Quản trị Marketing
Khối lượng: 45 tiết Giảng viên: Hoàng Thị Huệ Khoa QTKD – ĐH Kinh tế & QTKD
1
Nội dung
• Tổng quan về quản trị Marketing • Lập kế hoạch chiến lược và kế hoạch
Marketing
• Phân tích các cơ hội Marketing và dự báo
nhu cầu
2
• Phân tích ngành và đối thủ cạnh tranh • Quản trị Marketing - mix • Quản trị các nỗ lực Marketing
Tổng quan về quản trị Marketing
• Marketing là gì? • Các khái niệm cốt lõi của Marketing • Các định hướng của doanh nghiệp đối với
thị trường
3
• Vai trò của Marketing
Marketing là gì?
Định nghĩa Marketing
4
Định nghĩa mang tính chất xã hội Định nghĩa mang tính chất Quản trị
Định nghĩa mang tính chất xã hội về Marketing
• Nguyên lý Marketing có thể được sử dụng trong mọi lĩnh vực của xã hội: xin việc làm, khích lệ mọi người bỏ phiếu, góp tiền cho quỹ từ thiện …
5
• Có thể xuất hiện bất kỳ thời điểm nào khi 1 chủ thể cố gắng trao đổi với 1 chủ thể khác
Định nghĩa mang tính chất quản trị về Marketing
Quá trình quản trị
Lập kế hoạch
Tổ chức
Thực hiện
Kiểm tra
6
Định nghĩa mang tính chất quản trị về Marketing (tt …)
• Là 1 quá trình lập kế hoạch và thực thi kế hoạch về:
Tạo nên những thoả đổi trao mãn khách hàng
Khách hàng mục tiêu
• Sản phẩm • Giá • Phân phối • Xúc tiến hỗn hợp
Đạt được các mục tiêu của tổ chức.
7
Định nghĩa mang tính chất quản trị về Marketing( tt …)
• Định hướng khách hàng • Bao gồm cả giai đoạn trước và sau khi
trao đổi
• Thỏa mãn khách hàng là điều kiện cần • Có thể áp dụng với cả tổ chức kinh
8
doanh và phi kinh doanh
Các khái niệm cốt lõi về marketing
Thị trường
Sản phẩm
Marketing, người làm marketing
Nhu cầu, mong muốn, yêu cầu
Trao đổi, giao dịch và các mối quan hệ
Giá trị, chi phí và sự thoả mãn
9
Các khái niệm cốt lõi (tt …)
• Thị trường • Nhà Marketing • Thị trường mục tiêu và phân khúc thị
trường
10
• Quản trị Marketing
Thị trường
11
• Tiếp cận thị trường theo 2 cách: - Phạm vi nghiên cứu - Đặc điểm và mục đích mua sắm
Phạm vi nghiên cứu
12
• Thị trường toàn bộ • Thị trường tiềm năng • Thị trường sẵn có • Thị trường phục vụ (thị trường mục tiêu) • Thị trường thâm nhập được
Đặc điểm và mục đích mua sắm
13
• Thị trường người tiêu dùng • Thị trường nhà trung gian • Thị trường nhà sản xuất • Thị trường các tổ chức phi lợi nhuận • Thị trường quốc tế
Nhà Marketing
• Là các cá nhân hay tổ chức tích cực tìm
14
kiếm sự trao đổi từ phía bên kia
Qu¸ tr×nh qu¶n trÞ Marketing
Qu¶n trÞ Marketing
Ph©n tÝch kh¶ n¨ng cña thÞ trêng
Lùa chän thÞ trêng môc tªu
So¹n th¶o ch¬ng tr×nh Marketing -Mix
TiÕn hµnh c¸c ho¹t ®éng Marketing
15
Quản trị Marketing
• Quản trị Marketing thực chất là quản trị nhu
cầu
16
• Nhiệm vụ là ảnh hưởng đến mức độ, tính thời điểm, và cơ cấu của nhu cầu theo cách giúp cho tổ chức đạt được các mục tiêu của nó
Các quan điểm quản trị Marketing
Các định hướng Đối với thị trường
Marketing
Trọng Sản xuất
Trọng sản phẩm
Trọng tiêu thụ
Marketing vị xã hội
17
Quan ®iÓm träng s¶n xuÊt
• Cho r»ng ngêi tiªu dïng sÏ thÝch nh÷ng s¶n phÈm
cã s½n, rÎ.
18
• Gia t¨ng s¶n xuÊt • Lµm gi¸ thµnh h¹ • Gi¸ ®ãng vai trß chñ yÕu khi quyÕt ®Þnh mua • Phï hîp khi hµng hãa cßn thiÕu, cung Ýt h¬n cÇu
Quan ®iÓm träng s¶n phÈm
• Cho r»ng ngêi tiªu dïng sÏ a thÝch nh÷ng s¶n phÈm
cã chÊt lîng cao nhÊt, tÝnh n¨ng tèt nhÊt
• Tin rằng nếu có những sản phẩm tính năng tốt, họ sẽ có khách hàng một cách dễ dàng.
