ậ

 Đ i  là nhóm  bao g m  m t  s   ng ờ ộ ộ ộ ố ư i  c ng  tác  ệ ự ằ ộ ứ đ  nào  ớ đó nh m th c hi n  v i nhau  ầ ữ nh ng  m c  tiêu  chung  và  nh ng  m c  tiêu  n y  ổ ắ   g n  li n  v i  các  m c  tiêu  c a  b   ph n  hay  t ch c. ứ

ề đ i  là  nhóm  ế

ế ậ ầ ợ ủ đư c  y  ị ế đ nh  ệ ự t  l p,  th c  hi n

ụ ộ Hay  nói  m t  cách  khác,  quy n  tham  gia  vào  các  ti n  trình  ra  quy t  và  góp  ph n  vào  quá  trình  thi ủ ổ ứ  ch c. các m c tiêu chung c a t

ậ ấ ả

66

Như  v y,  t t  c   các  ả không ph i các nhóm ề đ i ộ đ u  là  nhóm,  tuy  nhiên  ề đ u là đ i.ộ

We limit the concept team to clusters of people who  must  collaborate,  to  some  degree,  to  achieve  common  objectives,  which  are  normally  linked  with  departmental,  divisional,  or  organizational  objectives.

67

Teams  are  groups  organizationally  empowered  –  that  is,  delegated  authority  and  discretion  –  to  participate  in  decision  making,  exercise  influence  over how their objectives are achieved , and, often,  establish many of those objectives.

team [teem] noun (plural teams)

1. SPORTS group forming side in sports competition: a group of people forming one side in a sports competition cooperatively functioning 2. group: a number of people organized to function cooperatively as a group

68

staff1 [staf] noun (plural staffs)

1. workers: people who are employed by a company or individual specific body within a larger 2. group: a specific group of employees within a company, institution, or organization 3. U.K. EDUCATION See faculty noun 3

69

70

4. people who work for a leader: a group of people who serve a leader or an executive of a company, organization, or institution 5. MILITARY group of aides to a commander: a group of officers in the armed services who assist a commanding officer or work at headquarters as advisers or planners 6. Malaysia, Singapore HOUSEHOLD, EDUCATION member of staff: a member of staff working for a company, organization, or school

  Các lo i nhóm ạ

ạ Trong  các  t ư ng  có  hai  lo i  nhóm  :

ổ ứ   ch c  th ứ ờ ứ nhóm chính th c và nhóm không chính th c

ụ ự ệ

ủ ổ ứ ụ ữ  Nhóm  chính  th c  :  là  nhóm  có  t ứ ứ   ch c,  có  m c ụ đích  và  nhi m  v   tr c  ti p  tham  gia  ế hoàn thành nh ng m c tiêu c a t ch c.

71

Formal  group  :  an  organizational  group  whose  purpose  and  tasks  relates  directly  to  the  attainment of stated organizational objectives.

ằ ệ ờ  Nhóm không chính th c hình thành trên c   nguy n,  nh m  liên  k t  m i  ng

ể ổ ợ ỏ

ớ ụ

i m c tiêu c a t

ch c.?

ơ s  ở ọ ư i  trong  ế ự t ỡ ẫ đ  l n nhau và trao  công vi c hàng ngày, giúp  ệ ổ đ  h  tr  cho vi c th a mãn nhu  đ i tình cãm  ầ ủ Trên  cơ  s  ở đó  h  ỗ c u riêng c a các thành viên. ( ủ ổ ứ  ) ẩ ự ư ng t ợ đ y s  h tr , thúc

ứ ạ

72

Informal group : a group that develops because of the shared day­to­ day  activities,  interactions,  and  sentiments  of  its  members  and  for the purpose of meeting their own needs –  they may support,  oppose, or be neutral toward organizational objectives.

ộ ổ ế ấ ộ Các  nhóm xã h i  trong  và ngoài doanh nghi p là  ữ m t  trong  nh ng  lo i  nhóm  không  chính  th c  ph  bi n nh t.

