Quản trị Marketing

Khối lượng: 45 tiết Giảng viên: Hoàng Thị Huệ Khoa QTKD – ĐH Kinh tế & QTKD

1

Nội dung

• Tổng quan về quản trị Marketing • Lập kế hoạch chiến lược và kế hoạch

Marketing

• Phân tích các cơ hội Marketing và dự báo

nhu cầu

2

• Phân tích ngành và đối thủ cạnh tranh • Quản trị Marketing - mix • Quản trị các nỗ lực Marketing

Tổng quan về quản trị Marketing

• Marketing là gì? • Các khái niệm cốt lõi của Marketing • Các định hướng của doanh nghiệp đối với

thị trường

3

• Vai trò của Marketing

Marketing là gì?

Định nghĩa Marketing

4

Định nghĩa mang tính chất xã hội Định nghĩa mang tính chất Quản trị

Định nghĩa mang tính chất xã hội về Marketing

• Nguyên lý Marketing có thể được sử dụng trong mọi lĩnh vực của xã hội: xin việc làm, khích lệ mọi người bỏ phiếu, góp tiền cho quỹ từ thiện …

5

• Có thể xuất hiện bất kỳ thời điểm nào khi 1 chủ thể cố gắng trao đổi với 1 chủ thể khác

Định nghĩa mang tính chất quản trị về Marketing

Quá trình quản trị

Lập kế hoạch

Tổ chức

Thực hiện

Kiểm tra

6

Định nghĩa mang tính chất quản trị về Marketing (tt …)

• Là 1 quá trình lập kế hoạch và thực thi kế hoạch về:

Tạo nên những thoả đổi trao mãn khách hàng

Khách hàng mục tiêu

• Sản phẩm • Giá • Phân phối • Xúc tiến hỗn hợp

Đạt được các mục tiêu của tổ chức.

7

Định nghĩa mang tính chất quản trị về Marketing( tt …)

• Định hướng khách hàng • Bao gồm cả giai đoạn trước và sau khi

trao đổi

• Thỏa mãn khách hàng là điều kiện cần • Có thể áp dụng với cả tổ chức kinh

8

doanh và phi kinh doanh

Các khái niệm cốt lõi về marketing

Thị trường

Sản phẩm

Marketing, người làm marketing

Nhu cầu, mong muốn, yêu cầu

Trao đổi, giao dịch và các mối quan hệ

Giá trị, chi phí và sự thoả mãn

9

Các khái niệm cốt lõi (tt …)

• Thị trường • Nhà Marketing • Thị trường mục tiêu và phân khúc thị

trường

10

• Quản trị Marketing

Thị trường

11

• Tiếp cận thị trường theo 2 cách: - Phạm vi nghiên cứu - Đặc điểm và mục đích mua sắm

Phạm vi nghiên cứu

12

• Thị trường toàn bộ • Thị trường tiềm năng • Thị trường sẵn có • Thị trường phục vụ (thị trường mục tiêu) • Thị trường thâm nhập được

Đặc điểm và mục đích mua sắm

13

• Thị trường người tiêu dùng • Thị trường nhà trung gian • Thị trường nhà sản xuất • Thị trường các tổ chức phi lợi nhuận • Thị trường quốc tế

Nhà Marketing

• Là các cá nhân hay tổ chức tích cực tìm

14

kiếm sự trao đổi từ phía bên kia

Qu¸ tr×nh qu¶n trÞ Marketing

Qu¶n trÞ Marketing

Ph©n tÝch kh¶ n¨ng cña thÞ trêng

Lùa chän thÞ trêng môc tªu

So¹n th¶o ch¬ng tr×nh Marketing -Mix

TiÕn hµnh c¸c ho¹t ®éng Marketing

15

Quản trị Marketing

• Quản trị Marketing thực chất là quản trị nhu

cầu

16

• Nhiệm vụ là ảnh hưởng đến mức độ, tính thời điểm, và cơ cấu của nhu cầu theo cách giúp cho tổ chức đạt được các mục tiêu của nó

Các quan điểm quản trị Marketing

Các định hướng Đối với thị trường

Marketing

Trọng Sản xuất

Trọng sản phẩm

Trọng tiêu thụ

Marketing vị xã hội

17

Quan ®iÓm träng s¶n xuÊt

• Cho r»ng ngêi tiªu dïng sÏ thÝch nh÷ng s¶n phÈm

cã s½n, rÎ.

18

• Gia t¨ng s¶n xuÊt • Lµm gi¸ thµnh h¹ • Gi¸ ®ãng vai trß chñ yÕu khi quyÕt ®Þnh mua • Phï hîp khi hµng hãa cßn thiÕu, cung Ýt h¬n cÇu

Quan ®iÓm träng s¶n phÈm

• Cho r»ng ngêi tiªu dïng sÏ a thÝch nh÷ng s¶n phÈm

cã chÊt lîng cao nhÊt, tÝnh n¨ng tèt nhÊt

• Tin rằng nếu có những sản phẩm tính năng tốt, họ sẽ có khách hàng một cách dễ dàng.

