Dưới đây là bài giảng Shape và hiệu chỉnh - Nhật Hiếu. Mời các bạn tham khảo bài giảng để bổ sung thêm kiến thức về Shape và các hiệu chỉnh, hiệu chỉnh ở cấp độ đỉnh, hiệu chỉnh ở cấp độ cạnh, các lệnh thường gặp khi hiệu chỉnh đỉnh.
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Bài giảng Shape và hiệu chỉnh - Nhật Hiếu
- TRUNG TÂM ĐỒ HỌA – MỸ THUẬT ĐA PHƯƠNG TIỆN
VIET-GRAPHICS MULTIMEDIA
01222249995
BIÊN SOẠN : NHẬT HIẾU -
BIÊN SOẠN : NHẬT HIẾU
VIET-GRAPHICS MULTIMEDIA
Future_Designer_V@yahoo.com.vn
Phone :01222249995
1
- • -Line: đường thẳng
• - Circle: vòng tròn
• - Arc: vòng cung
• - NGon: đa giác
• - Text: chữ
01222249995
BIÊN SOẠN : NHẬT HIẾU -
• - Section: bảng ô lưới
• - Rectangle: hình chữ nhật
• - Ellipse: elip
• - Donut: vòng xuyến
• - Star: ngôi sao
• - Helix: vòng xoắn ốc.
2
- • 3Ds Max xem các spline như là hình Shape,một hoặc nhiều các
Spline có thể kết hợp để tạo ra các hình Shape phức tạp hơn
• Nút lệnh Start New Shape nếu không được kiểm thì tất cả Spline tạo
ra đều là 1 Shape
01222249995
BIÊN SOẠN : NHẬT HIẾU -
• Bất kỳ một Shape nào được tạo ra từ lệnh line đều có thể chỉnh sửa
• Sau khi chuyển sang chế độ chỉnh sửa bạn có thể truy cập các thành
phần như : vertex- đỉnh , segment – cạnh , hay chính spline đó
3
- Vertex : hiệu chỉnh cấp độ đỉnh
• + Corner: nhọn
• + Smooth: trơn mịn
01222249995
BIÊN SOẠN : NHẬT HIẾU -
• + Bezier: nét trơn với 2 cần điều khiển phụ thuộc
• + Bezier corner: nét trơn với 2 cần điều khiển độc
lập
4
- Các lệnh thường dùng khi hiều chỉnh đỉnh:
• + Refine: thêm đỉnh
• + Break: tách đỉnh
01222249995
BIÊN SOẠN : NHẬT HIẾU -
• + Connect: nối 2 đỉnh
• +Weld : hàn đỉnh
5
- Segment : hiệu chỉnh ở cấp độ cạnh:
• Devide: chia đoạn
• Detach: tách đoạn
01222249995
BIÊN SOẠN : NHẬT HIẾU -
• Hide: ẩn đoạn
• Delete: xóa
6
- Spline : hiệu chỉnh cấp độ chu tuyến
• Mirror :lật đối xứng Spline hiện hành
• Outline: Tạo ra một bảng song song với spline hiện hành
• Reverse : Dùng dảo ngược thứ tự các đỉnh trong spline
01222249995
BIÊN SOẠN : NHẬT HIẾU -
• Trim: cắt xén Spline
• Extend : Kéo dài
• Boolean : Thực hiện phép cộng trừ giao nhau…
• Attach : kêt hợp Spline
• Detach : Tách các Spline
7
- Các cách chuyển đối tượng 2D thành 3D:
Lệnh Extrude :
• +Chọn đối tượng shape 2D muốn tạo khối
01222249995
BIÊN SOẠN : NHẬT HIẾU -
• +Chọn bảng lệnh Modify –Modify list- Extrude
8
- • Là một hình thức vát cạnh hay trượt vòng theo biên hình dạng .Để sử dụng
lệnh này ta cần phải có 2 đối tượng shape : một hình shape dùng làm
đường dẫn, và hình còn lại dùng làm tiết diên
• +Chọn hình shape làm đường dẫn
01222249995
BIÊN SOẠN : NHẬT HIẾU -
• +Chọn Modify – Bevel Profile – Pick Profile
• +Chọn đối tượng làm tiết diện
9
- • Cũng là một hình thức tạo khối như Extrude ,nhưng có khả năng vát
cạnh ở 3 cấp độ
• +Chọn đối tượng
01222249995
BIÊN SOẠN : NHẬT HIẾU -
• +Chọn Modify –Bevel…
• Lathe:
• Là hình thức tiện tròn,xoay một shape xung quanh 1 trục cố định
• +Tạo đối tượng shape muốn áp dụng lệnh Lathe
10
• +Chọn Modify – Lathe ,xác lập tham số thích hợp…