ộ ộ 2. 2­ Nhóm và ho t ạ đ ng theo nhóm là m t nhu

73

ổ ứ ầ ủ c u c a các thành viên trong t ch c.

ợ ổ ứ ậ

ứ ứ

ộ ố

ế

ụ ơn  cho  t ng ừ ạ i thành hòn

ể ị

ế ủ ộ ế ộ

74

ổ ứ T  ch c và các thành viên trong t  ch c t p h p  ạ i theo nhóm chính th c hay không chính th c do  l ủ ề đó có m t s  lý do ch   nhi u nguyên nhân, trong  y u sau :    Lý  do  đ m  b o  ả đ   an  ninh  cao  h ả ả b n thân thành viên. “ba cây ch m l núi cao” T o cạ ơ h i ộ đ  giành v  trí nh t  ị ị ấ đ nh, nâng cao v   ộ ậ th   c a  các  thành  viên  khi  gia  nh p  nhóm.  M t  ờ ư i  liên  quan  ữ đ ch,  nh ng  ng đ i  bóng  giành  vô  ủ đ i.  (  xem  ề ị ể ự   hào  v   v   trí  c a  đ ùn  nó  có  th   t trang 149)

ể ủ ế 2. 3­ Ti n trình phát tri n c a nhóm

ế ữ đ u tr i qua nh ng giai đo n ạ

H u h t các nhóm  ả ầ ề phát tri n cể ơ b n nh ả ư sau :

ộ ụ

   Giai  đo n  hình  thành  :  trong  quá  trình  ố hình thành, các ho t ạ đ ng c a nhóm là c   ứ ắ g ng t p trung vào m c tiêu và cách th c  ho t ạ đ ng. ộ

ề ự

ể ủ ổ ứ

ẳ ở S  lố ư ng thông tin có s n ( ạ ủ và  các  lo i  c a  chúng  th trích v  s  phát tri n c a t

ạ  giai  đo n n y)  ỉ ư ng  có  là  ch   ờ  ch c.

75

ủ   Cách  cư  x   chính  c a  các  thành  viên  là  ế

ệ i quy t các m i quan h .

thăm dò và gi

ế ề

ể ủ ổ ứ

ự ể S  hi u bi đ o và s  quen  t v  vai trò lãnh  ủ ế ữ bi t gi a các thành viên c a nhóm s  t o  ậ ợ thu n l

i cho s  phát tri n c a t

ẽ ạ  ch c.

76

 Giai đo n sóng gió ạ ổ ẩ ệ ủ

ầ ứ ầ

ế ả ứ ầ ủ ự ệ ệ ữ

ố ầ

ắ đ u  n i  lên,  là  tín  hi u  c a  giai  Mâu  thu n  b t  ể ạ đo n phát tri n th  nhì n y. Ti n trình sóng gió  n y  thầ ữ ư ng  x y  ra  nh ng  ph n  ng  t ả   v   hay  ụ ố ớ tình c m ả đ i v i nh ng yêu c u c a nhi m v  và  ữ s  ự đ i ố đ u gi a các cá nhân trong các m i quan  h .ệ

ệ ủ ữ

ế ể ự ư i lãnh  ờ ạ ớ đ ng qua l

77

ứ ộ đ t  vộ ư t  quá  nh ng  gi ắ ớ ạ ẳ ẽ

Các thành viên c a nhóm có th  th c hi n nh ng  ằ hành vi nh m thách th c ng đ o hay tách  ỏ ự i v i nhóm. N u  mình ra kh i s  tác  ể ự ợ i  h n  có  th   s   xung  ự ể ki m  soát  thì  s   lo  l ng  và  c ăng  th ng  s   bao  trùm lên nhóm.

ộ ị ề

ế ự ả ị

ế N u  s   xung  đ t  b   ki m  ch ,  không  cho  phép  ự ộ ệ ấ x y  ra  thì  xu t  hi n  tình  tr ng  b c  b i  và  khó  ộ ờ ế ể ẫ đ n thái  ầ ạ đ  th   ch u. Tình tr ng n y có th  d n  ủ ơ hay buông xuôi c a các thành viên.