• T«n thê nh÷ng ®iÓm tuyÖt vêi cña s¶n phÈm, chó

träng hoµn thiÖn s¶n phÈm

19

• Coi nhÑ nhu cÇu cña kh¸ch hµng

Quan ®iÓm träng b¸n hµng

• Cho r»ng cÇn ph¶i thuyÕt phôc kh¸ch hµng mua s¶n phÈm

b»ng c¸c ho¹t ®éng xóc tiÕn b¸n

• DN lµm ra s¶n phÈm, sau ®ã t×m mäi c¸ch b¸n chóng • Ph¸t triÓn c¸c kü n¨ng chµo hµng vµ thuyÕt phôc kh¸ch hµng, đặc biệt là đối với những sản phẩm: bảo hiểm, bách khoa toàn thư …

• Lîi nhuËn thu ®îc th«ng qua khèi lîng hµng hãa b¸n ra

20

Quan ®iÓm Marketing

• DN x¸c ®Þnh thÞ trêng môc tiªu vµ phôc vô nh÷ng

kh¸ch hµng nµy tèt h¬n ®èi thñ

• HiÓu ®îc nhu cÇu kh¸ch hµng nhê nghiªn cøu thÞ tr-

êng

• Coi träng nhu cÇu cña ngêi mua • X¸c ®Þnh nhu cÇu cña kh¸ch hµng, sau ®ã lµm ra

21

s¶n phÈm vµ b¸n chóng.

Sự khác biệt giữa quan điểm trọng bán hàng và Marketing

• QĐ trọng bán hàng: - Tập trung vào SP - Dn làm ra sản phẩm, sau đó tìm cách bán chúng

• Marketing: - Tập trung vào nhu cầu KH - Dn xác định nhu cầu KH, sau đó sản xuất sản phẩm để thỏa mãn nhu cầu này - Lập kế hoạch định hướng

- Lập kế hoạch định

dài hạn

hướng ngắn hạn

- Coi

trọng nhu cầu của

- Coi trọng nhu cầu của

người mua

người bán

22

Quan ®iÓm Marketing vÞ x· héi

X· héi

Doanh nghiÖp 23

Kh¸ch hµng

• DN x¸c ®Þnh ®îc thÞ trêng môc tiªu vµ ®¶m b¶o tháa m·n nh÷ng kh¸ch hµng ®ã hiÖu qu¶ h¬n c¸c ®èi thñ c¹nh tranh, kh«ng g©y ¶nh hëng xÊu ®Õn lîi Ých l©u dµi cña ngêi tiªu dïng vµ x· héi

Quan ®iÓm Marketing vÞ x· héi (tt …)

Marketing vị xã hội

Phát triển theo chiều rộng của marketing

Phát triển theo chiều dài của marketing

24

Quan ®iÓm Marketing vÞ x· héi (tt …)

• PT chiÒu réng Marketing:

• PT chiÒu dµi Marketing:

Thị trường của DN

Thỏa mãn khách hàng dài hạn

bao gồm: + Người mua + Bất kỳ người nào ảnh

hưởng trực tiếp

Không tập trung vào lợi nhuận trước mắt

25

Vai trò của Marketing

• Vai trò của Marketing trong doanh nghiệp • Vai trò của Marketing trong các tổ chức

26

phi lợi nhuận

Marketing trong ho¹t ®éng cña doanh nghiÖp

Marketing lµ mét chøc n¨ng ngang hµng

Sản xuất

Tài chính

Tổ chức

Sản xuất

Marketing

Tài chính

Tổ chức

Marketing

Marketing lµ mét chøc n¨ng quan träng h¬n

27

Marketing trong ho¹t ®éng cña DN (tt…)

Marketing

Tæ chøc

S¶n xuÊt

S¶n xuÊt

Marketing

Kh¸ch hµng

Tæ chøc

Tµi chÝnh

Tµi chÝnh

28

Marketing trong ho¹t ®éng cña DN (tt…)

Tæ chøc

S¶n xuÊt

Marketing

Kh¸ch hµng

29

Tµi chÝnh

Marketing lµ chøc n¨ng kÕt nèi

Vai trò của Marketing (tt …)

• Có KH thì DN mới tồn tại • Thu hút và giữ chân khách

Tài chính

hàng

Marketing

• Xác định những đề nghị bán tốt để thỏa mãn KH • Ảnh hưởng bởi nhiều bộ

Khách hàng

phận khác trong DN

Tổ chức

Sản xuất

• Marketing cần tích hợp các bộ phận này để DN có những đề nghị bán thỏa mãn KH

30