• T«n thê nh÷ng ®iÓm tuyÖt vêi cña s¶n phÈm, chó
träng hoµn thiÖn s¶n phÈm
19
• Coi nhÑ nhu cÇu cña kh¸ch hµng
Quan ®iÓm träng b¸n hµng
• Cho r»ng cÇn ph¶i thuyÕt phôc kh¸ch hµng mua s¶n phÈm
b»ng c¸c ho¹t ®éng xóc tiÕn b¸n
• DN lµm ra s¶n phÈm, sau ®ã t×m mäi c¸ch b¸n chóng • Ph¸t triÓn c¸c kü n¨ng chµo hµng vµ thuyÕt phôc kh¸ch hµng, đặc biệt là đối với những sản phẩm: bảo hiểm, bách khoa toàn thư …
• Lîi nhuËn thu ®îc th«ng qua khèi lîng hµng hãa b¸n ra
20
Quan ®iÓm Marketing
• DN x¸c ®Þnh thÞ trêng môc tiªu vµ phôc vô nh÷ng
kh¸ch hµng nµy tèt h¬n ®èi thñ
• HiÓu ®îc nhu cÇu kh¸ch hµng nhê nghiªn cøu thÞ tr-
êng
• Coi träng nhu cÇu cña ngêi mua • X¸c ®Þnh nhu cÇu cña kh¸ch hµng, sau ®ã lµm ra
21
s¶n phÈm vµ b¸n chóng.
Sự khác biệt giữa quan điểm trọng bán hàng và Marketing
• QĐ trọng bán hàng: - Tập trung vào SP - Dn làm ra sản phẩm, sau đó tìm cách bán chúng
• Marketing: - Tập trung vào nhu cầu KH - Dn xác định nhu cầu KH, sau đó sản xuất sản phẩm để thỏa mãn nhu cầu này - Lập kế hoạch định hướng
- Lập kế hoạch định
dài hạn
hướng ngắn hạn
- Coi
trọng nhu cầu của
- Coi trọng nhu cầu của
người mua
người bán
22
Quan ®iÓm Marketing vÞ x· héi
X· héi
Doanh nghiÖp 23
Kh¸ch hµng
• DN x¸c ®Þnh ®îc thÞ trêng môc tiªu vµ ®¶m b¶o tháa m·n nh÷ng kh¸ch hµng ®ã hiÖu qu¶ h¬n c¸c ®èi thñ c¹nh tranh, kh«ng g©y ¶nh hëng xÊu ®Õn lîi Ých l©u dµi cña ngêi tiªu dïng vµ x· héi
Quan ®iÓm Marketing vÞ x· héi (tt …)
Marketing vị xã hội
Phát triển theo chiều rộng của marketing
Phát triển theo chiều dài của marketing
24
Quan ®iÓm Marketing vÞ x· héi (tt …)
• PT chiÒu réng Marketing:
• PT chiÒu dµi Marketing:
Thị trường của DN
Thỏa mãn khách hàng dài hạn
bao gồm: + Người mua + Bất kỳ người nào ảnh
hưởng trực tiếp
Không tập trung vào lợi nhuận trước mắt
25
Vai trò của Marketing
• Vai trò của Marketing trong doanh nghiệp • Vai trò của Marketing trong các tổ chức
26
phi lợi nhuận
Marketing trong ho¹t ®éng cña doanh nghiÖp
Marketing lµ mét chøc n¨ng ngang hµng
Sản xuất
Tài chính
Tổ chức
Sản xuất
Marketing
Tài chính
Tổ chức
Marketing
Marketing lµ mét chøc n¨ng quan träng h¬n
27
Marketing trong ho¹t ®éng cña DN (tt…)
Marketing
Tæ chøc
S¶n xuÊt
S¶n xuÊt
Marketing
Kh¸ch hµng
Tæ chøc
Tµi chÝnh
Tµi chÝnh
28
Marketing trong ho¹t ®éng cña DN (tt…)
Tæ chøc
S¶n xuÊt
Marketing
Kh¸ch hµng
29
Tµi chÝnh
Marketing lµ chøc n¨ng kÕt nèi
Vai trò của Marketing (tt …)
• Có KH thì DN mới tồn tại • Thu hút và giữ chân khách
Tài chính
hàng
Marketing
• Xác định những đề nghị bán tốt để thỏa mãn KH • Ảnh hưởng bởi nhiều bộ
Khách hàng
phận khác trong DN
Tổ chức
Sản xuất
• Marketing cần tích hợp các bộ phận này để DN có những đề nghị bán thỏa mãn KH
30