ế i  quy t  xung  ạ ộ ầ đo n  n y  và  khi  xung

ố ế ả i  quy t  thì  nhóm  cũng ủ ụ đ t  là  m c  tiêu  c a  đ t ộ ế ợ đ t ạ đư c  k t

ả M c  dù  gi nhóm  trong  su t  giai  đư c  gi ợ qu . ả

ể đ t ộ đ   duy  trì  nó  ợ

ể đư c thì h p lý h ế ở ơn b i nh   ể ụ ủ ở ứ đ  ộ   m c  ờ đó có th  ể ẩ ự ăng  ti n  và  phát  tri n  liên  t c  c a

78

ả Song  qu n  lý  xung  ợ ki m soát  thúc  đ y  s   t nhóm.

  Giai  đo n  hình  thành  các  chu n  m c  (tr thành)

ự ạ ẩ ư ng ở

ự ợ

ổ ậ ủ ưng n i b c c a giai

ụ ủ ế

ế ở

ẩ ự ợ

ự ệ ự

ợ ạ

Đ c trặ đo n n y là s  h p tác gi a  đ n nh ng  các thành viên. Nhi m v  ch  y u liên quan  ư ng. Chia  ễ đ t các ý t ch  ủ đ  là s  truy n thông và di n  ề ả ế ữ ẻ đ y  s   h p  tác  và  nh ng  k t  qu   x   thông  tin,  thúc  đư c t o ra do s  hi p l c.

ề ề ố

ợ ở đư c  gia  t ố ắ

ở ầ

ữ ự ệ ự ự ố

ăng tinh th n và c  g ng xây d ng  ấ

ệ ự ủ đ   v   m i  quan  h .  S   pha  tr n  ăng  trong  công  ộ ự đ i ngũ.  ợ ệ đu c  gia  t ăng,  ương  cách  ra  quy t ế

ế S  ự đoàn  k t  là  ch   gi a  s   hoà  thu n  và  c i  m   vi c, s  gia t S   th ng  nh t  và  chia  x   trách  nhi m  ạ phong  cách  lãnh  đ o  dân  ch   và  ph ể ể đi n hình. đ nh t p th  là

79

norm·ing [náwrming] noun adjusting standardized test scores as compensation: the practice of adjusting the scores on standardized tests in order to compensate for the possible effects that ethnic and cultural differences may have on the test results

Encarta® World English Dictionary © & (P) 1999,2000  Microsoft Corporation. All rights reserved. Developed for  Microsoft by Bloomsbury Publishing Plc.

80

 Giai đo n ho t  ạ

ạ đ ngộ

ộ ờ ở

ệ ả

tr   thành  nhóm  M t  vài  nhóm  không  bao  gi ho t ạ đ ng có hi u qu  và không quan tâm chúng  ợ ồ ạ đư c bao lâu.  t n t ộ i

ầ ạ

ế ạ

81

ư ng ở Trong giai đo n n y, các thành viên nên tin t ậ ấ ụ ệ ể và  ch p  nh n  nhau.  Đ   hoàn  thành  nhi m  v ,  ề ự đa d ng hóa v   ộ ủ nhóm  ng h  và khuy n khích s   ộ ơn là tuân theo m t cách mù quáng.  quan đi m hể

ấ ậ ủ

ấ ợ ị ồ

ẵ ế ạ ự ắ ậ ậ

ệ ủ ừ ẩ ủ ộ ụ

ề ể

ụ ư  Các  thành  viên  s n  sàng  ch p  nh n  r i  ro  nh đưa  ra  các  ý  ki n  l   lùng  mà  không  s   b   nhóm  ả đánh  giá  th p.  S   l ng  nghe  và  ph n  h i  thông  ụ tin m t cách c n th n và t p trung vào nhi m v   ơn là vào cá tính c a t ng  và m c tiêu c a nhóm h ẻ thành viên. Các thành viên đi u hi u rõ và chia x   m c tiêu.

ấ ạ ề ự ẽ đ o trong nhóm là r t m m d o và

ữ ấ ề ấ đ   nào

82

đư c ợ S  lãnh  ổ thay  đ i  gi a  các  thành  viên  trong  nhóm  cho  ề ả ăng  nh t  v   v n  đó.  nh ng  ai  có  kh   n ấ đ ng ồ ệ ậ ấ Nhóm  ch p  nh n  s   khác  bi t  và  b t  ệ ỏ ự ợ nhưng đòi h i s  h p tác và nhi t tình

ả ư ng có các tính ch t sau:

ạ ể ồ ạ i. i sao nhóm t n t

ợ ự ở ậ

ờ ế t  cách  giúp ư i  khác đ   ngỡ

ậ ự đ .ỡ

ợ ự ự

83

ố do c a chính  ư i ờ ủ ủ   do  c a  ng

ạ đ ng có hi u qu  th M t nhóm ho t   Các thành viên hi u rõ t   Các  thành  viên  làm  theo  quy  trình  ra  quy t   ế đ nhị  Các thành viên đ t dạ ư c s  tin c y và c i m   ở ớ v i nhau.   Các  thành  viên  bi cũng như nh n s  giúp   Các thành viên ý th c ứ đư c s  t ệ ớ ự ự mình  trong  m i  liên  h   v i  s   t khác

ế ậ ấ ả t  cách  ch p  nh n  và  gi i

ế ộ đ t trong nhóm

ế ệ ả t  cách  c i  thi n  ho t ạ đ ng ộ

  Các  thành  viên  bi quy t xung    Các  thành  viên  bi ủ ọ c a h .

ộ ệ ộ ả ủ ị

84

M c ứ đ   hi n  di n  nhi u  hay  ít  các  ề ệ đi m  trên  ệ ế đ nh tính hi u qu  c a  ẽ trong m t nhóm s  quy t  nó.

ứ ạ ấ  Giai đo n ch m d t ho t ạ đ ngộ

ạ ự ế ự ệ

ồ ồ ố ủ ạ đ ng  c a  nhóm  bao  ấ ộ Giai  đo n  ch m  d t  ho t  ụ ủ g m   s  k t thúc nhi m v  c a nó và s  không  ệ đ ng ý trong các m i quan h .

ấ ự ủ

ề ạ đ ng  c a  nhóm  không  ph i  ả ư ng ờ

ợ ộ ứ ộ S   ch m  d t  ho t  ớ ư c, mà trong nhi u tr ợ ự ệ luôn đư c d  li u tr ộ ả đ t ng t. h p nó x y ra khá

ộ ứ ế ạ ủ

ự ấ ờ

ữ ự ệ ậ ợ ớ đư c  d   li u  tr

85

ớ ạ đ ng c a nhóm theo k  ho ch  S  ch m d t ho t  ự thư ng bao hàm s  công nh n nh ng thành tích,  ề ư c  v   ủ đóng  góp  c a  nhóm  và  th i gian.

III. M t s  k  n

ệ ộ ố ỹ ăng c n có trong quan h

ớ v i các thành viên trong t

ổ ứ  ch c

ế ủ ắ 1. K  nỹ ăng l ng nghe ý ki n c a nhân viên

ả ồ 2. K  nỹ ăng ph n h i thông tin

ủ ề 3. K  nỹ ăng  y quy n

ắ ch c

ộ 4. K  nỹ ăng b t bu c thành viên trong t ẩ ự ủ ổ ứ ắ ủ ổ

tuân th  các chu n m c và quy t c c a t ch cứ

86

ả ế ẫ 5. K  nỹ ăng gi i quy t mâu thu n

6. K  nỹ ăng đàm phán

ế ủ ắ

ố ậ 1. K  nỹ ăng l ng nghe ý ki n c a nhân viên L ng  nghe  tích  c c ụ ự đ i  l p  v i  l ng  nghe  th   ớ ắ

ắ đ ng.ộ

ự L ng  nghe  tích  c c  khi  các  thông  tin

ể ể ầ

ố ớ

ế

đư c  t p  ợ ậ ắ ế ả ứ ữ t  trung  đ   hi u,  có  nh ng  ph n  ng  c n  thi ả ậ ờ ư i nghe ph i t p  đòi h i ngỏ đ i v i thông tin,  ố ậ ả ấ trung,  th u  c m,  ti p  nh n  và  mong  mu n  ể ử tham gia vào đ  x  lý thông tin.

ề ả L ng  nghe  tích  c c đ u  ph i

87

ỏ ả ự đòi  h i  c   hai  bên  ị ộ ế ẩ ắ có sư chu n b  cho cu c ti p xúc.

ự ầ

ử ụ

ệ ư là m t bi u hi n

ể ể ệ ự

đ  th  hi n s  chú ý (ghi

ử ụ ạ

ể ệ

ế

ể ồ

ỏ ộ

ắ ờ

ư i ờ đang  nói  m t  cách

đ t ộ

i  ng

ộ ự

ư i nói và

88

Trong k  nỹ ăng l ng nghe tích c c c n chú ý :  S  d ng ánh m t nh  S  d ng các công c   khác  ụ ơi c n)ầ chép, g ch chân nh ng n Tránh  bi u  hi n  th   hi n  mu n  ch m  d t  cu c  ti p  ấ xúc (nhìn đ ng h , xem báo cáo khác…) H i m t vài câu h i nh Không  tìm  cách  ng t  l ng tộ Không nói dài dòng Làm m t s  chuy n giao nh  nhàng gi a ng ờ ngư i nghe.

ể ắ

t (QTHCB

Mư i ờ đi u rề ăng đ  l ng nghe t 503)

oNgưng nói chuy nệ

oLàm cho ngư i nói c m th y tho i mái

ấ ạ

ố ắ

ư i nói th y b n mu n l ng

oT  rõ cho ng ỏ nghe

ẹ ỏ ữ

oD p b  nh ng chuy n phân tâm s  chú ý ệ

oĐ ng c m v i ng ả

ư i nói

89

oKiên nh nẫ

oKi m ch  c

ế ơn gi nậ

ệ ậ

oTh n tr ng trong vi c l p lu n và phê  ậ phán

oĐ t ra nh ng câu h i ỏ ữ

oNgưng nói chuy nệ

ế

giác quy t

Quan tr ng là nhà qu n tr  có t đ nh l ng nghe hay là không!

90

ẫ ả ế i quy t mâu thu n

ữ 5. K  nỹ ăng gi ẫ Thu t ng  mâu thu n không nên ch  hi u

ồ ợ

đ ng  ý,  trái  ng ờ

ợ ể ẩ ệ ữ

ỉ ể ở  khía  ố ư c,  không  gi ng  ư ng  h p  mâu  thu n  ơ  h i ộ đ   hoàn  thi n  ả

ể ạ ỉ ữ ả ậ ạ c nh  không  nhau  mà  trong  nhi u  trề có  th   t o  ra  nh ng  c không  ch   cho  nhân  viên  mà  cho  c   nhà  qu n lý n a.

ẫ Mâu  thu n  có  th

ế

ợ ứ ứ ổ ế

ề đó chính là t ch c

91

ể đư c  coi  nh ư  là  m t  hi n  ệ ợ ộ ọ ổ ổ tư ng  mang  tính  ph   bi n  trong  m i  t   ẫ   ch c  không  có  mâu  thu n  ,  ch c.N u  t ổ ứ đang  không có v n ấ đ  thì  có “v n ấ đ ”ề

ề ằ

ộ ăng đ ng c a t

ứ ộ ạ đ ng, n ủ ữ

ấ ủ ợ ộ ỳ Nhi u  nhà  nghiên  c u  cho  r ng  tu   thu c  vào  ủ ổ ứ m c ứ đ  ho t  ộ  ch c  theo  ể đánh  ứ ăng  c a  mình  mà  mà  có  th   nh ng  ch c  n ẫ ạ giá tình tr ng h p lý hay x u c a mâu thu n.

ổ ứ

ề ế ộ ạ đ ng  không  h t  ẩ ứ ăng c a mình, dù mâu thu n  ấ đ  ề

Khi  t   ch c  không  ho t  ụ ệ nhi m v , ch c n ề nhi u  hay  ít,  cao  hay  th p  thì  ầ ủ ổ ứ c a t ấ đ u  là  v n  ả  ch c, các nhà qu n lý c n quan tâm.

92

ự ẫ ạ ổ ứ ế   ch c  ho t  N u  khi  t ụ ủ ệ ấ nh t các nhi m v  c a mình, thì m c  ự ự ầ ẫ thu n  ch ữ thư ng ờ đó l ệ ạ đ ng  và  th c  hi n  cao  ự ộ ứ đ  mâu  ưa  th c  s   c n  quan  tâm  vì  thông  i là nh ng mâu thu n tích c c.

6. K  nỹ ăng đàm phán

Đàm phán là m t trong nh ng k  n

ầ ờ

ỹ ăng c n thi ư i lao

ế đ  ể t  đ ng ộ

ộ ầ góp ph n thúc  tham gia công vi c c a t

ế ẩ đ y, khuy n khích ng ệ ủ ổ ứ  ch c

ạ ộ ổ ớ

ố ắ ứ

ộ ề

ợ ầ ể ậ

93

ệ ệ

ế ứ

Đàm  phán  là  m t  quá  trình  mà  hai  hay  nhi u  ngư i  trao  ờ đ i  v i  nhau  các  lo i  hàng  hóa  đ  ể đ t ạ đư c  m c  ụ ị hay  d ch  v   và  c   g ng  ổ ủ ỉ ệ đ i. Đi u n y cũng   trao  đó c a t  l đ  nào  ả có  nghĩa  là  các  nhà  qu n  lý  có  th   nh n  đư c gì sau khi  đã qua quá trình đàm phán,  ổ ớ ổ đ  ể đ i cho  trao đ i v i nhân viên c a mình  ụ ả vi c  ph i  áp  d ng  các  bi n    pháp  khuy n  ợ ậ đư c  m c  ả khích  thì  các  nhà  qu n  lý  nh n  đ  caoộ

ủ ả ủ ộ ệ hơn c a hi u qu  hoatï đ ng c a nhân viên

Có hai cách ti p c n ế ậ đàm phán :

ớ ệ

ợ i  ích  cà  mong  mu n.  Trong  tr

oĐàm phán v i nhau  ạ ợ lo i  l ẽ ầ n y, s  có ng ẫ ự s  mâu thu n nh t ể ự đ  th c hi n phân chia các  ờ ố ư ng  h p  ư i ờ đư c, ng đó s  có ẽ ấ ư i m t và do  ợ ị ấ đ nh.

ồ ợ

ợ ắ ề ị ấ ấ ả đ u  giành  th ng  l

ớ ậ

ệ ế oĐàm  phán  mang  ý  nghĩa  tích  h p,  l ng  ghép,  i.  t  c   không  có  ai  b   m t,  t ể ả Các  bên  c m  nh n  hài  lòng  v i  nhau  và  có  th   ố duy trì m i quan h  lâu dài sau khi k t thúc.

t h

ế

ệ ố đ y, ẩ đi u  khi n  các  thành  viên  làm  vi c  t 94

ệ ố ơn ch c nứ ăng  t

Đàm phán giúp cho các nhà qu n lý th c hi n t khuy n  khích,  thúc  hơn.

ệ ả ầ

ỡ ữ ứ ỹ ư ng nh ng bên tham gia quá

ị ề nh ng ầ ừ ữ đ  ngh  tích

ữ ổ ưng không vì ấ đ , nhề

ề ị ữ đ  ngh  ban đ uầ

95

ế ề ấ ả i quy t các bên đ u hài

ở ộ ủ ự ứ ợ Đ  ể đàm phán có hi u qu , c n quan tâm : Nghiên c u k  l trình đàm phán Quan tâm và b t ắ đ u t c cự B  sung thêm nh ng v n  m c ụ đích riêng Ít chú ý đ n nh ng  ế Nh n m nh cách gi ạ lòng M  r ng s  tham gia tr  giúp c a bên th  ba.